Tue, 06/12/2012 -
07:07 — canhco
Trong đời sống không phải luôn luôn đều là
màu hồng, thế nhưng khi gặp bất hạnh, ngay cả những niềm hy vọng dù le lói nhất
cũng giúp cho người ta đánh tan những giây khắc tuyệt vọng để sống còn. Tuyệt
vọng chỉ xuất hiện khi một con người sát bến bờ của cái chết và không còn gì
cho họ bám víu để tiếp tục sống dù là cái sống thắt thỏm. Một bệnh nhân ung thư
ở thời kỳ cuối, không người thân, không tiền bạc chẳng hạn.
Tuyệt vọng chỉ hồi sức khi phép lạ xảy ra
và người ta dù muốn dù không vẫn cố tin vào phép lạ. Mầm sống của con người
không dễ dàng bị hủy diệt bởi niềm tin mong manh đó. Trông mong vào phép lạ là
niềm hy vọng buồn bã nhất của con người.
Tôi cũng đang chờ một phép lạ trong những
thất vọng của căn bệnh giáo dục. Khi clip quay cóp tại phòng thi Đồi Ngô tung
lên mạng với bao lời mắng mỏ thì con bệnh giáo dục đã đến giai đoạn cuối. Báo
chí xem vụ này là nghiêm trọng và liên tục đưa tin. Trong khi cả xã hội lên án
căn bệnh thành tích của ngành giáo dục đã sinh ra quái thai “giám thị canh
chừng cho học sinh quay cóp” thì một vài người có học vị đến giáo sư cho là
không nên lấy tiêu cực để chống tiêu cực! Ý kiến dù sao cũng cần nhiều chiều,
nhưng cái chiều của ông giáo sư này thì thật đáng xấu hổ cho cái gọi là giáo
dục Việt Nam. Tôi thất vọng, và tiếp tục chờ xem…
Rồi tới phiên ông Bộ trưởng Giáo dục. Không
ai ngây thơ chờ đợi một phát biểu mạnh mẽ của ông. Làm sao mạnh cho được khi
chỉ tiêu bao nhiêu em phải đậu trong kỳ thi trung học phổ thông do ông và bộ
sậu của ông soạn thảo được cả nước thuộc lòng và xem là chuyện bình thường?
Chính cái chỉ tiêu ngu xuẩn ấy mà người ta
gọi là bệnh thành tích đã đẩy người giáo viên vào sát bức tường ô nhục của sự
giả dối. Ông Phạm Vũ Luận nhẩn nha nói rằng các em quay clip còn trẻ chưa hiểu
vấn đề nên bị bọn xấu lợi dụng để làm việc này. Phải suy xét cho các em và nên
giáo dục để các em tránh bị kích động lôi kéo. Ông Luận cũng không quên trách
móc tại sao lại công bố cái clip khiến cho việc quản lý điều hành của cơ quan
chức năng khó khăn thêm!
Từ thất vọng, lời nói của ông Luận kéo tôi
gần sát bờ của tuyệt vọng.
Là người trách nhiệm trước việc làm sai
trái của nhân viên dưới quyền ông Luận không nhắc tới người vi phạm là các giám
thị phòng thi, lại hồ đồ nói những việc làm này là từ bọn xấu lôi kéo còn các
em do còn nhỏ chưa hiểu biết gì.
Một sự đánh tráo khái niệm rất thô thiển và
rất đáng phẫn nộ. Ông Phạm Vũ Luận đã cáo buộc người phát hiện tiêu cực và giả
vờ ngây thơ trước việc làm không thể chối cãi của những kẻ thực hiện lệnh của
ông: “chỉ tiêu học sinh tốt nghiệp phổ thông mỗi năm”.
Cho tới khi xem cái clip thứ hai công bố,
thấy được gương mặt của một cô giám thị trong phòng thi, lòng trắc ẩn của tôi
lên tới cực độ và chỉ muốn khóc. Ai lên án cô giám thị này sẽ là người không có
trái tim. Hãy suy nghĩ kỹ, cô làm cái công việc trớ trêu này thì có gì vui?
Cô đang là một cọng rơm trong giòng lũ băng
hoại của ngành giáo dục. Tôi nhận thấy nỗi buồn trong đôi mắt cô khi đi thu lại
tài liệu quay cóp do cô phát cho học sinh trước đó. Cô không còn là cô giáo nữa
mà đã bị hệ thống này biến thành một robot mang nhãn hiệu đẹp đẽ có tên “giáo
viên”.
Tôi rất muốn khóc khi chia sẻ với nỗi đau
trong tận tâm hồn cô. Tôi cũng muốn khóc khi biết rằng sau khi vụ này ra ngô ra
khoai thì chính cô và gia đình sẽ là những nạn nhân đầu tiên của Bộ Giáo dục.
Cô sẽ bị tế thần như xưa nay nhiều người từng bị. Tôi chia sẻ nỗi nhục của con
cái cô khi bị bạn bè chúng bêu rếu, khinh bỉ.
Và sau cùng tôi chia sẻ những gì mà cô đang
chịu đựng hôm nay, vì chúng ta không thể thoát ra bộ máy công quyền chỉ sản
sinh những con robot phục vụ cho sự ngu dốt và hãnh tiến. Trong hệ thống ấy có
tôi, một phụ nữ cam chịu và bé mọn như cô, như những giám thị bị cấy vào bộ óc
những lập trình mà thuật ngữ điện toán gọi là “error” nhưng vẫn hoạt động một
cách bình thường!
Chúng ta đã quen và thành nếp với những suy
nghĩ “tại sao phải khác người?”. Tự biện bạch “người ta sao mình vậy” là một
cách thỏa hiệp với dối trá và đang khoét vết thương giáo dục sâu hơn. Người có
bằng cấp từng được xã hội trọng vọng và đặt niềm tin vài chục năm trước bây giờ
cùng nhau im lặng như chưa bao giờ là trí thức. Người ta chăm chăm theo dõi từng
đồng lương cuối tháng mà quên mất đi giá trị sống của từng ngày.
Mỗi một ngày trôi qua, người có học chọn sự
im lặng trước những sai trái của giáo dục làm cho những người thấp bé hơn họ im
lặng theo vì mất phương hướng. Cả cộng đồng giáo dục sống trong tình trạng bầy
đàn và chen chúc, ngụp lặn với nhau trong mớ lương còm cõi như bố thí. Người ta
chấp nhận đồng lương dưới đáy xã hội mà không lên tiếng hỏi xem các ông phát
lương cho chúng tôi như thế này làm sao học sinh chúng tôi giỏi cho được? Nếu
không thể dạy cho chúng theo tiêu chuẩn mà các ông đưa ra thì chúng tôi có cách
nào khác hơn là phải lén lút nâng điểm cho chúng để hài lòng các ông, còn chúng
tôi thì bị mạt sát, khinh thường thậm chí bị ném đá vì những điều khốn nạn như
vụ clip Bắc Giang?
Tuy đã tiếp cận với ranh giới của tuyệt
vọng nhưng tôi vẫn cố chờ đợi một niềm tin nào đó từ thế hệ trẻ. Tôi chờ phép
lạ. Tôi chờ một cuộc cách mạng giáo dục. Và tôi cả tin cuộc cách mạng ấy nếu có
xảy ra chỉ có thể đến từ tay người trẻ, những thế hệ sau chúng tôi. Thế hệ
chúng tôi và trước nữa đã quá già trong cách nghĩ trong khi thể xác lại diêm
dúa một cách rất bất thường.
Không may cho tôi khi đọc một bài báo trên
tờ Tuổi Trẻ tập trung những ý kiến của những người mà tôi đang ao ước, chờ đợi.
Đọc xong những ý kiến này tôi đau đớn như không thể đau đớn hơn. Tâm trí tôi
chết lâm sàng. Tôi chết trong tuyệt vọng.
Một học sinh đã nhận xét người quay clip
trên facebook của mình:
“...Thằng ngu này. Giám thị đã thương
tình 12 năm ăn học mà thả lỏng cho mày lấy cái bằng tốt nghiệp, lại
còn làm cái trò mèo này nữa. 95% năm sau khổ rồi”. “Thằng nào mà óc
chó thế?”, “Lũ Bắc Giang ngu học. Năm sau mình khổ rồi”...
Khi một phụ nữ phản bác lại ý kiến của các
em liền bị pháo kích:
“Chị có dám khẳng định là chị chưa bao giờ
gian lận không? Thi xong rồi thì muốn phán thế nào cũng được cả. Em tin là thế
hệ “già” đến 90% nhờ thế mà tốt nghiệp. Thế nên đừng nói giới trẻ!”
Nếu còn chút hy vọng gì vào phép mầu cách
mạng giáo dục thì những chú robot con này đã đập tan đến từng centimet cuối
cùng của niềm tin. Bây giờ thì tôi chấp nhận ý kiến cho rằng cả xã hội này đã
băng hoại mà không tự giác được sự băng hoại ấy. Người ta đã biến nhiều thế hệ
trẻ hết sức khôn ngoan trong sự thỏa hiệp để sống còn nhưng lại tỏ ra ngu muội
một cách khó hiểu trước các giá trị đạo đức. Chúng được lập trình theo khuôn
mẫu của chủng loại robot giáo dục và hành động rập khuôn như nhau trong từng cách
ứng xử. Người nào suy nghĩ hay hành động thoát ra ngoài cái lập trình ấy sẽ bị
hệ thống thông báo tín hiệu “error” và trò chơi chấm dứt.
Entry này cũng chấm dứt bằng một sự tuyệt
vọng thăm thẳm, đau đớn và rách nát.
No comments:
Post a Comment