Monday 30 April 2012

THÁNG TƯ LẠI VỀ . . . (Thanh Quang - RFA)




Tháng Tư lại về...
Thanh Quang, phóng viên RFA
2012-04-30

Hôm nay là thời điểm kỷ niệm Biến Cố 30 tháng Tư năm 1975 đánh dấu ngày Sàigòn thất thủ về tay người CS.

Sau 37 năm

“Tháng Tư về…” – tựa đề bài thơ của blogger Mẹ Nấm – khiến tác giả nhớ “Ngày còn thơ, Tháng Tư rợp trời sắc đỏ”, “chiếc khăn quàng đỏ siết chặt tuổi thiếu niên, làm sao thấy được mất mát của chiến tranh ?”, “Những tháng thơ ngày dại, quay cuồng trong cơn lũ giáo điều, cuốn trôi sự thật…”. Thế còn bây giờ, khi 30 tháng Tư lại về, tâm trạng của blogger Mẹ Nấm ra sao? Xin thưa, tác giả cảm nhận những “nỗi buồn”, “giọt nước mắt”, “ký ức hãi hùng”…

Tháng Tư,
Có máu của những người da vàng mũi tẹt
nằm xuống chính bởi đồng bào mình…
Tháng Tư,
Có nỗi buồn của kẻ đi xa,
những ký ức hãi hùng không bao giờ phai nhạt, Giọt nước mắt sau nhiều năm cô đọng, Nuốt vào tim, uất nghẹn hai tiếng...
Quê Hương!
Ôi Tháng Tư,
Tháng ly tán của cả một dân tộc.
Bao năm rồi thịt có liền da?
Cây cầu xưa nay đã nối đôi bờ
Trong ký ức vẫn không hề hàn gắn.
Tháng Tư,
Triệu người ăn mừng chiến thắng…
Triệu người vẫn nặng lòng với những chuyến đi...

Qua bài “Tổ quốc là nhân dân” được blog Hoàng Quang và nhiều mạng nhật ký khác phổ biến, tác giả Nguyễn Quang Nhàn nhân ngày Biến Cố 30 tháng Tư đề cập tới “có hàng triệu người vui và có hàng triệu người buồn”, có hàng triệu người mừng đất nước hết chiến tranh thì cũng có hàng triệu người “ngơ ngác, hoảng loạn” để phải bỏ nước ra đi tìm tự do, dân chủ, quyền được làm người ở xứ lạ quê người. Ngày 30 tháng Tư trong nước lại “đập vào mắt, chọc vào tai” người dân những điệp khúc “giải phóng, chiến thắng”, “công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội là sự nghiệp cao cả”…

Nhưng theo tác giả, hiện đã 37 năm kể từ biến cố 30 tháng Tư 1975, “lớp người ngày ấy” đã va chạm với thực tế “trần trụi của xã hội”, những lý tưởng, ước mơ chắc đã tan theo mây khói, những nỗi niềm vui, buồn, đắng cay, tủi nhục đã trôi nổi bọt bèo, đã vong thân, vong bản hay – nếu có lòng với quê hương – đang sống cùng nỗi đau của dân tộc. Và thực tại đất nước lại “bày ra”. Họ thấy gì ?
Tác giả mô tả:
"Vẫn những mâu thuẫn nội tâm dân tộc đang giằng xé; nhiều thứ tha xen lẫn thù hận còn sâu lắng; nhiều khổ đau tiếp tục chất chồng; nhiều bất an vẫn tiếp tục trong cuộc sống xã hội hàng ngày! Công nhân - nền tảng của đảng độc quyền lãnh đạo - cứ tiếp tục đình công; nông dân - lực lượng chủ lực trong cách mạng “dân tộc, dân chủ, nhân dân” - trở thành dân oan, bị cướp nhà, cướp đất tiếp tục khiếu kiện, sống lây lất, tha hương; trí thức “phản biện” lại tiếp tục bị đưa ra tòa vì tin vào cái quyền tự do dân chủ được Hiến pháp quy định; biên cương, biển đảo vẫn luôn dậy sóng; anh em đồng chí cùng chung “tổ quốc xã hội chủ nghĩa”, “bên này biên giới là nhà”, đất nước, nhân dân hàng ngày bị lộng giả chân chơi trò cướp giật … Xã hội lắm thứ loạn, nạn, cướp. Tham nhũng là quốc nạn không còn thuốc chữa…, băng hoại tâm hồn dân tộc đất nước…"

Khi viết “Về dân quyền và dân tộc nhân 30 tháng Tư” blogger Lê Quốc Quân lưu ý rằng “đất nước vẫn không ngừng động loạn, bất an. Hết cải tạo công thương là quá trình bỏ nước ra đi, sau đó là những năm bao cấp đói đến run người. Kể từ khi xa rời dần với Chủ nghĩa Xã hội, đất nước no bụng nhưng bỗng đói tâm hồn. Nhân phẩm nhiều người như bị xé ra làm đôi, chắp vá”.

Biến cố 30 tháng Tư khiến blogger Bùi Minh Quốc một dạo nào hồi tưởng, qua những dòng thơ:
Tôi treo lên lá cờ máu
Đau đáu hồn tôi
Giờ này năm ấy
Vẫn ngã xuống bao người
Những người cuối trong trận cuối
Cuộc chiến tranh dằng dặc mấy đời

Nhưng rồi nhà thơ Bùi Minh Quốc mới nhận ra rằng đó chưa phải là trận cuối của cuộc chiến “dằng dặc mấy đời”, mà người dân Việt “vẫn ngã xuống bao người”, trong những năm 1978, 1979, 1988, ngã xuống tại vùng biên giới Tây-Nam, tại vùng biên giới phía Bắc Biển Đông, khi “đồng chí” lộ nguyên hình là lũ giặc, khi các “đồng chí’ không cho ai được nhắc tới. Và tác giả thấy xót xa – lẫn uất hận:
Im lìm phố trưa
Chợt nghe ục vào tai tiếng quát :
“Này bà kia sao chưa treo cờ ?”
Gã công an kinh ngạc
Trố mắt nhìn bà hàng xóm giả lơ
Tôi nhìn lên màu máu rực trên cờ
Thấy người chết bật mồ đứng dậy.

Đại nạn đất đai

Ngày 30 tháng Tư cũng là sinh nhật của nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhưng ông không lo “cái già xồng xộc nó thì theo sau”, mà lo cho quê hương, đất nước. Nhà văn nêu lên một loạt câu hỏi, rằng “sau 37 năm hòa bình thống nhất, 67 năm xây dựng CNXH, đất nước ta đang ở đâu?”, “Sự thật thế nào ?”. Nhà văn Nguyễn Quang Lập, tức blogger Quê Choa, trích dẫn báo Người Lao Động mà lấy làm “ngao ngán”, vì “Theo Báo cáo phát triển Việt Nam 2009 của Ngân hàng Thế giới, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam tụt hậu tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore”. Rồi nhà văn bày tỏ nỗi “ngao ngán” này qua bài tựa đề “Hãy nói thật với nhau đi!”.
"Lại càng ngao ngán hơn khi thấy một loạt những cái nhất của Việt Nam ta. Đây là thống kê của báo lề phải nhé, chứ không lại bảo của lực lượng thù địch đang cố tình bôi nhọ chế độ ta. Nhưng tất cả những điều đó cũng không bì được với đại nạn đất đai ở nước ta."

Sau 37 năm kể từ 30 tháng Tư năm 1975, “đại nạn đất đai” quả là ngày càng trầm trọng khi “bom nổ ở Tiên Lãng, Hải Phòng chưa dứt thì gạch đá, khói lửa, máu đổ ở Văn Giang, Hưng Yên đã dâng lên”. Chúng ta hãy nghe những vầng thơ của Thanh Thảo:
36 triệu đồng đền bù một sào đất
36 triệu đồng cho những kiếp tha hương
có thể ngày mai từ Văn Giang lớp lớp sẽ
lên đường
vượt Trường Sơn làm “cà phê tặc” “đinh tặc” v…v…các thứ “tặc”
sau 37 năm
cháu con những người xưa vượt Trường Sơn giữ nước
giờ mất đất
mất quê
mất tất
chỉ còn Ecopark
chỉ còn “không gian xanh”
chỉ còn
nước mắt

Bài tựa đề “Đặt Mình Trong Vị Trí Người Dân Văn Giang” của nhà báo Huy Đức có đoạn cảnh báo:
"Đừng nghĩ Đoàn Văn Vươn hay Văn Giang là đơn lẻ. Không nên coi một chính sách luôn giữ kỷ lục trên dưới 80% tổng số người khiếu kiện trong suốt hơn 20 năm qua là không có gì sai. Cho dù quyết tâm cưỡng chế 160 hộ dân ở Văn Giang có thể chỉ vì lợi ích của một số cá nhân; có thể sau thất bại trong vụ Đoàn Văn Vươn, Chính quyền muốn cứng rắn để dập tắt khát vọng đòi đất của những nông dân muốn noi gương anh Vươn. Thì, hình ảnh cuộc cưỡng chế hôm 24-4-2012 đã trở thành một vết nhơ trong lịch sử."

Khi nhận xét về “Thực tiễn VN hôm nay”, blogger Lê Quốc Quân cũng không quên lưu ý về “những người nông dân vẫn còng lưng đi cấy” sau khi 37 năm đã trôi qua kể từ biến cố 30 tháng Tư 1975. Nhưng, LS Lê Quốc Quân nhận xét tiếp, “khi đang lam lũ, ngẩng mặt lên vuốt vội mồ hôi là lúc bà con thấy đất dưới chân mình trôi đi” vì nó bị giới quyền thế đỏ “cướp” đem bán cho những người khác với giá cao hơn gấp hàng ngàn lần. Vì vậy, vẫn còn đó anh Vươn tạo “bom” và bà con nông dân – như bà con Văn Giang – đem cuốc, xẻng, gậy gộc ra đồng giữ đất.

Qua biến cố Văn Giang, blogger Thùy Linh đã chứng kiến cảnh “Đất Vỡ” khi “cả ngàn nông dân úp mặt vào Đất để lắng nghe lần cuối tiếng thì thầm từ lòng sâu, nơi hồn thiêng cha ông gởi vào đó bao đời và mai đây sẽ chìm dưới những căn hộ cao tầng sang trọng cho những kể lắm tiền nhiều chức”.

Qua bài “Đất Vỡ” ấy, blogger Thuỳ Linh lưu ý rằng hiện giờ Làng Nước có rồi nhưng Đất lại bị cưỡng chiếm cho cuộc bán buôn kiếm chác của những kẻ chức quyền tham lam vô độ vô nhân. Tác giả bày tỏ nỗi buồn theo thân phận của những người bị mất dòng sửa Đất Mẹ:
"Lửa đã cháy và máu đã đổ không phải từ ngoại xâm mà từ những người họ hay gọi là đồng chí. Ôi người dân quê tôi lam lũ nhiều đời sẽ còn bị bần cùng tới khi không còn nước mắt để khóc, không còn máu để chảy trong huyết quản. Ngày mai những thân phận người không còn được bú mớm dòng sữa Đất Mẹ sẽ vất vưởng ra thành phố lay lắt kiếm sống qua ngày. Những kiếp sống tàn đời không biết đến ấm no."

Và tác giả không khỏi phẫn nộ, nhưng vẫn hy vọng ở ngày mai:
"Đất đang vỡ như trái tim đang vỡ…Từng mảnh tim ứa máu rải khắp quê hương này…Và người ta đang lấy máu Đất để sơn phết những gương mặt Quỉ đang nhảy múa cuồng điên trong cơn khát tiền tài danh vọng. Đất đã vỡ như trái tim đã vỡ…Tan hoang…Thôi, hãy quay mặt đi đừng nhìn cơn điên loạn này mà phá hỏng mất tâm hồn. Ông bà cha mẹ cố giữ lấy cho con lòng tốt để đón chờ một tương lai sẽ phải đến…"

Một đất nước tụt hậu

Qua bài “Viết cho Tháng Tư”, blogger Huỳnh Thục Vy lưu ý phương châm “cứu cánh biện minh cho phương tiện” của người CSVN, chiến dịch gây sợ hãi…, mở đường thực hiện những cuộc đẫm máu kinh hoàng mà nạn nhân là đa số thường dân, đưa hàng triệu thanh niên miền Bắc lao vào cuộc chiến như con thiêu thân, khiến cả một thế hệ bị lừa gạt vì không nhận chân được bản chất chế độ.
Hậu quả là, theo blogger Huỳnh Thục Vỵ, “sự nghiệp giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước” của người CS đã “không khiến VN trở thành hùng mạnh hơn, dân tộc ta trở nên kiêu hãnh hơn”, mà biến miền Nam trước ngày gọi là “giải phóng” vốn cường thịnh hơn Hàn Quốc, đã cùng cả nước lẹt đẹt theo sau nhiều nước trong khu vực – và trên thế giới. Tác giả nêu lên nghi vấn rằng “Nếu ta lấy cứu cánh là sự phồn thịnh của quốc gia, là an sinh hạnh phúc, là tự do nhân phẩm của mỗi một người dân làm chuẩn thì liệu sự thống nhất ấy có nghĩa lý gì?”.

Blogger Huỳnh Thục Vy nhận thấy “sự thống nhất, sự giải phóng đó mới đau đớn làm sao !” khi Hà Nội thực hiện “giải phóng Miền Nam” khỏi mối quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ để cả nước trở thành chư hầu của TQ, để vết thương lòng của người dân vẫn hằn sâu, sự hoà hợp trong tình tự dân tộc vẫn vắng bóng, để hình thành sự chia cắt gay gắt giữa giới quyền thế tư bản đỏ cam phận tay sai phương Bắc với con dân yêu nước và hy sinh cho tự do, phẩm giá con người.

Chúng ta hãy nghe tâm sự của Huỳnh Thục Vy qua “Viết Cho Tháng Tư:
"Mỗi năm tháng Tư về, bao nhiêu lễ lạc, đình đám vẫn diễn ra bất chấp mối hoài niệm về quá khứ vẫn nặng trĩu trong lòng nhiều người Việt, bất chấp mối ưu tư về tương lai đất nước vẫn canh cánh trong lòng những người có tâm huyết với đất nước. Những con người có lương tâm và tự trọng không bao giờ vui sướng được trong nỗi thống khổ to lớn ấy của dân tộc.
Thử hỏi xương máu của hàng triệu con người đã ngã xuống trong cuộc chiến chỉ để tạo nên một Việt Nam thống nhất trong chia rẽ, thống nhất trong sự Hán hoá, thống nhất trong sự mất tự do và quyền làm người hay sao? Ba mươi tháng Tư - xin cầu nguyện cho tự do và nhân phẩm, cho sự Hoà hợp dân tộc và nền công lý."


Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats