Monday 5 August 2024

ZELENSKY : UKRAINE BẮT ĐẦU KHAI TRIỂN CHIẾN ĐẤU CƠ F-16 (Người Việt Online)

 




Zelenskiy: Ukraine bắt đầu khai triển chiến đấu cơ F-16

Người Việt Online

August 4, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/zelenskiy-ukraine-bat-dau-khai-trien-chien-dau-co-f-16/

 

KYIV, Ukraine (NV) – Phi công Ukraine khởi sự bay F-16 cho một số chiến dịch nội địa, Tổng Thống Volodymyr Zelenskiy nói hôm Chủ Nhật, 4 Tháng Tám, xác nhận rốt cuộc thì những chiếc chiến đấu cơ do Hoa Kỳ sản xuất cũng đã tới Ukraine sau hơn 29 tháng kể từ khi Nga xâm lăng, Reuters đưa tin.

 

Nhà lãnh đạo Ukraine thông báo việc sử dụng F-16, mà Kyiv từ lâu đã vận động để có được, trong lúc ông gặp gỡ các phi công trong Không Lực tại một căn cứ quân sự không quân, hai bên là hai chiếc phản lực cơ cùng với hai chiếc nữa đang bay trên bầu trời.

 

“F-16 nay đã có mặt ở Ukraine. Thành công rồi. Tôi hãnh diện người của chúng ta đã thuần thục nắm vững kỹ thuật bay những chiếc phản lực cơ này và sẵn sàng khiển dụng cho đất nước chúng ta,” Zelenskiy phát biểu tại một địa điểm mà giới chức yêu cầu phóng viên Reuters không công bố vì lý do an ninh.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2164791247-1536x1095.jpg

Tổng Thống Volodymyr Zelensky họp báo trước hai chiếc chiến đấu cơ F-16 trong Ngày Không Lực Ukraine tại một địa điểm không được tiết lộ ngày 4 Tháng Tám, 2024 (Hình: SERGEI SUPINSKY/AFP/Getty Images)

 

Những chiếc phản lực cơ đến được Ukraine là một cột mốc lớn lao sau nhiều tháng chờ đợi miệt mài, dù rằng chưa rõ có bao nhiêu chiếc và ảnh hưởng đối với công cuộc phòng không cũng như trên trận địa ra sao.

 

Nga từng tấn công những căn cứ có thể chứa những chiếc chiến đấu cơ này và thề quyết sẽ bắn hạ chúng để vô hiệu hóa.

 

F-16 do công ty Lockheed Martin sản xuất, Ukraine mong đợi sở hữu từ lâu vì khả năng tiêu diệt mục tiêu. Mỗi chiếc có súng đại bác nòng 20mm và có thể đem theo bom, hỏa tiễn.

Nói chuyện với các phóng viên trên phi đạo, Zelenskiy cho hay Ukraine vẫn chưa có đủ phi công được huấn luyện để sử dụng F-16.

 

Điều quan trọng, Zelenskiy nói, là các đồng minh của Kyiv đang tìm cách mở rộng chương trình huấn luyện và thêm nhiều cơ hội học hỏi cho phi công và kỹ sư Ukraine.

 

Trước đây, Ukraine dựa vào những chiếc chiến đấu cơ cũ kỹ thời Sô Viết và bị Nga áp đảo bằng không lực tối tân, đông đảo hơn. (TTHN)

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats