Đức
Thành
3/07/2013
Tôi
đã đọc ở đâu đó câu nói như thế này: “Từ thú trở thành người cần có cả một
quá trình tiến hóa của lịch sử lâu dài, từ con người nguyên thủy muốn trở thành
con người văn minh lại có cả một quá trình tự nhận thức ngàn vạn năm. Nhưng từ
con người để biến trở về nguyên hình loài cầm thú thì chỉ cần thời gian rất
ngắn, có khi chỉ trong tích tắc”.
Trong
lý luận chủ nghĩa Mác có câu “lao động sáng tạo ra con người” nhưng thực tế lại
có những con người hay những tập hợp người cứ… lao động mãi mà chẳng thấy
thành… người! Cuối cùng đa số trong những tập hợp người ấy đành phải bỏ cuộc,
không thể giương mãi cái khẩu hiệu “lao động sáng tạo ra con người” để mà học
theo, noi theo và làm theo. Thật vậy ở cái nôi chủ nghĩa Mác hình thành và phát
triển nhất như Đông Âu, Liên Xô, hẳn người ta hiểu hơn ai hết câu “Lao động (xã
hội chủ nghĩa) sáng tạo ra con người (xã hội chủ nghĩa)”. Sau mấy chục năm dưới
chế độ CS xây dựng mô hình lao động xã hội chủ nghĩa thì cuối cùng người ta
cũng nhận ra không thể nào sáng tạo ra con người tiên tiến xã hội chủ nghĩa
được – hiểu theo nghĩa tiến hóa, hay nói khác đi là càng làm cho con người thụt
lùi kiệt quệ về trí tuệ, nhận thức cũng như tình cảm đạo đức khiến nó có nguy
cơ quay trở về thời kỳ bầy đàn. Có người đã mỉa mai đó là “tiến hóa ngược”.
Cuối cùng người ta đành bỏ kiểu lao động xã hội chủ nghĩa để tạo ra cái nhà
nước xã hội chủ nghĩa, kiểu chỉ biết đi làm theo kẻng, ăn theo khẩu phần cho
sẵn, tư duy chỉ theo CN Mác…, để quay về hợp với quy luật phát triển chung của
nhân loại.
Việt
Nam chúng ta thì sao? Khi giới cầm quyền đề ra khẩu hiệu “muốn xây dựng thành
công chủ nghĩa xã hội thì trước hết phải có con người xã hội chủ nghĩa” nhưng
gần 40 năm qua dưới sự độc quyền lãnh đạo của mình Đảng Cộng sản Việt Nam,sự
lao động xã hội chủ nghĩa lại không “sáng tạo” nổi ra được một con người xã hội
chủ nghĩa thì làm sao xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội?! Thực tế đã chứng
minh không còn thành quả lao động xã hội chủ nghĩa nào tồn tại cho đến ngày
nay.
Cái
đặc trưng nhất của lao động xã hội chủ nghĩa là làm ăn tập thể, làm theo kế
hoạch tập trung, làm theo năng lực và hưởng theo nhu cầu. Nhưng cái thứ năng
lực lao động manh mún và động lực trí tuệ, nhiệt huyết đạo đức trong vấn đề tự
giác làm việc của con người xã hội chủ nghĩa ở trình độ rất thấp đã không thể
thúc đẩy được sản xuất và tăng năng suất lao động nên việc hưởng theo nhu cầu
theo kiểu tự giác khi của cải vật chất còn nghèo nàn lạc hậu khiến trong môi
trường xã hội chủ nghĩa đạo đức càng xuống cấp, văn hóa xã hội càng suy đồi đã
buộc Đảng, Nhà nước phải từ bỏ không thương tiếc cái kiểu lao động (làm ăn) xã
hội chủ nghĩa này từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước để quay về thời kỳ làm
ăn theo cơ chế nhu cầu của thị trường, của xã hội.
Ở
thời kỳ đầu từ bỏ kiểu lao động xã hội chủ nghĩa có vị lãnh đạo đã mạnh dạn nói
đó là “cởi trói”, có nghĩa là những ràng buộc con người theo mô hình xã hội chủ
nghĩa nói chung hay lao động kiểu xã hội chủ nghĩa để sáng tạo ra con người xã
hội chủ nghĩa nói riêng là sự trói buộc của Đảng đã được xóa bỏ (cởi trói) từ
thời kỳ đó. Vậy thì tại sao đến nay Đảng cầm quyền vẫn kiên định đường lối xã
hội chủ nghĩa cho dân tộc ta? Với ý nghĩ kiên định đường lối xã hội chủ nghĩa,
phải chăng Đảng Cộng sản Việt Nam lại kiên định “trói buộc” nhân dân ta một lần
nữa?!
Hồi
con tôi mới vào cấp hai, nó hỏi tôi rằng vì sao lại lao động để sáng tạo ra con
người. Lúc đó tôi tôi chỉ ậm ừ cốt làm cho qua chuyện… rằng thì là… lao động
rèn nhân cách con người trở thành người hơn rồi lao động là một đặc trưng của
tiến hóa, nó phán luôn: “Bố nói sai rồi, voi khỉ, báo gấu hay bất kể loài thú
nào khi biểu diễn xiếc cũng đều là lao động – hành động có điều khiển hoặc theo
sự điều khiển cũng như con người trong một tổ chức phải chịu sự chỉ huy –, vậy
tại sao những con vật ấy không thể thành người được”. Tôi biết con tôi đã cãi
lấy được vì cháu chưa hiểu được sự bắt chước của loài vật khi bộ óc của chúng
chưa phát triển hay là chưa có sự tiến hóa theo qui luật tự nhiên của muôn
loài. Loài thú làm được xiếc là nhờ kỹ năng của người huấn luyện thú, lợi dụng
sự chưa tiến hóa của loài thú để dạy thú kiểu đi tắt đón đầu nên chỉ được một
vài tiết mục để làm trò mua vui cho khan giả xem xiếc chứ làm sao can thiệp
được cả vào toàn bộ quá trình tiến hóa. Vì cháu quên mất một điều kiện tiên
quyết để trở thành người đó là quá trình tự nhận thức.
Dân
tộc Việt Nam không thể sống như những con thú làm xiếc mua vui cho thế giới,
càng không thể đốt cháy giai đoạn để thành nọ thành kia trong một thế giới
chung đang nâng cao tự nhận thức để tồn tại và phát triển. Muốn là một dân tộc
hùng cường và giàu mạnh thì chỉ nên dám mơ là “sánh vai với các cường quốc năm
châu” thôi chứ không thể viển vông ví von mình trở thành “tiền đồn của chủ
nghĩa xã hội” hay cam nguyện làm kẻ đứng gác cho thế lực bá quyền nào đó.
Hiểu
được lẽ đó Đảng Cộng sản Việt Nam nên quay về với lợi ích dân tộc trong sáng
nhân bản của mình mà cha ông đã dựng xây vun đắp để con Lạc cháu Hồng được
hưởng ấm no hạnh phúc thái bình. Cũng là để phòng bị những kẻ thù luôn luôn
nhòm ngó, xâm lấn bờ cõi. Xa hơn, lúc dân tộc lâm nguy còn có người tử tế muốn
giang tay giúp đỡ!
Một
thế giới đại đồng cùng vơi xu thế toàn cầu hóa ngày càng phát triển nhất là
trong lĩnh vực kinh tế thì xu hướng dân chủ cũng đang mở rộng và gắn kết các
quốc gia tiến bộ lấy lợi ích của con người của dân tộc làm trọng. Muốn điều
chỉnh được sự lệch lạc trong vấn đề dân chủ thì nhất quyết phải thực hiện cho
được nhà nước pháp quyền chứ không thể lấy tư tưởng độc tài toàn trị để áp đặt
sự cai trị lên đầu nhân dân.
Khi
chủ nghĩa xã hội không còn là xu thế chung của nhân loại tiến bộ mà chỉ còn là
của một nhóm nhỏ (số rất ít) quốc gia bị một số đảng cộng sản muốn duy trì sự
độc tôn lãnh đạo của mình mà kiên định đường lối xã hội chủ nghĩa. Như thế rất
giống với bầy thú được biểu diễn xiếc mà con tôi đã trăn trở: Liệu lao động
kiểu đó có trở thành người không?
Đ.
T.
Tác
giả gửi trực tiếp cho BVN.
No comments:
Post a Comment