Monday 8 July 2013

HOÃN PHIÊN TÒA XÉT XỬ LS. LÊ QUỐC QUÂN (tin tổng hợp / BBC)




Thứ hai, ngày 08 tháng bảy năm 2013

Luật sư Hà Huy Sơn, là luật sư bào chữa cho LS. Lê Quốc Quân vừa cho biết, khoảng 15h00 hôm nay, thư ký tòa thông báo cho ông biết, phiên tòa xét xử Luật sư Lê Quốc Quân về tội danh "trốn thuế" dự kiến theo lịch là ngày 9 tháng 7 năm 2013 sẽ hoãn. Trước đó, tin này đã được các trang mạng xã hội loan tải.

Sau đó, khoảng 16h00, Luật sư Trần Thu Nam - một trong ba luật sư bào chữa cho Luật sư Lê Quốc Quân mới nhận được văn bản chính thức có đóng dấu đỏ của Tòa án Nhân dân Tp Hà Nội về việc hoãn phiên tòa ngày mai.


Được biết, vào hồi 17h chiều nay hơn 100 người bà con họ hàng của Luật sư Quân từ quê nhà ra, đã có mặt ở Hà Nội để sáng mai đi dự phiên tòa.

Tối qua, tại Thánh lễ cầu nguyện Công lý và Sự thật cho phiên tòa và Tự do cho Luật sư Quân, có hàng ngàn bà con giáo dân khẳng định sẽ đến dự phiên tòa thể hiện trong một lời hô ứng hiệp thông mạnh mẽ. Dự kiến, vào lúc 05h30 sáng mai, mọi người bắt đầu tập trung tại nhà thờ để cử hành Thánh lễ, sau đó sẽ đi bộ tới 43 Hai Bà Trưng - là trụ sở Tòa án HN, nơi diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử LS. Lê Quốc Quân với tội danh "trốn thuế".

Trong một diễn biến khác, vào chiều tối nay, có một số người đã bắt đầu hỏi thăm về tình hình sức khỏe của Thẩm phán Lê Thị Hợp và dự kiến sẽ đến thăm bà tại nơi điều trị.

Tễu Blog tổng hợp
_____________________

Bản tin chi tiết trên BBC Việt ngữ:

Hoãn phiên xử luật sư Lê Quốc Quân

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hoãn xử luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân với lý do chủ tọa phiên tòa 'bị cảm đột xuất'.
Ông Quân theo lịch sẽ ra tòa vì tội Trốn thuế vào ngày 9/7, sau hơn sáu tháng tạm giam.
Nhưng trong văn bản hôm 8/7 của tòa gửi cho luật sư bào chữa, tòa án ở Hà Nội nói thẩm phán Lê Thị Hợp, chủ tọa phiên tòa, đang nằm viện.
"Sau khi giao ban tại cơ quan, thẩm phán Lê Thị Hợp đã bị cảm đột xuất phải đưa đi cấp cứu."
"Theo chỉ định của bác sỹ, thẩm phán Lê Thị Hợp phải nằm điều trị tại bệnh viện để theo dõi," văn bản này viết.

Em trai ông Quân, ông Lê Quốc Quyết, xác nhận với BBC rằng luật sư của anh trai ông đã nhận được thư của tòa.
Ông nói tòa không cho biết phiên xử sẽ diễn ra vào khi nào.

'Thánh lễ'
Trong một diễn biến khác, hàng trăm người đã tham gia thánh lễ cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân tối 7/7 tại Nhà thờ Thái Hà, Hà Nội, hai hôm trước phiên xử ông.
Ông Quân sẽ ra tòa vì tội Trốn thuế vào ngày 9/7 tới, sau hơn sáu tháng tạm giam.
Một số nhân chứng nói con số người tham dự thánh lễ tối Chủ nhật tại nhà thờ của dòng Chúa Cứu thế lên tới hàng nghìn.
Trong số đó ngoài các linh mục, giáo sỹ và giáo dân còn có bạn bè và gia đình của vị luật sư theo Công giáo có tên thánh là Giuse.
Nhiều người mặc áo T-shirt trắng, trên có dòng chữ Tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân và hình ông Quân.
Cả thân mẫu, vợ con ông Lê Quốc Quân và em trai ông, Lê Quốc Quyết, đều có mặt trong buổi lễ.

Trước đó, một buổi cầu nguyện cho ông Quân cũng được tổ chức tại giáo xứ Ðức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Kỳ Ðồng, TP HCM và giáo xứ Nghi Lộc thuộc giáo phận Vinh.
Tổng cộng đã có hàng chục buổi lễ cầu nguyện và hiệp thông cho ông luật sư tại nhiều nơi trước ngày ông bị mang ra xét xử.

Ông Lê Quốc Quân, sinh năm 1971, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam, bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội truy tố về tội Trốn thuế theo quy định tại Khoản 3, Điều 161 Bộ Luật Hình sự.
Phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra lúc 8:30 sáng ngày 9/7 tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội dưới hình thức 'xét xử công khai'.
Số tiền mà công ty ông bị nói đã trốn thuế là 437.500.000 đồng.

Kêu gọi trả tự do
Tuy phiên sơ thẩm nhằm xử tội phạm trong kinh doanh, nhưng nhiều nhà chỉ trích tố cáo nó mang tính chất chính trị.
Hôm thứ Hai 8/7, gia đình ông Quân ra tâm thư cáo buộc phiên tòa này là 'không có cơ sở luật pháp' và 'thực chất là trả thù người công chính'.
Tâm thư có chữ ký của mẹ, vợ và hai em LS Quân kêu gọi những người quan tâm, ủng hộ, 'Hãy đến mà xem' phiên tòa ngày 9/7 tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.

Cùng ngày, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch ra thông cáo kêu gọi chính phủ Việt Nam 'trả tự do vô điều kiện' cho LS Lê Quốc Quân.
Thông cáo viết: "Chính phủ Việt nam cần bãi bỏ ngay các tội trạng mang tính chính trị đối với ông Lê Quốc Quân."
"Các nhà tài trợ cho Việt Nam cần bày tỏ quan ngại nghiêm trọng trước việc Hà Nội gần đây trấn áp các nhà hoạt động nhân quyền và blogger, đồng thời kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho ông Lê Quốc Quân và các chỉ trích gia ôn hòa khác".
Ông Brad Adams, Giám đốc khu vực Á châu của Human Rights Watch, nói: "Lê Quốc Quân bị mang ra xử vì ông là một nhà chỉ trích có tiếng và có uy tín".
"Thay vì giải quyết các bất mãn sâu rộng về hệ thống chính trị, thất bại kinh tế và vi phạm nhân quyền, chính phủ chọn cách đơn giản là ném các chỉ trích gia vào tù."

Chính giới Hoa Kỳ và các tổ chức phi chính phủ nổi tiếng trước đó cũng đã lên tiếng kêu gọi thả ông Lê Quốc Quân đồng thời khuyến cáo Ngoại trưởng John Kerry đề cập vụ ông Quân với chính phủ Việt Nam.


*
*
Dân Luận tập hợp từ Facebook
Thứ Hai, 08/07/2013

Dân Luận: Những chiếc áo phông in hình luật sư Lê Quốc Quân với thông điệp "Trả tự do cho Lê Quốc Quân" đã được chuyển tới các bạn bè và anh em của anh. Họ sẽ đồng hành và ủng hộ anh trong phiên tòa ngày 9/7/2013 diễn ra tại Hà Nội. Lời nhắn của họ là: "Dũng cảm lên nhé anh Lê Quốc Quân!"













No comments:

Post a Comment

View My Stats