Wednesday 18 April 2012

LINH MỤC CÔNG GIÁO VIỆT NAM tiếp tục là NẠN NHÂN CÁC VỤ HÀNH HUNG DÃ MAN (Thanh Phương, RFI)



Thanh Phương  -  RFI
Thứ ba 17 Tháng Tư 2012

Tiếp theo sau cha Nguyn Quang Hoa Kon Tum b truy đánh trng thương vào tháng 2/2012 va qua, đến lượt cha Nguyn Văn Bình Hà Ni b đánh đến ngt xu vào th by tun trước (14/04). Ti Vit Nam, linh mc Công giáo tiếp tc là nn nhân ca các v hành hung dã man.

Theo thông báo ca Tòa Tng Giám mc Hà Ni, công b ngày 15/04 va qua, cha Giuse Nguyn Văn Bình, chính x Yên Kin, đã mua mt mnh đt 500m2 huyn Chương M, Hà Ni và xây mt nhà đ nuôi tr m côi ti đây.
Vào lúc 9g00 sáng ngày 14/4/2012, sau khi nhn được tin ngôi nhà nói trên b d b lúc rng sáng, cha Bình đã đến nơi và đã bt ng b mt nhóm côn đ hành hung đến ngt xu. Hu qu là cha Bình b rách màng nhĩ, đng máu bên trong tai, sưng mt, đau nhc đu và vùng bng, sc khe suy yếu.

Cha Bình đã được đưa đi cp cu và khám ti các bnh vin chuyên khoa Hà Ni và đang được chăm sóc ti Tòa TGM Hà Ni, tình trng sc khe đã khá hơn.

Không ch hành hung cha Bình, nhóm thanh niên côn đ còn hành hung hoc da nt mi người trong nhà t thin ca cha Bình, trong đó có cô Maria Hà Th Tuyến, mt giáo dc viên chăm sóc tr m côi.

Trong bn tường trình được đăng trên trang mng Dòng Chúa Cu Thế Vit Nam hôm nay, cô Tuyến cho biết là t mt tháng nay, nhng người trong nhà nuôi tr m côi vn « sng trong s hãi v tính mng », do b da giết. Sau đó nhà b cúp đin và hàng đêm h b kim tra h khu, giy t tùy thân, khiến tr nh cũng sng không yên.
Theo li k ca cô Tuyến, truc khi đánh cha Bình ngt xu vào bui sáng, đêm hôm đó, khong 30 thanh niên đã xông vào nhà t thin đp phá mi th, git c nh Chúa Giêsu và mang đi tượng Đc M. Nhóm thanh niên này đánh đp dã man mt s giáo dc viên, trong đó có cô Tuyến, trước s chng kiến ca công an và chính quyn đa phương.

Trong bn thông cáo, Tòa Tng giám mc Hà Ni lên án v đánh người dã man vô c ca nhóm côn đ trên là « hành vi phm pháp, xúc phm thô bo đến phm giá con người và không th được chp nhn ». Theo bn thông cáo, v này đã khiến cho linh mc và giáo dân rt búc xúc, gây hoang mang bt n đnh trong các cng đoàn giáo dân ti huyn Chương M, Hà Ni.

Đc Tng Giám Mc Hà Ni Phêrô Nguyn Văn Nhơn đã đ ngh Công an huyn Chương M điu tra v vic này, đ không tái din nhng hành đng đánh người vô c như đi vi cha Nguyn Văn Bình.

V hành hung dã man cha Nguyn Văn Bình xy ra trong khi âm vang ca mt v hành hung khác vn chưa dt, đó là v truy đánh trng thương cha Nguyn Quang Hoa, linh mc phó giáo x Kon Hring, Kon Tum.

Trong bn tường trình gi Đc Tng Giám mc Hoàng Đc Oanh, cha Nguyn Quang Hoa cho biết là ngày 23/02/2012, sau khi làm l an táng cho mt giáo dân ti làng Turia Yp (xã Đăk Hring, Huyn Đăk Hà, trên đường tr v giáo x, cha Hoa đã b ba thanh niên chy xe môtô đui theo đánh. Khi cha Hoa dng xe li và thm chí đã ngã xung đường, hai trong s ba thanh niên nói trên tiếp tc dùng thanh st đánh túi bi vào v linh mc này. Khi cha Nguyn Quang Hoa b chy vào rng cao su, hai thanh niên còn đui theo đánh khong 200 mét. Trước khi b đi, chúng còn đp phá xe ca cha Hoa.

Hu qu ca trn đòn tàn nhn này là cha Hoa b nhiu vết rách, vết bm tím t máu khp người và nng nht là b dp phi bên phi.

Không ch hành hung cha Nguyn Quang Hoa, chính quyn đa phương huyn còn Đăk Hà còn không cho t chc l Phc Sinh ti làngTuria Yp, xã Đăk Hring, vi lý do là tình hình trt t an ninh không đm bo”.

Quá bt bình trước quyết đnh này, Đc Giám mc Kon Tum, Hoàng Đc Oanh đã gi mt văn thư đ ngày 04/04 cho các lãnh đo cao cp nht ca Vit Nam đ đòi thc hin quyn t do tôn giáo cho hàng ngàn giáo dân Turia Yôp. Nhưng cho ti nay, Đc Cha Oanh vn chưa được phúc đáp.

------------------------------------------





.
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats