Friday 19 July 2013

BLOGGER ĐIẾU CÀY TUYỆT THỰC SANG NGÀY THỨ 27, TÍNH MẠNG HẾT SỨC NGUY KỊCH (CTV Danlambao)




20.7.13                     18 Comments

Cho đến hôm nay, 19/7/2013, dù đã bước sang ngày thứ 27 liên tiếp nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải ngưng tuyệt thực. Phía trại giam số 6 (Thanh Chương - Nghệ An) vẫn tiếp tục ém nhẹm mọi thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe của Điếu Cày.

Vợ cũ blogger Điếu Cày là chị Dương Thị Tân đã có mặt tại Vinh vào chiều hôm 19/7/2013. Ngay trong sáng mai, 20/7/2013, chị Tân và gia đình sẽ đến phân trại 1, trại giam số 6 (xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An) để yêu cầu thăm gặp blogger Điếu Cày.

Trước đó, hôm 16/7/2013, chị Tân cùng con trai Nguyễn Trí Dũng đã bị công an trại giam từ chối không cho thăm gặp sau khi hai mẹ con đi quãng đường dài từ Sài Gòn đến Nghệ An.

Đến ngày 17/7/2013, khi hai mẹ con chị vừa đặt chân đến Sài Gòn thì nhận được tin blogger Điếu Cày tuyệt thực từ hôm 23/6/2013.

Trao đổi với Danlambao, chị Dương Thị Tân cho biết: Nhiều ngày nay, cả gia đình gồm chị và các con 'như ngồi trên đống lửa' vì lo lắng cho tính mạng của anh đang hết sức nguy kịch.

Hồi tháng 2 và tháng 3 năm ngoái (2012), Điếu Cày đã tuyệt thực tổng cộng 28 ngày để phản đối chế độ lao tù CS tại nhà tù B14 (Bộ CA). Hậu quả là anh đã phải nhập viện trong trạng thái hôn mê. Khi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện 30/4 (bệnh viện thuộc bộ công an), phải mất 4 ngày sau Điếu Cày mới bắt đầu hồi tỉnh. Khi ấy, cơ quan CA đã hoàn toàn giấu nhẹm vụ việc và không thông báo đến gia đình.

Năm nay đã bước sang tuổi 61, Điếu Cày mang trong mình rất nhiều căn bệnh sau hơn 5 năm tù đày khắc nghiệt. Việc tuyệt thực kéo dài giữa lúc thời tiết Nghê An nắng nóng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Từ trại giam số 6 (Thanh Chương - Nghệ An) đến bệnh viện gần nhất phải đi mất 70 cây số, đường xá khó đi. Trong trường hợp xảy ra sự cố, blogger Điếu Cày sẽ không thể được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Khi thông báo với gia đình về việc tuyệt thực của Điếu Cày, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã hét lên rất lớn, giọng ông run run như bật khóc trước khi bị CA lao vào bịt miệng. Điều này đã cho thấy mức độ rất nghiêm trọng của vụ việc.

Hôm 18/7, một số người yêu mến blogger Điếu Cày đã nỗ lực đến từng bệnh viện tại Nghệ An để dò la tin tức nhưng cũng không có kết quả.

Trại giam số 6 thuộc quản lý của bộ công an, đây là một trại giam khét tiếng tàn độc nằm sâu trong vùng núi Thanh Chương (Nghệ An). Giám thị trưởng trại giam số 6 là đại tá Nguyễn Viết Hoàn. Ông Hoàn và những cán bộ dưới quyền sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra mệnh hệ nào đối với blogger Điếu Cày.

Ngay khi thông tin về cuộc tuyệt thực được loan báo, dư luận khắp nơi đều bày tỏ sự lo ngại cho tình trạng hiện nay của blogger Điếu Cày và người bạn tù là nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa. Trước đó, một tù nhân lương tâm khác là ông Nguyễn Kim Nhàn đã bị những tù nhân khác hành hung thô bạo.

Được biết, sau rất nhiều khó khăn trở ngại, chị Dương Thị Tân (vợ cũ blogger Điếu Cày) đã có mặt tại Nghệ An vào chiều 19/07/2013. Dự kiến ngay sáng ngày mai, 20/7/2013, chị Tân và các con sẽ đến phân trại 1, trại giam số 6 (xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An) để yêu cầu thăm gặp.

Trước đó, trong một bức thư gửi đến dư luận, con trai blogger Điếu Cày là Nguyễn Trí Dũng kêu gọi: "Mong mọi người quan tâm gần xa hỗ trợ bằng cách đưa thông tin lên công luận, hoặc cùng tham gia với gia đình tôi tại Vinh nếu có thể".



----------------------------------------------------


20.7.13                  0 Comments http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Một người blogger Việt Nam nổi tiếng đang bị giam cầm, ông Nguyễn Văn Hải, thường được biết đến qua bút hiệu Điếu Cày, đã tuyệt thực được 4 tuần. Được biết ông Hải, người đang thọ án tù 12 năm vì những hoạt động bất bạo động, đã bắt đầu tuyệt thực vào ngày 26 tháng 06 để phản đối tình trạng tồi tệ trong nhà tù. 

Cán bộ trại giam từ chối không cho thân nhân của ông Hải vào thăm nuôi sau khi việc ông tuyệt thực bị tiết lộ ra ngoài. Đài Radio Á Châu Tự Do thuật lại việc bà Dương Thị Tân, người vợ trước của ông Hải, tìm cách vào thăm ông, được cho biết rằng “ông đang bị kỷ luật và trong thời gian này không được phép gặp người nhà”. Cán bộ trại giam kết cho ông Hải tội “gây rối trật tự trại giam”. Gia đình ông chuẩn bị đi thăm nuôi lần kế tiếp vào ngày 19 tháng 7.

Cuộc tuyệt thực của ông Hải là 1 trong số hàng loạt cuộc tuyệt thực của những tù nhân lương tâm khá nổi tiếng tại Việt Nam. Cuộc tuyệt thực này, là lần thứ 2 chỉ sau chưa đầy 6 tháng, khiến gia đình và bạn bè của ông rất lo ngại cho sức khỏe của ông và về tình trạng ông bị đối xử trong tù. 

Ông Nguyễn Văn Hải đáng lẽ đã được trả tự do từ tháng 10 năm 2010 sau 2 năm rưỡi bị tạm giam, thì chính quyền đã buộc cho ông, cùng với 2 người bloggers khác, tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”. Bản án cho 3 người dựa trên những bài viết đăng tải trên trang mạng “Hội Nhà Báo Tự Do” mà họ điều hành. Với tội danh chinh trị như vậy, ông Hải đã bị kêu án 12 năm tù. Cộng đồng quốc tế, bao gồm Liên Hiệp Quốc, đã tạo áp lực lên nhà cầm quyền Việt Nam để bảo đảm chấm dứt những bản án chính trị giành cho các bloggers, và để trả tự do cho họ. 

Trong một diễn tiến gần đây, 69 bloggers lần đầu tiên đã liên danh đưa ra một bản tuyên bố kêu gọi sửa đổi luật. 

Đã có 69 bloggers người Việt ký vào bản tuyên bố đòi hỏi chính quyền phải duy trì “những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền” trước khi Việt Nam ứng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. (HCR)

Các bloggers kêu gọi chính quyền và Hội Đồng Nhân Quyền hãy sửa đổi Điều 258 của bộ luật Hình Sự, thường được sử dụng rộng rãi để đàn áp các bloggers và ngăn chận tự do ngôn luận. 

Bản tuyên bố trình bày chi tiết những vụ bắt bớ và đàn áp các bloggers gần đây. Bản tuyên bố nhấn mạnh “đây là trọng trách khi phụng sự như một quốc gia thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền, và là cơ hội để thúc đẩynhân quyền ở trong cũng như ngoài quốc gia đó. Để thành công trong việc ứng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền, chúng tôi tin rằng Việt Nam phải bãi bỏ hoặc sửa đổi điều 258 để đảm bảo rằng nhân dân Việt Nam được tự do để tự học hỏi về nhân quyền cũng như thúc đẩy nhân quyền.”

Hội Bảo Vệ Quyền Công Dân ủng hộ lời kêu gọi của các bloggers và khuyến khích nhà cầm quyền Việt Nam hãy có những sửa đổi cần thiết để cải thiện tình trạng nhân quyền trong nước. 



____________________________________



Nguyen Van Hai . Photo: private

A prominent imprisoned Vietnamese blogger, Nguyen Van Hai, more known under his pen name Dieu Cay, is on hunger strike since four weeks. Hai who is serving a 12 years prison term for his peaceful activism reportedly started his hunger strike on 26 June in protest against prison conditions.

Authorities denied Hai’s family members a visit after the news of this hunger strike leaked. Hai’s ex-wife Duong Thi Tan, who tried to visit him, was told that “he was being disciplined and during this time he would not be allowed to see family members,” Radio Free Asia reported. The authorities accused Hai of “disturbing prison order.” The family was set to visit again on 19 July.

Hai’s hunger strike is one in a wave of hunger strikes among prominent prisoners of conscience in Vietnam. Amid this on going hunger strike, his second in less than six months, family members and friends are deeply concerned about his health and the treatment of the blogger in the prison.

Nguyen Van Hai was due to be released in October 2010 after serving a two and half years prison term when the government accused him, along with two other bloggers, of spreading “propaganda against the state”. The charge against the three based on articles published on the website the three run “Free Journalists Club.” With this politically motivated charge Hai was sentenced to 12 years in prison. The international community, including the UN, has been pressuring the Vietnamese government to ensure an end to politically motivated charges against bloggers, and to release them from prison.

In a related development, 69 bloggers issued a first-ever joint statement for law reform.

As many as 69 Vietnamese bloggers signed a petition demanding the government to uphold “the highest standards in the promotion and protection of human rights” ahead of Vietnam’s candidacy to the UN Human Rights Council (HRC).

The bloggers call on the government and the HRC to reform Article 258 of the Penal Code, which is widely used to crackdown against bloggers and stifle freedom of speech.

The petition detailed recent high profile arrests and abuses against bloggers. The statement by the petitioners stressed that “it would be a great responsibility to serve as a member state of the Human Rights Council, and an opportunity to promote human rights domestically and abroad. For a successful candidacy, we believe Vietnam must repeal or make amendments to Article 258 to ensure that Vietnamese people are free to educate themselves about and promote human rights.”

Civil Rights Defenders supports the call of the blogger and encourages the Vietnamese government to take necessary reform measures to improve the human rights situation in the country.





No comments:

Post a Comment

View My Stats