Saturday 20 July 2013

NHÀ ĐỐI LẬP NAVALNY TIẾP TỤC TRANH CỬ THỊ TRƯỞNG MOSCOW (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ  -  RFI
Thứ bảy 20 Tháng Bẩy 2013

Hôm nay 20/07/2013, nhà đối lập Nga Alexei Navalny thông báo ông tiếp tục ra tranh cử thị trưởng Matxcơva chỉ ít giờ sau khi trở về thủ đô từ phiên tòa Kirov và được người ủng hộ đón chào nồng nhiệt như một vị anh hùng. Alexei Navalny cùng vợ đã về thủ đô bằng chuyến tàu đêm từ Kirov, nơi ông bị kết án 5 năm cải tạo cách đây hai hôm nhưng sau đó đã được cho tại ngoại trong khi chờ kháng án.

Nhà đối lập Alexei Navalny đã được đám đông hàng trăm người ủng hộ mang hoa và biểu ngữ ra tận sân ga để đón. Lực lượng cảnh sát chống bạo động đã được triển khai xung quanh nhà ga.

Ngay sau khi trở về, qua phát ngôn viên của mình, ông Navalny đã thông báo quyết định tiếp tục ra tranh cử chức thị trưởng Matxcơva vào ngày 08/09/2013 tới đây. Tại cuộc bầu cử này, nhà đối lập Nga sẽ phải đối mặt với thị trưởng mãn nhiệm Serguei Sobianine, một người thân cận với Vladimir Putin, được bổ nhiệm thị trưởng bằng sắc lệnh năm 2010.

Alexei Navalny, 37 tuổi, một blogger chống tham nhũng nổi tiếng ở Nga, đã trở thành nhân vật đối lập hàng đầu của tổng thống Vladimir Putin từ khi xuất hiện phong trào phản kháng chính quyền hồi cuối năm 2011. Ông bị tòa án Kirov, cách Matxcơva 900 km, hôm 18/07/2013 kết án 5 năm tù vì tội biển thủ khoảng 400 nghìn euro công quỹ từ hồi năm 2009.

Phiên tòa này đã bị đối lập lên án là một màn dàn dựng của chính quyền nhằm loại bỏ ông Navalny ra khỏi các hoạt động chính trị. Bản án ngay sau khi tuyên đã làm dấy lên các cuộc biểu tình tại thủ đô và thành phố Saint Petersbourg. Nhưng một bất ngờ lớn đã xảy ra. Chỉ 23 giờ sau khi bắt giam Navalny tại tòa, theo đề nghị của Viện công tố, Navalny được trả tự do chờ kháng án.

Theo giới quan sát tại Nga, đề nghị của Viện công tố cho Navalny tại ngoại là do sức ép của một bộ phận trong lãnh đạo Nga không muốn cuộc bầu cử thị trưởng thủ đô dự kiến vào ngày 08/09 tới bị mất đi tính chính đáng và việc bắt giam nhà đối lập, ứng cử viên của cuộc bầu cử, sẽ gây những rắc rối cho chính quyền.

Nhiều nhà quan sát cũng nhận định nhà đối lập có thể sẽ bị bác kháng án. Vấn đề chính quyền đang cân nhắc là phiên sơ thẩm mở ra khi nào, tức là việc bắt ông Navalny trở lại nhà tù sẽ diễn ra trước hay sau cuộc bầu cử thị trưởng Matxcơva mà thôi.

Nếu bị kết án tại phiên xử phúc thẩm dù là án treo hay giam giữ thì nhà dối lập Alexei Navalny cũng không thể ra tranh cử tổng thống vào năm 2018 như dự định.

No comments:

Post a Comment

View My Stats