Wednesday 6 June 2012

THÊM MỘT NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN BỊ KẾT ÁN TÙ Ở VIỆT NAM (RFI, VOA, RFA)




Thanh Phương   -   RFI
Th tư 06 Tháng Sáu 2012

Theo báo chí trong nước, trong phiên x sơ thm hôm nay, 06/06/2012, Tòa án Nhân dân tnh Ninh Thun va tuyên pht 5 năm tù giam ông Phan Ngc Tun, ng ti Phan Rang, vi ti danh « truyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam », mt ti danh vn thường được s dng đ b tù các nhà bt đng chính kiến Vit Nam.

Theo bn cáo trng, ông Phan Ngc Tun b cho là đã đã « móc ni, nhn tin » ca mt s t chc, cá nhân « phn đng » ti nước ngoài đ tàng tr, phát tán các tài liu có ni dung « vu khng, nói xu Đng và Nhà nước ». Ông Phan Ngc Tun còn b cáo buc là đã vào khu vc ch Bến Thành, Sài Gòn, cũng như ra tn Hà Ni, đ ri truyn đơn « chng phá Nhà nước ».

Ông Phan Ngc Tun cũng b buc ti là đã nhiu ln phát tán nhiu t rơi có ni dung « nói xu lãnh đo Đng, lãnh đo chính quyn đa phương » ti Phan Rang. Cũng theo bn cáo trng, ông Tun còn đã « lôi kéo » con trai là Phan Nguyn Ngc Tú tung lên mng nhng clip video có ni dung « chng phá Nhà nước ».

Trong phiên x, ông Phan Ngc Tun đã không nhn ti và chính vì thái đ b cho là « ngoan c » này mà toà đã tuyên pht b cáo 5 năm tù giam, cng thêm 3 năm qun chế sau khi ra tù, trong khi Vin Kim sát ch đ ngh mc án t 36 đến 42 tháng tù giam.

Trong nhng tháng gn đây, nhiu người đã b cm tù Vit Nam cũng vi ti danh « tuyên truyn chng Nhà nước. Các t chc nhân quyn vn thường t cáo chính quyn Hà Ni s dng các điu lut v an ninh quc gia đ bt ming các nhà đi lp và b tù nhng người hot đng tích cc nht trong s này.
Theo t chc Ân xá Quc tế (Amnesty International), k t cui năm 2009, khi chính quyn Vit Nam tung chiến dch đàn áp quyn t do ngôn lun, hàng chc nhà hot đng ôn hoà đã b kết án tù nng n Vit Nam.

---------------------------------
VOA
Thứ Tư, 06/06/2012

Tòa án Nhân dân tỉnh Ninh Thuận ngày 6/6 tuyên phạt một nhà bất đồng chính kiến 5 năm tù giam và 3 năm quản chế về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 Bộ luật hình sự, theo tin AFP cùng ngày.
Ông Phan Ngọc Tuấn, 53 tuổi, bị cáo buộc đã phát tán các tài liệu và truyền đơn có nội dung chống nhà nước tại Hà Nội và TPHCM trong thời gian từ tháng tư năm 2010 tới khi bị bắt hồi tháng 8 năm 2011.
Ông Tuấn bị tố cáo là đã nhận tiền từ các cá nhân và tổ chức phản động ở nước ngoài để thực hiện các hành vi bôi xấu đảng cộng sản và nhà nước Việt Nam. Ông Tuấn đã bác bỏ tất cả những lời buộc tội.
Các cáo trạng về tuyên truyền chống nhà nước và âm mưu lật đổ chính quyền thường được áp dụng đối với những nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam.
Thời gian gần đây, hàng loạt các nhà hoạt động cổ súy dân chủ tại Việt Nam lần lượt lãnh án tù, khiến quốc tế lên tiếng bày tỏ quan ngại.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á thuộc tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, phát biểu với VOA Việt Ngữ:
“Một người bị tuyên án tới 5 năm tù và 3 năm quản chế chỉ vì rải truyền đơn. Đây quả là một điều rất sốc và hết sức hà khắc, cho thấy mức độ vi phạm nhân quyền của Việt Nam. Chính quyền Hà Nội tìm cách che giấu các hành động vi phạm nhân quyền đáng xấu hổ của họ bằng cách không loan báo thông tin về việc bắt giữ, giam cầm các trường hợp như của ông Tuấn cho tới sau khi bản án được đưa ra, vì họ e rằng sẽ có những sự phản đối như trong vụ án của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ hay mới đây nhất là phiên tòa xử 4 nhà hoạt động Công giáo trẻ ở Vinh. Cho nên, ngày càng có nhiều các vụ việc bị che dấu thông tin cho tới khi ra tòa tuyên án.”

Báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ và phúc trình thường niên của Tổ chức Ân xá Quốc tế công bố cuối tháng rồi đều nhận xét rằng trong năm qua, Việt Nam vẫn tiếp tục sách nhiễu và tăng cường đàn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến.

Nguồn: AP / AFP / Interview/w Mr. Robertson

--------------------------------------------

RFA
06-06-2012

Toà án nhân dân tỉnh Ninh Thuận hôm nay kết án nhà bất đồng chính kiến Phan Ngọc Tuấn 5 năm tù giam và 3 năm quản chế trong phiên xử sơ thẩm về tội “Tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.”
Tin cho biết ông Tuấn bị kết án với tội rải truyền đơn chống phá chính phủ tại Hà Nội và TPHCM trong khoảng thời gian từ tháng 4/2010 cho tới khi bị bắt vào tháng 8/2011.
Hãng thông tấn AFP trích nguồn từ báo mạng Kiến Thức cho biết ông Tuấn đã nhận tiền từ các “tổ chức và cá nhân đấu tranh” ở nước ngoài để tuyên truyền, xuyên tạc và bội nhọ Nhà nước và Đảng CS VN.
Tuy nhiên, tại phiên toà, ông Tuấn bác bỏ những cáo buộc đó.

Những bản án tuyên truyền chống phá Nhà nước và lật đổ chính phủ thường được áp dụng cho các nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam. Theo các tổ chức nhân quyền thì việc kết án các nhà đấu tranh ôn hoà hay bất đồng chính kiến tôn giáo thường được Việt Nam dựa trên những điều khoản mơ hồ, không rõ nghĩa như 79 hoặc 88 của Bộ Luật HS.








No comments:

Post a Comment

View My Stats