Monday 30 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 30-4-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 30/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 30-04-2012

BTV: 37 năm trước, cuộc Chiến tranh Việt Nam có sự can dự của nhiều nước, kéo dài 21 năm, đã kết thúc. Đây là một cuộc chiến mà ý nghĩa và mục đích của nó hiện vẫn còn gây tranh cãi cho nhiều người. Cuộc chiến tranh đó đã cướp đi mạng sống của hơn ba triệu người Việt, hơn 58.000 lính Mỹ, và rất nhiều lính đồng minh, có thể cả hàng ngàn lính Trung Quốc (?), cũng như thường dân ở các nước trong khu vực, như Lào và Campuchia.
Mười hai năm trước, Hòa thượng Thích Huyền Quang đã gửi một bức thư kêu gọi lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, hãy lấy ngày 30 tháng 4 làmNgày Sám hối và Chúc sinh toàn quốc”, ban hành thành Sắc luật trong việc tìm kiếm thi hài kẻ chết trận, dù họ thuộc bộ đội miền Bắc hay binh sĩ miền Nam, để chôn cất và trả nghĩa, cho gia đình họ khỏi ngậm ngùi”. Sau khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ thị “dân sự hóa” nghĩa trang Biên Hòa, nơi chôn cất hàng chục ngàn binh lính, sĩ quan Quân đội Việt Nam Cộng hòa, nhưng nằm dưới sự quản lý của Quân khu 7, Bộ Quốc phòng từ sau 75′. Cách đây 5 năm, Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng đã được phép tổ chức lễ cầu siêu tại Hà Nội, TPHCM, Huế cho tất cả những người đã hy sinh trong chiến tranh, không phân biệt màu da, chính kiến.
Hôm nay, kính mời quý độc giả hãy dành những giây phút mặc niệm, tưởng nhớ những người lính đã hy sinh trong cuộc chiến, cho dù họ chiến đấu cho phía bên nào, cũng như tưởng nhớ đến những cái chết oan khiên của những người dân vô tội, trong và cả sau cuộc chiến, những người đã bỏ mạng trên biển khi vượt biên, để tìm kiếm tự do.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chào cờ ở Trường Sa (SGGP). – Biểu diễn phục vụ cán bộ chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây (QĐND). - Sức sống mãnh liệt ở Trường Sa (TN). - Video: Phóng sự đặc biệt chuyến đi thăm quần đảo Trường Sa (PhoBolsaTV). Cám ơn blogger Đông Hải Long Vương đã phát hiện và gửi tới video này với lời bình, cũng là một phát hiện thú vị: “Phóng sự này chủ yếu tuyên truyền cho người Hải ngoại” mà thấy có khẩu hiệuSuốt đời phấn đấu hi sinh cho lý tưởng của chủ nghĩa cộng sản” khiến ít nhiều giảm đi ý nghĩa thiêng liêng của phóng sự đưa tin về chủ quyền của quốc gia/dân tộc đối với người Việt sống ở nước ngoài. Ngay cả với người Việt ở trong nước thậm chí là đảng viên thực tế chưa chắc đã dám nguyện nghĩ, dám nguyện một lòng và thực hiện như khẩu hiệu trên.” Hic! Bà con Bolsa coi chừng mấy cụ bị chứng áp huyết cao đừng vội cho coi ngay = >
Xem thêm: Tin đặc biệt về đoàn kiều bào ra thăm Trường Sa (Người lót gạch/ĐV). Chuyện này được nhắc tới, hẹn hò suốt mấy năm nay rồi, giờ mới thực hiện, thôi thì cũng … muộn còn hơn không, chứng tỏ hình như đang có những biến chuyển bên trong nội bộ. Đám thân với “bạn vàng” cúp đuôi rồi?
- Phỏng vấn TS Nguyễn Nhã: Đưa Hoàng Sa, Trường Sa đến giảng đường Mỹ (DV).
- Phỏng vấn GS Nguyễn Mạnh Hùng: Vì sao Mỹ, Trung muốn ảnh hưởng Việt Nam? (BBC). “Nhưng đối tượng chính của Trung Quốc vẫn là Việt Nam vì Việt Nam không có hiệp ước phòng thủ chung với Mỹ như một số quốc gia Đông Nam Á khác”.
- Việt Nam, 37 năm sau ngày thống nhất đất nước – (RFA). “Năm 2009, 80 hộ chúng tôi được chủ tịch thành phố, ông Trần Thế Dũng, tiếp. Tôi có ghi băng. Có những người là thương binh đi bộ đội chống Mỹ về phát biểu: lúc phá nhà dã man hơn đế quốc Mỹ, ác hơn đế quốc Mỹ; họ nói đi nói lại ba lần.” - Bùi Ngọc Phúc: 37 NĂM SAU NGÀY BA MƯƠI THÁNG TƯ (Quê choa). - Kỷ niệm 37 năm ngày thống nhất đất nước (TN).
- Đỗ Đức: Đời biết đâu mà lần… (TTVH).
- Trích Hồi ký của LÊ NGỌC DANH: NHỮNG NGÀY CUỐI CÙNG CỦA TƯỚNG NGUYỄN KHOA NAM (Nguyễn Trọng Tạo). “Đọc bài hồi ký khá dài này, tôi hiểu thêm tâm trạng những người lính “đối phương’ …”
- Chủ tịch nước thăm nhà tù Phú Quốc (TT). Không thấy nhắc chuyện Chủ tịch từng bị giam ở đây 2 năm. Chợt nhớ bữa trước, một độc giả thắc mắc tại sao tự nhiên bên blog Phạm Viết Đào có đưa lại vụ Hà Phan, cựu ủy viên Bộ chính trị, vì bị “phát hiện” trong thời gian bị bắt giam trước 75’ đã “phản bội”, thế rồi ổng mất chức, trong khi nhiều khả năng sẽ là thủ tướng. Độc giả nầy phỏng đoán hay là có ai đó không ưa chủ tịch, muốn … hù, nhắc ổng nhớ lại coi hồi ở tù có … chuyện chi không? Hì hì! Chuyện chánh trị mà!
- Tình Bắc…tình Nam (Hiệu Minh).
- Phần Lan không chỉ có Nokia! (Lê Văn Út). “…từng là nước bại trận nên phải cắt đất cho nước khác và phải nộp “tô” cho kẻ thù trong 8 năm sau cuộc chiến. Nhưng Phần Lan biết khép lại quá khứ chiến tranh để tập trung vào phát triển đất nước.” Chứ không giỏi “tự sướng” hoài, tới 37 năm rồi! Hề hề! Nhưng … cũng phải nhìn nhận chút tỉnh ngộ, đó là năm nay nghe chừng đỡ rình rang hơn trước.
- Bùi Thị Minh Hằng: LỜI TRI ÂN - (Nguyễn Xuân Diện). Xem lại chi tiết tường thuật bữa qua: TIN MỪNG: CHỊ BÙI HẰNG ĐÃ VỀ ĐẾN NHÀ. – Huỳnh Văn Úc: Kê Cân (Văn chương Việt). – Chị Bùi Hằng được trả tự do – (RFA). – Bà Bùi Thị Minh Hằng được tự do, 5 tháng sau khi bị đưa đi cải tạo (RFI). – Vụ Bùi Minh Hằng: Nhà nước và báo chí Rỗi việc thật!(Phair zios). Hic! Có lúc “rỗi”, mới 2 tuần trước mần cả xi-ri bài luôn, nhưng lại có lúc … “dỗi”, nên cho tới 5 giờ sáng nay, báo Hà Nội của mới của Tô Phán vẫn im re. Còn Truyền hình Hà Nội của Trần Gia Thái khi “rỗi” thì hăng nhất, mần 4 ngày liền, “ưu tiên” đầu chương trình Thời sự, trên cả tin tức về lãnh đạo, giờ không biết có … lén đưa tin vào khi nào không, chớ trưa qua thì không thấy có.
- Nổi loạn tại trại giam ở Khánh Hòa sau khi một phạm nhân bị đánh chết (RFI). Mời xem lại nội dung chi tiết ngay đầu phần Điểm tin Chủ nhật 29/4, phía nhà nước mới có 2 báo đưa (GDVN, riêng Thanh niên tin cực ngắn nhưng có tới 10 phản hồi). Nếu đúng sự thực như nguồn tin BS nhận được từ một nhà báo thì đây là một hiện tượng chưa từng thấy khi phạm nhân đồng lòng bảo vệ nhau, với quy mô lớn, nhưng vẫn có sự tỉnh táo khôn ngoan, trước hành động vi phạm pháp luật nghiêm trọng của những người đang “giáo dục”, “cải tạo” cho mình. Xem thêm vụ cách đây 5 tháng cũng ở trại này: Đình chỉ công tác một cán bộ trại giam“đã đâm trọng thương 2 người” (VOV) mà tìm tiếp chưa thấy có khởi tố, truy tố gì không.
Bổ sung, tin rạng sáng nay: - Vụ phạm nhân chết ở trại tạm giam Khánh Hòa: Đã đưa thi thể phạm nhân ra khỏi trại giam (TN). “Hai cán bộ trại – là những người can dự vào cuộc lộn xộn dẫn đến cái chết của Dũng – cũng bị bắt tạm giam, chờ xử lý”. - Một phạm nhân chết, nghi do bị đánh (PLTP). “Ông Sơn cũng xác nhận Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, đang có mặt tại Trại giam A2 để chỉ đạo giải quyết vụ việc.” - Bắt giữ cán bộ trại giam đánh chết phạm nhân (TT).
- Và bữa qua giỡn chút, đặt dấu hỏi không biết vụ trại A2 đó có liên quan tới Đảng viên Việt Tân bị bắt vì ‘khủng bố’ (BBC), - Việt Nam: Một thành viên của Việt Tân bị bắt (RFI), - Việt Nam bắt giữ nhà hoạt động dân chủ Nguyễn Quốc Quân (VOA)? Với vô số chuyện lạ xứ ta thời gian qua từ các “ảo thuật gia” thì … biết đâu đó! Bổ sung, hồi 10h30′, độc giả QX phản hồi: “Việt Cộng và Việt Tân … đóng kịch dở quá mà cứ đóng hoài. Thời nay thiên hạ không còn u mê như ngày xưa đâu, họ thấy hết.”
- Ngô Nhân Dụng: Ðảng còn thì mình còn! – (Người Việt).
- Mai Thục: Vợ Chồng Về Văn Giang (Trần Nhương).
- Trần Trương: Trái nhãn lồng đắng (Trần Nhương).
- MÙA GIÁP HẠT(Thùy Linh). “Năm nay mùa giáp hạt đến đúng lúc tiếng súng vang trên cánh đồng Văn Giang, sát nách với Hà Nội. Ngay bên triền đê sông Cái nặng phù sa. Nơi đây đất bờ xôi ruộng mật, tốt cho trồng trọt. Cớ gì cứ phải nhè những chỗ như thế để kí quyết định thu hồi làm dự án nhân danh sự phát triển?”.
- TS Tô Văn Trường:LUẬT PHÁP VÀ NHÀ BÁO! (Người Lót Gạch)
- Tiến sĩ NGUYỄN BÁCH PHÚC: NGẠC NHIÊN NGHE KẾT LUẬN ĐẬP THỦY ĐIỆN SÔNG TRANH 2 VẪN “AN TOÀN” (Nguyễn Trọng Tạo).
- GS Nguyễn Khắc Nhẫn: Suy ngẫm bài học Chernobyl sau 26 năm (BBC). GS Nguyễn Khắc Nhẫn: “Việt Nam phải hủy bỏ ngay chương trình điện hạt nhân, nếu không, VN sẽ bị phóng xạ ngàn năm ô nhiểm, làm tê liệt kinh tế lâu dài và gây bao nhiêu đau thương cho đồng bào vô tội”.
- Quốc tế lên án vụ sát hại nhà hoạt động môi trường Cam Bốt Chut Wutty (RFI). Bà Sam Chanthy vợ nhà hoạt động môi trường Chut Wutty trong đám tang ông tại tỉnh Kandal ngfày 28/04/2012. = >
- Hai diễn viên Cuba xin tỵ nạn ở Mỹ (RFI). – Hai diễn viên Cuba xin tỵ nạn ở Mỹ (BBC). Nữ diễn viên Cuba Anailin de la Rue nói: “Cũng không hề dễ dàng khi để lại gia đình và bạn bè ở lại Cuba. Nhưng đồng thời khi tôi làm như thế thì tôi có thể giúp đỡ họ. Ở Cuba không có tương lai”.
14h10′:
- Việt Nam cáo buộc công dân Hoa Kỳ tội khủng bố: Vietnam Accuses US Citizen Of Terrorism (Fox News). - Nhà hoạt động nhân quyền bị bắt giữ tại Việt Nam vì tội “khủng bố”: Human rights activist detained in Vietnam on ‘terrorism’ charge (CNN).
- Chiến tranh Việt Nam bị thất bại như thế nào?: How was the war in Vietnam lost? (Deepdip).
- Những kinh nghiệm chưa rút ra từ bài học Việt Nam: Lessons Not Learned from Vietnam (The Moral Liberal).
- Sự thật về tóc bị che đậy kể từ cuộc chiến Việt Nam: The Truth About Hair: Covered Up Since The Vietnam War (Zen-Haven).
20h40′:

KINH TẾ

14h10′:
- Việt Nam tiếp tục là ngôi sao đang lên, bất chấp nhiều thử thách: Amid many challenges, Vietnam’s star continues to rise (The Jakarta Post).
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGUYỄN ANH TUẤN: Vài đoạn hồi ức về nhà sử học Trần Huy Liệu (Lê Thiếu Nhơn).
14h10′:
20h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chuyện đạo văn (PN Today).
14h10′:
20h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h10′:
20h40′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h40′:

* RFA: + Sáng 29-04-2012
* RFI: 29-04-2012

.
.
.

1 comment:

View My Stats