Sunday 29 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 29-4-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 29/04/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 29-04-2012

NÓNG! 7h - Một phạm nhân chết tại trại giam(TN). Tin ngắn ngủi, nhẹ hều. Thế nhưng, một nhà báo vừa gửi cho BS bản tin chi tiết, với cái tựa rõ ràng và dữ dằn Cán bộ đánh chết tù nhân, Trại A2 nổi loạn. Xin trích “Vụ việc gây bức xúc cho khoảng 2 nghìn tù nhân toàn trại. Họ nổi loạn, dồn đuổi hết cán bộ ra ngoài, cố thủ trong trại, yêu cầu phải có nhà báo, đại diện gia đình nạn nhân Dũng và lãnh đạo Tổng cục 8 (Tổng cục Trại giam – Bộ Công an) chứng kiến, mới mở cửa cho cán bộ vào đưa thi thể Dũng đi…
… Chiều cùng ngày, một nhóm phóng viên đến cổng ngoài của trại, yêu cầu cảnh vệ báo lãnh đạo, đề nghị tiếp xúc, cung cấp thông tin từ phía lãnh đạo trại. Cảnh vệ điện Giám thị Sơn, nói ông Sơn từ chối. Phóng viên trực tiếp điện ông Sơn, đề nghị tiếp xúc làm việc, ông Sơn đột ngột cúp máy…
Chưa có điều kiện kiểm chứng. Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc ngay, ngày lễ lớn tới nơi rồi! … Coi thử cái gì đây: Giảm án và tha tù trước thời hạn trong dịp lễ 30-4 (TP). A! … Hay là có bàn tay của Việt Tân âm mưu khủng bố dịp 30/4 (VNE) ?
10h30′ Tin tiếp theo - Vãn hồi trật tự Trại giam A2 – Bộ Công an: “Lúc 8h30 sáng 29-4, các tù nhân Phân trại 1 (K1 – Khu 1) cho biết, từ 7h sáng, Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục 8 – Bộ Công an và ông Phạm Xuân Bình (chưa rõ cấp bậc, cán bộ Tổng cục 8, nguyên lãnh đạo Trại A2), được rất đông cảnh sát cơ động Khánh Hòa hộ tống, đã vào thương thảo với tù nhân K1. Tù nhân K1 đã chấp nhận về buồng giam. Tiếp đó, đoàn ông Oánh đến K2 (nơi có tù nhân Dương Chí Dũng – SN 1977, người Nha Trang, án mua bán ma túy, bị đánh chết và 2 tù nhân khác bị trọng trương, cùng một cán bộ trại cũng trọng thương) thương thảo.
Lúc 10h cùng ngày, tù nhân K2 cho biết, cuộc thương thảo kết thúc lúc 9h50. Tù nhân K2 chấp nhận cho cán bộ trại vào lấy xác Dũng đi khám nghiệm tử thi. Có sự chứng kiến của đại diện gia đình.
Tù nhân A2 chuyển lời tri ân các nhà báo, các báo “lề phải” và “không lề” đã quan tâm đến số phận hèn mọn khốn khổ của hàng nghìn tù nhân A2.”
16h, bổ sung tin từ báo Giáo dục VN: Một phạm nhân chết, bị bạn tù giữ xác.
16h45′ - TIN MỪNG: CHỊ BÙI HẰNG ĐÃ VỀ ĐẾN VŨNG TÀU – (Nguyễn Xuân Diện). Tin vẫn đang được cập nhật liên tục … Hình ảnh đầu tiên của Bùi Hằng sau khi ra khỏi trại Thanh Hà = >

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Rưng rưng khúc ân tình “Gần lắm Trường Sa” (PLVN). – Nhịp cầu nối những yêu thương (HNM). – Kiên cường Trường Sa (SGGP). - Nơi các anh ngã xuống. “Đồng chí” Quyết Tâm mấy năm trước còn hăng hái đi “vận động” dân Sài Gòn đừng biểu tình chống tụi bành trướng Bắc Kinh gây hấn, nhưng bị cụ Tô Hải vạch mặt cô này vừa chỉ điểm là lập tức có người đến bắt, quê độ quá phải rút dù liền, giờ thì làm bộ khấn khứa chân thành dữ.
- Giới phân tích: Các siêu cường tranh giành biển Đông (VNMedia). - Liên Hiệp Quốc chấp nhận tuyên bố lãnh thổ của Philippines ở khu vực Benham Rise: UN approves PH territorial claim to Benham Rise (The Inquirer).
- André Menras – Hồ Cương Quyết: Những người «tà-ru» mới – (Người Lót Gạch).
- Bà Bùi Hằng được trả tự do (BBC). “Hiện cũng có tin chưa kiểm chứng nói bà không chịu rời trại và cũng chưa về tới nhà.” Chắc đã có căng thẳng, khó khăn với việc phía chính quyền, bị áp lực không thể không thả bà Hằng, nhưng lại cố bắt bà phải ký cam kết, nhận tội lỗi gì đó thì mới được thả, để gỡ sĩ diện cho họ (chuyện quá quen thuộc ở xứ này). Nhưng với bà Hằng, đòi hỏi đó không dễ được chấp nhận. Bà Bùi Hằng trong một lần xuất hiện xuống đường biểu tình vì chủ quyền của Việt Nam = >
- Trả lời của Hà nội về đơn của Luật sư Hà Huy Sơn – vụ Bùi Hằng. - TÔI BIẾT RỒI! XIN CHỚ VỘI MỪNG (CẬP NHẬT 0h15 29.4)(Nguyễn Xuân Diện). “ Lúc 01:30, rạng sáng 29/04, một số người trong gia đình và bạn bè chị Hằng trực tiếp đến trụ sở CA Phường 4, Vũng Tàu để hỏi về tình trạng của chị. Tuy nhiên, phía CA nói rằng họ “không biết gì cả”.” Như trò ú tim!
- Bà Bùi Hằng được hưởng …” khoan hồng” !(Lê Dũng). “Sáng nay bạn bè của bà sau khi thấy UBND Hà nội trả lời Luật sư Hà Huy Sơn về việc bà Hằng không có chữ ký trong đơn khiếu nại quyết định 5225 – cái tờ do ông Khanh phó chủ tịch ký sau khi bắt Bà Hằng tại Sài gòn, vì không có chữ ký của Bà nên ‘không có căn cứ để giải quyết’. Đùng cái chiều tối báo An ninh đưa tin Bà Bùi Hằng được về nhà…”.
- Bùi Thị Minh Hằng được thả – nhiều kẻ tẽn tò! – (Lê Nguyên Hồng). “Những kẻ nói xấu chị, tấn công chị lâu nay có đủ thành phần, nhà báo, công an, và tất nhiên có cả lũ cò mồi bồi bút trên mạng Internet. Bọn chúng đang tẽn tò vì tin sốt dẻo: Bùi Hằng được thả. Tôi nói “thả”, không phải “tha”, vì Hằng không có tội gì mà cần phải tha tội.”
- Cho tới 6h sáng nay, vẫn chỉ có An ninh thủ đôKinh tế đô thị đưa tin, chưa thấy báo Hà Nội mới, trong khi mới 2 tuần trước thì rất hăng hái tham gia cùng đài truyền hình Hà Nội đánh hội đồng. Bổ sung thêm: Miễn chấp hành thời gian giáo dục còn lại đối với Bùi Thị Minh Hằng (CAND).
- Câu chuyện cuối tuần(Phương Bích). – Chính quyền Việt Nam đàn áp các Blogger: Vietnam Clamps Down on Bloggers (TruthOut).
- Rút kinh nghiệm “phát ngôn” trong vụ Tiên Lãng (?) GS Đặng Hùng Võ khẳng định: Thu hồi đất Văn Giang ‘là đúng luật’ mặc dù … “tôi không biết rõ “ nhà đầu tư đã bồi thường ra sao cho đất thu hồi của nông dân (BBC). – Vì sao, Xuân Quan? (Thiềm Thừ). – Lương Tâm: ĐỪNG COI DÂN LÀ ĐỊCH(Faxuca).
- MẶC NIỆM (FB VÕ TRUNG HIẾU/ Nguyễn Trọng Tạo). “Tôi gặp những cánh đồng uể oải dật dờ/ Chờ ngày hoá thân biến thành cao ốc/ Hạt lúa gục đầu rưng rức khóc/ Lưỡi liềm oằn cong như dấu hỏi lặng im … / Tôi gặp nhiều ngơ ngác những đàn em/ Đứa đi đánh giày, đứa cầm vé số/ Trong những binh đoàn lang thang nghèo khổ/ Đứa nào Tiên Lãng, đứa nào Văn Giang ?” Đứa nào là cháu, con/ Những chiến sĩ binh đoàn năm xưa/ Mê man đi “giải phóng”?
- Mừng cụ Tô Hải đã bình phục để tiếp tục Nhật ký mở: Lực bất tòng tâm mất rồi các bạn của tôi ơi! “Không phải là đáng tiếc mà là đáng phỉ nhổ là cái bọn, cho đến phút này, vẫn soen soét ngợi ca, vu cáo những người đứng về phía nông dân, công nhân… là nhưng ‘phần tử kích động nhằm lật đổ chính phủ’, …”.
- Bùi Văn Bồng: QUYỀN LỰC CÔ ĐƠN- (Người lót gạch). “Nhiệm kỳ một, rồi nhiệm kỳ hai/Khi đương chức ông là đại ca/Hạ cánh, ông thành đại gia/Nhưng không ai ghé nhà/Lũ cháu con ăn tiêu như phá …” Vật đổi sao dời ông dong sang nước … “lạ”/ Bị nó đá!
- SÀI GÒN THƯƠNG MẾN (Nguyễn Tường Thụy). “Sài Gòn bây giờ thành phố đã đổi tên/Tôi vẫn muốn gọi bằng cái tên thương mến cũ/Và ao ước Sài Gòn hoa lệ/Sẽ đến lúc lại là “Hòn ngọc Viễn đông”. Còn tôi muốn trở về tên cũ/Vì không muốn “ông Cụ”/Ngủ không yên với ô nhiễm, lũ quan tham.
- Martian Mobile – 37 năm! (Dân Luận). “Cách đây 37 năm, miền Bắc với sự ủng hộ và giúp đỡ tuyệt đối của các nước Cộng Sản như Liên Xô và Trung Quốc đã thành công lật đổ chính quyền miền Nam được giúp đỡ bời Hoa Kỳ. Lịch sử nhìn thấy là người Việt giết nhau đẫm máu, tàn nhẫn, họ kết thúc một cuộc chiến tranh khốc liệt này để đổi lấy một cái gì?” – 112. Tướng Thệ: 36 năm, chuyện bây giờ mới kể (TVN/Việt sử ký). “Có ý kiến cho rằng một số trận đánh của ta là không cần thiết, như đánh Xuân Lộc, đánh cầu Rạch Chiếc… thương vong của ta rất nhiều, mà không cần phải chiếm giữ những nơi đó ta vẫn vào Sài Gòn được. Ý kiến ông như thế nào? Thật ra đây là vấn đề thuộc cấp cao hơn cho ý kiến vì còn nhiều vấn đề tranh cãi do cách nhìn nhận khác nhau trận đánh.”
- Việt – Mỹ : Từ cựu thù thành đồng minh có ích (RFI). – Một góc nhìn mới về chiến tranh Việt Nam: A new view of the Vietnam War (Montreal Gazzete).
- Ngày cuối của quân đội Hoa Kỳ tại Việt Nam: The U.S.’s final day in Vietnam (UT SanDiego).
- Chất độc da cam: Đằng sau những hình ảnh đẹp ở Việt Nam: Agent Orange: Behind the pretty pictures in Vietnam (SF Gate).
Và tin mới về TKV: Vinacomin đề nghị Moody’s tính lại triển vọng tín nhiệm “Sau khi có thông tin bị hạ triển vọng tín nhiệm” (VNE), không biết có đóng góp chút nào từ đại dự án bô-xít?
14h00′:
- Tuổi trẻ liều thiệt, dám nói Trụ sở không chỉ là trụ sở, nhại bác tổng Nói Biển Đông không phải chỉ là Biển Đông“.
20h30′:
- Đồng Sỹ Nguyên: Tiết kiệm đất đai là quốc sách (ND).
- Vì sao… họ khóc? (NLĐ). “Đến giờ trong số bạn bè tôi, nhiều người vẫn nghi ngờ những giọt nước mắt của bà Hoàng Yến. Họ cho là bà “diễn” để xoa dịu dư luận”.

KINH TẾ

14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phạm Thành: Câu chuyện chủ nhật: Bình chú giải về những lời mạ lị nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (Bà đầm xòe).“Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp với tài văn lừng lẫy thiên hạ vừa công bố tác phẩm mới: vở chèo: “ Vong Bướm” lập tức bị một số nhà cải cọ lăng nhăng “hội quân” đánh đòn hội đồng cấp tập, dã man”. Một độc giả: “Nguyễn Văn Lưu và Lê Xuân là ai thực sự bạn đọc trẻ không biết, chỉ biết thông qua danh tiếng của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, khi các ông có các bài chửi đổng, vu khống Nguyễn Huy Thiệp….”
Nói thêm: BS đã điểm một số bài chửi bới hằn học Nguyễn Huy Thiệp trên trang Văn chương +, nhưng sau đó không điểm tiếp nữa và đã thông báo cho chủ trang điều này, vì không khuyến khích trò vô văn hóa của những kẻ mượn danh “văn hóa”, “văn chương”.
- VŨ HỮU SỰ: Khi nhà văn trồng rừng (NNVN/Lê Thiếu Nhơn).
- Thủ đô bàn ghế của Mỹ VOA). Thomasville có một cái ghế to bằng cái đình làng ngay tại quảng trường chính của thành phố = >
14h00′:
- Đời Múa (TP).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thí sinh một số trường bị đình chỉ tuyển sinh được đăng ký lại (TN). - Đăng ký miễn phí vào các ngành, trường khác (NLĐ). - Ngành bị đình chỉ tuyển sinh: Thí sinh được đăng ký dự thi lại (DT). – Dễ mở nhưng khó đóng (TT). “Yêu cầu mở ngành học mới quá dễ, nhiều giảng viên có học vị được ‘nhờ’, ‘thuê’ đứng tên cho nhiều ngành học, kể cả những ngành rất xa so với sở trường để ‘đẽo chân cho vừa giày”. Điều kỳ lạ là cách làm khập khiễng, ‘một chân xỏ mấy giày’ mà cửa nào cũng lọt”.
- Dự thảo dạy thêm – học thêm: Chỉ chết học sinh!(ĐV). – Thôi khỏi dạy thêm, mần cái này ngon hơn: Cô giáo dạy Sử mở quán karaoke ‘tay vịn’ (VNN). “Dân ta phải biết Sử ta / Một thời cô đói … mở ka-rao-kề”. Hề hề!
14h00′:
20h30′:
- Ở nơi gọi tên… Hy Vọng (TP). “Không có cảnh những cô bé, cậu bé trong bộ quần áo đồng phục ríu rít đến trường. Ở nơi này những đứa trẻ mang khuôn mặt mệt mỏi, nước da xanh xao, loáng thoáng vài ba cái đầu trọc lốc do truyền hóa chất, những chiếc cột buộc ống truyền dịch đứng lênh khênh cạnh chỗ ngồi học của bọn trẻ”.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nghệ An: Cá chết trắng đập Chọ Ràn (DT). “Đập Chọ Ràn nằm sát dưới chân trại lợn của Công ty TNHH lợn ngoại Thái Dương, nơi có những ống, mương đầy nước thải đen đặc, nồng nặc mùi hôi thối chảy ra”. Mời xem lại: Dân bao vây trại lợn ô nhiễm, thả hàng nghìn con lợn ra đồng
14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 28-04-2012
* RFI: 28-04-2012

.
.
.



1 comment:

View My Stats