Saturday 28 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 28-4-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 28/04/2012

Bài viết mới


Tin thứ Bảy, 28-04-2012

TIN CỰC MÁT! 18h50′ - Bùi Thị Minh Hằng được hưởng khoan hồng sau khi đã được cả hệ thống truyền thông thủ đô giáo dục bằng những bài rủa xả công phu chưa từng thấy, mới 2 tuần trước (ANTĐ). - Miễn chấp hành thời gian giáo dục còn lại đối với Bùi Thị Minh Hằng (KTĐT).
Hy vọng có ngày được “bật mí” đôi chuyện thú vị đằng sau vụ này. Dù sao thì đây cũng là cú ghi điểm của Thủ tướng Dũng, liên quan thái độ với chủ quyền biển đảo, người “bị” vụ bắt cải tạo Bùi Hằng làm cho mất điểm ngay sau bài trả lời chất vấn chấn động dư luận của ông trước Quốc hội ngày 25/11/2011 có vài ngày.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Cái tựa như nhắc nhở người Việt: Philippines quyết chống ngoại xâm (TT). - Tướng Trung Quốc kêu gọi “hành động dứt khoát” với Philippine (VNMedia). - Philippines muốn ASEAN can thiệp tranh chấp biển (TTXVN). - Philippines ngưng đàm phán về Scarborough (TN). – Philippin với chương trình khai thác dầu khí ngoài khơi (Tầm nhìn). – Philippines chấp nhận đấu thầu 5 hợp đồng khai thác: Philippines accepts bids for 5 exploration contracts (Reuters). – Philippines : Cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ nhằm tăng cường phòng vệ (RFI). – Viên chức Bộ Ngoại giao Phi: Philippines có thể buộc Trung Quốc chấp nhận ra tòa quốc tế: DFA exec: Phl can compel China to accept int’l arbitration (Philstar).
- Chính sách khuấy động biển Đông của Trung Quốc: Stirring up the South China Sea (I) (ICG).
- Vụ các thanh niên Công giáo bị bắt: Paul Minh Nhật và Hồ Văn Oanh được gặp người thân (Chuacuuthe).
- Nông dân Văn Giang ‘được thả’ (BBC). – Bốn nông dân Văn Giang được thả sau khi ký cam kết không khiếu kiện (RFI). Bài đã điểm tối qua: Nhộn nhịp đầu tư bất động sản tại Văn Giang (VnEconomy). “Theo tìm hiểu của VnEconomy, giá căn hộ tại dự án này hiện đang được rao bán với giá trên dưới 20 triệu đồng/m2 và giá bán biệt thự và nhà phố trên dưới 45 triệu đồng/m2, đã bao gồm phần xây thô”. BTV: Bà con không nên mua những căn hộ này, nếu không muốn tiếp tay với chủ đầu tư cướp đất của dân.
- Đặng Huy Văn 30 Tháng Tư giữa Thiên Đường Ecopark (Dân Luận). “Khi ‘giải phóng’ quê hương/ Dân trở lại kiếp cày thuê cuốc mướn!/ Ngay tại chính cánh đồng/ Trên đúng cùng thửa ruộng/ Của cha ông truyền lại tự ngàn đời/ Bởi từ nay ‘nhà nước’ quản lý rồi!” – Cánh đồng khóc (Chuacuuthe). – Truyện Cái bẫy chuột của La Fontaine(Lý Toét). – Nguyễn Khoa Điềm: THƯƠNG NHỚ VĂN GIANG (Quê choa). – VỚI DẢI ĐẤT VEN SÔNG - VĂN GIANG QUÊ MÌNH (Nguyễn Thị Hồng Ngát). – Nguyễn Khoa Điềm: THƯƠNG NHỚ VĂN GIANG (Quê Choa). – Do.. vì ..của.. (Trần Nhương). =>
- Ruộng đất, nhìn từ chuyện cưỡng chế ở Văn Giang (ĐV). – BÀI TRÊN BÁO VĂN NGHỆ TRẺ CÁCH ĐÂY 4 NĂM: “NÔNG DÂN CẦN ĐƯỢC ĐỐI XỬ CÔNG BẰNG” (VNT/ Văn chương +). Bổ sung, hồi 12h, Nhà văn Vũ Ngọc Tiến phản hồi: “Trang Web Văn chương + có đăng lại bài viết “Nông dân cần được đối xử công bằng” của tôi trên báo Văn Nghệ Trẻ từ 4 năm trước, nhưng BBT lại không liên hệ với tôi và không đưa tên tác giả là một thiếu xót cần chấn chỉnh cho nghiêm túc. Đây chỉ là 1 trong loạt 6 bài viết của tôi công bố liên tục trên báo Văn Nghệ Trẻ (2008)nay vẫn còn nguyên giá trị sau sự kiện Tiên Lãng, Văn Giang. Nếu BBT Văn chương + liên hệ trước, tôi sẽ cung cấp thêm nhiều ví dụ điển hình là vụ bạo động của nông dân xã Phù Chẩn (Bắc Ninh- 6/2008)mà vì nhiều lý do báo Văn Nghệ Trẻ năm đó cắt bỏ. Dẫu sao tôi cũng cám ơn trang Văn chương + đã quan tâm và đăng lại bài viết.”
- Phan Đắc Lữ: TIẾNG KÊU TỪ ĐẤT - (Huỳnh Ngọc Chênh). Bổ sung, hồi 9h45′, bài đã bị gỡ bỏ. Không lẽ Ban Tuyên giáo và Bộ 4T đã rờ tới cả mạng tự do? Nhưng … chủ blog cải chính: “Vì chưa thỏa thuận với tác giả một số từ phải chỉnh sửa trong bài thơ nên tạm rút xuống chờ ý kiến tác giả.”
- Vài chi tiết thú vị có thể giúp giải mã đôi điều bí ẩn mấy bữa nay. Đó là bữa kia, trên blog Báo vì dân có bài của một “độc giả” trang Nguyentandung.org thanh minh cho thủ tướng: “Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Thanh Phượng và Ecopark” – một bài viết xuyên tạc. Cuối trang, phần thông tin về chủ của blog lại ghi rõ dòng chữ Báo Vì Dân – Thu tuong nguyen tan dung, với đường link dẫn tới mục Bạn đọc-”Nguyễn Tấn Dũng là ai?” của trang web/blog Nguyentandung.org, một trong những trang mang tên các vị lãnh đạo VN dường như bị báo Quân đội nhân dân ám chỉ là giả mạo qua bài viết khá công phu Ngăn ngừa hiểm họa từ những trang web giả mạo mà BS đã đăng lại hôm 25/4 cùng đôi lời diễn giải và những dấu hỏi nghi vấn.
Bài thanh minh cho thủ tướng, bữa qua còn được đăng lại trên mục Chính trị với cái tựa “Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Thanh Phượng và Ecopark” – Lợi dụng vấn đề xã hội để phá hoại. Điều đặc biệt là riêng trang mang tên TT Nguyễn Tấn Dũng, các chuyên mục khá phong phú, có cả mục Bạn đọc, còn các trang khác, như Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, … thì sơ sài hơn, không có mục Bạn đọc. (Vào lúc 5h30′, 28/4, trang Nguyễn Tấn Dũng có 50 người đọc trực tuyến, trang Nguyễn Phú Trọng có 16).
Qua vài chi tiết trên, nếu liên hệ tới giọng điệu hậm hực như với “các thế lực … kình địch” trong bài viết của QĐND, tờ báo khét tiếng bảo thủ và “kiên định lập trường” … thân “bạn vàng”, thì có thể cho ta lờ mờ một lời giải về gốc tích các trang web/blog mang tên các vị lãnh đạo và vài dấu hiệu lùng bùng nơi hậu trường chính trị. BS sẽ tiếp tục tìm hiểu, theo dõi và bình luận quanh chuyện này.
- Hà Nội: hơn 1.000 người vây trụ sở xã đòi đất (TT). Hy vọng tin không bị bắt gỡ xuống.
- Đất đai là điểm nghẽn tái cơ cấu? (VNN). - Giải pháp đột phá tái cơ cấu kinh tế: Đất đai và… đất đai (VnEconomy). Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Lê Mạnh Hà: “80% khiếu kiện liên quan đến đất đai, bất ổn xã hội do đất đai, giảm sút lòng tin cũng từ đất đai!”.
- Nên bỏ phiếu tín nhiệm từ chức danh bộ trưởng (TN). – Hai năm mất tín nhiệm sẽ phải từ chức (PLTP). – 10 năm và một đề án đổi mới “…có những ý kiến cho rằng việc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn đã được quy định trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, đến nay có hiệu lực đã ngót 10 năm, vậy đề án đổi mới có khả thi hơn không, hay lại chỉ quy định “cho vui” như trước?”.
- Tôi muốn…làm nô bộc (Tầm nhìn). “…tôi muốn làm nô bộc từ lâu rồi bác ạ, chỉ cần một nhiệm kỳ…à một năm thôi, chuộc lại trâu, trả hết nợi, xây được cái nhà tầng, mua cái xe máy xịn, có đủ vốn để hai thằng con học hành là tôi hạ cánh ngay”. – CHỈ ĐẠO(Sơn Thi Thư).
- Vietnam tycoon falls foul of the party (Financial Times). Bà Đặng Thị Hoàng Yến: “Before I made my decision to join the National Assembly, I already knew that in the worst case they may try to find a way to kick me out. I’m ready for that.” Tạm dịch: Trước khi tôi quyết định tham gia Quốc hội, tôi đã biết trước rằng, trường hợp xấu nhất, họ có thể tìm cách để đá tôi ra. Tôi đã sẵn sàng cho điều đó.
- Hic! Bắt đầu thấy mê lối viết, giật tựa của cây viết Tam Thái, biết tận dụng thế mạnh của phái yếu, lối ngoa ngoắt của phái đẹp, nơi anh bộ trưởng họ Đinh một thời nổi tiếng lăn lộn, may mà với đường xá thì ảnh mới làm quen, nên áp dụng kinh nghiệm phá và vá chưa được bao nhiêu (hề hề!): Vá đường như vá….trinh, quan bảo dân… không ăn bẩn! (PhunuToday). “Trời ạ, cái sự vá đường thời nay hình như đã trở thành mốt, có lẽ chỉ chịu kém cái mốt vá màng trinh của các kiều nữ tân thời, nghe nói có kẻ chịu khó vá đi vá lại đến cả chục lần kia mà”. =>
Chợt nhớ một ký giả Sài Gòn kỳ cựu từ thời trước 75′, cũng tên Thái. Tháng trước ra HN, trong câu chuyện nghề, ông kể về làm báo ở Sài Gòn. Thời ông Thiệu, cứ mỗi tháng, vào thứ Hai của tuần đầu tiên, Tổng thống lại trực tiếp “giao ban” báo chí. Nhưng đó không phải là thứ “giao ban” theo lối “giao hoan … cưỡng bức” bây giờ, mà ông lắng nghe ý kiến của báo giới. Một bữa, cô ký giả Lam Thiên Hương đặt vài câu hỏi. Tổng thống giải đáp xong, còn hỏi lại “… tôi trả lời vậy cô đã thỏa mãn chưa?” Sáng hôm sau, nhà báo Thái có bài tường thuật được giật tít “Tổng thống hỏi ký giả Thiên Hương: Cô đã thỏa mãn chưa?!” Sau 75′, thật may phước cho cái thân già của ông ký giả kỳ cựu này là ông đã không lặp lại lối phóng túng tư bản đó nữa.
- Nguyên nhân cháy nổ ôtô, xe máy: Loại trừ nguyên nhân do xăng là thiếu sót (TT). - Chuyên gia giám định “mổ phanh” kết luận nguyên nhân cháy, nổ xe (GDVN). – Xăng không phải là nguyên nhân gây cháy xe (TTKH/ Tia Sáng). – Kết luận cháy xe không phải do xăng dầu liệu có sai? (DT). – Chuyển vụ cháy xe sang Bộ Y tế đưa vào…bệnh lạ! (Nguyễn Thế Thịnh). Thử đặt dấu hỏi: Tất cả xe bị cháy có một đặc điểm gì chung nhất? Trả lời: dùng xăng (nếu như không tính đến điểm chung là … người VN điều khiển). Câu hỏi tiếp: xăng chạy xe VN ở đâu ra, nhập khẩu bao nhiêu, từ Dung Quất bao nhiêu %? Trả lời: … bí mật!(?). - Lỗi tại bà hỏa? (Bút Lông). - Xe tải đang chở hàng bỗng cháy đùng đùng (DV).
- 111. CÔN ĐẢO “TRÊN BÌNH DIỆN BIÊN GIỚI TRONG LỊCH SỬ DÂN TỘC TA“ (Xưa&Nay/Việt sử ký).
- Trọng Đạt: Đại Tướng Dương Văn Minh, Công Và Tội – (ĐCV). – Bùi Minh Quốc: GIẢI PHÓNG (Nguyễn Trọng Tạo). “Ôi nhân dân, Người ẩn chứa những gì/ Mà bao năm mòn gót còng lưng trước công đường của Đảng?/ Các đầy tớ của Người mặt mày quan dạng/ Ngồi dửng dưng sau từng núi đơn từ/ Ôi nhân dân nhẫn nhục đến bao giờ?/ Xiềng xích nào trong đầu Người trói buộc?” – Trần Văn Giang: NGÀY 30-4, AI BUỒN, AI VUI ? – (Phạm Viết Đào). – Phạm Toàn: Một tâm sự nhân ngày 30 tháng Tư – Quỳnh và Quân và Tôi (BoxitVN). – Huỳnh Thục Vy – Viết cho Tháng Tư (Dân Luận). – Những hình ảnh độc về Sài Gòn trước Giải phóng 1975 (P2) (GDVN).
- Đặng Huy Văn – 30 tháng tư và những tượng đài (Dân Luận). “30 tháng Tư/ Ngày thống nhất non sông/ Kể từ nay và cả muôn đời mãi mãi/ Xin đừng dựng tượng đài của ai/ Bằng máu xương và xác thân đồng loại!/ Xin hãy biết thương yêu nhân dân/ Vì họ cũng là những phận người!/ Ngai vàng của các người dẫu còn kia/ Nhưng bị nhân dân phỉ nhổ/ Trị vì ai?”- Châu Đình An: NHỮNG ĐÊM ĐI CHÔN DẦU ĐỂ VƯỢT BIÊN CÁCH ĐÂY HƠN 30 năm – (Phạm Viết Đào). – Cuộc di tản bất thành – (ĐCV). – Đỗ Trường – Những ngày tháng không bình yên (Dân Luận).
- Luật sư khiếm thị TQ chạy tới ĐSQ Mỹ (NLĐ). - Trung Quốc: Luật sư Trần Quang Thành trốn khỏi nơi quản thúc (RFI). “Trần Quang Thành nói: ‘Thưa Thủ tướng Ôn, cuối cùng thì tôi đã bỏ trốn, tôi có thể chứng minh rằng tất cả những tin đồn lan truyền trên internet về tôi và những nỗi thống khổ tôi phải chịu đựng là có thật’. Luật sư cũng nhắc lại những vụ bạo hành, đặc biệt là vụ vợ ông đã bị cả chục người đàn ông đánh trong suốt 10 tiếng đồng hồ”. – Nhân vật bất đồng chính kiến TQ chạy trốn (BBC). - Luật sư khiếm thị Trung Quốc “bỏ trốn” (TN).
- Nhà hoạt động khiếm thị người Trung Quốc, đang trốn sau khi thoát: Blind Chinese activist in hiding after escape (CBS). – Báo Guardian thì nói, ông Trần Quang Thành ‘an toàn’ ở đại sứ quán Mỹ, nhưng tin ông Thành đang ở ĐSQ Mỹ đã bị các nguồn tin khác phủ nhận: Chen Guangcheng ‘safe’ in US embassy.
14h00′:
- Chúc mừng “chiến thắng” Văn Giang – (DLB). “Lịch sử đảng ta thế là lại được ghi thêm một trang vàng chói lọi nữa với cái tên Văn Giang. Đảng ta một lần nữa khẳng định mình thật xứng đáng với danh hiệu ‘bách chiến bách thắng’.” - Đào Tiến Thi: CHỈ VÌ MẤY ĐỒNG BẠC CỦA NHÀ TƯ SẢN? – (Nguyễn Xuân Diện). – Nguyễn Minh Thuyết: ĐỐI THOẠI (Quê Choa). “Không chiến sĩ nào xây xát nhẹ./ Các cậu cứ đùa/ Trang bị ngon lành thế/ Không xong mới là điều khó khăn./ Người thắng trận này không phải nhân dân”. - Hai cuộc chiến mang tên Giải Phóng – (DLB).
20h50′:
- Bùi Thị Minh Hằng được hưởng khoan hồng (ANTĐ). - Miễn chấp hành thời gian giáo dục còn lại đối với Bùi Thị Minh Hằng (KTĐT). - CA buộc phải thả chị Bùi Thị Minh Hằng(DLB).“Lúc 19 giờ tối 28/04, con trai chị Bùi Thị Minh Hằng là Bùi Trung Nhân cho biết gia đình tại Vũng Tàu chưa nhận được thông báo gì từ phía chính quyền về tình trạng của mẹ”. - TÔI BIẾT RỒI! XIN CHỚ VỘI MỪNG(Nguyễn Xuân Diện).

KINH TẾ

14h00′:
20h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vĩnh Khánh: Chạy đua xếp hạng (VHNA).
- Y Phương: Phòng viết giống cánh đồng làng (Lê Thiếu Nhơn). - NGUYỄN VĂN THỌ: Đỗ Bích Thúy ở phố nhớ rừng.
- Ngục tù và âm nhạc (Dr. Nikonian). “Có lẽ từ một mặc cảm tự ti cố hữu, người ta đã thù ghét dấu vết văn hoá của phương Tây một cách vô thức. Và đã biến nền du lịch Việt Nam thành tật nguyền một cách tội nghiệp”.
- Bài hát CHIỀU MATXCƠVA (Trần Kỳ Trung).
14h00′:
20h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Thị Từ Huy: Phẩm chất mới của các lãnh đạo trường học (Tia Sáng).
- Bé 5 tuổi bị cô giáo đánh thủng màng nhĩ (TT). Nên chuyển ngành cho cô giáo đó qua làm quản giáo trại giam. Cháu Khoa bị cô giáo đánh sau khi làm đổ cháo – Ảnh: Hữu Khá. =>
14h00′:
20h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bệnh lạ” ở Quảng Ngãi nghi do nhiễm độc (VOV). - Khỏi “bệnh lạ”, về nhà… chờ chết! (NLĐ). – Lạ! (NLĐ). “Đúng là có không ít những chuyện lạ quanh căn ‘bệnh lạ’ gây chết người ở tỉnh Quảng Ngãi. Song đó là cái sự lạ về cách hành xử của cơ quan hữu trách, còn với người dân nơi căn bệnh này hoành hành thì họ đã quen với cảnh bản thân và thân nhân mắc bệnh, thậm chí không còn lạ với việc có người tử vong”.
14h00′:
20h50′:

QUỐC TẾ

- Hạ viện Mỹ thông qua luật an ninh Internet (VOA). “Nhưng Tổng thống Barack Obama đã đe dọa phủ quyết đạo luật vì không bảo vệ thích đáng những thông tin cá nhân của công dân Mỹ, một lập trường được các nhà bênh vực tự do dân sự tán đồng”.
14h00′:
20h50′:

* RFA: + Sáng 27-04-2012
* RFI: 27-04-2012

.
.
.



1 comment:

View My Stats