Friday 27 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 27-4-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 27/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 27-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- TQ phê chuẩn dự án xây bến tàu ở Hoàng Sa (VNN). – Nhân dân Nhật báo: Trung Quốc chấp thuận dự án cầu cảng ở biển Đông: China approves dock project in S. China Sea. Trung Quốc đồng ý cho xây cầu cảng ở vùng biển tranh chấp: Briefly: China OKs supply dock in disputed islands (Washington Times). – Trung Quốc xây bến tàu tiếp tế ở khu vực tranh chấp trên biển Đông: China to build supply dock in disputed sea (Inquirer). - Trung Quốc xây cầu tàu tại Hoàng Sa của Việt Nam (TTXVN). - Tàu TQ cập cảng Sài Gòn trong lúc thao dượt hải quân Việt-Mỹ tiếp diễn (VOA).
- Một áo quan đóng vội, một chuyến cuối phiêu du – (Người Buôn Gió). “Hôm nay mình nhận giấy triệu tập, mình biết là sẽ có từ hai hôm nay. Điều đó không có gì bất ngờ cả. Ngày mai mình đi lên đó,có thể lâu lắm mới về. Ai mà biết được số phận con người dưới triều nhà Sản”. Ông Hà Văn Thịnh gửi Người Buôn Gió: “Có thể/ Những ngày tội lỗi/ Đang chờ/ Tấm “áo quan đóng vội”/ Nhưng lịch sử đau thương/ Sẽ chẳng ‘bất ngờ’/ Lịch sử sẽ tỏ tường/ 3 chữ như mơ:/ ‘Triều Nhà Sản’/ Mãi thuộc về/ Vĩnh cửu!” Bức hình CTV mới gửi về: Lái Gió đang đứng trước cổng trụ sở công an, 6 Quang Trung, Hà Đông = >
- HOÀN THÀNH VIỆC HỖ TRỢ THI CÔNG VÀ CƯỠNG CHẾ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG TẠI XÃ XUÂN QUAN ĐỂ THỰC HIỆN DỰ ÁN KHU ĐÔ THỊ THƯƠNG MẠI-DU LỊCH VĂN GIANG (Cổng TTĐT HY). “Trong quá trình tổ chức hỗ trợ thi công và cưỡng chế giải phóng mặt bằng bàn giao đất tại xã Xuân Quan đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và phương tiện; được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Văn Giang nói chung, xã Xuân Quan nói riêng đồng tình ủng hộ”. – Văn Giang: Chính quyền tỉnh lên tiếng (BBC). – Cổng thông tin điện tử Hưng Yên nói về cưỡng chế ở Văn Giang (VOV).
- Cựu đại sứ Nguyễn Trung: Nhà nước của dân, do dân, vì dân không được phép trấn áp dân (Trần Nhương/ Ba Sàm/ Nguyễn Xuân Diện/ BoxiteVN). – Nhà báo Huy Đức: Đặt mình trong vị trí người dân Văn Giang (FB OsinHuyduc/ Ba Sàm/BoxiteVN/ Quê choa).
- Nguyễn Thị Hồng Ngát: Khúc thương ca cho quê nhà Văn Giang (Lê Thiếu Nhơn). – Đường về (Trần Nhương). “Khi anh hết quyền/ Có thể anh vẫn là người/ Nhưng coi như đã chết/ Có ông quan đầu tỉnh nọ/ Về vườn mười năm sáng nào trước nhà cũng một bãi phân/ Nhân dân công bằng/ Bia đời không xóa được”.
- Tôi tưởng là thế – (Phạm Duy Nghĩa). “Tôi đọc Điều 23 Hiến pháp Việt Nam năm 1992, theo đó ‘Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân hoặc tổ chức theo thời giá thị trường’. Tôi cũng đọc Câu thứ 2 Điều 18 Hiến pháp Việt Nam năm 1992, theo đó ‘Nhà nước giao đất cho các tổ chức và cá nhân sử dụng ổn định lâu dài’.”
- Đinh Minh Đạo: Hãy gọi đúng tên vụ việc: Cướp đất – (ĐCV). “…chẳng lẽ các cấp trên của Hưng Yên lại muốn phơi bầy bộ mặt một chính quyền đàn áp nông dân ngay ở một nơi cách trung tâm thủ đô 13 km?
- SAO KHÔNG AI NÓI MỘT LỜI? – (Mai Thanh Hải). “36 triệu đồng đền bù một sào đất/ 36 triệu đồng cho những kiếp tha hương/ có thể ngày mai từ Văn Giang lớp lớp sẽ lên đường/ vượt Trường Sơn làm ‘cà phê tặc’ ‘đinh tặc’ v…v…các thứ ‘tặc’/ sau 37 năm/ cháu con những người xưa/ vượt Trường Sơn giữ nước/ giờ mất đấ/t mất quê/ mất tất”. – Cúi mặt đến bao giờ? – (DLB) – Lê Minh Quang – Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian, vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn (Dân Luận).
- NHỮNG KẺ ÁM SÁT CÁNH ĐỒNG – (Thùy Linh). “Trận đánh ‘đẹp mặt’ của kẻ biết dùng tiền, quyền vào đúng chỗ, đúng lúc để bắt những người nông dân rời bỏ ruộng vườn…”. - SAO ÁC THẾ CÁC BẠN – (Văn Công Hùng). – Huỳnh Văn Úc: Cừu ăn thịt người (Trần Nhương). Cái tựa quá đắt! Có điều … không biết tác giả có muốn ám chỉ “cừu” ở đây chính là lũ “cừu người” răng chó sói, không phải “cừu” như ở nước Anh thế kỷ 15?
- Phản ứng của cư dân mạng về vụ nhà cầm quyền đàn áp nông dân ở huyện Văn Giang – (Chúa cứu thế). – Về bài viết “Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Thanh Phượng và Ecopark” – (DLB). “Dân Làm Báo xin gửi đến bà con trong thôn lời xin lỗi chân thành vì những thiếu sót của mình …” Vụ này BS đã nhắc đề phòng giả mạo từ chiều 25/4. Còn tiếp tục muốn moi ra coi có bao nhiêu cây gậy chống lưng cho đám này thì có thể tham khảo: Đại tướng, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Phùng Quang Thanh về thăm dự án Ecopark (Ecopark). Hoặc liên hệ tới một văn bản của Ủy ban Văn Giang, BS đề cập ngày 12/4, cho biết vụ cưỡng chế là “thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng”, nhưng không ghi rõ PTT nào.
Trong khi đó, ba nhân vật đi dự đám tang (chưa tiện nêu tên) mà BS nhắc tới sáng qua thì đã có tới 2 vị có thể lấp được vô “chỗ trống” trong văn bản của Văn Giang được. Còn một vị nữa thì … sẽ góp phần giải đáp câu hỏi vì sao báo nhà nước lại … (được dọn dẹp) “sạch” đến vậy khi đưa tin vụ cưỡng chế động trời này. Nó “sạch” tới mức mà mới sáng qua BS còn tưởng bở tờ Người cao tuổi thuộc dạng “Ốm tha già thải”, không bị bắt gỡ bỏ bài “24-4-2012: Huyện Văn Giang thực hiện quyết định cưỡng chế trái luật”, nhưng sáng nay vô coi thì … Hu hu! … mất tiêu rồi (may cũng còn lưu trên Báomới.com). Hết cả “trở thành cơ quan ngôn luận duy nhất thách thức vụ cưỡng chế “ như trong bài của BBC Văn Giang: ‘Cưỡng chế trái luật’.
- Huyện Phúc Thọ, HÀ NỘI: NGHI THAM NHŨNG, CẢ NGHÌN DÂN “VÂY” TRỤ SỞ UBND XÃ (FB Tất Thành Phan/Nguyễn Xuân Diện).
- THẰNG ĐÀY TỚ NGANG NGƯỢC – (Sơn Thi Thư). “Thì đây, Văn phòng Chính phủ cũng từ chối không tiếp dân nhưng không từ chối nhận lương từ thuế do dân đóng góp!” – Viết tiếp bài “Mất ruộng, nông dân làm gì kiếm sống?” tại Hà Tĩnh: Cần lắng nghe nguyện vọng của dân (Thanh tra). – Đắk Nông làm rõ việc khiếu kiện về cưỡng chế giải tỏa đất rừng (VOV).
- Bộ Chính trị cho ý kiến về tình hình kinh tế – xã hội (TTXVN). “Theo đó, 4 tháng đầu năm 2012, tình hình kinh tế – xã hội có bước chuyển biến, đạt những kết quả tích cực bước đầu, đúng hướng. Các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục phát huy hiệu quả… An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được bảo đảm, các vấn đề bức xúc xã hội được quan tâm giải quyết. Quốc phòng an ninh được tăng cường, chính trị xã hội ổn định”. – Quá phấn khởi – (Nguyễn Thông). – “Tìm cha dưới gốc tre”? (Đào Tuấn). – Bộ Chính trị đặt mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức 8-9% (VOV). BTV: Chắc Bộ Tài chính sắp về vườn? Đúng là “đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối”.
- Phạm Mạn: Lại gẫm về lời Lênin – Tuấn Đạt: “Nói là phải làm” (Trần Nhương).
- Khởi động sửa đổi Bộ luật Tố tụng hình sự (PLTP). BTV: Chắc sẽ bỏ 2 điều luật mơ hồ là điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước” và điều 79 “Âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”, vì 2 điều này bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền và cộng đồng quốc tế?
- Choáng với đề án xây trụ sở tiền “khủng” từ tiền thu phí giao thông của dân? (TT). – Giám sát chặt việc tiêu tiền phạt dân (PLTP). – Dân đóng phạt không phải để “nuôi” CSGT(PLTP). Nhiều ý kiến đồng tình tiền xử phạt giao thông nên dùng phần lớn vào việc cải tạo nâng cấp đường sá, chỉnh trang đô thị = >
- Cả năm điều tra vẫn chưa biết tại sao xe liên tục bốc cháy – (Người Việt). – Mới tìm ra 64,5% nguyên nhân cháy nổ xe (Bee). - Kết luận nguyên nhân cháy xe chưa thuyết phục (TN): TS Đinh Ngọc Ân: “Có vẻ như người ta muốn giấu giếm điều gì đó” . - Thất vọng (TN). - Không yên tâm (NLĐ). - Cháy xe – dân ráng chịu! (LĐ). – Xe cháy vì… xấu hổ, người khổ vì…không được chịu trách nhiệm! (PhunuToday). “Dù không muốn tẹo nào nhưng có lẽ cũng phải học cái đám xe cộ mất thôi: Chắc xấu hổ vì bị tình nghi là thủ phạm biến 2.500 tỉ của dân thành tờ rơi vô ích, chúng nó rủ nhau tự thiêu để chứng minh phẩm giá đấy!”- Thắc mắc biết hỏi ai – (Nguyễn Thông).
- Vụ bà Đặng Thị Hoàng Yến: Bài học cho làng báo – (Nguyễn Thông). “… kể cả thời điểm bị coi là thiểu số, báo Cựu chiến binh hoàn toàn đúng. Khác với kiểu lúc nào cũng cắm cúi chạy theo đám đông, suốt đời chỉ biết a dua với bầy đàn. Lập thân và hành nghề kiểu đó không những tầm thường mà còn đáng chê trách.”
- Tô Văn Trường: Tản mạn cuối tháng 4 – (Người Lót Gạch). – Giải phóng miền Nam – Bản hùng ca sống mãi (SGGP). Nhưng “Giải phóng miền Nam” cho ai? (RFA/ Youtube). “Ba mươi sáu năm sau khi cuộc chiến tranh ‘giải phóng miền Nam’ kết thúc, Trung Quốc càng ngày càng hùng mạnh hơn và sự hùng mạnh đó đang gây trăn trở cho hàng triệu người Việt. Còn lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tiếp tục tự hào vì đã ‘giải phóng miền Nam’.” – Văn phòng Trung ương Cục miền Nam đón nhận danh hiệu anh hùng (PLTP). – Chiến tranh Việt Nam: Cuộc tranh cãi vô tận (VOA). – Chuyện chưa ai nhắc đến – (Mai Xuân Dũng).
- Đảng Cộng sản Trung Quốc đang thanh trừng nội bộ (RFI). – Chủ tịch TQ bị ông Bạc Hy Lai “nghe lén” (BBC). – Báo Mỹ: Bạc Hy Lai đã nghe lén điện thoại nhiều lãnh đạo Trung Quốc (RFI). “… các cơ quan của chính phủ trung ương đã phát hiện là cú điện thoại của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ở Trùng Khánh bị nghe lén. Đó chính là một trong những lý do trung ương đã mở điều tra về Bạc Hy Lại, dẫn đến việc nhân vật này bị thất sủng”. – Ông Bạc Hy Lai nghe lén các lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc (VOA). – Bạc Hy Lai tổ chức mạng lưới nghe lén? (PLTP). - Ông Bạc Hy Lai bị nghi nghe lén lãnh đạo (TN). - Ông Bạc Hy Lai nghe lén điện thoại lãnh đạo Trung Quốc (SGGP).
- Thông tin nội bộ gây sốc về sự kế nhiệm của Tập Cận Bình (ĐKN). “Trong thực tế Giang Trạch Dân đã bí mật chọn Bạc Hy Lai làm lãnh đạo kế tiếp của ĐCSTQ vào Đại hội lần thứ 18 chứ không phải Tập Cận Bình. Nhưng do nhiều nhân tố khác nhau bên trong ĐCSTQ, Giang Trạch Dân đã bị buộc phải chọn Tập Cận Bình làm người kế nhiệm”. – Tin nội bộ gây sốc về sự kế nhiệm của Tập Cận Bình (NTDTV/ VietSOH).
14h05′:
- Trịnh Hội: Điếu Cày và Đài VOA và Tôi và Phim the Hunger Games và Paulus Lê Văn Sơn và Cái Chết của Mẹ Sơn – (VOA’s blog). “Tại sao cho đến bây giờ, trong thời đại văn minh, tân tiến này, dân tộc Việt Nam vẫn không thể đối xử với nhau như người với người? Vẫn không thể hiện được những hành động văn hóa, nhân bản dành cho nhau cho dù chúng ta có khác biệt cách mấy trong ý kiến và hành động”. – Tưởng Năng Tiến: Có Những Cổng Trời (RFA’s blog).
- Lê Diễn Đức: 37 năm với vòng tang tiên tri và định mệnh (RFA’s blog).
20h30′:
- Bài của TBT báo Người cao tuổi kể về một số vụ nổi cộm mà báo này dám đương đầu: Báo chí trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực (NCT).
- NGUYỄN QUANG THÂN: Muốn vì dân phải biết dân nghĩ gì (PNO).
- Ra mắt “Nghĩa trang liệt sĩ trực tuyến” (ND). Thấy cái này, tự nhiên nghĩ hình như các cựu quân nhân quân đội VNCH ở hải ngoại từ 1975 tới nay không thực hiện công việc tương tự, trong khi họ rất nên và rất có điều kiện làm.

KINH TẾ

14h05′:
- Phỏng vấn Tiến sĩ Lê Đăng Doanh: ‘Lạm phát thấp hiện nay là bất bình thường’ (VNE).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 110. Máy nỏ bắn tên đồng (Xưa&Nay/ Việt sử ký). – Ngô Nhân Dụng: Ước chi… thời đó! – (Người Việt). “Ðang tìm hiểu lý do tại sao, sau một ngàn năm Bắc thuộc, nước Việt Nam không thành một tỉnh của Trung Quốc…” BTV: Đã có nhiều người nước ngoài hỏi BTV câu này, mặc dù đã trả lời họ rằng dân Việt “anh hùng”, “yêu nước”, nhưng vẫn chưa vừa ý với câu trả lời của mình, bởi cũng có những dân tộc yêu nước, anh hùng nhưng đã bị TQ thôn tính mất.
- Trần Mạnh Hảo: Dạy văn như Thầy TRƯƠNG THAM (Lê Thiếu Nhơn).
- Bên bầu ngực mẹ (PhunuToday). Tác phẩm “Quấn quýt” của Nguyễn Ngọc Thạch = >
14h05′:
- Phỏng vấn ông Phạm Thành Nam – trưởng phòng di sản văn hóa Sở VH-TT&DL TP.HCM: Nhiều trở ngại quanh nhà cổ cụ Vương (TT).
- “Giai nhân” tháng Tư (Hiệu Minh).
20h30′:
- Tối nay, công bố vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới mới (VTV/TP). - VN sẵn sàng cùng New 7 Wonders kết nối kỳ quan (TTXVN). “Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao ý tưởng của ông Bernard Weber đã phát động chiến dịch toàn cầu bầu chọn các di sản thiên nhiên mới của thế giới”. - Hình ảnh Vịnh Hạ Long hơn 100 năm trước (VNE).
- Phỏng vấn nhà thơ Hồng Thanh Quang: Chuyện trò với người hay trò chuyện (SK&ĐS).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

= GS Đào Trọng Thi (giữa). Photo: baonga.com. – GS Đào Trọng Thi nhận bằng danh dự của AEPM (Bee).
- Lý Lan: Có cần nhiều Tiến sĩ? (Tia Sáng).
- Rimsky-Korsakov và các học trò (Voice of Russia/ Tia Sáng).
14h05′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Kinh hoàng nhau thai…nhựa (PLVN). Nhau thai bằng nhựa đang được bán nhan nhản trên thị trường. =>
14h05′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h05′:
- Mật vụ Mỹ lại dính bê bối sex mới (BBC/DT). - Colombia yêu cầu Mỹ xin lỗi vì vụ bê bối mại dâm (THX/VOV).
20h30′:

* RFA: + Sáng 26-04-2012
* RFI: 26-04-2012

.
.
.








No comments:

Post a Comment

View My Stats