Monday 15 July 2013

GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT BÂY GIỜ Ở ĐÂU ? (Người Buôn Gió)




July 15, 2013 at 10:09am

Mấy chục năm trước trên báo chí hay dành một mục để ca ngợi người tốt, việc tốt. Thời đó nhà cầm quyền hay có trò phát động thi đua tăng gia, sản xuất, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch quý, năm... Gương người tốt việc tốt cứ nhan nhản. Người tốt có thể là một cô công nhân làm việc ở nhà máy dệt mùng 8-3 hay Nam Định đã hoàn thành kế hoạch và vượt cả định mức kế hoạch. Hoặc là anh công nhân lái mày cày, chị nông dân... người tốt, việc tốt là những điểm son để cho thấy kế hoạch, đường lối của Đảng và chính phủ được nhân dân tin tưởng, gia sức chấp hành.
Bẵng đi mấy chục năm nay, không thấy báo chí còn mục người tốt việc tốt nữa. Cứ nghĩ hay là trò ấy bây giờ xưa quá rồi nên chả ai tuyên truyền. Hóa ra là vẫn có đầy các bạn ạ.

Người tốt việc tốt bây giờ khéo lắm, họ ẩn mình sau những tâm sự trên báo chí để ủng hộ chính sách nhà nước. Ví dụ này nhé, khi mà lạm phát dâng cao ngất, bà con nội trợ méo mặt khi cầm tiền đi chợ. Đo đếm cân đóng từng mớ rau, con cá. Những người nội trợ phẫn uất mà than vãn. Lập tức có một phụ nữ tên Nguyễn XY làm nghề văn phòng cho một công ty trung trung. XY bao giờ cũng trong tầng lớp không cao lắm nhưng cũng không thấp lắm, vì bọn cao lắm thì nó chả kêu ca giá cả làm gì, nhà chúng đầy tiền và ta gặp chúng trên những chuyến bay cuối tuần sang Sing, Hồng Kông chỉ để đi chợ mua thức ăn cho cả tuần. Bọn thấp quá thì biết gì mà lên báo chí kêu ca. Chỉ có chị XY là ở tầng chung chung mà thường lên tiếng ở các diễn đàn như Làm Cha Mẹ, Wentretho...

Chị XY sẽ lên báo thổ lộ rằng với đồng lương khiêm tốn như bao người, nhờ toan tính khéo chị vẫn đảm bảo cho gia đình chị những bữa ăn ngon và đủ dinh dưỡng. Chị đưa ra những thực đơn mùa nào thức ấy, chỗ này mua rẻ, chỗ kia mua ngon. Và chế biến như này, rồi chồng con chị ăn ngon miệng lắm... tâm sự của chị XY khiến bao phụ nữ, bà mẹ trẻ khác ngẩn ngơ tự hỏi không biết mình có vụng quá hay không, hoặc người ta khéo quá... thế là các chị bỏ chuyện phàn nàn lạm phát mà cố gắng phấn đấu làm sao để đảm như chị XY cho chồng con phải nể phục. Đôi khi chị XY còn là bác sĩ khi chị phân tích hàm lượng đạm, đường, sắt, xơ... trong các củ quả, rau cỏ.
Ai tinh ra thấy chị XY cũng như các giáo sư ngày xưa ca ngợi ăn khoai, sắn có chất bổ. Ăn rau, củ còn nhiều chất đạm hơn ăn thịt. Có điều cách thức ca ngợi xưa và nay cũng khác nhau thế thôi.

Chị XY có mặt ngay khi thiên hạ than vãn giá xăng, điện tăng. Chị lại có bài trên báo về vợ chồng chị tính toán khéo, đi làm thế nào, đón con ra sao, vợ chồng sắp xếp sao cho đoạn đường đi hợp lý... thế là chị XY tổng kết gia đình chị không ảnh hửong gì việc giá xăng, điện tăng. Khối bà mẹ trẻ lại ngậm ngùi thấy mình thua xa chị XY, họ gắng nén uất ức để tằn tiện cho khỏi mang tiếng là vụng hay khongo khéo lo toan.

Ngoài chị XY còn anh YZ nữa, anh YZ thì lo việc lớn như nhà, xe mới đúng vài trò. Chuyện cơm nước là phần chị XY rồi. Anh YZ khi thấy dân không mua bất động sản vì không đủ tiền, không muốn mua. Bất động sản của các doanh nghiệp con cưng nhà nuớc đóng băng, tình thế gay go quá. Anh YZ nhảy lên báo chí kể về chỉ với mức luơng khiêm tốn 10 triệu một tháng như bao người khác (anh YZ cũng giống chị XY là anh cũng chung chung như bao ông chồng, ông bố khác) anh kể vay tiền thế này, cắt giảm tiền thuê nhà thay lãi ngân hàng vay, mượn họ hàng rồi trả dần, rồi xây nhà thế này thế nọ. Trong vòng mấy năm anh đã có nhà ở đàng hoàng. Khối ông bố trẻ, ông chồng trẻ nguợng ngập nhìn vợ con xấu hổ vì người ta cũng bình thuờng như mình mà họ lo nhà cửa được, thế mà mình chật vật đi tìm nhà thuê, vợ con dắt díu chui rúc ở nhà nhờ bên ngoại, bên nội. Anh YZ tính giỏi y hệt anh là nhà kinh tế học, khỏan nào ra khỏan đó hẳn hoi, tuy rằng anh nói anh là một kỹ sư tin học gì đó.

Đây là hai trường hợp nguời tốt việc tốt hiện nay. Cũng như ngày xưa trong thời kỳ quá độ chủ nghĩa, tiến lên CNXH với kế hoạch 5 năm có những người như vậy. Thì bây giờ ở thởi kinh tế thị truờng, định hướng CNXH lại có con người mới hợp thời cuộc. Cho nên đừng nghĩ là người tốt , việc tốt trước có giờ không có. Còn Đảng CS lãnh đạo thì bất kỳ ở thời thế nào cũng có những tấm gương nguời tốt, việc tốt như vậy để minh họa cho chế độ là tốt đẹp, con người đều hạnh phúc, còn không hạnh phúc là do cá nhân đó chưa hết sức mà thôi.

Ví dụ thêm thì người tốt, việc tốt có khắp mọi mặt trận văn hóa, kinh tế, chính trị. Khi mà Trung Quốc đánh phá tàu cá ngư dân VN. Nhân dân VN bức xúc thì một số người tốt đăng đàn kể lể là yêu nước phải như tôi, có tấm lòng mỗi tháng dành 20 nghìn góp đá xây đảo, tin tuởng Đảng và chính phủ có chiến lược giữ chủ quyền, nhất quyết không sa đà, bức xúc đi biểu tình gây mất trật tự cho kẻ địch lợi dụng phá hoại. Người tốt loại này về hưu, ruợu suốt, quay quắt với thơ "trạng đề" mỗi ngày là thứ duy nhất ông ta nghiên cứu, thế nhưng lên báo đài lại tuôn ra tràng giang đại hải toàn lời lẽ của bét nhất cỡ ủy viên trung ương Đảng CSVN.

Nào các bà mẹ, các chị phụ nữ đang đi chợ hàng ngày, các chị có tin là chị XY có thật không?

Và các ông bố, chồng đang ở thuê, đang ở nhờ bố mẹ có tin anh YZ có thật không?

Nói thật với các bạn, tôi đi chợ thường xuyên, chợ ven thủ đô, mặc dù rất khéo nấu và chịu khó mặc cả. Tôi thấy chuyện của chị XY khó mà tin. Còn ở vai ông bố, tham khảo nhiều bạn bè, tôi cũng chưa thấy thằng bạn nào kiếm 10 tháng mà mua nhà được như anh YZ cả.

Như ngày xưa tôi bé, đi tìm gương nguời tốt việc tốt mãi không thấy. Sau có chị công nhân gần nhà, chị ấy bảo có thật như ở xí nghiệp chị ấy. Nhưng cô công nhân đó đứng cái máy tốt nhất, vật liệu cho cô ấy cũng tốt nhất, cả nhà máy tập trung ư ái cô ấy để có tấm gương người tốt, việc tốt trình lên cấp trên mà thôi.

Tôi đâm ra không biết nên tin thế nào. Hôm nay ở Paris mùa hè, chợt nhớ mình cũng từng ở đây mùa đông đầy tuyết. Mà cục gạch còn suởi ấm được cả mùa đông giá rét thì có cái gì mà người Việt Nam không làm được nhỉ.

Thế nên tôi lại lạc quan, người Việt ta giỏi và khéo chịu đựng lắm, cục gạch còn chống chọi được cả mùa đông thì 2 triệu lo ăn cho gia đình cả tháng, 10 triệu mua đuợc nhà chả có gì là không đúng cả. Phải thế không các ông bố bà mẹ trẻ.?





No comments:

Post a Comment

View My Stats