Wednesday 6 June 2012

SAO KIM - VENUS DI CHUYỂN NGANG QUA DĨA MẶT TRỜI (BBC)





BBC
Cập nhật: 05:02 GMT - thứ tư, 6 tháng 6, 2012

Sao Kim đang có 'màn trình diễn' hiếm hoi cho những người quan sát bầu trời khi họ nhìn thấy hành tinh này đi ngang qua Mặt trời.
Đây là sự kiện thiên văn rất hiếm hoi mà phải đến 105 năm sau mới xuất hiện trở lại.
Những người quan sát ở phía bắc và trung châu Mỹ cũng như ở cực bắc của Nam Mỹ đã chứng kiến sự di chuyển này trước lúc Mặt trời lặn.
Điểm cực tây bắc của châu Mỹ, Bắc Cực, tây Thái Bình Dương và Đông Á nhìn thấy toàn bộ quá trình sao Kim đi ngang qua Mặt trời.
Trong khi đó nước Anh, châu Âu, Trung Đông và Đông Phi phải chờ đến bình minh mới thấy được giai đoạn cuối của quá trình di chuyển này.
Nhìn từ Trái đất thì sao Kim chỉ là một chấm đen nhỏ đang di chuyển chậm rãi xuyên qua đĩa Mặt trời.

Hình ảnh tuyệt đẹp
Đài quan sát sự vận động của Mặt trời (SDO) trực thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ Nasa đã chụp được những hình ảnh ấn tượng nhất về sự kiện này. Đài này quan sát hoạt động của Mặt trời từ một vị trí cách mặt đất 36.000 cây số.
“Chúng tôi có thể chiêm ngưỡng những hình ảnh tuyệt đẹp của sao Kim nhờ vào độ phân giải không gian của SDO,” Tiến sỹ Lika Guhathakura, nhà vật lý thiên văn của SDO, cho biết.
“SDO là một đài thiên văn rất đặc biệt. Nó chụp được những hình ảnh có chất lượng tốt hơn 10 lần màn ảnh TV có độ nét cao. Những hình ảnh được chụp với nhịp độ từng 10 giây một,” ông giải thích.
Nhiều người mong muốn được tận mắt nhìn thấy quá trình di chuyển này đã tham gia và các sự kiện đặc biệt do các trường đại học và các đài thiên văn tổ chức. Những nơi này có các thiết bị quan sát an toàn cho công chúng.
Các nhà khoa học quan sát sự di chuyển của sao Kim để tìm hiểu thêm về các hành tinh giống Trái đất khác nằm trong dải Ngân hà, đồng thời biết thêm về sao Kim và bầu khí quyển phức tạp của nó.
Sự di chuyển này chỉ diễn ra có bốn lần trong khoảng thời gian 243 năm.
Lý do có khoảng thời gian chờ đợi dài như thế giữa hai lần di chuyển là quỹ đạo của sao Kim và của Trái đất có sự lệch nhau và chỉ khi nào cả hai hành tinh này nằm trên cùng một đường thẳng cùng với Mặt trời thì sự di chuyển như thế mới xảy ra.
Điều này chỉ xảy ra vài lần trong suốt kỷ nguyên kính viễn vọng, đó là vào các năm 1631, 1761, 1874 và bây giờ.
Sau lần di chuyển này, phải đến năm 2117 mới xảy ra sự kiện tương tự.

Ý nghĩa khoa học
Sự kiện này có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Trong lần xuất hiện vào các thế kỷ 17 và 18, các nhà thiên văn thời đó đã căn cứ vào đấy để tìm hiểu những dữ liệu cơ bản về hệ Mặt trời.
Áp dụng cách đo đạc tam giác, các nhà thiên văn ngày xưa đã tính ra được khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời mà giờ đây chúng ta biết là vào khoảng 149,6 triệu cây số.
Điều này đã giúp cho các nhà khoa học lần đầu tiên ý thức thật sự được tầm vóc của vũ trụ bên ngoài Trái đất.
Lần di chuyển của sao Kim lần này không đơn thuần chỉ là một màn trình diễn đẹp mắt mà các nhà khoa học không rút tỉa được gì.
Đối với khoa học ngày nay, sự di chuyển của các hành tinh cũng có ý nghĩa quan trọng bởi vì đó là một trong những cách tốt nhất để xác định những hành tinh quay xung quanh những ngôi sao xa xôi.
Chẳng hạn như kính viễn vọng Kepler của Nasa đang nhận diện hàng ngàn những hành tinh vệ tinh như thế bằng cách tìm kiếm luồng ánh sáng mờ dần của một hành tinh đang di chuyển xung quanh hành tinh chủ của nó.
Những hành tinh này ở cách quá xa Trái đất nên tàu vũ trụ không thể đến được. Tuy nhiên các nhà khoa học có thể tìm hiểu được một chút về chúng căn cứ vào cách mà ánh sáng nền của chúng thay đổi như thế nào khi chúng đi ngang qua bầu khí quyển.
Bản thân sao Kim cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng lần này. Các nhà khoa học đang tận dụng việc di chuyển ngang Mặt trời lần này của sao Kim để tìm hiểu về các lớp giữa trong bầu khí quyển của nó.
Họ đang tìm kiếm một quầng sáng rất mỏng còn được gọi là vầng hào quang, vốn chỉ có thể được nhìn thấy khi sao Kim chạm vào rìa Mặt trời khi nó đi vào và đi ra.
Độ dày và độ sáng của vầng hào quang này phụ thuộc vào độ dày đặc và nhiệt độ của các lớp khí quyển ở phía trên của sao Kim.
----------------------------------





No comments:

Post a Comment

View My Stats