Saturday 28 April 2012

LADY GAGA Ở CHÂU Á : THẦN TƯỢNG CỦA GIỚI TRẺ NHƯNG BỊ THÀNH PHẦN BẢO THỦ XEM LÀ QUỶ SỨ (Mai Vân - RFI)




Mai Vân   -   RFI
Thứ sáu 27 Tháng Tư 2012

Hôm nay 27/04/2012, ti Seoul, th đô Hàn Quc, Lady Gaga, thn tượng ca hàng triu thanh niên trên thế gii, đã khai mc vòng lưu din th ba ca mình, s đưa cô t Á sang Úc, ri kết thúc châu Âu. Ti châu Á, sau Seoul, tour din Born This Way Ball, gii thiu album mi Born This Way ca Lady Gaga, s đưa diva nhc pop qua Hng Kông, Tokyo, Đài Bc, ri xung Manila, Bangkok, Singapore và Jakarta. Ti vùng châu Đi Dương, Lady Gaga s din Auckland (New Zealand) trước khi ta ra 4 thành ph Úc, t Brisbane, Sydney, cho đến Melbourne, Perth.
N ca sĩ M mi 26 tui này - tên tht là Stefani Joanne Angelina Germanotta - vào năm 2011, đã được Tp chí Forbes xếp vào hng nhng người ni tiếng có nh hưởng nht trên thế gii. Trên trang Twitter ca mình, cô đã ha là s cng hiến cho người hâm m mt vòng lưu din đ đi. Tháng Ba va qua, Lady Gaga đã tr thành người đu tiên mà trương mc Twitter vượt mc 20 triu người đăng ký nhn tin.

Là người rt quan tâm đến các vn đ xã hi, tích cc trong phong trào bo v quyn ca gii đng tính và đu tranh chng li t nn bo lc trong hc đường, Lady Gaga rt được gii tr mến m châu Á, nơi mà các tôn giáo và truyn thng đo đc nghiêm ngt đang gp thách thc t quá trình đô th hóa, phát trin kinh tế và tình trng b văn hóa phương Tây tràn ngp.

Ti lc đa này, n ca sĩ - ni tiếng vi nhng trang phc k quái, khêu gi trên sân khu - có hàng triu fan hâm m, nhưng cũng b nhiu người chng phá, đc bit là gii t nhn là bo v truyn thng đo đc, hay nhng lãnh đo tôn giáo. H cáo buc cô là đã làm hư hng thanh niên bng xo thut ca "qu s".

Show din ti Seoul b cm dưới 18 tui

Hãng tin Anh Reuters ghi nhn, t nhiu ngày qua, các cng đng Thiên chúa giáo Seoul và trên c nước Hàn Quc, đã liên tc lên tiếng phn đi vic bui din ca Lady Gaga được t chc rm r, đng thi tham gia các bui cu nguyn vi hy vng là show ca cô s b hy b.

Mt tín đ cho biết : « Chúng tôi cu xin Chúa ngăn chn vic t chc chương trình này, vì chúng tôi hoàn toàn không đng ý vi vic nhng màn din mang hình nh v gii tính, nhc dc li xut hin trên đt nước mình ».

Nhng người phn đi còn biu tình và treo biu ng trên khp các đường ph Seoul.

Ti mt quc gia có cng đng Thiên chúa giáo ln nht Đông Á vi khong 8,6 triu tín đ Tin Lành và 5,1 triu người Công giáo phong trào phn đi này đương nhiên có tác đng.

Đu tháng 4, ban t chc đêm din Seoul bt ng ra quy đnh cm người v thành niên (dưới 18 tui) đến xem chương trình này. Trước đó, chính quyn Hàn Quc cũng đã ban hành danh sách 4.200 ca khúc b cm ph biến cho thiếu niên dưới 18 tui, trong đó có 35 bài ca Lady Gaga.

Sau chng Hàn Quc, nhiu tr ngi khác cũng rình rp Lady Gaga ti Philippines, mt đt nước rt sùng đo, vi hơn 90 triu dân trong đó có đến 80% theo đo Công giáo. đy, t chc thanh niên Thiên chúa giáo đã đi đu trong cuc vn đng cm bui din ca cô d trù vào ngày 21 tháng 5 ti Manila.

Đi tượng đ kích ca các chc sc Hi giáo Indonesia

Chng Indonesia cũng có du hiu không suôn s. Ti quc gia Hi giáo đông dân nht trên thế gii vi 240 triu dân, chính gii lãnh đo tôn giáo cao cp nht đã đích thân nhp trn chng Lady Gaga.

Phát biu vi hãng tin Pháp AFP, ông Amidhan, lãnh đo Hi đng các chc sc Hi giáo Ulema, xác đnh : « Tôi kêu gi Lady Gaga tôn trng văn hóa và truyn thng ca chúng tôi. Hu hết mi người đây là người Hi giáo và chúng tôi không chp nhn các loi trang phc và cách trình din sexy ». Nhân vt này còn cnh cáo : « Tt nht là cô y nên hy b bui trình din Indonesia nếu không có ý đnh đáp ng các yêu cu ca chúng tôi : đng phá hy đo đc ca dân tc chúng tôi, đng làm băng hoi phm giá ca chúng tôi. »

Tuy nhiên, Hi đng các chc sc Hi giáo Ulema không ban hành giáo lnh fatwa nhm chng ngh sĩ. Bui din ca Lady Gaga được d kiến ​​vào tháng Sáu ti Jakarta. Công ty Big Daddy, đm trách vic qung bá ti Jakarta, cho biết rng vé tung ra hi tháng Ba va qua đã bán hết trong vn vn hai tun l.

Hanny Marpaung, mt quan chc ca công ty này xác đnh : « Chúng tôi đã thông báo cho b phn qun lý vòng lưu din ca Lady Gaga biết (v các quan đim dè dt ti Indonesia) và h cam kết tôn trng tt c các nước nơi có biu din ».

Phi nói là Lady Gaga hiu rt rõ tình hình. Cô ch có mt bui din duy nht Seoul, Manila và Jakarta (cũng như Bangkok), còn ti nhng thành ph khác, vòng lưu din đu d trù ti thiu là 2 bui như ti Đài Bc, cho đến 4 bui như ti Hng Kông, Sydney, thm chí 5 bui như Melbourne.

Ti tt c nhng nơi đó, vòng lưu din mi ca Lady Gaga đã được đón nhn rt nhit tình, vi s vé hu như đã hoàn toàn bán hết, trong vòng vài gi như ti Úc, Hng Kông hay Singapore.

Nhưng có l Nht Bn chính là nơi mà Lady Gaga có nhiu người hâm m nht. Điu này cũng d hiu vì n danh ca M là người đã tích cc xn tay áo lao vào giúp đ người Nht ngay sau trn đng đt và sóng thn ngày 11/03/2011đã tàn phá khu vc ven bin đông bc, khiến cho gn 20.000 người chết, và gây ra thm ha ht nhân Fukushima.

Ngay vào tháng 6/2011, ba tháng sau tai ha, người được gii hâm m Nht gi trìu mến là Lady Gaga san, đã không ngn ngi tuyên b : "Nht Bn gi đây đã được an toàn".

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats