Tuesday 12 June 2012

BẬC THẦY TINH TINH (Phạm Hồng Sơn)




Phạm Hồng Sơn
Tháng 6 12, 2012

Nếu buộc phải giáp mặt tinh tinh hoang dã, dứt khoát bạn phải bỏ ngay mọi ý định đối đầu với chúng và thật chú ý để đừng sơ suất có một biểu hiện gì khiến chúng hiểu lầm tai hại như thế. Cùng một trọng lượng như nhau, tinh tinh có sức mạnh gần gấp ba lần con người, chưa kể bốn chi của chúng đều có thể cầm nắm, bám chắc, khéo léo tựa như nhau và các móng luôn sắc như những lưỡi hái mùa gặt. Điều tốt nhất khi giáp mặt tinh tinh là bạn phải nằm sấp ngay xuống đất, hai chân dạng rộng ra để khó bị lật ngửa, hai bàn tay trùm chặt ngay lên gáy để che đi chỗ xung yếu. Nằm sấp để gạt sạch mọi nghi vấn ra khỏi đầu của tinh tinh về ý muốn đối đầu còn tiềm ẩn của bạn.

Và nếu bạn là đàn ông lại gặp phải tinh tinh đực, nằm sấp còn giúp đôi tinh hoàn của bạn tránh bị giật toạc ngay trong chớp mắt. Tinh tinh đực không chỉ là loài vật thuộc Bộ Linh trưởng có bộ gien gần với người nhất – mà, có thể, còn là loài vật có tính ghen tàn nhẫn nhất với con đực khác loài và có khả năng thiên bẩm kỳ lạ trong việc nhận ngay ra giống đực của người. Đó là những cảnh báo thận trọng, nghiêm túc của các chuyên gia về tinh tinh.

Nhưng nếu trời cho bạn, dù xác suất hết sức nhỏ nhưng không thể loại bỏ, một thể lực sung mãn vượt cả tinh tinh hoặc chỉ đơn giản bạn là người không dễ chịu với sự áp chế hoặc, đơn giản hơn nữa, chỉ vì bạn là người còn hoàn toàn trong trắng hay ngây thơ – một trạng huống khác của trong trắng – bạn muốn thử sức với tinh tinh, đó chắc chắn sẽ là một trận đấu không quá tệ.

Đương nhiên, trọng tài trong cuộc đấu đó là hoàn toàn vô nghĩa. Nhưng bạn tuyệt đối an tâm, tinh tinh không bao giờ thèm giành lấy quyền phán xét độc nhất cho cuộc đấu hay tự dựng ra một ban giám sát mà không có người của bạn.

Bạn có thể lịm tắt ngay khi chưa kịp rút lại hết ánh mắt đầu tiên vừa chiếu vào đối thủ. Nhưng bạn chẳng phải băn khoăn gì về ý nghĩa cuộc đấu. Tinh tinh chưa bao giờ tự ca chiến thắng của chúng là tất yếu của chính nghĩa.

Dù cuộc đấu có thể dai dẳng hàng năm, điều gần như không bao giờ xảy ra, hay nhanh tới mức như không có điểm bắt đầu, bạn cũng hoàn toàn không cần phải lãng tâm cho mối lo hậu thế sẽ hiểu lầm bạn vì những công phu, rình rập của phía đối thủ quyết ghi lại bằng được những sơ ý, những khuôn hình chẳng oai hùng lắm của bạn. Chưa có tinh tinh nào biết sử dụng thành thạo các phương tiện nghe nhìn. Và chúng cũng chưa thừa trí tuệ để nghĩ đến những trò hèn hạ như thế.

Bạn có thể bị nhiều tinh tinh lao vào cắn xé, đánh hôi cùng một lúc nhưng bạn sẽ thấy lòng hoàn toàn nhẹ nhõm nếu nhớ lại tinh tinh không bao giờ rao giảng về công bằng, fair-play hay tụng ca lòng bác ái.

Bạn cũng có thể phải sững sờ với những đòn hờ, những mánh lừa gạt của tinh tinh trong khi đấu. Nhưng chắc chắn sự trong trắng của bạn không phải sợ trở thành vật tế cho những thủ đoạn moi tin hòng làm nhục chính bạn hay gây hại cho bạn của bạn.

Tinh tinh cũng có thể nở nụ cười đắc thắng ngay trên thân xác không ai còn dám chắc đó đã từng là bạn hay là người. Nhưng tinh tinh không bao giờ đặt tên cho những hành động man rợ, tiểu nhân là oanh liệt hay anh hùng.

Bạn cũng có thể không hài lòng lắm hay hoảng sợ thay cho gia đình, thân hữu về những gì còn lại của thân xác bạn sau cuộc đấu. Nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm an nghỉ vì tinh tinh không phải là loài vật muốn giam giữ, nhục mạ linh hồn đối thủ vì sự tồn tại của chúng.

Và nếu có một phép màu đột biến nào đó hoặc nội lực được tôi rèn đằng đẵng bao năm tưởng chừng vô nghĩa bỗng thành tựu tột đỉnh vào đúng khoảnh khắc bi hùng khiến bạn đủ khả năng đương đầu, dù chỉ chốc lát, với sức mạnh áp đảo ghê rợn của tinh tinh, bạn cũng hoàn toàn không cần phải tỉnh táo tới mức vẫn chừa một biệt giác cho những trò quấy rối hậu đài hay những đòn hạ nhục, khỏa lấp sự thật bằng phương tiện truyền thông độc chiếm của đối thủ ở bên ngoài cuộc đấu. Tinh tinh chưa phát triển, hay thoái hóa, đến mức biết dùng những thành tựu thông tin, truyền thông của nhân loại cho những việc mạt hạng đến thế.

Hoặc kể cả bạn là người có quá nhiều người thương yêu hay có không ít điều để tận hưởng, bạn cũng khỏi phải bận lòng về những lôi kéo, năn nỉ, trách móc khiến bạn phải phân vân, dằn vặt, mủi lòng tới mức nghiêng ngả, bỏ bê cuộc đấu hay chấp nhận thoái lui vĩnh viễn. Tinh tinh hoàn toàn chưa có đủ trí thông minh hay thừa vô sỉ để biết đến những kế sách hạ đẳng như thế.

Và một điều cuối, ngoài cuộc đấu: Tinh tinh tuyệt đối không biết giam cầm kẻ khác hay mưu tính kiểm soát, tước đi những nối kết, trao đổi giữa bạn với đồng loại của bạn – Con Người.

© 2012 pro&contra





No comments:

Post a Comment

View My Stats