Thursday 26 April 2012

KHÔNG CHỈ NHỮNG NGƯỜI MAY MẮN, THE LUCKY FEW HỘI NGỘ NHỮNG ANH HÙNG (Quốc Hương / Viễn Đông)




Quốc Hương/Viễn Đông
VienDongDaily.Com - 24/04/2012

GARDEN GROVE - "Những quân nhân trên chiến hạm USS Kirk và những người tỵ nạn đã được cứu vớt thật sự là những anh hùng.Chúng ta hãy nhìn lại thời đó với cái giátrị trường cửu mà họ, tất cả đã làm được trong những ngày quyết định đó.Hành động của họ chứng minh hùng hồn rằng Hải Quân Hoa Kỳ của chúng ta, một trong những điển hình về trợ giúp nhân bản trong thời đại mới, và là một điểm son của tổ quốc chúng ta... Tôi không cần phải nói với quý vị về sự phục vụ và sự hy sinh cùng lòng vị tha mà họ đã hiến dâng trong nhiệm vụ... tất cả quý vị đã biết và đã cảm thấy.Bởi quý vị có mặt tại đó. Bất kỳ những gì chiến hạm USS Kirk đã làm trước kia hoặc trong 3 ngày quyết định, chiến hạm và thủy thủ đoàn sẽ luôn luôn nhớ đến công cuộc cứu mạng hào hùng và tinh thần phục vụ tháng 4-1975".

Đó là lời Phó Đô Đốc Adam Robinson, ông cũng là diễn giả chính hiện diện tại buổi hội ngộ "The Lucky Few - Những Người May Mắn" do Hiệp Hội Người Mỹ Á Châu Thái Bình Dương Tây Nam (Federal Asian Pacific American) tổ chức tại Nhà Thờ Kiếng ở Garden Grove vào 3 giờ chiều ngày 21-4-2012. Cùng với ông, cũng cóông Richard Armitage, Cựu Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, cũng là diễn giả chính phát biểu qua phim video cùng vinh danh và tri ân Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa-Hoa Kỳ và chiến sĩ Việt Mỹ.

Buổi hội ngộ có lời chào mừng của trưởng ban tổ chức là giám đốc Sharon Nicholas (Hiệp Hội Người Mỹ Á Châu Thái Bình Dương, và đồng trưởng ban tổ chức Lan Trần (ca sĩ Mai Vy), cùng Đại Úy Myles Esmele Jr., và Thị Trưởng William Dalton của thành phố Garden Grove.

Nghi lễ khai mạc với Quốc Ca Việt NamCộng Hòa và Hoa Kỳvang lên cùng với đội quốc quân kỳ của những cựu chiến binh Việt Nam Cộng Hòa và hậu duệ Việt Nam Cộng Hòa trong quân đội Hoa Kỳ, đặc biệt là Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa và hậu duệtrong Hải QuânHoa Kỳ, đứng đầulàThiếu Tá Hải Quân Hoa Kỳ Christopher Phan Vĩnh Chinh.

Các chiến sĩHải Quân Việt Nam Cộng Hòa-Hoa Kỳ và chiến sĩ Việt Mỹ hiện diện trong hội trường đều được choàng vòng hoa vinh danh và tri ân trong tiếng vỗ tay của mọi ngườicùng những bài hát ca ngợi họ của Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi, Vũ Đoàn Việt Cầm, ban nhạc Quốc Toản, ca sĩ Dạ Lan, Mai Vy, Phương Hồng Quế, Trang Thanh Lan, Phillip Huy, Thái Hà, Quang Duy, Đan Vy... cùng các MC điều hợp chương trình là Đỗ Tân Khoa, Việt Dũng, Diệu Quyên, Kim Oanh.

Người tham dự đông đảo chương trình The Lucky Few vinh danh những ân nhân và chiến hạm Việt Mỹ cứu vớt người tỵ nạn ngày 21-4-2012 tại Nhà Thờ Kiếng ở Garden Grove
ảnh: Nguyễn Văn Liêm/Viễn Đông

Câu chuyện của những anh hùng

Đại Úy hồi hưu Paul Jacobs (USS Kirk DE/FF 1087, 1974-1976):
"Đây là một vinh dự đặc biệt và cũng là niềm vui đối với tôi trong dịp gặp quý vị để kỷ niệm cuộc đào thoát tìm tự do năm 1975 của khoảng 36 năm trước đây. Tôi đã nhận thức có hai cảm xúc sâu đậm ghi được trong dịp hội ngộ với những người Việt tỵ nạn vào dịp Hè năm 2005: Các sĩ quan và thủy thủ của chiến hạm Kirk muốn biết và muốn gặp lại những người tỵ nạn mà họ đã có dịp và cơ hội giúp nhưng người đó hồi năm 1975; những người Việt tỵ nạn cũng muốn gặp lại những ân nhân phục vụ trên chiến hạm Kirk cũng như trên các tàu khác để tỏ lòng biết ơn đối với việc mọi người đã giúp.

“Khoảng đầu năm 2005, thủy thủ chiến hạm Kirk muốn tìm được 'bà mẹ Kirk' bởi họ đã nghe được rằng bà ấy đã lấy tên tàu Kirk để đặt tên cho cháu bé gái.Họ đã chuẩn bị một trang quảng cáo để đưa lên hệ thống truyền thông Việt ngữ để nhắn tin với bà Lan Trần. Chúng tôi đã gặp bà Lan Trần và đứa con gái của bà, cô Trần-Nguyễn Kirk Giáng Tiên lần đầu ở Orlando, Florida, ngày tháng 10-2005. Mùa Thu năm 2007, Phó Đô Đốc Adam Robinson, vị Y Sĩ Trưởng của Hải Quân chúng tôi đã đến dự cuộc họp mặt của chiến hạm Kirk tại Gainnesville, Virginia.Ông đã chuẩn bị bài diễn văn nhưng vì quá cảm động khi thấy sự gắn bó giữa người Việt và các sĩ quan cùng thủy thủ của chiến hạm Kirk, ông đã nói lên với nhiệt tâm của mình.Ông đề cập đến câu chuyện nhân đạo chưa bao giờ được nói đến, là sứ mạng của ba mươi chiếc tàu trong việc cứu độ 32 nghìn người tỵ nạn.Mùa Thu năm 2007, cũng chính Phó Đô Đốc Adam Robinson của Hải Quân mời ông Jan Herman và tôi đến ăn trưa tại văn phòng của ông.Trong khi dùng bữa, ông hướng về ông khách Herman và đề nghị ông ta thử dựng lên một phim của câu chuyện 'chưa bao giờ nói đến' về việc cứu người Việt Nam năm 1975.Tháng 11 năm 2007, ông Jan Herman, vị Phụ Tá Đặc Biệt của Phó Đô Đốc Robinson và Hải Quân Lịch Sử Y Khoa cùng với ông Thomas Webster bắt tay vào việc quay và sản xuất phim 'The Lucky Few' (Một Số Ít May Mắn).Phim được chiếu lần đầu tại Springfield, Virginia, ngày 10 tháng 7 năm 2010, trong dịp họp mặt của chiến hạm Kirk. Tôi nghĩ rằng tất cả đều đồng ý là họ đã hoàn thành một cuốn phim đặc biệt mà ai cũng đều hãnh diện.

“Nhân danh các sĩ quan và thủy thủ chiến hạm USS Kirk FF 1087 và những chiến hạm khác của Hải Quân đã tham dự trong việc cứu trợ này, tôi có thể nói lên rằng chúng tôi đã hãnh diện với những thành quả sâu đậm khi chúng tôi về đến Hoa Kỳ.Tôi đã từng biết nhiều người Việt thành công trong những năm gần đây cùng với những sự đóng góp của họ trong mọi mặt của cuộc đời để ủng hộ quân lực của chúng ta.Quý vị rất xứng đáng thừa hưởng đặc quyền và đặc lợi để xưng mình là người 'Mỹ gốc Việt'".

Lễ chào quốc kỳ Quốc Gia Việt Nam và Hoa Kỳ - ảnh: Quốc Hương/Viễn Đông

Dịp này, ông đặc biệt giới thiệu cậu bé Michael Foster, từng cùng với thân phụ may mắn được gặp Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama trong một lần ở nơi tập thể thao địa phương và cậu bé đã nhanh chóng kể cho tổng thống nghe về câu chuyện The Lucky Few, về USS Kirk và được tổng thống trả lời rằng: “Được, cám ơn. Tôi sẽ xem xét việc này, và chúng ta sẽ xem làm được điều gì”.

Đại Úy hồi hưu Richard McKenna (Cựu Chỉ Huy chiến hạm USS Kirk DE/FF 1087):
"Thật là một niềm hạnh phúc và vinh dự cho chúng tôi khi được hiện diện với quý vị hôm nay, để chúng ta cùng nhớ lại những ngày định mệnh của 36 năm trước, với những thay đổi khốc liệt, đau thương trong cuộc sống vào thời điểm 30-4-1975.Ngược dòng thời gian, những người Việt di tản vào thời điểm đó đã sống trong tình trạng sợ hãi, tuyệt vọng và lo lắng, quý vị đâu có thể hình dung ra được rằng chúng ta lại có dịp đến với nhau để ôn lại những kỷ niệm xưa, và cũng để chào mừng một cộng đồng Việt Nam đã sống rất kiên trì để đạt được nhiều thành quả tốt đẹp như ngày nay.Tôi rất hãnh diện đã là một thành viên trong câu chuyện tuyệt vời - có thể nói rằng là một trong những cấp chỉ huy của chiến hạm USS Kirk.Tôi đã rất hài lòng về cung cách phục vụ của các thủy thủ đoàn.Họ đã hưởng ứng lời kêu gọi của chúng tôi rất nhiệt tình và tận lực giúp đỡ, chăm sóc, đáp ứng tất cả nhu cầu của những người tỵ nạn và thi hành mọi mệnh lệnh bằng hết khả năng của họ. Phần thưởng của các thủy thủ đoàn, phần thưởng của tất cả các thành viên USS Kirk và các chiến hạm liên đới của Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ đó là chúng tôi đã rất hạnh phúc khi nhìn thấy cộng đồng Việt Nam đã hòa mình vào cuộc sống của nước Mỹ để phục vụ, để trở thành những công dân thịnh vượng của một quốc gia lớn mạnh của chúng ta.

“Một trong những kỷ niệm, một kinh nghiệm của riêng tôi về thời gian đó trong dịp thăm viếng tàu Tân Việt Nam đó là trong khi đứng trên cầu tàu, tôi đã được vây quanh bởi những người trẻ tuổi với nhiều lo âu về tương lai của họ.Tôi đã cố gắng giải thích cho họ rằng với một quá trình nguồn gốc tuyệt vời của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ thì họ cũng sẽ được nhập cư như những người di dân trước đây... Tôi giải thích rằng tất cả ông bà của chúng tôi đến từ Ireland, họ cũng đã không chắc chắn về những gì họ sẽ phải đối diện, nhưng bằng sự làm việc chăm chỉ và kiên trì, ông bà của chúng tôi đã thành công.Tôi đã cầu chúc những thanh niên đó, cũng như cho tất cả những người mà chúng tôi đã chăm sóc sẽ có được thành công tương tự.Và vào thời điểm đó tôi đã không nghĩ được là sự việc sẽ chuyển biến ra sao.Nhưng hôm nay, tôi rất sung sướng để nói với quý vị rằng cộng đồng Việt Nam đã đạt được tất cả những gì người ta có thể mong đợi. Mặc dù trong quá khứ, quý vị đã phải đối diện với những trường hợp tàn phá tang thương trong đời người.Nhưng với sức chịu đựng, quý vị đã chấp nhận hoàn cảnh của mình, nỗ lực làm việc tạo dựng lại đời sống và nhanh chóng đã trở thành những công dân có giá trị của một quốc gia lớn mạnh. Những công trình, những tài trí thông minh của quý vị, và sự thành công trong tất cả các tầng lớp xã hội đã bổ túc quan trọng cho nền văn hóa của Hoa Kỳ và là nền tảng cho quốc gia của chúng ta.Mỗi thành viên của thủy thủ đoàn của chiến hạm USS Kirk tại thời điểm này đều phải cố gắng trong mọi trường hợp, luôn luôn đã là một trong những thời gian đáng nhớ và đáng trân quý trong sự nghiệp hải quân của chúng tôi.

“Tôi có thể đại diện cho tất cả thủy thủ đoàn để nói rằng cho dù có sự nghiệp hải quân hay không, đó là một thời gian mà chúng tôi sẽ luôn nhớ với niềm tự hào và sự hài lòng trong việc có cơ hội để trở thành một phần của sự việc vĩ đại.Đó chính là trường hợp của chúng tôi 36 năm trước đây. Tuy nhiên điều mà chúng tôi không dự liệu được đó là chúng tôi được đứng trước quý vị ở đây hôm nay, được quý vị nhận biết về những công việc làm đầy ý nghĩa của chúng tôi với cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Quý vị vinh danh chúng tôi với lòng biết ơn của quý vị, và chúng tôi xin được nhận với tất cả sự khiêm tốn. Nhưng xin đừng để sự vinh danh này che mờ quý vị, vì chính quý vị mới là những người rất xứng đáng, quý vị đã vượt qua được những thảm họa, biến thảm họa thành cơ hội và chuyển đổi thảm họa thành sự thành công vang dội.Hôm nay chúng tôi hân hạnh đến đây để chúc mừng quý vị đã vượt qua mọi nghịch cảnh thật tuyệt vời và để tôn vinh cho thành công của quý vị - những người Mỹ gốc Việt".


Người tham dự ghi lời cảm tạ những ân nhân - ảnh: Nguyễn Văn Liêm/Viễn Đông


Đại Tá Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa Đỗ Kiểm:
“Ngày 30-4-1975 là một ngày đau buồn của chúng ta, ngày cộng sản miền Bắc cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam, mang chủ nghĩa cộng sản tàn bạo áp đặt lên toàn cõi đất nước khiến hàng trăm ngàn người phải rời bỏ quê hương ra đi mở đường cho hàng triệu người sau đó tiếp tục liều chết vượt biển, vượt rừng để tìm tự do trong nhiều ngày tháng sau tháng 4 đen tối của lịch sử nước Việt Nam.Từ đó, bất cứ nơi nào có cộng đồng người Việt tỵ nạn trên thế giới cứ đến ngày 30-4 người Việt đều làm lễ tưởng niệm ngày đau buồn này được gọi là ngày Quốc Hận. Hôm nay trong hội trường này chúng ta cũng tưởng niệm Tháng Tư Đen qua cuốn phim tài liệu lịch sử của Hải Quân Hoa Kỳ có tên là The Lucky Few. Quý vị sẽ được thấy lại những giờ phút bi thảm của cuộc di tản hơn 30 ngàn người Việt Nam trên hơn 30 chiến hạm của Hải Quân Việt Nam và tình nhân đạo cao cả của những thủy thủ Việt Nam và Hoa Kỳ đặc biệt của thủy thủ đoàn của chiến hạm USS Kirk số 1087. Là một người có liên hệ mật thiết tới kế hoạch di tản, hôm nay tôi được phép ban tổ chức cho cái hân hạnh phát biểu vài lời với quý vị, tôi xin phép được thay mặt quý vị để gởi lời tri ân và lời vinh danh của chúng ta tới những người thủy thủ Việt Nam và thủy thủ Hoa Kỳ trên các chiến hạm đã tham dự vào cuộc di tản vĩ đại nêu trên.Họ đích thực là những anh hùng vô danh trong cuộc biến cố này.Một biến cố đã đi vào tâm khảm của người Việt tỵ nạn và đã được ghi lại trong lịch sử của Hải Quân Hoa Kỳ.
“Trước hết tôi xin được nói về người thủy thủ của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.Khi chiến hạm chót của chúng ta rời Sài Gòn vào mờ sáng ngày 30-4 trước họng súng đại bác của quân cộng sản, chính thể Việt Nam đã coi như cáo chung.Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã coi như không tồn tại.Đồng số phận, Hải Quân Việt Nam không còn là một quân chủng hoạt động nữa.Hệ thống quân kỷ, quan giai không còn nữa.Cá nhân người binh sĩ lúc bấy giờ không còn hệ lụy ràng buộc vào bất cứ hệ thống kỷ luật, bổn phận hay trách nhiệm nào nữa.Cũng như hàng vạn người di tản đang nằm chật kín những con tàu, họ đang còn bàng hoàng trước những mất mát quá to lớn vừa xảy ra trong đời.Họ đã mất tất cả.Họ mất đất nước, giờ đây họ đang rời xa quê hương.Họ bỏ lại nhà cửa ruộng vườn tài sản. Họ bỏ lại ông bà cha mẹ anh em họ hàng thân thích để đi vào một chuyến lưu đầy vô định.Họ đang ở tại điểm đau khổ cùng độ của một người lính không thua trận mà phải bỏ nước ra đi.Thế nhưng, những người thủy thủ của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã không chịu ngồi xuống để than thân trách phận.Họ đã đứng lên vì một tinh thần tự giác cao độ, để tự động làm phần trách nhiệm coi sóc máy móc, vận chuyển hải hành như thường lệ mà không cần phải một lệnh lạc, một lời năn nỉ hay cưỡng ép nào.Họ đã hoàn tất nhiệm vụ một cách hữu hiệu và âm thầm.Đoàn tàu chở trên 30 ngàn người đã đến Phi Luật Tân sau 7 ngày dài lênh đênh mà không xảy ra bất cứ một sự việc đáng tiếc nào.Tinh thần vì dân của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã thể hiện lần chót và cũng là lần đẹp nhất khi họ đã gạt niềm đau khổ mất mát to lớn của chính mình sang một bên để săn sóc ân cần nhường cơm sẻ cháo với hàng ngàn người dân bơ vơ lạc lõng đói khát trên biển cả.Tấm lòng vị tha hiếm có này đã nói lên bản chất đặc biệt Quân Dân-cá nước của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.Hôm nay thay mặt toàn thể hội trường tôi xin được vinh danh họ như những anh hùng vô danh trong ngày di tản lịch sử 30-4-1975.

“Tiếp theo tôi xin được nói đến những người bạn thủy thủ của Hải Quân Hoa Kỳ.Gạt bỏ một vài kỷ niệm cay đắng về việc không ít thì nhiều một số dân cử và viên chức cao cấp phản chiến của chính quyền Hoa Kỳ lúc bấy giờ đã góp phần không nhỏ vào việc đưa Việt Nam Cộng Hòa vào đường cùng để rồi bị bức tử vào ngày 30-4-1975, chúng ta phải ghi nhận công ơn của người lính Hoa Kỳ đã nhiều năm sát cánh chiến đấu gian khổ cùng chúng ta chống lại cộng sản Việt Nam.Chúng ta không quên 58 ngàn người lính Hoa Kỳ đã bỏ mình trên chiến trường Việt Nam.Bóng dáng người lính Hoa Kỳ đã hầu như không còn tại Việt Nam sau hiệp ước tái thiết hòa bình tại Paris đầu năm 1973 để rồi đến ngày cuối cùng của Việt Nam Cộng Hòa một phân đội của Đệ Thất Hạm Đội đã lại đến với Hải Quân Việt Nam như những người bạn quý, lần này để trợ giúp chúng ta đem 30 chiến hạm và hơn 30 ngàn người Việt Nam đến bến bờ Tự Do.

“Quý vị sẽ được thấy lại những giây phút bi thảm của cuộc di tản, cảnh màn trời chiếu đất của hàng ngàn người chồng chất trên các chiến hạm thiếu gạo ăn nước uống, thiếu vệ sinh và chỉ cần một cơn thịnh nộ nhỏ của thiên nhiên cũng đủ khiến hàng ngàn người thiệt mạng.Quý vị cũng sẽ được nhìn thấy tình nhân đạo cao cả của người thủy thủ Hoa Kỳ với lòng thương người bao la họ đã hành động cao và xa hơn trách nhiệm và bổn phận đã được trao phó.Họ đã tận tâm tận tụy săn sóc người dân Việt Nam đang trong cảnh ngặt nghèo một cách hồn nhiên, vui vẻ và chân thật.Họ đã thật sự làm rạng danh Hải Quân Hoa Kỳ một lực lượng hải quân xứng đáng đứng đầu thế giới.Và để kết lời phát biểu của tôi, tôi xin được gởi tới Hạm Trưởng Paul Jacobs - Thủy Thủ Đoàn USS Kirk, chúng tôi những người Việt Nam hiện diện xin chân thành tri ơn quý vị.Chúng tôi rất mến mộ các ông.Xin Thượng Đế che chở cho các ông và gia đình”.

Những vòng hoa tri ân - ảnh: Nguyễn Văn Liêm/Viễn Đông

Trong câu chuyện của những anh hùng USS Kirk cũng đặc biệt có câu chuyện của cô Kim Lê được tàu USS Kirk cứu giúp, hay câu chuyện của ông Peter Schermerhorn là chủ tịch của Hiệp Hội USS Kirk.

Câu chuyện của những anh hùng còn được kể nên bởi Đại Úy hồi hưu Grant Carson (USS Thomaston LSD-28), ông Jim Hoey (đại diện cho USS Henry B Wilson DDG-7), anh Mạnh Nguyễn được cứu giúp bởi Trung Sĩ Andrew Miller, ông Jan Herman (Sử gia của Ủy Ban Y Tế và Phẫu Thuật thuộc Hải Quân Hoa Kỳ).

Diễn giả trong cuộc hội ngộ "The Lucky Few - Những Người May Mắn" cũng có Thiếu Tá Triết Bùi, chủ tịch Nancy Bùi của hiệp hội Vietnamese American Heritage Foundation, tổng giám đốc Sharon Nicholas của FederalAsian Pacific American Council Southwest.

Bài hát God Bless American đã vang lên, và trong những người tham dự hội ngộ The Lucky Few - Những Người May Mắn cũng có ông Tùng Lê, một thương binh Việt Nam Cộng Hòa của Sư Đoàn 9 Bộ Binh, mất một cánh tay trên chiến trường Cai Lậy, theo như vị anh hùng này cho phóng viên Viễn Đông biết khi ông đứng thầm lặng cuối hội trường lần đầu tham dự The Lucky Few - Những Người May Mắn.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này.
Quốc Hương/Viễn Đông

--------------------------------------------

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats