Saturday 28 April 2012

MỘT VÒNG CÁC BLOG NGÀY 27-4-2012




MỘT VÒNG CÁC BLOG NGÀY 27-4-2012


Tháng Tư…Cuội - Thái Hữu Tình
Tản mạn về… - Tô Văn Trường


Bịp gặp Bợm   -   Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch New7Wonders   -   VOV


Kết cục của Bạo Quyền   -   Minh Văn
Chị Nga  -  Nguyệt Quỳnh
Viết cho tháng Tư   -   Huỳnh Thục Vy
Ông giáo sư dạy Sử   -   Tác giả- Vương Mộng Long



Khi đại gia Việt Nam làm mất lòng Đảng    -  Ben Bland tại Hà Nội

TIẾNG KÊU TỪ ĐẤT  -  Phan Đắc Lữ
NGHĨ VỀ ĐẤT NƯỚC   -   Nguyễn Văn Gia












Trung Quốc sau Bạc Hi Lai: Heywood death forces China power shake-up (London Times 28-4-12)
BÀI MỚi TRÊN THỜI ĐẠI MỚI: Bẫy thu nhập trung bình nhìn từ các nước ASEAN (Thời Đại Mới 3/2012) -- Bài của GS Trần Văn Thọ. Nếu vào Thời Đại Mới không được thì thử bản này ◄◄
Khuấy động Biển Đông - Nội bộ Trung Quốc: Stirring up the South China Sea (I) (International Crisis Group 23-4-12) - Báo cáo vô cùng đáng đọc. Đây là một trong số rất ít tài liệu (mà tôi biết) phân tích cặn kẻ chính sách TQ ở Biển Đông qua lăng kính tranh giành quyền lợi trong nội bộ Trung Quốc. (Đây chính là báo cáo được tờ Economist tóm tắt mà tôi link hôm qua) ◄◄
Báo Financial Times đăng vụ bà Hoàng Yến: Vietnam tycoon falls foul of the party (FT 27-4-12) -- Bài trên báo nước ngoài, tương đối ngắn, nhưng lại nhiều thông tin hơn đa số báo trong nước. Chẳng hạn như tác giả (Ben Bland) nói thẳng rằng bà Yến có tiếng là thân với ông Trương Tấn Sang, và những người chống bà là nhắm ông Sang -- họ có phải là phe ông Dũng hay không là chuyện khác (nhận xét này tuy nhỏ nhưng rất công bằng mà ít người thấy). Bà Yến cũng nói với Ben Bland rằng ngay trước khi bà ứng cử, bà cũng biết là, trong trường hợp xấu nhất, "họ" sẽ tìm cách tống bà ra khỏi Quốc hội.
Biển Đông: Peace lies beyond the South China Sea horizon (Asia Times 28-4-12)
Mạng lưới kinh doanh của gia đình Bạc Hi Lai: The Business Ties of Bo Xilai (Businessweek 26-4-12) -- Có một đồ thị vô cùng chi tiết!
Vụ Bạc Hi Lai tăng uy tín của Tập Cận Bình? In China, a Fall From Grace May Aid a Rise to Power (NYT 26-4-12)
Thế lực của Chu Vĩnh Khang bắt đầu tàn: Influence of Bo’s only backer begins to wane (London Times 27-4-12)
Lối sống xa hoa của bọn "thái tử đảng" ở... Trung Quốc: Neil Heywood case sheds light on privileged lifestyles of China's elite (Guardian 26-4-12)
Trung Quốc có vẻ "mềm" hơn với Mỹ: U.S. Sees Positive Signs From China on Security Issues (NYT 27-4-12)
Về Phạm Xuân Ẩn: Bốn ngày "tác nghiệp" của phóng viên Phạm Xuân Ẩn (QĐND 24-4-12)
Phan Châu Trinh thắp ngọn đèn dân chủ, đề xướng cải cách văn hóa – xã hội (Blog Nguyễn Đức Mậu 28-4-12) -- Bài Trần Đình Hượu
Giáo dục Anh: Bo’s son is the poster boy for a private school system gone mad (FT 28-4-12) -- Từ vụ Bạc Qua Qua (con của Bạc Hi Lai) xét lại hệ thống trường tư ở Anh.
Trần Chiến: Nhịp đập phố cũ (viet-studies 27-4-12) -- Cho những người yêu Hà Nội xưa ◄◄
Hội thảo "Nâng cao chất lượng, hiệu quả phê bình văn học": Quan trọng là phải "nhập cuộc" (CAND 27-4-12) -- Bài tường thuật tương đối trung thực, khá. Bài này đọc cũng vui vui: Vẫn là bệnh sơ lược (CAND 24-4-12) -- Tuy là tâng bốc ông Sang (cho ăn kẹo cũng không báo nào trong nước dám chê!), nhưng tâng bốc theo kiểu riêng của tác giả, có cá tính, thành thực, không phải kiểu lưỡi gỗ. Tác giả dường như có đến tham dự thật sự, chú ý theo dõi (xứng đáng nhận phong bì). Đáng khen!
Tác giả best-seller có thu nhập ngang nông dân (VNN 27-4-12) -- Tôi không biết cách dàn trang của VNN là theo tiêu chuẩn gì. Bài đáng đọc (ngày càng ít trên VNN!) thì nhét vào tận góc tối, còn bài tào lao thì đưa lên đầu trang.
Tiếng Việt trên đất Thái: Bị tù đày vẫn giữ tiếng mẹ đẻ (TN 27-4-12) -- Ahhhhh, nhưng khi độc lập rồi thì người Việt bỏ tiếng Việt, bập bẹ tiếng Anh! Về Việt Nam mà xem: Các toà nhà, thương xá, khu du lịch, cư xá... toàn là tiếng Anh. Những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho cái đất nước này, nếu có sống dậy, chắc không bịết là mình đang ở nước nào!
Công bố Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới (TP 27-4-12) -- Trước khi đọc tin này, bụng bảo dạ: thế nào cũng có ông Nhân đến dự. Đúng y chang!
Nhớ mẹ, bỏ du học về làm ruộng, kiếm bạc tỷ (DV 27-4-12) -- Bài học: muốn trở thành tỷ phú, phải nhớ mẹ.
Về BS Trần Hữu Nghiệp: Chân dung một thầy thuốc "Quân dân y" (QĐND 19-4-12)
Về bức tranh "Tiếng hét" của Edvard Munch: Selling 'The Scream' (WSJ 27-4-12) -- Đem đấu giá hôm nay, giá sàn là 80 triệu đô la. (A lô, Cường đô la! Thay vì mua dàn xe khủng của cậu, xin mẹ cậu tiền mua tấm tranh này về cho tổ quốc Việt Nam của ta xem chơi. Chắc cậu không biết Edvard Munch là ai, nhưng, tin tôi đi, đây là "đầu tư" còn lời hơn mua chứng khoán đấy cậu ạ!)


TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ




ABC Radio Australia     

.
.
.

1 comment:

View My Stats