Thursday 25 July 2013

BLOGGER ĐIẾU CÀY TUYỆT THỰC & CHUYỆN ÔNG TRƯƠNG TẤN SANG ĐI THĂM MỸ (Song Chi)




05:40:am 25/07/13

Thông tin về việc blogger Điếu Cày tức nhà báo tự do Hoàng Hải tức cựu bộ đội Nguyễn Văn Hải tuyệt thực kéo dài đã 26, 27 ngày lọt ra bên ngoài khiến gia đình, bạn bè, những ai quan tâm đến người tù đặc biệt này đều hết sức lo lắng.

Khi tiết lộ thông tin, nhà văn, nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Xuân Nghĩa, bạn cùng phòng giam với blogger Điếu Cày biết rằng mình sẽ bị trừng phạt nặng nề. Nhưng ông phải liều trước tình trạng sức khỏe Điếu Cày đang gặp nguy kịch mà bên ngoài không ai hay biết.

Trong số rất nhiều tù nhân lương tâm, tù nhân chính trị còn đang bị giam giữ, tên tuổi của blogger Điếu Cày từ lâu đã vượt ra khỏi đất nước VN.

Rất nhiều lần trường hợp của ông được các tổ chức bảo vệ nhân quyền, bảo vệ quyền tự do ngôn luận khác nhau trên thế giới như Reporters sans frontiers, Human Rights Watch, Amnesty International, Civil Rights Defenders…nêu lên để kêu gọi quốc tế chú ý, gây áp lực với nhà nước cộng sản VN, cũng như kêu gọi nhà cầm quyền VN phải trả tự do ngay tức khắc cho ông.

Năm 2009, 6 cây bút VN trong đó có blogger Điếu Cày đã được tổ chức Human Rights Watch trao giải thưởng hàng năm Hellman-Hammett, dành cho những nhà văn, nhà báo đã dũng cảm đấu tranh bảo vệ quyền tự do ngôn luận và bị bức hại vì những tác phẩm của mình.

Trong chuyến viếng thăm chính thức VN vào ngày 10 tháng Bảy năm 2012, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng phát biểu: “Chúng tôi lo ngại về hạn chế tự do ngôn luận trên mạng và phiên xử sắp tới với những người sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do” (“Clinton raps Vietnam on rights, sees limits to ties”, Reuters)

Lên tiếng nhân ngày Quốc tế tự do báo chí, Tổng thống Obama nói “chúng ta không được quên những người khác như blogger Ðiếu Cày”-một trong ba thí dụ ông nêu ra về tình trạng đàn áp báo chí trên thế giới.

Lời lên tiếng được đăng trên trang mạng WhiteHouse.gov của Tòa Bạch Ốc ngày 3 tháng Năm 2012 và được tòa đại sứ Hoa Kỳ dịch ra tiếng Việt và công bố tại Việt Nam.

Thế nhưng, mặc cho thế giới lên tiếng, nhà cầm quyền VN không những không chịu trả tự do cho blogger Điếu Cày và những người bạn trong nhóm CLB Nhà báo Tự do cùng bị tù: Luật sư Phan Thanh Hải tức blogger Anh Ba SG, cựu đại úy công an, nhà báo, luật sư Tạ Phong Tần tức blogger Công lý và Sự thật. Ngược lại, còn đối xử hết sức khắc nghiệt, kể cả hành hạ, ngược đãi trong tù, nhất là đối với blogger Điếu Cày.

Điếu Cày đã từng bị đánh đập, nhiều lần bị biệt giam ròng rã dài ngày, bị cắt thăm nuôi…Có những giai đoạn nhiều tháng liền gia đình hoàn toàn không được thăm gặp, không biết ông còn sống hay đã chết. Các quản giáo vẫn cho phép gia đình gửi đồ tiếp tế vào cho Điếu Cày, nhưng về sau gia đình mới biết những món quà và tiền bạc gửi vào đó họ không hề đưa lại cho ông.

Thâm độc hơn, họ chuyển Điếu Cày từ trong Nam ra tận trại giam số 6 Thanh Chương, Nghệ An, đường xá xa xôi để gia đình gặp khó khăn trong việc thăm nuôi. Và tại đây, tin tức mới nhất như vừa nêu, Điếu Cày lại phải tuyệt thực để phản đối điều kiện giam giữ quá khắc nghiệt đối với tù nhân nói chung và tù chính trị nói riêng.

Trước đó, theo lời kể của thân nhân Điếu Cày, ông đã từng tuyệt thực một lần kéo dài suốt 28 ngày phải đưa đi cấp cứu, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bằng những lý lẽ bình thường, ai cũng có thể thấy nhà cầm quyền VN rất không khôn ngoan khi vẫn tiếp tục giam giữ và hành hạ những tù nhân lương tâm nổi tiếng như blogger Điếu Cày và một số khuôn mặt đã được dư luận trong và ngoài nước biết đến.

Đặc biệt chuyện Điếu Cày tuyệt thực lại lọt ra ngoài ngay trước chuyến viếng thăm chính thức Hoa kỳ của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, theo lời mời của Tổng thống Barack Obama, trong bối cảnh VN cần đến Mỹ hơn bao giờ hết, cả về kinh tế lẫn an ninh quốc phòng trên biển Đông.

Người ta tự hỏi tại sao nhà cầm quyền VN lại có cách hành xử bất lợi cho chính mình như vậy. Hay phải chăng có những kẻ không hài lòng về chuyện ông Trương Tấn Sang đi Mỹ, hoặc nói rõ hơn, chuyện VN đang mong tìm một sự hậu thuẫn nào đó từ Hoa Kỳ qua chuyến đi này?

Trong một môi trường chính trị luôn luôn bị bưng bít và được kiểm soát chặt chẽ như ở VN, không ai có thể biết được rõ ràng bất cứ điều gì. Từ đường lối chính sách ngoại giao, thực chất các mối quan hệ bang giao với các nước, phía sau những hiệp định, thỏa thuận được ký kết công khai hay bí mật…Cho đến những chuyện nhỏ nhặt hơn như từng cá nhân lãnh đạo thực chất là người như thế nào, ai thực theo Tàu, ai nghiêng về phía Mỹ…

Tất cả chỉ là suy luận, xét theo những sự kiện bên ngoài hoặc bằng cách “đọc giữa hai dòng chữ” từ những thông tin trên báo chí chính thống.

Trước và sau mỗi chuyến đi sang các nước, đặc biệt sang TQ hay Mỹ, của các ông lãnh đạo VN cũng vậy, luôn luôn có những sự “trùng hợp” khiến cho dư luận phải băn khoăn.

Như trong chuyến đi sang TQ mới đây của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ngay trước đó, nhà cầm quyền lại cho bắt khẩn cấp 2 blogger Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất. Trong đó blogger đồng thời là nhà văn Phạm Viết Đào, có người em ruột bị hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới Việt-Trung 1979, cũng là người từ nhiều năm qua đã tập hợp tư liệu và công bố rất nhiều bài viết về cuộc chiến tranh cố tình bị lãng quên này.

Chẳng khác nào những “món quà” làm đẹp lòng Bắc Kinh.

Ông Trương Tấn Sang từ TQ trở về với những thông tin hồ hởi về “mối quan hệ tốt đẹp” giữa hai đảng, hai nhà nước Việt Nam-Trung Quốc chưa được bao lâu thì lại có tin ông chuẩn bị đi Mỹ.

Khi tin tức về chuyến đi được chính thức xác nhận vào ngày 11 tháng Bảy thì gần như cùng thời điểm, hai tàu cá VN bị lính TQ thẳng tay đập phá, ngư dân bị đánh đập với mức độ ngang ngược chưa từng có.

Và ở Hà Nội, Đại sứ Trung Cộng Khổng Huyễn Hựu tổ chức họp báo (trễ gần 1 tháng) để nhắc lại những cam kết, thỏa thuận giữa hai nước VN-TQ trong chuyến đi vừa qua của ông Chủ tịch nước VN. Là trùng hợp ngẫu nhiên hay một kiểu phối hợp vừa dằn mặt vừa nhắc nhở VN?

Như thường lệ, nhà cầm quyền VN im như thóc, không hó hé một lời. Mãi cho đến gần 10 ngày sau, nghĩa là gần kề ngày ông Trương Tấn Sang lên đường thì người phát ngôn Bộ ngoại giao VN mới được phép mở mồm phản đối vụ việc. Và báo chí chính thống cũng được phép đồng loạt phản đối.

Chẳng khác nào cố tình cho phía Mỹ biết là VN cũng phẫn uất với TQ lắm đây chứ không phải êm ấm như hai bên vừa trình diễn trong chuyến đi vừa qua đâu.

Bây giờ là chuyện blogger Điếu Cày tuyệt thực đã nhiều ngày mà trại giam vẫn cố tình bưng bít, cũng chưa vội đưa đi cấp cứu hay có những động tác gì đó để Điếu Cày thôi tuyệt thực.

Thử nghĩ nếu có chuyện gì không hay xảy ra với một tù nhân lương tâm đã từng được Tổng thống Obama ưu ái nhắc đến thì hậu quả sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chuyến đi của ông Trương Tấn Sang?

Từ xưa đến nay, nhà nước cộng sản VN vẫn chuyên trị sử dụng chính sách ngoại giao đu dây giữa các nước lớn và sử dụng tính mạng nhân dân để phục vụ cho những ý đồ chính trị của mình.

Tuy nhiên, nếu những chính sách xảo quyệt ấy có thể đạt được mục đích nào đó trong thời chiến tranh lạnh thì bây giờ, hiện tại và tương lai gần, rõ ràng chỉ có hại cho chính nhà cầm quyền VN. Khi mọi mối quan hệ giữa các nước cũng như mối quan hệ giữa nhân dân và chính quyền phải được xây dựng bằng sự minh bạch, rõ ràng, bằng niềm tin.

Đặc biệt tối kỵ việc một nhà cầm quyền sử dụng sinh mạng nhân dân, sinh mạng tù nhân chính trị để thương lượng, mặc cả quyền lợi với nước khác hay để cản phá, thậm chí triệt hại lẫn nhau hoặc cố tình làm lợi cho “nước thứ ba”.

Cuối cùng, điều mà người dân VN phải suy nghĩ, rằng liệu cái tình trạng chỉ có một thiểu số trong đó có người tù Điếu Cày đang phải tiếp tục hy sinh và trả giá đắt vì đã dũng cảm lên tiếng còn cả đám đông vẫn bàng quan, còn kéo dài cho đến bao giờ?




5 comments:

  1. không biết ý đồ của ông điếu cày khi làm việc này là gì, nhưng cho dù có như thế nào đi chăng nữa thì cũng không quan trọng, bởi ông ta làm như vậy là tự lựa chọn phương án sai lầm rồi, nó không có gì ảnh hưởng tới tình hình của đất nước cả, ông ta làm vậy chỉ thiệt thân mà thôi

    ReplyDelete
  2. có lẽ đây là tính toán của một số người chống đối để nhằm tạo ra một sự việc gì đó nổi cộm đáng chú ý nhân dịp chuyến công du của chủ tịch nước trương tấn sang sang mỹ đây, có thể lắm chứ, đây không phải là chiêu trò gì mới mẻ cho lắm đâu, và đương nhiên rồi ý đồ của họ chắc chắn là không có gì tốt đẹp cả

    ReplyDelete
  3. có lẽ mục đích của điếu cày nguyễn văn hải cũng như những người có tư tưởng chống đối là lợi dụng việc này(việc mà họ tự tạo ra) là để tuyên truyền chống đối nhà nước ta, nhưng liệu ho có biết được rằng, những mục đích sai trái của họ đã nhanh chóng bị mọi người phát hiện rồi, và âm mưu của họ đã thất bai ngay từ đầu rồi

    ReplyDelete
  4. nếu nói chuyện điếu cày tuyệt thực và chuyến công du của chủ tịch nước trương tấn sang là có liên quan tới nhau thì thực sự mà nói cũng có thẻ có nhiều người có nghi ngờ ở đây, nhưng cho dù là hành động của điếu cày có mục đích là thế nào đi chăng nữa thì một cá nhân xấu thì cũng không làm ảnh hưởng tới việc trọng đại của đất nước được

    ReplyDelete
  5. nếu các vị lo lắng rằng những sự việc liên quan tới blogger điếu cày tuyệt thực sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả chuyến thăm mỹ của chủ tịch nước trương tấn sang thì có thể nói luôn rằng nó không ảnh hưởng tới đâu, bởi một việc làm sai trái của một tù nhân không cải tạo tốt sẽ không thể làm ảnh hưởng tới tình hình của cả nước được

    ReplyDelete

View My Stats