Monday 8 July 2013

NGA BẮT THÊM 250 DI DÂN LẬU VIỆT NAM (VOA / BBC)




08.07.2013

Cảnh sát thủ đô Moscow (Nga) và giới chức Cơ quan Di trú Liên bang Nga vừa bắt giữ 250 công dân Việt Nam lưu trú bất hợp pháp trên đất Nga.

Thông tấn xã ITAR-TASS ngày 8/7 dẫn thông tin từ Cơ quan Di trú Nga cho biết số di dân bất hợp pháp này bị bắt trong cuộc truy quét phối hợp giữa các lực lượng đặc nhiệm tối ngày 7/7 tại một khu công nghiệp ở phía Đông thành phố Moscow.

Tháng trước, hàng trăm lao động bất hợp pháp quốc tịch Việt Nam bị cảnh sát Nga bắt giữ tại thành phố ngầm bên dưới chợ Vòm Cherkizovsky. Các công nhân vừa kể làm việc cho xưởng may trong khu phức hợp này.

Cuối tháng 5, Nga loan báo bắt giữ hơn 300 lao động người Việt làm việc trái phép tại một xưởng may hàng thể thao.

Tình trạng người lao động Việt Nam bất hợp pháp tại Nga bị ngược đãi và bóc lột đang ngày càng phổ biến và trầm trọng.

Nga bị liệt kê vào danh sách các nước tệ hại nhất trong nỗ lực chống buôn người trong ngành mãi dâm và nạn cưỡng bức lao động, theo phúc trình thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ về nạn buôn người trên thế giới vừa công bố hôm 19/6/13.

Dù Việt Nam đã ban hành luật phòng chống buôn người, nhưng việc thực thi còn gây nhiều ngờ vực và tranh cãi.

Liên minh Bài trừ Nô lệ mới ở Châu Á (CAMSA) nói nhiều nạn nhân gốc Việt bị rơi vào các nhóm điều hành những cơ xưởng bóc lột lao động hoặc các ổ mãi dâm ở Nga.

Thời gian gần đây, Liên minh này đã can thiệp nhiều vụ buôn người từ Việt Nam sang Nga.

Đồng sáng lập viên của CAMSA, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, cho biết trong số các nạn nhân đó chưa một người nào nhận được sự bảo vệ từ chính phủ Việt Nam, mà ngược lại, còn có dấu hiệu cho thấy trong một số trường hợp có sự đồng lõa của các giới chức Việt Nam.

Nguồn: ITAR-TASS, Indrus.in

---------------------------------------

BBC
Cập nhật: 14:02 GMT - thứ hai, 8 tháng 7, 2013

Cơ quan di trú Nga phối hợp với cảnh sát đặc nhiệm bắt gần 250 công nhân may Việt Nam làm việc bất hợp pháp ở Nga.
Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Cục Di trú Liên bang, bà Zalina Kornilova, nói giới chức Nga cũng đã tìm thấy vũ khí tại khu vực xưởng may nơi họ tìm thấy các công nhân lậu.

Bà Kornilova được dẫn lời nói hôm 8/7: "Hôm qua các quan chức của Cục Di trú cùng với cảnh sát và OMON (cảnh sát đặc nhiệm) đã bắt giữ khoảng 250 công dân Việt Nam tại khu vực thuộc cơ sở công nghiệp tại nhà số 8, phố Irtyshskiy 2.
"Những người nước ngoài đã sống và làm việc bất hợp pháp ở Nga."

RIA Novosti cũng dẫn lời bà Kornilova nói các công nhân lậu làm việc ở ba xưởng may và khi bị bắt một số đang làm ca và số còn lại đang nghỉ làm.

Người phát ngôn của Cục Di trú nói thêm: "Một khẩu súng Kalashnikov được tháo rời, băng video và tài liệu đã được phát hiện trong một hộp để trong văn phòng."
"Ngoài ra một khẩu súng lục TT, một băng đạn cho súng trường Kalashnikov cũng được tìm thấy trong xe của một trong những người thuê địa điểm ở cơ sở công nghiệp."

Bà Kornilova nói Nga sẽ mở cuộc điều tra về "tổ chức nhập cư trái phép" theo luật định.
Ngoài ra những người tuyển lao động cũng có thể bị xử lý vì sở hữu vũ khí và các tài liệu cực đoan trái phép.
RIA Novosti nói một phiên dịch đang giúp các nhà điều tra tìm hiểu xem ai đã đưa những người Việt Nam tới Nga.



No comments:

Post a Comment

View My Stats