Monday 15 July 2013

HỒ SƠ DÂN OAN TUẦN 14 (Văn phòng Công lý & Hòa Bình - Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn)




Văn phòng Công lý & Hòa Bình
Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn
Đăng bởi lúc 5:19 Sáng 15/07/13

VRNs (15.07.2013) – Tuần thứ 14 (Tuần lễ từ 8/7 đến 12/7/2013), Văn phòng nhận được hồ sơ của Dân Oan các Tỉnh, Thành: Sài Gòn, Bạc Liêu, Đồng Nai, Bến Tre và Tây Ninh.

1. Sài Gòn:

a) Tu sỹ Thích Bửu Căn (Công dân Đỗ Thành Phon): Hiện tạm trú tại Chùa Pháp Trí QL 1K, đường số 11, số nhà 9c Thủ Đức: Thày cho biết: “Trước đây tôi có gửi đơn đến VP Công Lý và Hòa Bình, Nhà thờ Chúa Cứu Thế. Cha có đưa tin lên mạng. Ông Xuân, CA Tôn giáo có đến tìm tôi và cho tôi biết không thể ở Chùa Kỳ Viên (q.3) được. Và Thầy Minh Đức trụ trì Chùa Từ Quang (GV) nói với tôi sẽ cho tôi nhập hộ khẩu vào Chùa Từ Quang. Tôi chấp thuận đề nghị của Sư Minh Đức. Tôi làm đơn đến CA q.3 cắt hộ khẩu gốc ở Chùa Kỳ Viên. Tôi chuẩn bị nhập hộ khẩu vào Chùa Từ Quang, nhưng đến phut chót Thầy Minh Đức không cho tội nhập khẩu vào Chùa Từ Quang nữa….”. Trường hợp của Thầy, Linh Mục Đinh Hữu Thoại- Trưởng VP- sẽ có văn thư thông báo đến cấp có thẩm quyền về việc làm không phù hợp pháp luật của những người cắt hộ khẩu của Thầy.

b) Ông Võ Minh Thuận, Q. 5: khiếu nại liên quan đến bồi thường, tái định cư C/C 272 Trần Hưng Đao. Đề nghị Ông bổ sung thêm hồ sơ để có đủ căn cứ VP hướng dẫn tiếp theo.

c) Bà Võ Kim Hồng, Q. 1: “Tôi yêu cầu NN cấp Giấy chủ quyền nha số 38/1 B Đinh Công Tráng Q.I”. Hồ sơ có Văn bản số 3945/SXD-QLN&CS ngày 6/6/2013 có nội dung : “Sở XD chưa nhận được văn bản trả lời của Bộ XD”, nên chưa “báo cáo trình UBND TP xem xét, giải quyết được”. Sở XD cũng “kiến nghị Bộ XD quan tâm sớm có ý kiến…”. Hồ sơ đã có Biên nhận của UBND Q I nhận hồ sơ cấp mới Giấy CN của bà Võ Kim Hồng nộp ngày 11/7/2011. Đối chiếu qui định tại khoản 1 Điều 12 Nghị Định số 88/2009 thì thời hạn cấp Giấy CN lần đầu là “ 1. Không quá năm mươi (50) ngày làm việc…”. Bà có thể trình bày rõ thời hạn này để Sở XD xem xét, sớm giải quyết.

 2. Bến Tre:
Bà Đỗ Thị Chiệu, H. Ba Tri: Vụ việc tranh chấp QSD đất giữa bà và Ông Nguyễn Văn Biển đã có Bản án Phúc thẩm có hiệu lực của TAND Tỉnh Bến Tre ngày 7/9/2009. Đến nay thời hạn kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đã hết. Mặc dù, theo VP, sau khi nghiên cứu hồ sơ, Bản án Phúc thẩm đã có nhiều căn cứ không phù hợp pháp luật…Tuy nhiên, để có thể làm lại Đơn đề nghị kháng nghị Giám đốc thẩm, theo qui định tại khoản 2 Điều 288 Bộ luật TTDS sử đổi bổ sung năm 2011), Bà phải có chứng cứ chứng minh đã gửi đơn đề nghị kháng nghị GDT trong thời hạn trước ngày 17/9/2012.

3. Bạc Liêu:
Bà Trần Ngọc Lệ, H. Hồng Dân: Để có thể hướng dẫn Bà các bước tiếp theo trong quá trình tranh chấp đất với Ông Đặng Thanh Hùng, đề nghị Bà bổ sung các Bản án năm 1999, Đơn khởi kiện năm 2004 và các Quyết định “trả lại đơn KK” của Bà.

4. Đồng Nai:
Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Ông Phan Văn Tạo, Ông Nguyễn Hòa, Ông Sẩm Sướng Sềnh, Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Bà Đặng Thị ngọt, Ông Hồ A Nhì, Ông Nguyễn Văn Sài, Ông Lại Sủi Sáng…Huyện Cẩm Mỹ : Khiếu nại bồi thường liên quan đến Dự án Hồ chưa nước Sông Ray. Vụ việc này, VP đang cử người trực tiếp giúp đỡ Bà con.

5. Tây Ninh:
Ông Đỗ Văn Manh, ở Sài gòn: Tố cáo “UBND Tỉnh Tây Ninh bao che hành vi sai phạm của UBND huyện Gò Dầu trong việc thu hồi đất không nằm trong qui hoạch và cố ý giải quyết khiếu nại sai làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”. Căn cứ hồ sơ, theo qui định pháp luật, Ông cần khởi kiện UBND Tỉnh Tây Ninh về hành vi ra Quyết định và giao Quyết định số 1992/QĐ-UBND không đúng pháp luật (không phải Tố cáo). Chưa xem xét nội dung, việc UBND Tỉnh ra Quyết định giải quyết khiếu nại số 1992/QĐ-UBND ngày 17/10/2012, căn cứ những qui định về khiếu nại và giải quyết khiếu nại trong Luật khiếu nại, tố cáo (đã hết hiệu lực từ 1/7/2012) là không phù hợp. Quyết định “điều chỉnh QD giải quyết khiếu nại của H Gò Dầu”, nhưng lại vận dụng các qui định về giải quyết khiếu nại lần đầu là không đúng. Quan trọng là, QĐ 1992 từ ngày 17/10/2012, nhưng mãi đến ngày 13/5/2013, (gần 200 ngày sau) mới giao cho Ông Manh là trái với qui định tại Điều 32 Luật Khiếu nại là 03 ngày (đối với QĐ giải quyết khiếu nại lần đầu), và 07 ngày- đối với QĐ giải quyết khiếu nại lần 2 (khoản 1 Điều 41 Luật Khiếu nại).

HỒ SƠ DÂN OAN (bổ sung)

Sau khi Văn Phòng tiếp nhận hồ sơ, thời gian vừa qua, Bà con Dân Oan có bổ sung thêm tài liệu, chứng từ, Văn phòng tiếp nhận và có hướng dẫn như sau:

1)  Bà Nguyễn Thị Bé Hai, ở Tây Ninh, khiếu nại đất đai ở Huyện Thanh Bình, Tỉnh Đồng Tháp: Căn cứ Biên Bản tiếp xúc ngày 23/4/2012 giữa Bà và Tổ Công tác (theo QĐ số 158) tại Thanh Tra Sở TN&MT, Bà mới bổ sung, Bà có nguyện vọng :
-      Số tiền 2 hộ trả thành quả lao động, Bà chưa nhận …
-      NN xem xét buộc hai hộ đang sử dụng đất phải giao trả lại đất cho Bà;
-      Nếu không, NN giao cho Bà diện tích khác tương đương hoặc hỗ trợ tiền tương đương giá đất hiện nay tại địa phương.
Theo hồ sơ và trình bày của Bà, vụ việc đã được UBND Tỉnh giải quyết vào năm 1996. Hai hộ Ông Gạo và Ông Đi đã gửi tiền vào Ngân hàng “vì vậy, Bà liện hệ với Ngân hàng để nhận tiền” (Phiếu hướng dẫn lần 2 ngày 2/4/2010 của Trụ sở Tiếp Công Dân của TW đảng và NN). Bà có thể liên hệ VP UBND Tỉnh để hỏi vụ việc này. Việc đề nghị xem xét giao đất hoặc hỗ trợ, Bà liên hệ lại Tổ Công tác, Thanh Tra TN&MT Tỉnh tại Trụ sở: Quốc lộ 30, xã An Bình, huyện Cao Lãnh, để hỏi kết quả giải quyết sau Tiếp xúc.

2)  Bà Nguyễn Thị Huệ, Cai Lậy, Tiền Giang:
- Về diện tích đất ở: tại Biên bản kiểm kê ngày 5/8/1994 có xác định “Diện tích đất đang sử dụng: 154 m2, phần hành lang 38,5 m2 và ngoài hành lang 38, 5m2” Và tại BB bồi thường ngày 16/3/2005 xác định đất bị giải toả bồi thường là 28,6 m2. Nay, theo Thông Báo nộp thuế ngày 20/3/2013, diện tích đất chịu thuế của Bà chỉ còn 81 m2. Do không có đầy đủ giấy tờ (như Giấy CN QSD đất, Bản vẽ… như VP đề nghị Bà cung cấp), Bà có thể đến Chi Cục Thuế H. Cai Lậy, địa chỉ: Khu 6, Thị Trấn Cai Lậy, hoặc Đt (073) 391 8291 để được giải đáp cụ thể.
- Về bồi thường đất NN: UBND Tỉnh đã giải quyết khiếu nại cuối cùng vào năm 2007, và như Bà nêu, có hỗ trợ 100.000đ/m2, nay thời hiệu khởi kiện hành chính đã hết. Nếu Bà có căn cứ giá đền bù 500.000đ/m2 (đất mặt tiền, không phải đất ở như UB nêu), vui lòng cung cấp cho VP (như đã yêu cầu) để có căn cứ hướng dẫn tiếp theo.

3)  Ông Dương Văn Thanh, Bình Long, Bình Phước: Ông có bổ sung Thông Báo V/v trả lời Đơn đề nghị kháng nghị ngày 15/4/2013 của Toà Dân sự, TANDTC. Các cấp Tòa dựa vào “Biên bản lấy lời khai ngày 16/8/2010, Biên bản hoà giải ngày 27/1/2011, và tại BB phiên toà sơ thẩm ngày 13/9/2011”, theo đó Ông “đồng ý trả lại đất cho Cty Cao su Bình Long”… Ông cần có chứng cứ chứng minh “Ông không biết chữ”, “Ông bị gài ký”, “người ghi BB không đọc lại cho Ông nghe”… để được xem xét giải quyết. Hồ sơ có nhiều chữ ký của Ông, VP không thể xác định để hướng dẫn chính xác.

4)  Bà Nguyễn Thị Ngọc Quí, Long Thành, Đồng Nai: Hồ sơ thể hiện có các nội dung về: bồi thường đất do bị giải toả làm đường cao tốc, Xử phạt hành chính và Quyết định đưa vào cơ sở giáo dục … Trước mắt, theo hồ sơ, Quyết định đưa vào cơ sở giáo dục của Tỉnh đối với Bà Nguyễn Thị Mãi là chưa phù hợp pháp luật. Bà có thể đến VP hoặc trao đổi qua điện thoại để được xác định lại chính xác một số chi tiết và được hướng dẫn cụ thể.

5)  Bà Lê Thị Thu Vân (con Bà Lê Thị Hai), ở Quận Bình Thạnh, Sài Gòn: Hồ sơ của Bà, như Thanh Tra Thành Phố nhận định tại Văn bản số 309 ngày 23/4/2003 “…Tính chất vụ việc khiếu nại của bà phức tạp, kéo dài nhiều năm, tài liệu hồ sơ thất lạc…” Đây là nhận định cách nay 10 năm! Tuy vậy, căn cứ hồ sơ Bà cung cấp, VP xét thấy có đủ chứng cứ để cơ quan chức năng giải quyết. Do vậy, VP sẽ soạn đơn thông báo với Thủ Tướng Chính Phủ về hành vi “thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết tố cáo, không giải quyết khiếu nại” của những người thuộc quản lý của Thủ Tướng.

6)  Bà Lâm Thị Hồng Phú, H. Tân Châu, Tây Ninh: Bà có bổ sung và trình bày thêm, xét thấy việc giải quyết bồi hoàn công khai phá đất cũng như việc sử dụng đất của Công ty Cao Su chưa phù hợp. VP đã gửi văn bản báo Ông Thủ Tướng Chính Phủ xem xét giải quyết.

7)  Bà Nguyễn Thị Xê, ở H. Châu Phú, An Giang: Trường hợp khiếu nại của Bà, VP cũng đã tổng hợp để báo Ông Thủ Tuớng Chính phủ xem xét giải quyết.

Văn phòng Công lý & Hòa Bình
Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn



No comments:

Post a Comment

View My Stats