Tuesday 2 July 2013

NGOẠI TRƯỞNG ÚC NÊU VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN VỚI VIỆT NAM (AAP - CourierMail)




AAP | CourierMail | 2.7.2013 |


Ngoại trưởng Úc Bob Carr đã yêu cầu chính phủ Việt Nam phóng thích ba nhà hoạt động công đoàn khỏi nhà tù.
Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy ChươngĐỗ Thị Minh Hạnh bị kết án năm 2010 vì vai trò của họ trong vụ đình công tại một nhà máy giày.

“Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc bảo vệ quyền tự do lập hội và tự do thành lập công đoàn”, Thượng nghị sỹ Carr phát biểu.
“Hôm nay, tôi đã yêu cầu chính phủ Việt Nam phóng thích những người này.”

Thượng nghị sỹ Carr đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN ở Brunei.

Ông cũng nêu trường hợp luật sư Cù Huy Hà Vũ, người đang ngồi tù và mới tiến hành vụ tuyệt thực nhằm thu hút sự chú ý của công luận đến các điều kiện của nhà tù ảnh hưởng tới sức khoẻ của ông, và luật sư Lê Quốc Quân, người sẽ đối mặt với cáo buộc trốn thuế vào ngày 9 tháng Bảy tới đây.

Thượng nghị sỹ Carr cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam nói rằng ông sẽ yêu cầu điều tra cả năm trường hợp nêu trên.


Nguồn: CourierMail


---------------------------------------

02.07.2013

Ngoại trưởng Australia Bob Carr yêu cầu chính phủ Việt Nam phóng thích 3 nhân vật hoạt động cho quyền của người lao động đã bị giam cầm trong 3 năm qua.

SBS, Hệ thống phát thanh đặc biệt của Australia, trích tin của hãng tin AAP hôm nay tường trình rằng Ngoại trưởng Australia Bob Carr đã yêu cầu Hà Nội phóng thích 3 nhà hoạt động bênh vực quyền của người lao động Việt Nam ra khỏi nhà tù.

Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương và Đỗ Thị Minh Hạnh đã bị kết án hồi năm 2010 vì vai trò của họ trong một cuộc đình công tại một xưởng sản xuất giầy dép tại Việt Nam.

Trong một thông báo, Bộ trưởng Ngoại giao Úc phát biểu:

“Chúng tôi nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do lập hội, và quyền tự do thành lập công đoàn. Hôm nay tôi đã yêu cầu Việt Nam trả tự do cho những cá nhân này.”

Hồi đầu tháng 6 vừa rồi, cả ba nhà hoạt động trẻ tuổi này đã được nêu tên trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, khi Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao Động Daniel Baer nhắc tới 120 tù nhân chính trị bị giam cầm tại Việt Nam chỉ vì đã hành sử quyền tự do ngôn luận.

Theo tin của AAP, Ngoại Trưởng Carr đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh bên lề hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Brunei.

Nguồn tin cũng cho hay trong dịp này ông Bob Carr còn nêu lên trường hợp của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Luật sư  Lê Quốc Quân, người sẽ ra tòa về tội trốn thuế vào ngày 6 tháng 7 sắp tới.

Ngoại trưởng Carr thuật lại rằng Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết ông sẽ yêu cầu điều tra 5 trường hợp đã được Ngoại trưởng Carr nêu ra.

Nguồn: AAP, Bloomberg, Vnexpress


No comments:

Post a Comment

View My Stats