Saturday 28 April 2012

BÀ BÙI THỊ MINH HẰNG CÓ TIN ĐƯỢC THA, NHƯNG 2 NGÀY VẪN CHƯA VỀ (Người Việt)




Người Việt

HÀ NỘI (NV) - Bà Bùi Thị Minh Hằng, một người kiên trì biểu tình bảo vệ chủ quyền biển Đông và bị bắt đi cải tạo, được báo chi trong nước đưa tin là đã được thả hôm 26 tháng 4 nhân dịp lễ. Tuy nhiên, hai ngày sau bà vẫn chưa về nhà.

Báo An Ninh Thủ Đô, thuộc Sở Công An Hà Nội, đưa tin bà Hằng được "bàn giao cho chính quyền địa phương."
Tuy nhiên, một số thân hữu tới nhà bà Hằng ở Vũng Tàu thông báo trên các mạng xã hội, tới đêm 28, rạng sáng ngày 29, bà Hằng vẫn chưa có tin gì.

Trang blog Nguyễn Xuân Diện đưa tin khi đọc lệnh thả và "khoan hồng," bà Hằng không chấp nhận và không ra khỏi trại.

Bà Hằng hiện đang khiếu nại quyết định đưa đi cải tạo, do Luật sư Hà Huy Sơn đại diện. Tuy nhiên, Ủy ban Nhân dân Hà Nội từ chối không trả lời đơn khiếu nại do không có chữ ký bà Hằng.

Bà Hằng được nhiều người biết đến vì khi đi biểu tình bà thường xuyên mặc áo dài nghiêm chỉnh.

Trong cuộc biểu tình tại Hà Nội ngày 21 tháng 8, 2011, đoàn biểu tình mới tới bờ hồ Hoàn Kiếm thì bị bắt hết lên xe bus. Nhiều đoạn video do người biểu tình quay bằng điện thoại cho thấy bà Hằng dù đã bị bắt vẫn tiếp tục dẫn đầu đoàn người trên xe hô khẩu hiệu "Trường Sa - Việt Nam - Hoàng Sa - Việt Nam."

Với nhiều nhân viên công lực đeo băng đỏ cùng đi trên xe, bà Hằng cũng hô "Đứa nào không yêu nước đứa đó là con chó" - một động thái gây tranh cãi trên mạng.

Bà Hằng được giới blogger bầu làm "Phụ nữ của năm" trong năm 2011.

Ngày 27 tháng 11 năm 2011, bà bị bắt khi đứng biểu tình ở bên hông Nhà Thờ Ðức Bà, Sài Gòn, để ủng hộ những người biểu tình ở Hà Nội bị đàn áp khi họ ủng hộ đề nghị của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng làm luật biểu tình.
Việc bắt giam bà Hằng suốt nhiều ngày, không ai biết bà bị giữ ở đâu. Con bà đi tìm ở nhiều cơ quan công an cũng không ai cho biết gì, thậm chí còn bị giam 2 ngày. Hơn 10 ngày sau thì “Cơ Sở Giáo Dục Thanh Hà” tỉnh Vĩnh Phúc mới gửi giấy về địa chỉ nhà bà ở Vũng Tàu nói bà bị giam ở đây 2 năm theo lệnh của nhà cầm quyền thành phố Hà Nội.

Việc bắt nhốt một người dân không qua xét xử của tòa án dù người ta chỉ hành xử quyền công dân một cách ôn hòa cho thấy “mặt trái của cái gọi là luật pháp tại Việt Nam,” Phil Robertson, phó giám đốc khu vực Á Châu của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) phát biểu khi hay tin bà Hằng bị giam ở Vĩnh Phúc.

Ngày 5 tháng 1, 2012 chính phủ Hoa Kỳ qua tòa đại sứ ở Hà Nội kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho bà Hằng.

--------------------------------



.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats