Saturday 28 April 2012

HUNGER GAMES : TRUYỆN VIỄN TƯỞNG LÊN MÀN ẢNH LỚN (Tuấn Thảo - RFI)




Tun Tho   -   RFI
Thứ sáu 27 Tháng Tư 2012

Sau bn tun l đng đu bn xếp hng th trường M, b phim Hunger Games tm dch là Trò chơi Sinh tử đã thu v gn 360 triu đôla ch riêng ti Hoa K. Được gii thiu như mt trong nhng tác phm hp dn nht năm 2012, liu Hunger Games có tho mãn tính hiếu k ca người xem, nht là khi ta biết rng b phim này hoàn toàn b cm chiếu Vit Nam.

Trước khi được chuyn th lên màn nh ln, Hunger Games tng được xem như là mt best-seller ca ngành xut bn sách. Ra đi dưới ngòi bút ca tác gi Suzanne Collins, b tiu thuyết này gm ba tp, phát hành t năm 2009 và tính đến nay đã bán trên 26 triu bn (dưới dng sách in và audiobook). Có nhiu du hiu cho thy là Hunger Games, đang ni bước s thành công ca Harry PotterTwilight, đ tr thành mt ‘hin tượng’’ trong gii thiếu niên.

Nhưng còn phi ch xem vic khai thác c ba tp truyn trên màn nh ln, thì lúc đó ta mi có th xác đnh được mc đ thành công ca Hunger Games. Riêng v đim này, các nhà làm phim Hunger Games đng trước mt thách thc ln bi vì liu Trò chơi Sinh tử có th cnh tranh vi b truyn by tp Harry Potter đã bán hơn 400 triu quyn sách trên toàn thế gii, chuyn dch sang 70 th tiếng. Còn lot truyn bn tp Twilight thì có s lượng tiêu th xp x 100 triu bn, trong đó có gn mt na (48 triu) được bán ti Hoa K. C hai b truyn này đu đã được quay thành phim rt ăn khách : hái ra tin, ht bc t.

Mt ngõ sinh trong muôn ca t

V mt ni dung, kch bn cun phim Hunger Games gn sát vi ct truyn tiu thuyết cùng tên. Nhân vt chính là mt thiếu n 16 tui tên là Katniss, ln lên trong mt quc gia (Panem) b chiến tranh tàn phá, kinh tế kit qu, nn đói hoành hành. T cái thế gii đang tan rã này, tri dy mt tng lp lãnh đo, nm quyn bá ch th đô (Capitol), ri thôn tính đô h 12 qun xung quanh thành ph. Hàng năm, mt cuc thi mang tên là Trò chơi sinh t được t chc dưới dng truyn hình thc tế, phát sóng trên toàn quc. Dưới dng bc thăm, mi qun phi c hai người (mt nam và mt n) đ tham gia vòng thi đu.

Ch có điu là các thí sinh đây ch đ tui t 12 đến 18. Nhim v ca h là trit h tt c các đi th không cha mt ai, bi vì theo th l cuc thi, ch có mt người thng cuc duy nht. Nht sinh thp t : k mun tn ti, sng sót thì không còn cách nào khác là phi sát hi tt c nhng ai dám cn đường mình. Gi là trò chơi, nhưng Hunger Games li tàn nhn hung bo. Mt cuc rượt đui săn người mà tt c nhng x th va là th săn va là con mi. K dùng mưu, người dùng sc, đi phương hết sc đáng gm him nguy đến t mi phía, mt khi đã lâm vào đường cùng thì tt c các thí sinh đu phi quyết chiến trên đu trường, đ tìm cho bn thân mình mt ngõ sinh trong muôn ca t.


T th đô Capitol, ban thượng tng lãnh đo chng nhng áp đt lut chơi mà còn nm ly toàn quyn sinh sát. Trong truyn cũng như trong phim, quc gia toàn tr này ban đu có 13 qun. Sau khi dân chúng qun 13 ni dy, chính quyn đã thng tay đàn áp, xóa tên qun 13 trên bn đ đ làm gương. Cũng t đó mà Trò chơi Sinh tử được sáng chế đ trng pht và răn đe tt c nhng ai dám vùng lên chng li quyn lc trung ương.
Hai nhân vt chính là Katniss Everdeen và Peeta Mellark đi din cho qun 12 đ tham gia thi đu. Theo kết qu bc thăm, đáng l ra Katniss đã không được quyn d thi, nhưng vào giây phút chót, cô gái 16 tui này đã tình nguyn thay thế người em gái rut ca mình (Primrose), lúc đó ch mi 12 tui. Katniss và Peeta được đưa đến trung tâm hun luyn. Người thy ca h là nhân vt Haymitch Abernathy, tng sng sót nh đã chiến thng sau mt cuc thi t chc nhiu năm trước đó.

Tranh th tình hung, lt ngược thế c

Ngoài vic tp săn bn, Katniss và Peeta còn phi hc hi tt c các kinh nghim, th đon, mánh khóe đ sng sót trên đu trường. Mc tiêu là đ lôi kéo s ng h, tranh th cm tình ca khán gi theo dõi cuc thi đu qua truyn hình trc tiếp. Mi thí sinh không nhng phi có tài trí, mà còn phi gy dng ‘‘uy tín’’ qua các hành đng ca h. Mc đ tin cy càng cao, thì cơ hi sng còn ca người thi đu càng ln, vì khán gi có th giúp đ h bng cách gi tng nhng món quà như lương thc, thuc men, dng c cn thiết trong nhng tình hung him nghèo.
Nh vào nhng mánh khóe, mà cô bé Katniss không nhng thoát chết mà còn giúp cho đng đi Peeta cùng thng, cho dù theo lut chơi ban đu, ch có th có mt người sng sót duy nht. Tha hiu rng ban t chc cuc thi chng thà đ cho hai thí sinh cui cùng thng cuc còn hơn là chng có người nào sng sót, Katniss tranh th tình hung đ lt ngược thế c. Nh được lòng dân và như vy có kh năng huy đng qun chúng, cô gái tr thành mt ‘‘th lãnh’’ đáng gm, nht là khi cô dám công khai tuyên b chng li chế đ đc tài. Đ tránh hu ha, ban thượng tng lãnh đo s bày mưu lp kế đ dit tr mi đe da t trong trng nước, nhưng đó li là câu chuyn ca nhng tp kế tiếp.


Trước khi được chuyn th lên màn nh ln, b tiu thuyết Hunger Games ca Suzanne Collins đã được nhiu nhà bình lun đem ra m x phân tích. Có ý kiến cho rng Katniss, nhân vt chính trong truyn (hay phim) hàm cha nhiu biu tượng tôn giáo : mt v cu tinh sn sàng hiến mình hy sinh đ cho con người có mt nim tin cao c. Nhưng Katniss cũng có th là mt mu người theo kiu Spartacus, mt k nô l t mình ct đt dây trói, phá v xích xing ni dy vùng lên làm rung chuyn đế chế La Mã.

Nơi Katniss, cũng có đin tích anh hùng Theseus (Thésée) ca huyn thoi Hy Lp. Vì bi trn mà người dân thành ph Athènes phi dâng hiến hàng năm cho vua Minos, 14 trinh nam trinh n đ làm vt tế thn, đ nuôi hung tinh Minotaure. Theseus (Thésée) tìm cách gii thoát nước nhà khi ách đô h, vào mê cung giết hung thn, thoát khi mê hn trn nh đeo si ch đ.

Trong Hunger Games, Trò chơi sinh tử không đơn thun mt si ch đ mà dàn dng cùng lúc nhiu tuyến truyn vi các nhân vt đa chiu. Do kết hp nếu không nói là vay mượn nhiu yếu t khác nhau, cho nên người xem vn có th tìm thy hình tượng ca tôn giáo, huyn thoi, s thi. Nhưng nhìn chung, din tiến ct truyn tuân theo mô hình trong tiu thuyết văn chương gi là ‘‘parcours initiatique’’. Mt cuc hành trình phiêu lưu vi nhiu giai đon th thách cn phi tri qua, đ giúp cho đa bé tr thành người ln, giã t thế gii tui thơ đ khoác lên vai lp áo dày ca nhim v trng trách, mt s chuyn đi v thế không đơn thun qua nghi l mà còn phi qua m hôi, nước mt và thm chí git máu.

nh hưởng và vay mượn trong Trò chơi Sinh t

Mô hình này được tìm thy trong truyn ng ngôn Candide ca Voltaire, trong tiu thuyết Une Vie ca Maupassant, qua rt nhiu nhân vt phim nh trong đó có cu hc trò phù thy Harry Potter, nhân vt Frodo trong Chúa tể các chiếc nhẫn hay là Luke Skywalker trong lot phim Star Wars, t cương v hc trò Padawan phi tri qua đau đn th thách đ tr thành hip sĩ bc thy Jedi. Trong Avatar, nhân vt Jake Sully t trng thái con người vào cui phim chuyn qua chng tc Navi. Trong các trò chơi video đin t, các nhân vt trong Final Fantasy (đin hình là Cloud) cũng thường phi bước qua nhng chng đường tương t.

Hunger Games cũng làm cho người xem liên tưởng đến khá nhiu b phim / tiu thuyết ra đi trước đó. Hin nhiên nht là quyn Lord of the Flies (Chúa t loài rui) phát hành vào năm 1954, ca nhà văn người Anh Wiliam Golding, gii Nobel Văn hc năm 1983. Quyn tiu thuyết này đã gi hng ít nhiu sau đó cho quyn Battle Royale (1999) ca nhà văn Nht Bn Koshun Takami. Chúa tể loài ruồi đi trước Hunger Games hơn na thế k. Các tác phm này đu đã được dng thành phim.

Gn đây hơn na, cũng có rt nhiu b phim truyn xoay quanh trên cùng mt ch đ vi Hunger Games. Đu tiên hết là b phim The Condemned (Nhng k t tù - 2007) vi lc sĩ đô vt Steve Austin, còn được mnh danh là Stone Cold trong vai chính. Kế đến có Ultimate Game (Trò chơi ti hu - 2009) vi nam tài t Gerard Butler. Trong c hai phim này, nhân vt chính đu là k phm trng ti, b kết án t hình. H buc phi tham gia vào mt cuc thi truyn hình, giết các thí sinh khác đ tránh b hành quyết và được tr t do. Nhưng ít nht là vào 25 năm trước đó, đo din Pháp Yves Boisset đã tng quay b phim Le prix du Danger, cũng là mt trò chơi truyn hình mà qua đó người tham gia cuc truy đui săn người, đi sinh mng ly bc triu.


Trên khá nhiu đim, Trò chơi Sinh tử kém đc đáo vì khai thác các yếu t tng thy nhiu ln qua phim nh. Táo bo hay chăng là b phim Hunger Games dám nói v các cnh chém giết, thanh toán ln nhau, mà các nhân vt chính cũng như đi tượng đc gi đu là tr v thành niên. Câu chuyn còn được lng vào mt bi cnh chính tr, xã hi, đ cp đến s truy bc đàn áp ca mt chế đ đc tài, tàn bo. Katniss không đơn thun là mt cô bé ri b tui thơ đ thành người ln, mà còn do thi cuc tr thành mt ngn đuc dn đường thp sáng nim tin, châm ngòi cho các cuc khi nghĩa, vùng lên.

Tt c nhng yếu t này giúp cho cun phim phn nào hp dn hơn, nhưng do b tiu thuyết ngay t ban đu nhm vào đi tượng thiếu niên (t 12 đến 18 tui), cho nên t nó đã to ra mt s khuôn kh hn chế : tuyến truyn tương đi d hiu, mch phim không quá phc tp khô khan đ cho khán gi không b lc gia đường. Do vy, k chng có th cho rng : phim có nhiu ng ý sâu sc nhưng li lười biếng, không chu đào sâu. Còn người binh thì đánh giá, v mt ý tưởng, Hunger Games có tm vóc hơn lot truyn Harry Potter hay Twilight, cho dù v s lượng đc gi hay khán gi, có th chưa đui kp sánh bng.

Do là tiu thuyết vin tưởng (anticipating novel roman danticipation), mt trường phái hn hoi trong th loi khoa hc gi tưởng (science fiction gi tt là sci-fi), Hunger Games buc phi tuân th mt s quy tc bt di bt dch, và thế nào ri cũng b đem ra so sánh vi các tác phm kinh đin như Brave New World (Le meilleur des mondes – phát hành vào năm 1932) ca tác gi bc thy Aldous Huxley và quyn truyn 1984 ca tác gi George Owell (phát hành vào năm 1949). Nh có tm nhìn xa, mà nhiu yếu t tiên đoán d phóng ca nhng tác phm viết hàng chc năm trước li tr thành thc tế : chng hn như phương pháp sinh sn vô tính, h thng kim soát theo dõi qua màn hình và ng kính camera trong mt đt nước đc tài, s thng tr ca hình nh cũng như s thâm nhp ca công ngh trong đi sng.

Không gian phiêu lưu mà các tác gi bc thy đã v ra khá ti tăm u ám, th hin cho mt cách nhìn khá bi quan v tương lai. Tht ng chuyên môn gi đó là dystopia. Truyn phim Hunger Games cũng được xây dng theo mô hình này nhưng ít triết lý và nhiu hành đng hơn. Trò chơi sinh t tìm cách phác ha ra mt tương lai không d, thi mà tn thế nhân loi gn k, him nguy rình rp t b. Nhưng trên màn nh ln, ý tưởng ban đu có th táo bo nhưng cách th hin li kém đc đáo, pha hành đng vũ bão nhưng tâm lý thiếu trit đ mnh bo. Ni dung ct truyn rt vin tưởng nhưng hình thc làm phim li không lý tưởng.

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats