Sunday 29 April 2012

TÙ NHÂN NỔI LOẠN TẠI TRẠI GIAM A2 Ở KHÁNH HÒA SAU KHI MỘT PHẠM NHÂN BỊ ĐÁNH CHẾT (tin tổng hợp)




Thanh Phương   -   RFI
Chủ nhật 29 Tháng Tư 2012

Theo các thông tin t báo chí chính thc ti Vit Nam, ngày 28/4/2012, ti Tri giam A2 ( B Công An ) nm xã Diên Lâm, huyn Diên Khánh, tnh Khánh Hòa, mt phm nhân tên là Dương Chí Dũng đã chết trong tri. Hai phm nhân khác b chn thương, phi cp cu ti trm xá ca tri.

Theo báo Thanh Niên hin chưa rõ danh tính ca người đã đánh ba phm nhân nói trên và v vic đã gây bc xúc cho nhiu phm nhân trong tri. Cũng theo báo này, gia đình ca phm nhân Dương Chí Dũng đã xin đưa xác nn nhân v, nhưng mt s phm nhân trong tri không cho đem xác đi.

Mt thông tin khác do mt nhà báo gi cho trang blog Ba Sàm hôm nay thì khng đnh là cán b đã đánh chết tù nhân, nên phm nhân tri này đã ni lon, đui hết cán b ra ngoài, c th trong tri, yêu cu phi có nhà báo, đi din gia đình nn nhân và lãnh đo Tng cc Tri giam - B Công an chng kiến, mi m ca cho cán b vào đưa thi th nn nhân Dương Chí Dũng đi.

Mt bn tin khác ca t Giáo dc Vit Nam va cho biết là sáng nay, mt lãnh đo B Công An đã trc tiếp ch đo v này và đã « thương thuyết n tha », thi th ca phm nhân Dũng đã được đưa ra ngoài và « thc hin x lý theo quy đnh pháp lut ». Nhưng phóng viên ca t báo này ghi nhn là chiu hôm qua có 3 xe ti ch cnh sát cơ đng chy v hướng tri giam A2, gián tiếp xác nhn là đã xy ra chuyn nghiêm trng ti tri giam này.

--------------------------------

Chiều 28.4, nguồn tin riêng của Thanh Niên cho biết phạm nhân Dương Chí Dũng (35 tuổi, ở TP.Nha Trang) bị đánh tử vong tại trại giam A2 (Bộ Công an), ở xã Diên Lâm, H.Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Ngoài ra, còn có hai phạm nhân khác bị chấn thương, đang được cấp cứu tại trạm xá của trại.
Hiện chưa rõ danh tính người đã đánh 3 phạm nhân trên; vụ việc gây bức xúc cho nhiều phạm nhân trong trại. Đến 20 giờ cùng ngày, PV Thanh Niên liên lạc với đại tá Nguyễn Sơn - Giám thị trại A2 và được biết, gia đình phạm nhân Dũng đã đến xin đưa xác nạn nhân về nhưng một số phạm nhân trong trại vẫn giằng co cố giữ, đưa yêu sách.
Thiện Nhân

------------------------------

Posted by basamnews on 29/04/2012

NÓNG! 7h - Một phạm nhân chết tại trại giam(TN). Tin ngắn ngủi, nhẹ hều. Thế nhưng, một nhà báo vừa gửi cho BS bản tin chi tiết, với cái tựa rõ ràng và dữ dằn Cán bộ đánh chết tù nhân, Trại A2 nổi loạn. Xin trích “Vụ việc gây bức xúc cho khoảng 2 nghìn tù nhân toàn trại. Họ nổi loạn, dồn đuổi hết cán bộ ra ngoài, cố thủ trong trại, yêu cầu phải có nhà báo, đại diện gia đình nạn nhân Dũng và lãnh đạo Tổng cục 8 (Tổng cục Trại giam – Bộ Công an) chứng kiến, mới mở cửa cho cán bộ vào đưa thi thể Dũng đi…
… Chiều cùng ngày, một nhóm phóng viên đến cổng ngoài của trại, yêu cầu cảnh vệ báo lãnh đạo, đề nghị tiếp xúc, cung cấp thông tin từ phía lãnh đạo trại. Cảnh vệ điện Giám thị Sơn, nói ông Sơn từ chối. Phóng viên trực tiếp điện ông Sơn, đề nghị tiếp xúc làm việc, ông Sơn đột ngột cúp máy…

Chưa có điều kiện kiểm chứng. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc ngay, ngày lễ lớn tới nơi rồi! … Coi thử cái gì đây: Giảm án và tha tù trước thời hạn trong dịp lễ 30-4 (TP). A! … Hay là có bàn tay của Việt Tân âm mưu khủng bố dịp 30/4 (VNE) ?

10h30′ Tin tiếp theo - Vãn hồi trật tự Trại giam A2 – Bộ Công an: “Lúc 8h30 sáng 29-4, các tù nhân Phân trại 1 (K1 – Khu 1) cho biết, từ 7h sáng, Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục 8 – Bộ Công an và ông Phạm Xuân Bình (chưa rõ cấp bậc, cán bộ Tổng cục 8, nguyên lãnh đạo Trại A2), được rất đông cảnh sát cơ động Khánh Hòa hộ tống, đã vào thương thảo với tù nhân K1. Tù nhân K1 đã chấp nhận về buồng giam. Tiếp đó, đoàn ông Oánh đến K2 (nơi có tù nhân Dương Chí Dũng – SN 1977, người Nha Trang, án mua bán ma túy, bị đánh chết và 2 tù nhân khác bị trọng trương, cùng một cán bộ trại cũng trọng thương) thương thảo.

Lúc 10h cùng ngày, tù nhân K2 cho biết, cuộc thương thảo kết thúc lúc 9h50. Tù nhân K2 chấp nhận cho cán bộ trại vào lấy xác Dũng đi khám nghiệm tử thi. Có sự chứng kiến của đại diện gia đình.

Tù nhân A2 chuyển lời tri ân các nhà báo, các báo “lề phải” và “không lề” đã quan tâm đến số phận hèn mọn khốn khổ của hàng nghìn tù nhân A2.”

16h, bổ sung tin từ báo Giáo dục VN:

Chủ nhật 29/04/2012 11:48

(GDVN) - Sự việc xảy ra tại trại giam A2 (Bộ Công an).
Theo nguồn tin của báo Giáo dục Việt Nam, trưa 28/4, tại Trại giam A2 (Bộ Công An) thuộc xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa (cách TP Nha Trang 24km), khoảng 8h30 cùng ngày, phạm nhân Dương Chí Dũng (SN 1977) đã chết tại trại. Hai phạm nhân khác là Lê Văn Hiệp (SN 1985) và Nguyễn Thái Thông (SN 1983) bị chấn thương, phải cấp cứu tại trạm y tế của trại. Ba phạm nhân trên đều thuộc Phân trại 2(K2) của trại.

Một số đối tượng đang bị giam giữ tại trạm A2 cho rằng phạm nhân Dũng bị đánh gây tử vong, đã bức xúc và có nhiều hành vi quá khích. Thân nhân phạm nhân trên đến xin đưa xác nạn nhân về những một số phạm nhân khác vẫn giữ lại, yêu cầu phải có nhà báo chứng kiến mới chịu mở cửa cho cán bộ vào đưa thi thể Dũng đi.

Đến 18h45 cùng ngày, phóng viên ghi nhận có 3 xe tải chở cảnh sát cơ động chạy về hướng Trại A2.

Sáng nay 29/4, một cán bộ Trại A2 cho hay: Lãnh đạo Tổng cục 8- BCA đã vào trực tiếp chỉ đạo vụ việc. 9g45 sang nay đã thương thuyết ổn thỏa, tử thi phạm nhân Dũng đã được đưa ra ngoài và thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật.
Trần Công

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats