Phạm Nhật Bình
Cập
nhật: 11/07/2013
Chẳng
cần lùi quá xa vào quá khứ, chỉ cần nhìn nhanh qua các sự kiện trong 12 tháng
qua người ta đã đủ thấy một hiện tượng lạ xảy ra ngày một nhiều ở nước ta. Đó
là hiện tượng lãnh đạo đảng càng lúc càng thích chơi nổi. Có những hành động
chưa từng có xưa nay dưới chế độ CHXHCNVN. Nhưng cũng kỳ lạ không kém, khi có
quá nhiều người tìm hiểu hay ngay cả hưởng ứng các trò chơi nổi đó thì lãnh đạo
đảng lại gấp rút báo động như thể nguy hiểm đến nơi cho tính mạng của cả đảng.
Có người gọi đó là "thích sân khấu nhưng sợ ánh đèn", hay "mạnh
miệng mà yếu gan".
Sau
đây là vài thí dụ to, ồn, được giới quan sát quốc tế xem là thú vị nhất và
người Việt xem là đáng chán nhất:
- Mời góp ý sửa đổi
Hiến pháp nhưng không được không đồng ý với những gì đang có
Rõ
ràng chẳng ai tại Việt Nam có đủ uy lực để buộc lãnh đạo đảng CSVN phải sửa đổi
bản Hiến pháp do họ tự viết ra. Chính lãnh đạo đảng là người đẻ ra cái trò này.
Có người bảo chủ đích của họ là để chuyển sự chú ý của dư luận ra khỏi các đổ
bể kinh tế hàng loạt sau Vinashin và hệ thống ngân hàng. Có người bàn việc này
chỉ để làm công luận quên đi các đòi hỏi về luật biểu tình, luật tự do thông
tin, v.v... đã lỡ công bố từ mấy năm trước nhưng phải khất lần. Nhưng dù là cho
chủ đích gì đi nữa thì vẫn không thể chối cãi đây là quyết định của riêng lãnh
đạo đảng.
Kế
đến, vì đã có quá nhiều kinh nghiệm "đổi mới như cũ" trong quá khứ,
nên lãnh đạo đảng sợ lần này dân chúng cũng sẽ dửng dưng. Thế là toàn bộ hệ
thống báo đài ra sức quảng cáo tiếp thị. Và tại cực điểm, ông Phan Trung Lý,
Chủ tịch Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp, được chỉ thị lên báo đài khẳng định
“sẽ không có vùng cấm” cho bất cứ vấn đề nào kể cả điều 4 về độc quyền lãnh đạo
của đảng CSVN.
"Được
lời như cởi tấm lòng", nhân dân khắp nơi, đặc biệt là giới trí thức, đưa
ra ngay hàng loạt những lý lẽ sắc bén và chứng cớ chắc nịch về những tác hại
lên đất nước của Điều 4 Hiếp pháp dành độc quyền lãnh đạo vĩnh viễn cho đảng
CSVN, về sự vô lý và tai hại của việc không công nhận quyền sở hữu đất đai của
dân, về sự lạc hậu của việc chính trị hóa quân đội và công an, và về sự vô
nghĩa của tên nước khi cả nhân loại đã bỏ CNXH phía sau, kể cả tại Trung Quốc
và Việt Nam, v.v.... Đáng kể nhất phải kể đến Kiến Nghị 72.
Thế
là cả giới lãnh đạo đảng rúng động. Lập tức chi nhau: kẻ khẳng định "bỏ
điều 4 là tự sát"; người ra quyết định đóng sổ góp ý trong vòng 1 tháng,
rồi gia hạn 6 tháng nhưng tổng kết trong vòng 2 tháng; kẻ ra lệnh cho báo chí
tung bài lên án đề nghị phi chính trị hóa quân đội là ý đồ thâm độc; người đòi
bỏ phiếu ngay giữ tên nước như cũ vì lý do ... "đã quen dùng rồi".
Và
thế là nhân dân "được mời tiếp tục góp ý sửa đổi hiến pháp" cho đến
tháng 9/2013 nhưng lãnh đạo đảng đã cho tổng kết và đóng sổ vào tháng 5/2013,
rồi kịch liệt lên án các "ý đồ phá hoại" đòi sửa chữa hiến pháp vào
tháng 6/2013.
- Xử công khai nhưng
cấm vào tòa án, đặc biệt là thân nhân
Cũng
vậy, chẳng ai ép buộc nhưng lãnh đạo đảng muốn làm dáng với thế giới rằng mọi
buổi xử án các nghi can chính trị đều được tổ chức "công khai". Điều
này được ghi rõ trên các văn bản công bố ngày xử án trong suốt ít là 5 năm qua
— kể từ vụ xử Linh mục Nguyễn Văn Lý.
Nhưng
sự gan dạ của lãnh đạo đảng đến đó là hết. Họ biết sức của các quan tòa, những
người chỉ đọc các trang viết sẵn gởi đến từ bộ công an hay các văn phòng cấp ủy
chứ chẳng bao giờ dám có ý kiến cá nhân. Họ sợ thế giới thấy màn kịch quá kệch
cỡm mà họ quen dùng để hù dọa người Việt. Họ sợ các đối chất đanh thép của các
nhà dân chủ hay các đòi hỏi xem xét các chứng cớ của luật sư. Họ sợ sự phẫn nộ
của cử tọa trong tòa. Họ sợ dân chúng quen dần và hết sợ vũ khí khủng bố này
của chế độ.
Thế
là hầu hết các đại diện sứ quán và NGO nước ngoài đều bị từ khước giấy phép
tham dự. Các sinh viên luật thường dự các buổi xử phi chính trị cũng bị cấm
cửa. Hầu hết ký giả báo chí lề phải bị giữ tại tòa soạn để chỉ đăng bản tin từ
Bộ công an hay Ban tuyên giáo gởi xuống. Một vài người mặc thường phục đứng
chụp hình, quay phim trong tòa để gọi là "có báo chí tham dự" nhưng
trong nhiều trường hợp có kẻ bị nhận diện chỉ là những công an chìm thường chụp
hình bà con biểu tình. Tại những nơi có phòng xử quá rộng, nhiều "nhân dân
tự phát" không dính dáng gì đến vụ xử, đặc biệt bao gồm nhiều cán bộ đang
ăn lương hưu, bỗng nhiên có mặt ngồi chật kín mọi hàng ghế mà công an không dùng.
Còn
thân nhân của các nghi can là thành phần được lãnh đạo đảng giới hạn tối đa tại
các buổi xử "công khai". Con số trung bình là mỗi nghi can chỉ được
phép có 1 thân nhân vào phòng xử. Những thân nhân này thường nhận được thông
báo rất trễ hoặc không nhận được gì hết để mong họ ... đừng đến. Ngoài ra, mọi
bạn bè, họ hàng, người ủng hộ các nghi can đều đương nhiên bị xem là thành phần
kéo đến tòa chỉ để "mượn cớ phá hoại".
Nhưng
có lẽ hình ảnh quen thuộc nhất ở những phòng xử là cảnh ngập tràn màu áo xanh -
2 công an kè mỗi nghi can, 2 công an kè mỗi thân nhân, hàng công an ở cửa phòng
xử, hàng công an ở sân tòa xử, hàng công an ở cổng tòa xử, hàng công an ở các
vòng bên ngoài tòa án. Đó là chưa kể số công an xông vào các quán nước trong
khu vực, số công an ngồi trong các xe chở nghi can đến và đi, xe chờ chở đi
những người dân sắp bị bắt, xe phóng thanh chạy quanh tòa án, xe phá sóng điện
thoại di động.
Nhìn
cảnh đó, thế giới chỉ có thể tự hỏi: Còn những vụ xử "không công
khai" sẽ như thế nào?
- Và vô số những vụ
"chơi nổi nhưng sợ chìm" khác
Những phòng tiếp dân
hoành tráng
lại hằn học nhìn những người đến nộp đơn khiếu nại như kẻ thù và đang đòi những
người dân oan đã bị cướp trắng tay phải “ứng ra một khoản tiền cược khi nộp đơn
kiện.”
Các văn kiện long
trọng ký kết "công khai" với quốc tế nhưng lại bị liệt
vào loại hàng quốc cấm trong nước. Dân chúng bị bắt ngay nếu tán phát Bản Tuyên
Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Bản Công Ước Quốc Tế Về Quyền Dân Sự và Chính Trị hay
ngay cả nhắc đến các bản đồ đi kèm với Hiệp ước về Biên giới Đất liền Việt
Nam-Trung Quốc ký kết từ năm 1999.
Các màn "lấy
phiếu tín nhiệm" (chứ không được "bỏ phiếu") đầy kèn trống nhưng
(1) không dám cho dân tham gia mà chỉ dành riêng cho các đảng viên đang nắm
quyền - dù là quốc hội trung ương hay tại các tỉnh; (2) và dù chỉ trong tập thể
đó vẫn không dám ghi chọn lựa "bất tín nhiệm" trên lá phiếu.
Dùng hàng tỉ mỹ kim
để mua vũ khí - từ tàu ngầm đến hỏa tiễn đến phi cơ - nhưng run rẩy cam
kết với Bắc Kinh và răn bảo dân chúng Việt Nam mỗi tháng vài lần rằng lãnh đạo
đảng sẽ không bao giờ giao tranh với nước duy nhất đang xâm chiếm lãnh thổ lãnh
hải Việt Nam. Và nay lãnh đạo đảng còn khoe được đi tuần với hải quân Tàu tại
vùng biển không có tranh chấp.
Liên tục khẳng định
quyết tâm diệt trừ tham nhũng dù ở cấp bậc nào của lãnh đạo đảng nhưng cũng quyết
tâm "không làm mất lòng ai" vì "kỷ luật sẽ dẫn đến trả thù"
và vì vậy chỉ dùng cách phê - tự phê như mấy chục năm qua.
....
*****
Trong
những năm trước, mỗi vụ "chơi nổi" kể trên để lại nhiều thất vọng
trong đại khối quần chúng và nhiều buồn bực trong số những đảng viên còn lương
tâm và sĩ khí. Nhưng càng ngày, mọi người càng chỉ nở những nụ cười - kiểu cười
như khi nghe Bí Thư Hà Nội Phạm Quang Nghị bày tỏ lòng thương dân hay khi nghe
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dạy dỗ đảng viên "vào đảng không phải để lên
chức".
Cùng tác giả:
No comments:
Post a Comment