Đào Tiến Thi
Thứ bảy, ngày 28 tháng tư năm 2012
- bài gửi riêng NXD-Blog
Vụ Văn
Giang nóng lên từ đầu tháng tư năm nay.
Trên các
phương tiện truyền thông ta đã thấy, suốt từ đầu tháng 4, bà con đã đi gõ khắp
các cửa, từ huyện, tỉnh đến trung ương. Bà con không nhất trí với giá đền bù,
do đó không chấp nhận quyết định cưỡng chế và đã làm tất cả những gì trong vòng
pháp luật và ôn hòa để giữ đất.
Theo ông Bùi Huy Thanh, chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên, đây là cưỡng chế 5,8 ha còn lại (trong số 72ha) thuộc 166 hộ không nhận tiền đền bù hỗ trợ, do đó phải tiến hành cưỡng chế.
Nghe có vẻ nhỏ, thế nhưng cuộc cưỡng chế ngày 24-4-2012 lại có quy mô khổng lồ và chắc chắn để lại nhưng vết thương khó lành.
.
Luật đất đai 2003, điều 38 quy định về mục đích thu hồi đất bao gồm "quốc
phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế”.
Về loại đất bị thu hồi gồm đất nhà nước giao cho tổ chức
(của nhà nước) khi bị giải thể, phá sản, chuyển đi; đất sử dụng không đúng mục
đích, không có hiệu quả; đất bị lấn chiếm; đất không có người thừa kế; đất giao
hết thời hạn; đất trồng cây bị bỏ hoang quá thời hạn quy định v.v.. có tất cả
12 loại đất có thể bị thu hồi nhưng không có một điều khoản nào nói
thu hồi giao cho chủ đầu tư vì mục đích kinh doanh. Trong các
mục đích thu hồi nói trên ta thấy có mục đích “phát triển kinh tế”. Cái tên “Dự án khu đô thị thương mại - du
lịch Văn Giang” (Ecopark) đã cho thấy nó thuộc mục đích kinh doanh. “Kinh doanh”
khác “kinh tế”. Hơn nữa Điều 40 mục 1 giải thích
nội dung “phát triển kinh tế” như sau:
Điều 40. Thu hồi đất để sử dụng vào mục
đích phát triển kinh tế
1. Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển
kinh tế trong trường hợp đầu tư xây dựng khu công
nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định
của Chính phủ.
Cụm từ “và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ” mang nghĩa
chung chung dễ làm một số người hiểu rằng cứ dự án nào được cấp chính phủ ký là
thuộc loại này. Tôi không nghĩ thế. Với chữ “lớn” ta hiểu đó là những dự án có
tính chất chiến lược, do nhà nước trực tiếp đầu tư (hoặc nhà nước đầu tư là chủ
yếu), và là những công trình mang tính hạ tầng, không phải kinh doanh. Nếu
không phải thế, nếu nó bao gồm cả loại kinh doanh thì mục 2 của điều sau đây sẽ
là thừa:
2. Đối với dự án sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất
đã được xét duyệt thì nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng
đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tế, hộ gia đình,
cá nhân mà không phải thực hiện thủ tục thu hồi đất.
Mục 2 trên của Điều 40 chính là để dành cho loại kinh doanh như Ecopark. Ecopark “được nhận quyền
chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất,...”. Với các hình thức “chuyển nhượng”, “thuê”, “góp
vốn” thì chỉ có bằng con đường THỎA THUẬN. Và Luật cũng nói rõ “không phải
thực hiện thủ tục thu hồi đất”.
Trên Tuổi
trẻ online ngày 26-4-2012, Luật sư Lê Đức Tiết nói: “Liên quan đến các dự án kinh tế thì
phải đảm bảo nguyên tắc cao nhất là thỏa thuận giữa người có đất với chủ
dự án, với doanh nghiệp theo cơ chế thị trường”.
Cho nên việc cưỡng chế là hoàn toàn trái luật.
Chắc đã bị
người dân chất vấn, đấu tranh nhiều về chỗ này cho nên chính quyền Hưng Yên
cũng đã có cách chống chế. Ông Bùi Huy Thanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng
Yên đã trả lời báo rằng:
“Đây là dự án đổi đất lấy hạ tầng chứ không phải là dự án phát
triển kinh tế của chủ đầu tư. Trong toàn bộ diện tích giao cho chủ đầu tư thực hiện
dự án, chỉ có 30% diện
tích được phục vụ vào mục đích kinh doanh, tức là chủ đầu tư làm nhà để bán,
còn lại là diện tích đất dành cho phát triển giao thông, công trình phúc lợi,
cây xanh”. (Tuổi
trẻ online ngày 26-4-2012).
Cái “hạ
tầng” được ông Thanh giải thích được hiểu là phần “chủ đầu tư đã đầu tư hơn
1.500 tỉ đồng để làm đường bộ liên tỉnh từ cầu Thanh Trì (Hà Nội) đi TP Hưng
Yên, hơn 3.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng khu đô thị và hạ tầng thuộc huyện
Văn Giang, (Tuổi trẻ online ngày 26-4-2012)
Ta thấy gì qua lý lẽ trên?
1. “30% diện
tích được phục vụ vào mục đích kinh doanh” được giải thích là phần “làm nhà để
bán”, còn lại “diện tích đất dành cho phát triển giao thông, công trình phúc
lợi, cây xanh” là ngoài phạm vi “nhà”. Cái lý luận này không lừa được cả trẻ con. Nhà bình
thường mà không có đường vào thì cũng chẳng ai mua huống chi đây là nhà cao
cấp. Đường đi, công trình phúc lợi, cây xanh, tất cả cùng với nhà mới thành một
hệ thống, mới trở thành chỗ ở, nếu không thì ai mua? Cho nên làm sao có thể
tách 30% đất nhà với các phần còn lại không thể thiếu được cho một cái công
trình gọi là “nhà”?
2. Cứ tạm
cho rằng chỉ có 30% để kinh doanh, còn lại là xây hạ tầng phục vụ chung cho cả
khu vực, nhưng giả sử không có 30% kinh doanh kia liệu nhà tư bản có làm hạ
tầng không? Chắc chắn là không. Miếng mồi ngon cho nhà tư bản là ở chỗ ấy.
Chính quyền cưỡng chế quyết liệt cũng chỉ vì chỗ ấy.
Cho nên 30%
chứ 3% thì nó vẫn thuộc về cái mục đích mà nhà đầu tư hướng tới để tìm kiếm lợi
nhuận. Mà đã là lợi nhuận thì phải thỏa thuận theo luật đất đai và cũng là theo quy luật kinh tế
thông thường.
Vả lại vấn
đề không phải số phần trăm nhỏ thì số đất là nhỏ. Diện tích lớn thì vài phần
trăm của nó cũng sẽ rất lớn và số người bị mất đất sinh sống cũng rất lớn, chứ
đâu phụ thuộc số phần trăm, thưa ông Thanh.
3. Tại sao
lại phải “đổi đất lấy hạ tầng”? Thiết nghĩ cái gì nhà nước xây được thì xây,
cái gì chưa thì sau này xây chứ sao lại xẻo mãi bờ xôi ruộng mật để bán? Chỗ
này nhờ các nhà kinh tế phân tích rõ. Tôi thì nhìn vấn đề một cách trực cảm đã
thấy bất ổn. Nó giống như hiện tượng người nông dân bán đất nông nghiệp để mua
xe máy, để xây nhà lầu, để rồi rơi vào thất nghiệp và nghèo đói như báo chí
thường nêu. Cứ lý lẽ “đổi đất lấy hạ tầng” thì cuối cùng bán hết quốc gia công
thổ hay sao?
2. Cuộc cưỡng chế diễn ra thật khủng
khiếp, trái đạo lý và luật pháp, làm xấu hình ảnh Nhà nước
Đêm trước
của ngày cưỡng chế, bà con dựng lều bạt, đốt lửa tại chỗ để giữ đất. Quang cảnh
không khác gì thời cổ đại trong những cuộc chiến tranh bộ lạc. Thời ấy có những
bộ lạc hùng mạnh đi cướp lấy đất đai, của cải, kể cả con người của bộ lạc khác;
ngược lại, bộ lạc bị xâm lược quyết tâm bảo vệ mảnh đất mà ông cha họ đã khai
phá, gây dựng, và nếu không thành cũng không có đường lui: họ không những mất
đất, mất của cải mà bản thân họ hoặc bị giết, hoặc bắt làm nô lệ. Lửa trại và
không khí âm thầm của bà con nông dân đêm 23-4-2012 cho thấy một điều gì đó
thật nghiêm trọng gần như thế. Và nó không chỉ là vấn đề cơm áo, mà hơn thế, nó
là cõi tinh thần, là máu thịt thiêng liêng của cha ông họ đã đổ xuống nhiều
đời. Hàng vạn người khác, dù không có quyền lợi gì ở Văn Giang, cũng xót xa
thao thức cùng họ và nín thở chờ đợi giờ G.
Và giờ G đã
diễn ra vào sáng sớm ngày 24-4-2012 với hàng rừng cảnh sát có vũ trang và các
phương tiện đàn áp. Theo các nguồn tin không chính thức lực lượng cưỡng chế có
khoảng 2000 – 3000 người, còn UBND tỉnh Hưng Yên thừa nhận là 1000, nhưng 1000
cũng là quá khủng, gấp 10 lần vụ Tiên Lãng rồi. Đặc biệt là đội quân cảnh sát
cơ động với sắc phục đen, mũ bảo hiểm, áo chống đạn, khiên che, trông xa hoàn
toàn nghĩ đó là đội chiến binh của đế quốc La Mã, lực lượng gieo rắc tang
thương lên khắp các vùng Nam Âu, Bắc Phi và Tây Á thời cổ đại.
Bên nông
dân tất cả chưa đến 1000 (theo ông Bùi Duy Thanh, chỉ khoảng 300), chủ yếu là
phụ nữ trung niên, đầu đội mũ bảo hiểm, tay cầm gậy, miệng đeo khẩu trang hoặc
bịt khăn để chống hơi cay. Ở một vài điểm, xung đột có vẻ nhẹ: hai bên dàn quân
đứng trông chừng nhau rồi sáp lại nhau nhưng không có xô xát. Vì mấy chị đàn bà
gầy guộc chỉ quen làm lụng làm sao địch được những thanh niên trai tráng to
khỏe được huấn luyện bài bản nhiều năm trời, được trang bị tận răng các phương
tiện bảo vệ cũng như vũ khí tấn công.
Nhưng có
video clip cho thấy có những cuộc dàn trận quy mô: gậy gộc và đá của người nông
dân với bên kia là công an, cảnh sát cơ động có vũ khí. Những tiếng nổ dữ dội,
những đường đạn đi veo veo lạnh người (tại lúc ấy người dân nghĩ là súng pháo,
sau này mới biết đó là “quả nổ”, một thứ làm ra có lẽ chuyên để hăm dọa, khủng
bố tinh thần).
Người dân
thực ra cũng chỉ ném được vài hòn đá từ xa, không gây thương tích, cảnh sát
cũng không giết ai nhưng cảnh tượng thì khủng khiếp quá. Quả là cảnh tượng của chiến trường với sự dàn quân
tác chiến, tiếng nổ xé tai, khói bụi mù mịt, tiếng quát “Chạy à? Chạy à?” báo
hiệu có kèm theo sự trừng phạt.
Và quả là
có những cuộc trừng phạt ghê gớm. Một cậu thanh niên đang đứng bên trong một bờ
tường bỗng gần chục cảnh sát và dân phòng đeo băng đỏ từ bên kia hùng hổ nhảy
qua tường lôi cậu ta đi. Đến sát tường, một cảnh sát từ bên kia nhảy lên tường
vung dùi cui vụt cậu hai dùi thẳng cánh, đồng thời đám đông cảnh sát và thanh
niên đeo băng đỏ xông vào đánh túi bụi. Một thanh niên khác có ý can ngăn liền
bị họ túm luôn lấy và rồi tất cả xông vào đánh cậu này. Kẻ đá, người đấm, kẻ
lên gối. Một công an cầm cây gậy dài thúc mạnh vào lưng. Cùng với tiếng đấm đá,
có tiếng nổ chói tai như tiếng súng phụ họa để hưởng ứng.
Thật không
thể tưởng tượng nổi. Những hình ảnh về “ngụy quân ngụy quyền” đàn áp nhân dân
trong phim ảnh (tức là đã phóng đại so với thực tế) ngày trước cũng không tàn
bạo bằng. Nhiều phụ nữ không dám xem video clip này.
Tôi cố cắt
nghĩa tại sao nhóm công an và dân phòng kia sao lại ác đến thế, mất nhân tính
đến thế. Tôi nghĩ họ:
1. Đánh để
lấy thưởng. Hoặc:
2. Đánh để
trả thù (có thể do những lần đi khiếu kiện, những thanh niên này đã va chạm với
số công an, dân phòng đó chăng). Hoặc:
3. Đánh để
thử sức lợi hại của những ngón đòn được đào tạo. Hoặc:
4. Đánh để
hưởng thụ khoái cảm được đánh người
.
V.v.. và
vv..
Lý do nào
thì cũng không thể chấp nhận được.
Có lẽ đối
với họ đây là ngày “tháo khoán”, là ngày “trâu bò được ngày phá đỗ” chăng?
Những cái ác trong con người được dịp bung phá như con ngựa vô cương.
Như thế này
chúng ta tránh sao được hiện tượng nữ sinh trung học tụ tập đánh hội đồng và
lột quần áo bạn liên tiếp xảy ra như một bệnh dịch hiện nay, tránh sao việc nảy
ra những Lê Văn Luyện, Đào Văn Tài (18 tuổi, Yên Dương, Tam Đảo, Vĩnh Phúc,
giết hai mẹ con chủ quán internet để lấy tiền mua điện thoại, được coi là Lê
Văn Luyện thứ hai[1]).
(Hỡi nhà nước
chuyên chính nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, hỡi tất cả lương tri của người Việt
Nam và lương tri của nhân loại, nếu chúng ta bỏ qua hành động đánh người dã man
trong khi đi “cưỡng chế” nói trên là chúng ta quá nhẫn tâm, là mỗi người tự vả
vào mặt mình)
Chúng ta thử nghĩ xem cái ác từ đâu đến. Những anh công an đánh người dã
man kia có phải quỷ xa tăng từ địa ngục sai phái đến đâu. Các anh cũng là con
em nhân dân, trong đó có nhiều người nông dân lam lũ, chất phác. Các anh đi làm
thuê cho nhà nước, đúng rồi. Nhưng nhà nước hiện đại, về bản chất, lại là người
làm thuê cho nhân dân. Vậy chẳng lẽ nhân dân thuê các anh đánh chính mình?
Không. Đã có người đặt câu hỏi: tiền chi cho đội quân khổng lồ có nhiều phương
tiện kỹ thuật kia, ai chi? Tiền nhà nước? Nhưng đây có phải là việc nhà nước đâu.
Đây là sự thỏa thuận chuyển nhượng giữa người nông dân có đất và chủ đầu tư cơ
mà. Tiền của Ecopark? Thế thì chẳng lẽ nhà nước đi làm thuê cho mấy ngài tư
sản? Nhà nước tư sản cũng không bao giờ làm việc ấy huống chi nhà nước XHCN.
Đau xót. Tủi nhục. Xấu hổ.
3. Cuộc cưỡng chế báo hiệu đất nước ở bên bờ vực do những
cuộc đối đầu giữa nhân dân và nhà cầm quyền
Dự án khu
đô thị sinh thái này theo quảng cáo đầy hấp dẫn của họ, có thể thấy trước đó là
một khu chỉ người giàu mới mua nổi[2].
Thế thì về ý nghĩa xã hội, đó là cách lấy của nhà nghèo chia cho nhà giàu, là
một hiện tượng chưa có trong lịch sử.
Trong các
clip người dân quay được, ta thấy những tiếng chửi, tiếng nguyền rủa phẫn nộ
của người dân mất đất. Chúng ta chỉ là những người xem mà cũng phẫn uất rồi nói
chi họ. Nhưng cuối cùng thì người dân Văn Giang và dư luận cả nước nói chung đã
cúi đầu chấp nhận. Còn lực lượng cưỡng chế thì cho rằng họ đã thắng lợi, như
phát biểu của Ông Bùi Huy Thanh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên:
“Trong quá trình tổ chức hỗ trợ thi công và cưỡng chế giải phóng mặt bằng
bàn giao đất tại xã Xuân Quan đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính
phủ, đảm bảo tuyệt đối an
toàn về người
và phương tiện; được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Văn Giang nói chung,
xã Xuân Quan nói riêng đồng tình ủng hộ”. (Cổng thông tin điện tử tỉnh Hưng Yên)
Tuy nhiên
sóng gió trong lòng người mạnh hơn lúc nào hết. Nó dồn nén, nó tích tụ, rồi nó
thành cái gì thì khó ai đoán được. Nhưng cũng có những cái đoán được. Đội quân
nông dân đông đảo mất đất kia sẽ về những ngả nào? Từ cách đây khoảng hơn 10
năm, khi nhiều nơi người nông dân còn được đền bù những khoản tiền khá lớn và
hoan hỷ nhận thế mà kết cục cũng thường chẳng tốt đẹp gì. Nhiều nhất cũng chỉ
là xây được ngôi nhà tầng, mua xe máy, ti vi, rồi phần đông rơi vào thất
nghiệp, sống bằng các công việc không ổn định hoặc phiêu bạt kiếm sống xứ
người. Một số rơi vào cờ bạc, nghiện hút, tranh giành, đâm chém nhau... Có
nguyên nhân là người nông dân chưa biết tiêu tiền nhưng chủ yếu vì họ mất đi tư
liệu sản xuất truyền thống mà không có ai chịu trách nhiệm hướng dẫn và tạo
điều kiện để họ bắt nhịp vào một cuộc sống khác cuộc sống truyền thống ấy.
Huống chi
bây giờ họ nhận đồng tiền rẻ mạt, không dùng được vào việc gì cả. Đội quân thất
nghiệp ấy chắc chắn sẽ kéo ra thành thị sống vất vưởng bằng đủ thứ nghề. Và khi
lâm vào những hoàn cảnh cùng đường, tủi nhục cộng với nỗi uất hận chưa nguôi
“hôn nhân điền thổ vạn cổ chi thù” chắc chắn sẽ làm tha hóa không ít người, sẽ
biến họ thành những kẻ ăn cắp, trộm cướp, đĩ điếm, lừa đảo, và lúc ấy xã hội
tha hồ lên án họ, coi họ như những phần tử làm bẩn xã hội đáng khinh bỉ nhất.
Có thể ngày mai từ Văn Giang lớp lớp
sẽ lên đường
vượt Trường Sơn làm “cà phê tặc”,
“đinh tặc”
v…v…các thứ “tặc”
(Thanh
Thảo, Quê choa ngày 27-4-2012)
Đất nước
hiện nay đang đứng trước hiểm họa ngoại xâm và hiểm họa ngày càng đến gần. Kẻ
mạnh đang hằng ngày lấn lướt, đe dọa, cướp đi từ con cá, lít dầu mà chúng ta
chưa làm gì được. Không có nhân dân làm hậu thuẫn thì nhà nước tất trở nên yếu
hèn. Vậy tại sao cứ đẩy nhân dân vào đường cùng, buộc phải đối đầu với nhà
nước? Bài học của nhà Trần và nhà Nguyễn trong việc giữ nước cho thấy hai thái
cực, hai kết quả trái ngược nhau. Nhà Trần dựa vào dân nên ba lần bỏ Thăng Long
mà rồi lấy lại Thăng Long khá dễ dàng. Nhà Nguyễn vì không dám đi cùng nhân dân
đánh giặc nên mặc dù có thành cao hào sâu, quân đông, đại bác nhiều, thế mà cứ
thua, thua dần thua mãi cho đến khi thua hoàn toàn. Vừa rồi nhân viết bài kỷ
niệm 130 năm ngày Hà Thành thất thủ lần thứ hai đồng thời cũng là 130 năm người
anh hùng Hoàng Diệu tử tiết[3],
tôi cứ nghĩ mãi tại sao một người “lâm nguy lý hiểm đã từng” như Hoàng Diệu” mà
lại dại dột ngồi chờ giặc như vậy? Sao quân ta không ra tay 5 ngày, 10 ngày, 15
ngày, 20 ngày trước đó, kể từ khi chúng đến Hà Nội, thậm chí cả tháng trước đó
khi chúng còn ngấp nghé ngoài cửa biển? Và tại sao khi chiến sự xảy ra, quân ta
chỉ cố thủ trong thành mà không có những đội quân ngoài thành phối hợp với nhân
dân cự địch? Sao không bám từng góc phố, từng căn nhà, từng gốc cây (như hồi
năm 1946 dưới chính quyền Cụ Hồ Chí Minh) mà đánh địch? Tại sao lại để chúng
nghênh ngang kéo pháo từ Đồn Thủy (khu vực Bệnh Viện Hữu Nghị hiện nay) vào sát
Cửa Bắc (đường Phan Đình Phùng hiện nay) để nã pháo vào bên trong cho chính
xác? Và cuối cùng thì tôi càng thấm thía cái điều đã cũ, cái điều mà các thầy
cô và sách giáo khoa lịch sử đã dạy tôi từ bé: nhà Nguyễn sợ dân hơn sợ giặc.
Vì sợ dân hơn sợ giặc nên vua quan nhà Nguyễn tuy cũng chống giặc (chống không
phải ít, tốn bao nhiêu là súng đạn và hy sinh biết bao binh hùng tướng mạnh)
nhưng họ lại đi riêng con đường của mình chứ nhất định không đi cùng nhân dân.
Đúng ra là không dám đi cùng nhân dân, vì họ đã làm nhân dân điêu đứng khổ cực,
vì họ đã đàn áp dã man các cuộc khởi nghĩa của nhân dân. Vậy nên hao người tốn
của mà vua quan nhà Nguyễn vẫn thua, cuối cùng phải đầu hàng nhục nhã. Để sau
đó đời nọ đến đời kia làm tay sai cho ngoại bang. Tủi nhục đến mức mà Bảo Đại,
ông vua cuối cùng của triều đại này khi trao ấn kiếm cho chính quyền cách mạng đã
nói một câu bất hủ: “Trẫm muốn được làm dân một nước tự do hơn là làm vua một
nước bị trị”.
Thế đấy,
mất nước sẽ không còn gì.
Chẳng lẽ
chỉ vì mấy đồng bạc của nhà tư sản mà dân tộc này chém giết nhau?
Để rồi bi
kịch mất nước lại có cơ tái diễn.
Đ.T.T
[1]
http://dantri.com.vn/c170/s170-587183/bat-ke-giet-hai-hai-me-con-chu-quan-internet.htm
[2]
http://www.pagewash.com//nph-index.cgi/000010A/uggc:/=2fcunzivrgqnb2.oybtfcbg.pbz/2012/04/8-2-gl-hfq-fr-hbp-nh-gh-inb-xuh-b-guv.ugzy
[3]
http://www.pagewash.com////nph-index.cgi/000010A/uggc:/=2fkhnaqvraunaabz.oybtfcbg.pbz/2012/04/xl-avrz-130-anz-atnl-un-gunau-gung-guh.ugzy
.
.
.
dieu khac chan may
ReplyDeletedieu khac chan may nam
dieu khac chan may nu
điêu khắc chân mày
điêu khắc chân mày nam
điêu khắc chân mày nữ
dieu khac long may
điêu khắc lông mày
dieu khac long may nam
dieu khac long may nu