Friday 19 July 2013

NGƯỜI VIỆT XIN TỊ NẠN Ở ÚC TĂNG GẤP 30 LẦN (ABC Radio Australia)




Cập nhật lúc 16 July 2013, 15:27 AEST

Các dữ liệu do Bộ Di trú Úc công bố cho thấy số người Việt Nam xin tỵ nạn ở Úc tăng gấp 30 lần.

Tàu chở người Việt Nam tỵ nạn ngoài khơi Broom hôm thứ Hai 15/7. (Credit: ABC) 

Bài liên quan:

Hôm thứ Hai 15/7 một tàu chở 84 người, hầu hết là người Việt, bị chặn bắt ngoài khơi cách thị trấn Kimberley của Broom khoảng 50 km.

Nhóm người xin tỵ nạn này được đưa lên bờ và sau đó được chuyển tới Trung tâm Giam giữ Curtin.

Bộ Di trú Úc công bố số liệu cho thấy từ đầu năm 2013 đến nay, 759 người Việt đã tới Úc bằng tàu, thuyền. Hồi năm ngoái, con số này là chưa tới 50 người.

Liên minh Hành động Người Tỵ nạn của ông Ian Rintoul nói rằng chuyện người Việt xin tỵ nạn là kết quả của việc chính phủ Việt Nam đàn áp những người bất đồng chính kiến, tôn giáo và người thuộc các dân tộc thiểu số.

Từ Sydney, ông Võ Trí Dũng, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do Liên bang Úc Châu nói ông không có lý do nào để nghi ngờ việc tại sao họ chạy trốn.

Ông nói với chương trìnhThe World Today của ABC: “Lý do có thể nhất là sự gia tăng áp bức và đàn áp người dân Việt Nam và các cuộc đàn áp hồi gần đây đối với các nhà hoạt động nhân quyền, người thuộc giới truyền thông và những người trẻ can đảm khi nói lên những điều họ muốn nói, và những người đòi dân chủ”.

Vẫn theo ông Võ Trí Dũng, sự đàn áp này không có gì mới nhưng thông qua việc sử dụng các kỹ thuật tiên tiến, người Việt Nam nay ý thức về nó hơn bao giờ hết.

Ông Dũng phát biểu: “(ở Việt Nam) không có tam quyền phân lập, không có tự do truyền thông và mọi sự đều nằm dưới quyền kiểm soát của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Ông cũng cho biết: “Luôn luôn có tham nhũng. Không ai giám sát chuyện này. Không ai trình bày các quan điểm khác. Không ai chống đối việc họ làm do đó tình trạng tha hóa diễn ra ở khắp nước”.

“Ai có đủ can đảm để nói ra sự thật thì người đó sẽ bị bắt. Đó là sự thật ở Việt Nam ngày nay, ” ông Dũng nói.

Theo tổ chức Quan sát Nhân quyền HRW, ít nhất 33 nhà hoạt động bị cầm tù trong năm 2012. Hai người trong số này là nhạc sĩ và họ viết những bài ca chỉ trích chế độ.

Bản thân ông Võ Trí Dũng cũng là người tỵ nạn. Ông và gia đình trốn khỏi Việt Nam bằng tàu hồi năm 1982.

Ông Dũng dự đoán sẽ có thêm nhiều thuyền nhân khác tới Úc cho tới khi nào tình trạng nhân quyền ở Việt Nam được cải thiện.


No comments:

Post a Comment

View My Stats