Monday 15 July 2013

LỄ KHÁNH THÀNH TRUNG TÂM SINH HOẠT CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT QUỐC GIA - SACRAMENTO (tin tổng hợp)




Written by Hai Van
Tuesday, 09 July 2013 21:31

Nghi lễ chào quốc kỳ Việt Mỹ trong buổi lễ khánh thành TTSHCĐ NVQG Sacramento

* MỘT NGÀN HAI TRĂM KHÁCH MỜI VÀ ĐỒNG HƯƠNG

* CÁC PHÁI ĐOÀN TỪ CANADA - FLORIDA - DALLAS - HÀNG CHỤC PHÁI ĐOÀN NAM BẮC CALIFORNIA - HẦU HẾT CÁC HỘI ĐÒAN VÀ ĐẠI DIỆN TÔN GIÁO TẠI ĐỊA PHƯƠNG - NHIỀU TƯỚNG LÃNH VÀ DÂN CỬ THAM DỰ

* HỮU XẠ TỰ NHIÊN HƯƠNG & TRĂM NGHE KHÔNG BẰNG MẮT THẤY

Ngày chủ nhật 7 tháng 7 năm 2013 vừa qua, cư dân Việt Nam tại Thủ phủ Sacramento lập thành tích kỷ lục mới với nhiều cái nhất:

- Ước khoảng 1,200 người tham dự chật kín hội trường chính, ở ngoài, chung quanh hội trường. Trên lầu - Thư Viện Việt Nam và Câu Lạc Bộ Bóng Bàn đang có trưng bày ảnh mỹ thuật của Hội Nhiếp Ảnh Sacramento cũng đầy người tham dự, tranh tài...7 lớp học của Trung Tâm Việt Ngữ Lạc Hồng cũng đầy ắp người và người

- Hàng trăm khách mời phương xa từ Canada, Florida, Dallas, Los Angeles, Orange County, Fresno, Modesto, San Jose, San Francisco, Oakland, Yuba City, Woodland, Stockton... với hàng chục phái đoàn cộng đồng hùng hậu Nam Cali, Bắc Cali, San Francisco, Stockton với 2-3 chục người đến chung vui với cộng đồng người Việt Sacramento...

- Hàng chục phái đoàn các tôn giáo Phật Giáo, Công Giáo, Tin Lành , Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Đạo Tràng, Điện Thờ Bà Chúa Xứ... hoan hỉ đến chứng minh một công trình lịch sử của cộng đồng người Việt ở địa phương và của người Việt tỵ nạn cộng sản khắp thế giới.

- Dân Biểu Roger Dickinson, Nghi Viên Kevin McCarty và nhiều gìới chức khác.

- Mấy chục nhà báo và phóng viên Truyền Hình Việt Nam ở Nam Bắc California đến, hàng chục nhà báo Mỹ của nhật báo Sacramento Bee, đài truyền hình CBS, ABC, NBC, FOX và phóng viên độc lập đến thực hiện phóng sự, tường thuật...

- Tất cả 5 parking lots đều hết chỗ và nhiều người đành phải lái xe về.

- Thời gian diễn tiễn từ đầu đến kết thúc ngót 7 tiếng đồng hồ, chỉ tính từ 10 giờ 30 sáng đến 5 giờ chiều ngày chủ nhật 7.7.2013.

Tham dự buổi Lễ Khánh Thành một trung tâm sinh hoạt của cộng đồng tại địa phương nhỏ, ít người Việt, quà thật, một khoảng thời gian 7 tiếng khá dài. Ban Tổ Chức rất vui mừng khi thấy còn nhiều đồng hương nấn ná ở lại tham dự văn nghệ và Ban Tổ Chức rất chu đáo đã chuẩn bị thức ăn và thức uống đầy đủ cung cấp cho người tham dự văn nghệ từ đầu đến chấm dứt chương trình với hàng ngàn chai bia, hàng trăm sữa hộp tươi, cà rem, nước lọc và hàng chục cái nhất khác như có đến 7 con heo quay, hàng ngàn chả giò và mấy chục khai thức ăn kể cả các món ăn chay và một chương trình văn nghệ vô cùng đặc sắc hấp dẫn.

MỘT NGÀN HAI TRĂM KHÁCH MỜI & ĐỒNG HƯƠNG THAM DỰ

Từ 7 giờ sáng chủ nhật 7.7.2013, Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia - Sacramento đã mở cửa để cho nhiều anh chị em trong Ban Tổ Chức đến sớm lo tiếp phần vụ đã làm hôm trước còn dang dở.

Từ hàng rào trước Trung Tâm hàng nhiều chục cờ Việt Nam Cộng Hoà cùng với cờ Hoa Kỳ đang phất phới trong gió lạnh buối sáng làm cho các xe qua lại khu vực này, số 6270 Elder Creek Road, phải quan tâm chú ý đến một hiện tượng quan trọng sắp xảy ra tại đây.

Từ ngoài cổng, chúng ta đã thấy rõ một biểu ngữ lớn trang trọng treo trước lan can ban công trên tầng lầu, với chiều dài đúng 25 feet, vỏn vẹn có 4 chữ đỏ trên màu vàng truyền thống của lá quốc kỳ Việt Nam: CHÀO MỪNG QUAN KHÁCH và phía dưới với tên gọi: Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Sacramento và tên chữ Anh rất ngắn gọn: Vietnamese Community Center. Hai tấm biển này đập vào mắt mọi người với nét chữ to và màu sắc hài hòa bắt mắt.

Cái mà mà mọi người đi ngang qua Trung Tâm đặc biệt chú ý và người Việt chúng ta không khỏi bồi hồi cảm xúc với 2 cột cờ sắt to cao ngất nghễu như thi gan cùng với trời đất nắng mưa. Hai lá đại kỳ Mỹ Việt phất phới tung bay như phô diễn hồn thiêng sông núi của người Việt tha hương đang hướng mắt về quê hương Việt Nam yêu dấu với bao nỗi xót xa cho một đất nước mất gần hết mọi thứ tự do, không dân chủ, nhân quyền và người dân đang sống dưới một chế độ độc tài toàn trị cộng sản.

Dưới chân cờ, bệ đài cao hơn trên 2 mét rưỡi, được điêu khắc 5 phù điêu di ảnh của 5 Tướng Quân đã hy sinh tuẫn tiết trong ngày oan khiên của đất nước Việt Nam Cộng Hòa 30.4.1975: Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam Tư Lệnh Quân Đoàn 4 & Quân Khu 4 - Thiếu Tướng Phạm Văn Phú cựu Tư Lệnh Quân Đoàn 2 & Quân Khu 2 - Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng Tư Lệnh Phó Quân Đoàn 4 & Quân Khu 4 - Chuẩn Tướng Trần Văn Hai Tư Lệnh Sư Đoàn 7 Bộ Binh - Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ Tư Lệnh Sư Đoàn 5 Bộ Binh.

Được biết, ngoài 5 vị Sinh Vi Tướng - Tử Vi Thần, còn có trên dưới 50 chiến sĩ anh hùng khác từ cấp tá, cấp úy và hạ sĩ quan binh sĩ của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Cảnh Sát và Cán Bộ Quốc Gia cũng đã tuẫn tiết vì miền Nam Việt Nam đã rơi vào sự cưỡng chiếm của tập đoàn quân xâm lược cộng sản Bắc Việt, đánh dấu bằng ngày 30.4.1975.

Trên bệ đài, dưới chân cột cờ, một đài Tổ Quốc Ghi Ơn với hình bản đồ Việt Nam, Quốc Kỳ Việt Nam và nền vàng chữ đỏ đã thể hiện màu cờ thiêng của chính thể và đồng bào Việt Nam Cộng Hòa.

Trước phù điêu di ảnh của 5 Tướng Quân, môt bàn thờ Tổ Tiên được thiết đặt do Ban Nghi Lễ của Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt thực hiện với hoa quả, nhang đèn và với lễ tiết truyền thống có chiêng trống và cúng tế theo tập tục cổ truyền của dân tộc Việt.

Sau lễ chào cờ, Lễ đặt tràng hoa trước bệ đài Tổ Quốc Ghi Ơn, với ông Trưởng Ban Tổ Chức Đỗ Thiện Thịnh cũng là Chủ Tịch Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt cùng với Dân Biểu Roger Dickinson và Trung Tướng Hoàng Xuân Lãm, Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức, Chuẩn Tướng Huỳnh Văn Lạc cùng lên đặt tràng hoa và lễ tưởng niệm các anh hùng liệt nữ đã dựng nước và giữ nước với khúc nhạc chiêu hồn được trổi lên...

Trước đó, đại kỳ thiêng được hơn 20 em hướng đạo thuộc Liên Đoàn Hướng Đạo Lạc Việt đã trang trọng di hành nhịp bước từ cổng Trung Tâm đến Lễ Đài theo lệnh của một em Hướng Đạo chỉ huy và cùng tham dự với lễ chào cờ Việt Mỹ và lễ tưởng niêm.

Sau đó lễ bái Tổ Tiên, qúy vị đại diện tôn giáo, hội đoàn, cùng đến niệm hương trước tượng đài 5 vị Tướng Quân đã tuẫn tiết nhân ngày Quốc Hận 30.4.1975 và trước đó có lễ Khai Mở phù điêu di ảnh 5 vị Sinh Vi Tướng Tử Vi Thần.

Tiếp theo là Lễ Cắt Băng Khánh Thành với ông Đỗ Thiện Thịnh, Dân Biểu Roger Dickinson, Nghị Viên Kevin McCarty và hàng chục các vị Hội Trưởng, Chủ Tịch, các tổ chức, hội đoàn các nơi xa gần cùng tham gia tiết lễ đặc biệt này dưới tiếng trống và đoàn múa lân đang biểu diễn.

Từ giờ phút này, đánh dấu Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng đã hoàn tất phần xây dựng cơ bản trên 1 thửa đất rộng 3 mẫu với một hội trường rộng lớn có sức chứa đến 800 người. Trên tầng lầu với 3 ngàn ft vuông sử dụng như một Nhà Văn Hóa Thể Thao với Thư Viện Việt Nam, một Câu Lạc Bộ Bóng Bàn, hiện có 8 bàn vừa cũ và mới của các nhà hảo tâm tặng cũng như hiện kim để mua bàn và các vật dụng cần thiết cho Câu Lạc Bộ. Thư Viện Việt Nam với dự kiến có 5 ngàn đầu sách. Hiện có 1 ngàn sách của tủ sách do ông Trần Văn Ngà tặng gần 700 cuốn và ông Chủ Nhiệm Tuần Báo Mõ San Francisco Huỳnh Lương Thiện tặng hơn 300 đầu sách trong ngày Lễ Khánh Thành 7.7.2013. Tuần báo Thằng Mõ đã tặng 4 kệ sách có thể để được 1 ngàn 500 cuốn sách, cựu Trung Tá Nguyễn Thông cũng tặng cho Thư Viện Việt Nam nhiều báo chí cũ từ trên dưới 10 năm trước, rất qúy hiếm. Hiện nhu cầu của Thư Viện cần thêm 4 ngàn đầu sách nữa cũng như cần thực hiện thêm nhiều kệ sách với sự trợ giúp của bà con đồng hương xa gần. Luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa và gia đình Tiến sĩ Đỗ Hùng hứa gởi sách tặng cho Thư Viện...

Cũng trong buổi Lễ Khánh Thành, Ban Tổ Chức thực hiện 1 buổi họp báo có khoảng 10 người tham dự tại Thư Viện này mà nhật báo Sacramento Bee, số ngày thứ hai 8.7.2013 có viết bài tường thuật Lễ Khánh Thành cũng có nói qua Câu Lạc Bộ Bóng Bàn và Thư Viện Việt Nam.

CÁC PHÁI ĐOÀN TỪ XA & ĐỊA PHƯƠNG: Một điều làm cho mọi người tham dự hoan hỉ nhất, dù mùa hè nóng bức ở Sacramento, 2 ngày trước Lễ Khánh Thành, lên đến 110 độ và đúng ngày Khánh Thành, thuận lòng trời, nhiệt độ tuột xuống còn 92 độ, tương đối dễ chịu cho Lễ Ngoài Trời hơn 1 tiếng đồng hồ từ 10 giờ 30 đến 11 giờ 30.

Phái đoàn hùng hậu nhất và ở xa nhất là phái đoàn do Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa là Chủ Tịch CĐVN Nam Cali và nhà đấu tranh chống cộng không mệt mõi với đầu tóc bạc trắng, lão tướng Phan Kỳ Nhơn, cùng hướng dẫn 1 phái đoàn đến Sacramento tối thứ bảy 6.7.2013. Ờ Nam Cali còn có các phái đoàn: Giáo sư Đoàn Ngọc Đa Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng, phái đoàn của Hội Liên Trường Quảng Nam Đà Nẵng với ông Chủ Tịch Nguyễn Tấn Kỳ, phái đoàn của điêu khắc gia Mạc Chánh Hòa (đã khắc 5 phù điêu di ảnh 5 Tướng quân tuẫn tiết), ông Nguyễn Đức Bạn - Giám Đốc Saigon National Bank ở Nam Cali...Phái đoàn hùng hậu Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc Cali cũng gần 20 thành viên với ông Chủ Tịch Trương Thành Minh cùng với Luật Sư Ngô Văn Tiệp - Liên Đoàn Cử Tri và qúy bà Christine Hồ, Trần Ánh Tuyết - Hội Phủ VN Hải Ngoại Bắc Cali - Bà Lê Thanh Chủ Tịch Hội Phụ Nữ Thiện Nguyện Bắc Cali - Bà Cao Thị Tình và ông Lê Văn Ý - Tổ Chức Lương Tâm Công Giáo - Ông Huỳnh Phong, Nguyễn Thông và nhiều vị trong Hội Đồng Quản Tri CĐ Người Việt Quốc Gia Bắc Cali. Ngoài ra, ở Bắc Cali còn có ông Lương Văn Ngọ và BS Phạm Đức Vượng - Tập Thể Chiến Sĩ Miền Tây Bắc Hoa Kỳ, ông Mai Khuyên Chủ Tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị, ông Lê Đình Thọ Chủ Tịch Liên Hội Cựu Quân Nhân Bắc Cali, người hùng Lý Tống... Đặc biệt có nhiều anh em trong Lực Lựợng Sĩ Quan Thủ Đức Bắc Cali dưới sự hướng dẫn của ông Chủ Tịch Nguyễn Minh Đường đồng thời ông Đường cũng có tường thuật trực tiếp trong buổi phát thanh của Lực Lượng Sĩ Quan Thủ Đức Bắc Cali tại San Jose - Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng Bắc Cali với ông Hội Trưởng Nguyễn Văn Hoàng - ông Nguyễn Phú Chủ Tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị San Francisco và phái đoàn. - ông Nguyễn Hữu Hiến Chủ Tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị & Hội Cao Niên Stockton và phái đoàn hùng hậu trên 20 người.

Tiến sĩ Đỗ Hùng và phái đoàn Uỷ Ban Little Saigon San Jose - Luật Sư Nguyễn Tâm ứng cử Nghị Viên đơn vị 7 San Jose nhằm thay thế Nghị viên Madison Nguyễn đến chúc mừng thành quả xây đựng trung tâm do ông bà Đỗ Thiện Thịnh cống hiến cho cộng động sử dụng và cũng có tặng quà lưu niệm.

* Các Hội Đoàn ở Sacramento tham dự gần như đông đủ, ngoại trừ Hội Người Việt Cao Niên, các hội: Thừa Thiên Huế - Truyền Thống Văn Hóa Chămpa - Hội Cứu Trợ TPB & QP - Ái Hữu Phan Rang Hải Ngoại - PHHS & GC Trung Tâm Việt Ngữ Lạc Hồng - Liên Đoàn Hướng Đạo Lạc Việt - Võ Đường Bình Định - Ủy Ban Phát Thưởng - Phòng Thương Mại Việt Mỹ - Hội Nhiếp Ảnh - Hội Người Hoa Đông Dương...

Trong phần giới thiệu lại thiếu Hội Nhiếp Ảnh Sacramento, có đóng góp với BTC triển lãm ảnh tại Thư Viện Việt Nam (trên lầu).

Đặc biệt, Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt với thành phần Hội Đồng Quản Trị hầu hết có tên trong Ban Tổ Chức và các thành viên Ban Tổ Chức Lễ Khánh Thành: Ông bà Đỗ Thiện Thịnh - ô Đại Minh Mẫn - ô Kenny Ngọc - cô Kim Cúc - cô Thiên Hương - ô Lâm Quang Trung - cô Phạm Nguyên Thủy - ô Tido Hoàng - ô Hồng Hà - ông Văn - ô Ngà và 2 MC Tôn Tường Vũ và Bùi Nghị Định. Ngoài ra, Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt có Ban Cố Vấn và Giám Sát: Cựu Dân Biểu Lưu Quang Sang - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Hoàng - Tiến sĩ Nguyễn Văn Hạnh - Kỹ sư Vũ Xuân Đào - Giáo sư Lại Quốc Hùng - Kiến Trúc sư Nguyễn Hồng Hà - Nhà báo Trần Văn Ngà và còn vài vị nữa...

Đặc biệt, tất cả cựu quân nhân Hải Lục Không Quân của Sacramento tham dự đông đủ: Hội CTNCT - Võ Bị Quốc Gia VN - Cựu SVSQ/TB/ Thủ Đức - TQLC - BĐQ và đại diện các quân binh chủng và Quốc Gia Hành Chánh...

Truyền Thông Báo Chí Việt Ngữ tại Sacramento đều có có gởi Thư Mời và chỉ vắng mặt có tuần báo Đất Đứng của ông Nhật Thịnh. Truyền thông báo chí Mỹ: nhật báo Sacramento Bee có cử phóng viên đến phỏng vấn Ban Tổ Chức và có dự họp báo sau khi hoàn tất nghi lễ chính thức ở ngoài trời và trong hội trường. Nhật báo Sacramento Bee, sáng thứ hai 8.7 có một bài tường khá dài đầy đủ với 3 tấm hình minh họa cho buổi Lễ Khánh Thành: hình cái chiêng có ý nghĩa về lễ tiết truyền thống dân tộc Việt Nam - Tấm hình thứ 2 hàm ý nói về phụ nữ Việt Nam với truyền thống áo dài tuyệt đẹp qua đại diện các phu nhân của Hội Cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Đức Sacramento - Tấm hình thứ ba mô tả lại nghi thức cổ truyền, nét độc đáo của nền văn hóa truyền thống dân tộc Chămpa tại Việt Nam.

Các hảng truyền trình CBS, NBC, ABC có cử phóng viên đến thực hiện phóng sự, tường thuật tin tức... Sau bản tin 5 giờ chiều chủ nhựt, BTC đang ăn ở hàng Bambou được nhìn thấy hình ảnh rõ ràng trên TV CBS qua lời tường thuật tốt đẹp của Lễ Khánh Thành Trung Tâm...

Các báo và truyền hình Việt Nam Nam Bắc Cali có cử nhiều phóng viên đến tham dự. Đặc biệt dự họp báo có ký giả chủ nhiệm tuần báo Mõ ở San Francisco Huỳnh Lương Thiện , chủ nhiệm tuần báo Hải Vân ở Sacramento, báo Bee, Tiến sĩ Đỗ Hùng và phái đoàn Little Saigon San Jose - Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa - ông Phan Kỳ Nhơn và phái đoàn Nam Cali, về BTC có thêm ông Trần Văn Ngà và MC Tôn Tường Vũ. ...tham dự từ đầu đến chấm dứt buổi họp báo do ông Đỗ Thiện Thịnh chủ trì. Trong thời gian họp náo, có phóng viên đài phát thanh VOA trực tiếp phỏng vấn ông Trần Văn Ngà, một thành viên trong Ban Tổ Chức.

HỮU XẠ TỰ NHIÊN HƯƠNG:

Qua bài viết của nhật báo Sacramento Bee - Tường thuật của các đài truyền hình Mỹ, Saigon Films, Sinh Viên Cờ Vàng, Haivannews.com, Calitoday.com nhiều báo mạng đã đồng loạt đưa tin, tường thuật, làm phóng sự, hình ảnh tràn ngập trên hệ thống Youtube... Đây là một sự kiện lịch sử, một kỳ công chưa từng có trong CĐVN hải ngoại trên khắp thế giới.

Nhà báo Nghê Lữ, đại ý, viết trên Calitoday.com, đây là một hiện tượng kỳ quặc nhất vì 2 vợ chồng của người bình thường, thương mại, không phải là đại gia mà đã xuất tiền túi trên 2 triệu đô la xây dựng mất ngót 2 năm rưỡi một cơ ngơi khang trang to rộng với đầy đủ tiện nghi có trên 150 chỗ đậu xe, có 7 lớp học tiếng Việt, có Thư Viện, Câu Lạc Bộ Bóng Bàn và 1 hội trường to rộng với sức chứa trên dưới 800 ghế ngồi...nhà báo còn thắc mắc, hỏi có nhiều nguồn dư luận, ban đầu nói là tiền của VC bỏ ra, nay thì nói ông Thịnh xây Trung Tâm này nhằm trục lợi làm thương mại. Xin mời độc giả lên xem các diễn đàn báo mạng và xem báo giấy ở các nơi xa sẽ có tường thuật chi tiết những thắc mắc mà chủ nhân Trung Tâm này trả lời với tâm thiện nguyện, bồ tát của mình chỉ muốn phục vụ công ích cho cộng đồng và quang phục lại quê hương.

Vì lý tưởng cao đẹp, ngoài sự tưởng tượng hiểu biết của 1 số ít người, ngay tại địa phương Sacramento, cũng với suy nghĩ từ bụng ta ra bụng người đó, mà ông Hội Trưởng của 1 hội (xin tạm giấu tên) dám đánh cuộc với bà Phó Hội Phó nếu Đỗ Thiện Thịnh xây dựng trung tâm sinh hoạt để phục vụ cộng đồng, ông sẽ thua 1 ngàn đô la tiền tươi, còn ông cố vấn "tối om" cũng đánh cuộc nếu Đỗ Thiện Thịnh xây dựng xong Trung Tâm Sinh Hoạt này, ông sẽ thua 2 con heo quay. Như vậy, nếu 2 vị này giữ lời đánh cuộc, bà cựu Phó hứa đưa hết 1 ngàn đô la cho nhà báo Trần Văn Ngà và với 2 con heo quay béo ngậy nữa, chắc chắn bà con đồng hương Sacramento sẽ có bữa nhậu túy lúy vì ông nhà báo cũng hứa tặng thêm vài trăm chia bia nhậu cho quắc cần câu , thưa qúy độc giả chờ xem người lớn đánh cuộc "nhất ngôn tứ xuất, tứ mã nan truy" có giữ lời hay nuốt lời.

KẾT LUẬN

Đó là những gì "TRĂM NGHE KHÔNG BẰNG MẮT THẤY". Cơ ngơi Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại số 6270 đường Elder Creek Sacramento đã xây dựng cơ bản xong và Lễ Khánh Thành ngày chủ nhật 7.7.2013 vô cùng long trọng có trên ngàn người tham dự, đủ thành phần xã hội, cộng đồng Người Việt nhiều nơi xa cũng về cùng với các vị dân cử Mỹ, đại diện các tôn giáo cùng đến chứng minh công trình đồ sộ đầy ý nghĩa phục vụ cộng đồng này.

Với 1 hội trường lớn có sức chứa trên dưới 800 người với đầy tiện nghi, có được 7 lớp học và sẽ làm thêm lớp học khi có nhu cầu học sinh ghi danh nhiều niên học mới, Võ Đường Bình Định cũng về đây.

Trên lầu với 3,000 Ft vuông đã thành lập được 1 Thư Viện Việt Nam, có số sách tính đến ngày Lễ Khánh Thành 7.7.2013, 1 ngàn đầu sách và sẽ có thêm nhiều sách nữa. Một Câu Lạc Bộ Bóng Bàn đã đưa vào hoạt động 5 bàn và 3 bàn còn trong thùng chưa ráp. Đặc biệt, CLB Bóng Bàn sẽ dành riêng cho ngày thứ bảy để cho các em học sinh học Việt Ngữ sử dụng. Chúng tôi và chủ nhân Trung Tâm sẽ bàn thảo coi xem làm cách nào để có tiền trả chi phí ít nhất cho tầng lầu, có thể đến chơi bóng bàn ban ngày miễn phí và dành cho các thành viên vào club có lệ phí chơi sau giờ làm việc và ngày chủ nhật. Câu Lạc Bộ Bóng Bàn sẽ xin vào Hội Bóng Bàn của nước Mỹ để được yễm trợ mua bảo hiểm cho người chơi bóng bàn và vào thư viện đọc sách. Câu Lạc Bộ Bóng Bàn sẽ mở website chuyên đề bóng bàn nằm trong website chung của Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt hay Website riêng của Trung Tâm nếu tất cả các dịch vụ ở đây đồng ý có chung 1 website...

Tương lai, Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Sacramento tồn tại và phát triển đều nằm trong tay của các hội đoàn, nếu các hội đoàn thờ ơ không sử dụng dù chủ nhân Trung Tâm chưa tính đến việc thu hồi vốn xây dựng (nghĩa là không có tiền thuê mướn), chỉ chi trả các lệ phí linh tinh, điện nước, bảo hiểm...Một điều chúng ta lưu ý, thời giá vật liệu lúc xây dựng thấp và nay, giá trị xây dựng đang gia tăng. Vì vậy, đây cơ hội bằng vàng để cộng đồng người Việt phát triển và một cuộc bầu cử chính danh - công khai đại chúng cho một cộng đồng Việt Nam hoàn toàn lớn mạnh sẽ được tổ chức bầu cử một ngày gần đây.@

Trần Văn (8.7.2013) -Tel: 916.519.8961 - Email: tiengvangusa@yahoo.com
This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it


VIDEO :









*
*

10.07.2013

Lễ khánh thành trung tâm sinh hoạt cộng đồng người việt quốc gia Sacramento.

CALIFORNIA —  Khánh thành Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng người Việt Quốc gia Sacramento

Những tiếng pháo chào mừng ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ 4 tháng 7 chưa ngừng hẳn thì vào ngày 7 tháng 7, năm 2013 nhiều người Việt tạị thành phố Sacramento, thủ phủ tiểu bang California, lại cùng nhau làm lễ khánh thành trụ sở Vietnamese American Community Sacramento hay là Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng người Việt Quốc gia Sacramento. Trung tâm này do một mạnh thường quân là ông bà Đỗ Thiện Thịnh tâm nguyện xây cất từ hơn hai năm và nay mới khánh thành.

Ông Thịnh giải thích lý do ông đứng ra xây dựng trung tâm sinh hoạt cho cộng đồng:
“Cộng đồng của chúng tôi ở Sacramento không được lớn lắm nhưng mà có những vị tiền nhiệm cũng bao nhiêu lần cố xây một trung tâm nhưng cũng chưa được thành hình vì số dân ở đây thì quá ít. Tôi thì định cư ở Sacramento khá lâu. Thực ra tôi cũng là người giúp cộng đồng trong bao nhiêu năm nhưng mà ít người biết, cho đến khi thấy cộng đồng mình càng ngày bị rã rời đi. Vấn đề đấu tranh của mọi người ở mọi nơi rất là rầm rộ, riêng ở Sacramento chúng tôi thì không có gì, tại vì không có nơi, hội đoàn không kết hợp đươc, mỗi lần tổ chức gì cũng phải đi mướn, đi mượn. Các học sinh con em mình đến trường đi học tiếng Việt, trong đó cũng có con tôi đi học, thì cứ nay mượn chỗ này, mai mượn chỗ nọ. Rồi đến khi cúng tổ tiên mình cũng không có chỗ cho đàng hoàng, những cuộc đấu tranh của Việt Nam, những vấn đề sinh hoạt cộng đồng, những truyền thống ở đây... nó mang đến một sự xót xa cho tôi là những người có khả năng làm được, thấy có một cái gì đó trong cái tâm mình nó cắn rứt nên tôi có quyết định đứng ra làm.”

Ông Thịnh cũng chia sẻ những nét chính của trung tâm như sau:
“Trung tâm này cũng khá khang trang, khoảng 12 ngàn square feet, có hai phần, tầng dưới là một hội trường khá lớn, cũng chứa được tám, chín trăm, một ngàn người; có khoảng 7, 8, lớp học cho học sinh, tầng thứ hai khỏang 3000 square ft, trong đó có thư viện, những chỗ trò chơi, bóng bàn cho các vị cao tuổi. Khu đất chung quanh hội trường thì khoảng 2 mẫu rưỡi, chúng tôi xây chung quanh bằng gạch, ý chúng tôi xây bằng gạch là sau này sẽ cố thu thập những hình ảnh những vị anh hùng hay những chiến sĩ mà bỏ mình trên những trận chiến của Việt Nam mình năm xưa, mình cũng không quên họ. Nếu chúng tôi biết được chúng tôi thâu thập, mang về gắn lên những bức tường đó.”

Một thành viên trong ban tổ chức ngày lễ khành thành là ông Trần Văn Ngà nói về chủ đích của Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng người Việt Quốc gia Sacramento:
“Trung tâm sinh hoạt cộng đồng này xây dựng lên có hai mục đích, mục đích thứ nhất là phục vụ cộng đồng, đặc biệt cộng đồng địa phương; thứ hai là phục vụ chung về văn hóa giáo dục, cũng như về chính trị để giúp làm thế nào chúng ta sớm trở về quê hương không còn trong chế độ toàn trị của cộng sản nữa.”

Buổi lễ khánh thành có sự tham dự của trên dưới 1.200 người, trong đó có các đại diện dân cử Hoa Kỳ tại địa phương, đại diện các cộng đồng, hội đoàn người Việt ở nhiều tiểu bang Hoa Kỳ và cư dân gốc Việt tại Sacramento.

Ông Ngà chia sẻ sự thành công của ngày lễ khánh thành:
“Rất là thành công, từ trước đến giờ Scaramento chưa có khi nào có một đại hội có được 5, 7 trăm người chứ đừng nói chi đến khoảng 1200 người, chúng tôi ước tính như vậy, có thể hơn thế nữa vì người ta đứng phía ngoài rất đông.”

Nhà báo Huỳnh Lương Thiện có mặt trong buổi lễ khánh thành, bày tỏ niềm hân hoan của ông:
“Chúng tôi đã đến Sacramento nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy một bầu không khí rất là tưng bừng, náo nhiệt với cờ vàng ba sọc đỏ và cờ Mỹ và quan trọng hơn là đồng hương cũng như tổ chức cộng đồng người Việt khắp nơi cùng về đây, có ban đại diện cộng đồng người Việt ở Nam Cali do luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa hướng dẫn lên, có ban đại diện cộng đồng Bắc Cali do ông Trương Thành Minh hướng dẫn lên, có từ San Francisco và Oakland... Tóm lại, rất là vui, vui vì thấy lần đầu tiên ở Bắc Cali, chứ không phải là Sacramento, có một trung tâm sinh hoạt cộng đồng cho người Việt quốc gia rất bề thế, rất là lớn mạnh. Chúng tôi rất là vui, vui vì người Việt mình đã tự lực cánh sinh.”

Cô Vân Thanh là một đồng hương tham dự buổi khánh thành, cũng bày tỏ niềm vui và cho rằng trung tâm này rất có ích lợi cho cộng đồng:
“Thấy rất là vui vì thấy cộng đồng có chỗ để sinh hoạt. Người thành lập cái này rất là có lòng….. Họ thành lập cái này rất là tốt cho cộng đồng, giới trẻ có nơi đề chơi, có thư viện để đọc sách, rồi có những sinh hoạt về thể dục.... Rất là ích lợi (helpful) cho cộng đồng.”

Ông Tôn Vũ là một cư dân Sacramento hăng hái trong các sinh hoạt cộng đồng cũng chia sẻ niềm hân hoan và tin rằng trung tâm cộng đồng mới không chỉ phục vụ cộng đồng người Việt tại Sacramento mà còn giúp cho các nơi khác nữa:
“Tôi rất là hãnh diện và hân hoan khi ở Sacramento có một trung tâm rất tầm cỡ như thế. Phải nói là Scaramento may mắn có anh Thịnh ở trong vùng Sacramento. May mắn hơn nữa là vợ chồng anh Thịnh có tấm lòng rất là quý. Tấm chân tình này dành cho cộng đồng, dành cho việc chung, tôi rất là cảm động. Và từ đây Scaramento có một trung tâm cho những người Việt Nam yêu Tự do có cơ hội, có điều kiện gặp gỡ nhau nhiều hơn để cùng nhau bàn bạc, cùng nhau bàn thảo cùng nhau làm việc chung, giúp cho cộng đồng, cho người Việt ở trong vùng Sacramento và đồng thời có thể cộng tác, hợp tác với những hội đoàn người Việt yêu tự do ở nơi khác và cùng có thể làm được điều gì đó cho những người Việt nam còn kém may mắn ở quê nhà.”

Sư thành hình của Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng người Việt Quốc gia Sacramento được nhiều người Việt tại Hoa Kỳ chú ý vì sự kiện này nói lên một tinh thần vị tha hiếm có và một tấm lòng nặng tình với quê hương của những con dân nước Việt. Xin mượn lời tâm tình của ông Đỗ Thiện Thịnh để kết thức phóng sự này:
“Tôi chỉ mong mỏi cho tất cả mọi nơi, mỗi người chúng ta hướng về quê cha đất tổ. Có tiền hay không, không phải là quan trọng. Nhưng cái quan trọng nhất là mình có trái tim, mình hướng về quê cha đất tổ của mình, mình sống trong một xứ có tự do thì mình cũng mong mỏi cho dân mình trong nước có được tự do.”

*
*
Tuesday, July 09, 2013 4:55:22 PM

SACRAMENTO (Sacramento Bee)Trung tâm cộng đồng người Việt ở Sacramento, lấy tên Vietnamese Community Center of Sacramento, vừa được khai trương hôm Chủ Nhật, 7 Tháng Bảy.

Ngày lễ đa văn hóa Multicultural Festival tổ chức tại học khu Elk Grove, Sacramento, hồi Tháng Tám, 2012. Nay cộng đồng người Việt ở đây có trung tâm mới để sinh hoạt, không còn phải thuê mướn như trước nữa. (Hình: LacHong.org)

Trụ sở trung tâm đặt tại 6270 Elder Creek Road, gồm ba tòa nhà nằm trên ba mẫu đất, xây dựng trong hai năm rưỡi và phí tổn khoảng $2 triệu, do gia đình thương gia Tim Thien Do đóng góp tài trợ.
Ông Tim còn là người sáng lập kiêm đương kim chủ tịch cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở Sacramento.
Ông nói: “Trụ sở này là cho thế hệ con em chúng tôi. Chúng tôi mất quê hương và tự do, bởi vậy chúng tôi mới đến đây. Chúng tôi muốn truyền lại nền văn hóa xưa cũ cho con cháu của chúng tôi.”
Dân Biểu Tiểu Bang Roger Dickinson (Dân Chủ-Sacramento) phát biểu không lâu sau khi bắt đầu buổi lễ khai mạc: “Đây là một ngày hết sức đặc biệt. Trung tâm này tượng trưng cho sự thiết lập một nơi mà người Việt lẫn người Mỹ gốc Việt có thể đến học hỏi về di sản truyền thống của họ. Đây là nơi mà người Việt chia sẻ văn hóa của họ với cộng đồng.”
Hơn 400 người ngồi đầy trong hội trường xem trình diễn ca vũ nhạc và võ thuật, và thưởng thức các món ăn thuần tuý Việt Nam.
Trung tâm cộng đồng nằm không xa phố Little Saigon trên đại lộ đường Stockton. Trung tâm sẽ là địa điểm mới của trường dạy Việt ngữ và văn hóa do hội phụ huynh giáo chức Lạc Hồng phụ trách. Được biết, trước đây hội phải mướn 10 lớp học của học khu Elk Grove để làm trường dạy, với chi phí từ $6,000 đến $7,000 mỗi năm. (TP)

--------------------------------------

By Tillie Fong   (tfong@sacbee.com)
Monday, July 8, 2013 at 12:00 AM

A place of their own.
That was the vision that Tim Thien Do, a Sacramento businessman, had for members of the Vietnamese community.
"It's for our younger generation," said Do, who is also the founder and president of Vietnamese American Community of Sacramento.
"We lost our country and our freedom, so we came here. We want to take our culture of the past and pass it to them."
Sunday, Do's dream came true with the opening of the 15,000-square-foot Vietnamese Community Center of Sacramento at 6270 Elder Creek Road, which his family funded. The estimated $2 million project, with three buildings on 3 acres of land, took 2 1/2 years to complete.
"This is a very special day," said Assemblyman Roger Dickinson, D-Sacramento, shortly after the opening ceremony.
"It represents the establishment of a place where the Vietnamese and Vietnamese Americans can come and learn about their heritage. Sacramento is a unique place in terms of its diversity. This creates an opportunity for the Vietnamese to share their culture with the community," he said.
More than 400 people packed the auditorium to watch dancers, singers and martial artists perform on the stage. Many of the attendees helped themselves to the chow mein, egg rolls, roast pork, chicken wings and watermelon placed on tables in the back of the 6,000-square-foot room.
The community center, not far from Little Saigon on Stockton Boulevard, will be the new home for the the Vietnamese language and culture school run by the Vietnamese Parent Teacher Association – Lac Hong Center.
"It means a lot to us," Thuy Pham, president of the association, said of the new space. "We can have the freedom to decorate the classrooms the way we want. Because of the fence, we also don't have to worry about the security of the students."
In the past, the association had rented 10 classrooms in the Elk Grove school district for the Vietnamese school at a cost of $6,000 to $7,000 a year.
With the move to the community center and its seven small classrooms in two smaller buildings, Pham hopes to expand enrollment to 500 students, up from 180, and to bring Vietnamese language classes for non-Vietnamese students.
Angel Duong, 17, of Elk Grove graduated from the Vietnamese school last year. On Sunday, she was at the new center to perform with her dance group. She peeked at the classrooms where she said she hopes to teach this fall.
"I like it," she said. "It's big enough for little kids to have activities. Students can feel like this is a second home. There's (a) game room and a library, just like an American school."
Tido Hoang, a member of the organizing committee for the community center, said there are plans to have volunteers hold workshops on taxes, finances, naturalization, and health issues at the community center.
"We want to be more civic-minded," he said. "We want to build a bridge between the first and second generation in our community."
He estimates there are tens of thousands of Vietnamese living in the greater Sacramento area who can benefit from the center. Dickinson has scheduled a workshop on the Affordable Care Act at the community center on July 23.
On the second floor of the main building, part of the space was cordoned off for five pingpong tables. That's where Albert Lim, 60, of Sacramento hopes to grow the membership of the Sacramento Table Tennis Club.
"We currently have 50 members, but who knows how many we would have if we open this in the daytime for players," he said.
Even though there hasn't been much programming planned for the community center, its existence already is drawing attention from other Vietnamese groups in California.
Members of the Vietnamese language press as well as representatives of different groups from San Francisco, San Jose, and Orange County met with Do on Sunday in the center's small library.
"Throughout California, we never had an independent Vietnamese community center," said Barry Hung Do, president of the Little Saigon San Jose Foundation.
"In most places, we might have just an office."

PHOTO GALLERY: For more photos of midwives Rachel Hansen and Amy Davenport on the job Click here.
Call The Bee's Tillie Fong, (916) 321-1006.

*
*
Trần Củng Sơn  -  Việt Báo
07/11/2013

Sacramento (Trần Củng Sơn) -- Sáng Chủ Nhật 8 tháng 7, 2013 của mùa Lễ Độc Lập Hoa Kỳ, buổi lễ khánh thành Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Sacramento đã diễn ra với sự tham dự của đông đảo đồng hương tại địa phương và từ các thành phố khác.

Buổi lễ có hai phần; phần ngoài trời gồm chào cờ tưởng niệm, rước quốc quân kỳ Việt Nam Cộng Hòa với dàn chào của những người lính thuộc các binh chủng, tế lễ cổ truyền và cắt băng khánh thành. Phần bên trong hội trường gồm diễn văn của các hội đoàn, dân cử Hoa Kỳ chúc mừng trung tâm được khánh thành và ca nhạc.

Ông Đỗ Thiện Thịnh, Chủ tịch Cộng Đồng Sacramento cũng là chủ nhân của Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng tâm tình cùng mọi người rằng ông nói ít mà làm nhiều, và đã thực hiện ước mơ của ông là đóng góp vào công cuộc đấu tranh của người Việt Nam hải ngoại bằng cơ sở sinh hoạt này cho cộng đồng.

Kiến trúc sư Nguyễn Hồng Hà, trình bày thêm chi tiết về việc xây cất tòa nhà này, trên mảnh đất khoảng 3 mẫu, tòa nhà gồm 2 tầng, tầng dưới có hội trường chứa được khoảng 800 người, tầng trên nhỏ hơn dành cho chỗ chơi bóng bàn, thư viện sách tiếng Việt Nam, triễn lãm nghệ thuật. Ngay tiền đình của tòa nhà là kỳ đài với 2 lá cờ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa vàng ba sọc đỏ. Một tượng đài kỷ niệm thuyền nhân sẽ đặt trong khuôn viên của Trung tâm.

Nhiều đại diện hội đoàn từ xa về lên chúc mừng trung tâm và ca ngợi sự đóng góp của ông bà Đỗ Thiện Thịnh và tặng quà lưu niệm như bác sĩ Đỗ Văn Hội từ Florida, luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Phan Kỳ Nhơn, giáo sư Đoàn Ngọc Đa từ Nam Cali; ban đại diện cộng đồng Bắc Cali với ông Trương Thành Minh; luật sư Nguyễn Tâm đại diện Ủy ban Xây dựng Tượng Đài Việt Mỹ San Jose... cùng diễn văn của vài vị dân cử Hoa Kỳ và các nhân sĩ tại Sacramento.

Trong lúc nghe các diễn văn, quan khách được mời dùng bữa trưa với các dĩa thức ăn mang tới chỗ ngồi. Những tiết mục ca nhạc tiếp tục sau phần phát biểu.

Hàng trên: Lễ khánh thành Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Sacramento. Hàng dưới, trái: Ông Bà Đỗ Thiện Thịnh chủ nhân Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng; phải: Luật Sư Nguyễn Tâm tặng quà lưu niệm cho ông Đỗ Thiện Thịnh.

Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Sacramento địa chỉ 6270 Elder Creek Rd, Sacramento ,CA 95824 được hoàn thành sau hai năm rưỡi xây cất, trị giá 2 triệu đô la, dành làm nơi sinh hoạt cho cộng đồng người Việt Nam tại Sacramento.

Ông Đỗ Thiện Thịnh sinh năm 1957 tại Kiến Hòa (Bến Tre), vượt biển năm 1978 đến đảo Paulo Bidong và định cư tại Hoa Kỳ năm 1980. Ban đầu cư ngụ tại Los Angeles và năm 1987 sống tại Sacramento cho đến nay. Ông làm nghề xe bán thức ăn (Food Catering) cho các hãng xưởng và mở rộng kinh doanh ngành này và trở thành doanh nhân thành công. Việc ông bỏ tiền ra xây cất một trung tâm sinh hoạt cho cộng đồng Việt Nam là một điều làm nhiều đồng hương thán phục ông Đỗ Thiện Thịnh, điều này tạo cảm hứng về sự đóng góp trong tương lai của những doanh nhân giàu có khác cho cộng đồng Việt Nam trên xứ người.

Ông Thịnh cho biết rất vui mừng khi thấy đông đảo đồng hương tham dự lễ khánh thành và đón nhận những lời chúc tụng cho sự hoàn thành của trung tâm cộng đồng Việt Nam tại Sacramento. Chi phí để điều hành trung tâm mỗi tháng vài ngàn mỹ kim và ông đã có những kế hoạch để cân đối thu chi tài chánh như sẽ cho Trung Tâm Việt Ngữ Lạc Hồng thuê chỗ, các lớp dạy võ thuật, các buổi sinh hoạt cộng đồng, ca nhạc, với giá cả rẻ hơn bên ngoài.

Quí vị có thể tặng sách Việt Nam cho thư viện của Trung tâm này. Mọi liên lạc xin gọi ông Đỗ Thiện Thịnh, email Thinhdo123@yahoo.com , điện thoại (916) 583-3902.

Buổi lễ khánh thành bắt đầu 11 giờ sáng và kéo dài mấy tiếng đồng hồ; những đồng hương ở xa đến tham dự tuy mất nhiều thời gian nhưng trên đường lái xe trở về nhà, lòng vui vui vì thấy được một tòa nhà rộng lớn của tư nhân dành cho sinh hoạt của cộng đồng Việt Nam tại thủ phủ tiểu bang California đất nước Hoa Kỳ.

Suốt 38 năm lưu vong xứ người, cộng đồng người Việt Nam tại hải ngoại đã gởi cả trăm tỉ đô la về cho thân nhân ở quê nhà, đã đóng góp cứu trợ thiên tai  hầu như hàng năm cho Việt Nam và ngay cả tại Mỹ cùng quốc tế, đã đóng góp cho nhiều chương trình từ thiện xã hội và tôn giáo tại quê nhà.

Tuy nhiên ngay tại Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt Nam chưa có cơ sở sinh hoạt cộng đồng và văn hóa nào đáng kể. Trung Tâm Sinh Hoạt Người Việt Quốc Gia tại Sacramento là một bước đầu ghi dấu, tạo nên suy nghĩ mới rất thực dụng cho các nhà hoạt động về sự phát triển của cộng đồng trong tương lai cho thế hệ mai sau.





No comments:

Post a Comment

View My Stats