Friday 22 June 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 22-6-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 22/06/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 22-06-2012

NÓNG! 15h20′ - Độc giả méc có Lời kêu gọi TUẦN HÀNH ÔN HÒA phản đối Trung Quốc, ủng hộ Luật Biển vào Chủ nhật 1/7, trên Facebook của nhóm Nhật ký Yêu nước. Xin trích: “8h sáng ngày 01/07/2012 tại cả hai địa điểm: Tại Hà Nội: Vườn hoa Lý Thái Tổ (khu vực tượng đài) bắt đầu tuần hành đến 46 Phố Hoàng Diệu – Đại sứ quán Trung Quốc. TP.HCM: Tập trung tại công viên 30 tháng 4 bắt đầu tuần hành đến 175 Hai Bà Trưng – Lãnh sự quán Trung Quốc …”
Thiết nghĩ việc chọn thời điểm, mục đích, dùng từ “tuần hành ôn hòa” và những khuyến cáo về cách tiến hành là khôn ngoan, phải chăng.
Một năm trước, ngày 3/7/2011, cũng đã nổ ra tiếp cuộc biểu tình lớn tại Hà Nội, với hình ảnh người thanh niên Nguyễn Văn Phương đứng trước bậc thềm Nhà hát lớn TPHN đọc Lời tuyên bố. Tiếp đó là cuộc “giải cứu bình nhì Nguyễn Tiến Nam”, khi anh bị bắt vào đồn công an, mọi người đã tập trung ở ngoài tranh đấu cho tới khi anh được thả.
Khởi phát cho các cuộc biểu tình chống Trung Quốc từ 5/6/2011 trên cả hai TP HN, HCM cũng từ lời kêu gọi của nhóm Nhật ký yêu nước này.
Đôi lời: Một ngày 21-6 sôi động, vui, không vui lẫn lộn. Trước hết BS cùng các cộng sự xin cám ơn những lời chúc tốt đẹp của các quý độc giả, qua mục phản hồi, email, cả trên Facebook trong Ngày Báo chí cách mạng VN. Có những email chúc mừng ngồ ngộ, mà mấy năm trước chưa thấy, được gửi tới nhiều địa chỉ các nhà báo cùng các blogger. Đúng như ý kiến của ai đó từng khơi gợi: chúng ta không nên phân biệt “lề trái”, “lề phải” nữa. Chỉ có “nhà báo trong lòng dân” hay không thôi.
Và hình như để góp thêm vào lời chúc tụng, mà lại như nêu gương về thái độ làm việc có trách nhiệm, nhà báo “không cách mạng” ở BBC đã liên lạc, trao đổi kỹ với Ba Sàm về sai sót trong bài‘Con đường Việt Nam’ bị nghi ngờ, rồi kịp thời có lời đính chính ngay chiều qua.
Chuyện không vui sẽ đi vào lịch sử cho chính các nhà báo cách mạng trong ngày vui của mình là họ đã có một màn trình diễn quá khó hiểu trước một sự kiện trọng đại của đất nước – Quốc hội thông qua Luật Biển, với một tỉ lệ phiếu cao chưa từng có.
Vài báo chậm chạp đưa tin, vài dòng lẫn trong các tin khác. Có một nhà báo đã nhanh chóng đưa tin đầu tiên, chi tiết,nhưng lại trên blog của mình. Trang báo của Đài phát thanh quốc gia đưa cả một bản tin, giật tít rõ ràng thì mấy tiếng sau lại lặng lẽ rút xuống, xóa sạch, đánh tráo bằng một tin nội dung rất khác, như thể mình vừa có một hành vi gian dối sợ bị bắt quả tang. Còn gì hèn và nhục hơn?
Đến Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ, Đài truyền hình trung ương VTV cũng câm nín. Vớt vát chút ít, nhưng lại thể hiện sự lủng củng trong nội bộ, là một mình tờ Nhân dân của ĐCSVN lại chạymột bài chi tiếtcả về việc thông qua lẫn nội dung Luật Biển, và cuối ngày qua “Người phát ngôn” đã lên tiếng phản đối phía Trung Quốc.
Trong khi đó, phía mà chúng ta đang cho là kẻ cướp thì lại rất nhanh chóng lớn tiếng la làng, triệu cả người bị cướp lên “mắng”, hành động mà không còn nhớ nổi phía ta đã bao giờ dám làm chưa kể từ khi bình thường hóa quan hệ (BS cũng đã đưa tin và bình chiều qua).
Chính nghĩa ngời ngời mà chỉ mới đấu “võ mồm” thôi đã ngọng nghịu tự thua, lộ ra một nội tình thiếu thống nhất, thì làm sao đấu nổi đòn cân não trên biển như nước bạn Philippines nhỏ bé vừa qua?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Có độc giả phát hiện trang web Quốc hội VN hiện không vào được và đặt nghi vấn liệu có liên quan gì tới việc vừa thông qua Luật Biển. Mời bà con kiểm chứng. Thực ra chịu khó chờ thì cũng vô được, nhưng phần tiếng Việt lỗi phông chữ sao đó toàn thấy giun dế. (Một độc giả phát hiện, nếu dùng trình duyệt Mozila thì không bị hiện tượng này). = >
- Tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21/6/2012 (BNG/ Chinhphu). Các báo khác TTXVN; VNN; VNE… đều có đăng lại tin này.
- Luật Biển, báo chí và nhân dân (Đào Tuấn). “Ai sẽ là người bảo vệ chủ quyền nếu không phải là nhân dân! Ai sẽ là người thực thi các bộ luật ngoài nhân dân! Nhưng liệu người dân có thể thực thi các bộ luật khi nó được các tòa báo ‘dấu kín’. Liệu họ có thể bảo vệ chủ quyền biển đảo nếu như hoàn toàn mù tịt, không biết bộ luật đó nói về cái gì! Và liệu một bộ luật còn có giá trị thực thi nếu như chỉ vài trăm vị, dù là đại biểu dân cử được bàn, được biết?” – BÁO CHÍ VIỆT NAM BỊ CƯỠNG HIẾP ĐÚNG NGÀY SINH NHẬT THỨ 87 (Mai Xuân Dũng). Xem luôn “cưỡng hôn” nữa cho đủ: Người Trung Quốc ‘tuyển’ vợ tại khách sạn (VNE). - Luật biển và lá phiếu vô tích sự(Cu làng cát). – Việt Gian trong Quốc Hội?(DLB). “495 trong số 496 Đại biểu QH đã bỏ phiếu tán thành. Như vậy, một đại biểu quốc hội đã bỏ phiếu chống, kẻ đó là ai? Vì sao lại chống?”.
- Phân tích chuyên môn: khiêu khích mạnh mẽ của Việt Nam trong vùng biển Việt Nam sẽ đi tới chiến tranh: Expert analysis: Vietnamese provocative strong in Vietnam sea To go to war (Finance Online). Liên quan đến bài: “Trung Quốc không hài lòng về việc máy bay chiến đấu của Việt Nam tuần tra trong khu vực quần đảo Trường Sa”: China dissatisfied over Vietnam’s island patrols: spokesman (Xinhua).
- Vua xưa & Lãnh đạo nay(Trần Kinh Nghị). “Bao giờ mới thay những từ ‘tàu lạ’, ‘nước ngoài’ chung chung… bằng đúng tên thật của chúng? Trộm nghĩ, liệu Vua Trần Nhân Tông với những lời tuyên bố chẳng mấy khéo léo như thế mà còn sống đến ngày hôm nay thì có bị cấm đoán hay bị phạt tù không nhĩ?”.
- Asean sẽ không giúp Philippine trong vấn đề Trung Quốc: Asean won’t help Phl on China (PhilStar). – Philippines thu giữ một lượng lớn quặng trên đường nhập lậu vào Trung Quốc: Philippines seizes illegal China-bound ore(AFP). - Mỹ cấp tàu cho cảnh sát biển Philippines bắt ‘buôn lậu’ (VTC). - Tàu Philippines sẵn sàng trở lại (NLĐ).
- Kẻ thi hành án tử(DLB). “Nó cầm dùi cui, kính chắn phía trước. Một tay nó cầm dùi cui nó phang dân, phang thật sự… Nó đẩy dân về qua đường cái, nó lùa dân, đẩy dân ngã dúi dụi xuống mương. Nó bảo không thì nó bắn, chống chế là nó bắn”. Cưỡng chế hay cưỡng hiếp? =>
- TS Tô Văn Trường: QUỐC HỘI CỦA ĐẤT NƯỚC HẠNH PHÚC THỨ HAI TRÊN THẾ GIỚI – (Người Lót Gạch). “Các vị trả lời chất vấn đều lòng vòng, tránh né. Việc gì cũng ‘đang cho kiểm tra’, mặc dù nó xảy ra cả nửa năm nay như Bộ trưởng Công thương trả lời về sự cố đập thủy điện sông Tranh… Phần lớn các vị trả lời đều ‘nhận trách nhiệm’ vu vơ, giải thích tù mù, lòng vòng. Nhận nhưng không hề đưa ra hình thức tự xử lý trách nhiệm của mình”.
- Ngày nào cho Blogger? (Phair Zios). “Có thể nói cuộc sống ảo và thật blogger càng ngày càng trở nên khó khăn, khắc nghiệt hơn. Nhưng blog và sự tồn tại của blogger là không thể dập tắt. Bởi nó xuất phát từ thực tế xã hội thiếu tiếng nói nhiều chiều. Cho nên câu hỏi ‘Ngày nào cho Blogger’ có thể còn lâu mới có thể trả lời, nhưng các blogger đã đặt cho mình chỗ đứng thực sự”.
14h15′:
- Quy hoạch không gian biển và ven biển: nhu cầu của Việt Nam: Bài cuối: Nhu cầu quy hoạch không gian biển (SGTT). - Xung đột giữa khai thác và bảo vệ tài nguyên biển (TN).
- Trung Quốc cố kẹp chặt quần đảo Trường Sa: China tries to tighten grip on Spratlys (ABS-News).
- Mục đích cốt lõi trong việc Trung Quốc bành trướng: China’s Expanding Core (ISN/Project Syndicate).
- Biển Đông thuộc thành phố mới của Trung Quốc: South China Sea under new Chinese city (Rappler).
- Chuyện cụ Lê Hiền Đức: Lại là chuyện cái bí danh…(Phương Bích).
- Chính quyền Việt Nam thông qua luật cấm hút thuốc nơi công cộng, làm sao họ có thể quản lý nổi?: How are they going to manage that? Vietnamese government passes new law to ban its chain-smoking citizens in all public places (The Dailymail). - Vietnamese National Assembly unanimously votes in favor of smoking ban (Examiner).
20h25′:
- Hề quá! PVV: Bà Tô Linh Hương thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT (CafeF). Vụ nầy có thể nhiều bà con không biết. Đây là con gái rượu của Trưởng ban Tổ chức TƯ Tô Huy Rứa. Mấy tháng trước có thể có tụi “các thế lực … kình địch” nó lừa cháu vô nắm chức vụ quan trọng đó, xa lạ với chuyên môn báo chí của cháu, đề làm ảnh hưởng uy tín bác Rứa giữa lúc bác cần làm gương cho đợt chỉnh đốn đảng. Giờ thì cháu cắn răng “thôi chức” là khôn ngoan rồi. Bữa nào chỉnh đốn xong, thiếu gì chỗ ngon hơn.

KINH TẾ

- Giải pháp cá tra: The Catfish Solution (WSJ).
14h15′:
20h25′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lê Nguyễn: Dặm về hay Kẻ ở ? Ai là tác giả ? (Trần Nhương).
14h15′:
20h25′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Một nền giáo dục là con số âm, vẫn muốn Phải tiếp tục cuộc vận động “hai không” (TT).
14h15′:
- Học cùng con (PNTP).
20h25′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Việt Nam ra luật cấm hút thuốc nơi công cộng: Vietnam Bans Smoking in Public (TIME).
14h15′:
- Từ thiện… bi kịch (RFA’s blog).
- Ma cô 18 tuổi: 18 and already a pimp (The Jarkarta Post).
20h25′:
- Người dân vùng ‘bệnh lạ’ được cấp thuốc… lạ (VNN). “…nhiều loại thuốc không có nhãn phụ, bên ngoài ghi toàn tiếng Trung Quốc”.

QUỐC TẾ

14h15′:
20h25′:
* RFA: + Sáng 21-06-2012

202 phản hồi to “Tin thứ Sáu, 22-06-2012”





No comments:

Post a Comment

View My Stats