Monday 12 August 2024

ZELENSKY THỪA NHẬN UKRAINE THỌC SÂU VÀO CHIẾN TUYẾN NGA (Người Việt Online)

 



Zelensky thừa nhận Ukraine thọc sâu vào chiến tuyến Nga

Người Việt Online

August 11, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/zelensky-thua-nhan-ukraine-thoc-sau-vao-chien-tuyen-nga/

 

KURSK, Nga (NV) – Tổng Thống Volodymyr Zelensky lần đầu tiên thừa nhận rằng quân đội Ukraine đang tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới bên trong khu vực Kursk thuộc miền Tây Nga.

 

Trong phần phát biểu trong một băng thu hình tối Thứ Bảy, 10 Tháng Tám, Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang trả cuộc chiến về “lãnh thổ của quân xâm lăng,” Đài BBC đưa tin.

 

Kyiv phát động cuộc tấn công chớp nhoáng hôm Thứ Ba, nhanh chóng tiến sâu hơn 6 dặm (10 kilometer) thọc sâu vào lãnh thổ Nga – cuộc đột kích bất thần nhất từ lúc Moscow bắt đầu xua quân xâm lược Ukraine toàn diện vào Tháng Hai 2022.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/Russian-Defense-Ministry.png

Nga gửi quân chi viện tới các vùng Ukraine đang tấn công bên trong lãnh thổ Nga (Hình: Russian Defense Ministry)

 

Tại Ukraine, thủ đô Kyiv và một số khu vực khác cũng bị Nga không kích bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn vào sáng Chủ Nhật, các viên chức địa phương cho biết.

 

Trong phần phát biểu, Tổng Thống Zelensky cảm ơn “các chiến binh” Ukraine và cho biết ông từng thảo luận với tướng lãnh quân sự cấp cao nhất Ukraine, Oleksandr Syrskyi, về sách lược cho cuộc đột kích này tại lãnh thổ Nga.

 

 

“Ukraine đang chứng minh rằng chúng tôi thực sự có thể đòi lại công lý và gây áp lực cần thiết lên quân xâm lược,” Zelensky nói thêm.

 

Tính tới nay, Nga đã phải rất vất vả trong việc ngăn chặn bước chân của Ukraine, với hơn 76,000 thường dân được di tản khỏi khu vực Kursk đồng thời kích hoạt chế độ “chống khủng bố” tại ba khu vực biên giới.

 

Điều này tức là chính quyền tại các khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk có thể hạn chế không cho thường dân và xe cộ đi lại cũng như áp dụng kỹ nghệ nghe lén điện thoại di động cùng các biện pháp khác.

 

Đợt giao tranh dường như vẫn đang diễn ra rầm rập trong đêm Thứ Bảy. Nhiều thường dân bị thương trong một cuộc tấn công “trở tay không kịp” của Ukraine, Thống Đốc Kursk Aleksei Smirnov cho biết vào sáng Chủ Nhật.

 

Trước đó, Smirnov loan báo rằng 13 người bị thương vào tối Thứ Bảy khi xác nhận bắn hạ một hỏa tiễn Ukraine khiến nó rơi xuống một tòa nhà nhiều tầng tọa lạc tại thủ phủ khu vực Kursk.

 

Các thống đốc của các khu vực lân cận, Voronezh và Belgorod thuộc Nga cũng loan báo một cuộc không kích bằng máy bay không người lái do Ukraine phát động trong đêm Thứ Bảy nhưng không nhắc tới tình trạng thương vong.

 

Tại Ukraine, một người đàn ông 35 tuổi và con trai bốn tuổi thiệt mạng tại khu vực Kyiv khi một mảnh hỏa tiễn rớt xuống nhà dân, các dịch vụ khẩn cấp cho biết hôm Chủ Nhật.

 

Ngoài ra còn có ba người khác bị thương, trong đó có một đứa trẻ 13 tuổi.

 

Thị Trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko viết trên Telegram vào sáng Chủ Nhật rằng quân đội đang “khai triển” các đơn vị phòng không và cảnh cáo thường dân nán lại trong nơi trú ẩn.

 

Đợt tiến công hiếm hoi do Ukraine khởi sự nhắm vào Nga bắt đầu từ sáng Thứ Ba, lúc đó có tới 1,000 quân, được xe tăng và xe thiết giáp yểm trợ, thọc sâu vào khu vực Kursk, Nga cho biết.

 

 

Kể từ đó, Ukraine được cho là chiếm giữ một số ngôi làng và cũng đang đe dọa thị trấn Sudzha trong khu vực.

 

Hôm Thứ Sáu, một đoạn phim xuất hiện cho thấy các binh lính Ukraine trang bị võ khí tuyên bố nắm thị trấn trong tay, ngoài ra còn chiếm đóng một nhà máy khí đốt quan trọng của Nga tại đó do công ty Gazprom sở hữu.

 

BBC Verify kiểm chứng được rằng cảnh quay thực sự là từ nhà máy Gazprom tọa lạc tại vùng ngoại ô Tây Bắc Sudzha, cách biên giới với Ukraine khoảng 4.3 dặm (7 kilometer). Riêng đoạn phim chưa được xác minh thì tuyên bố rằng quân đội Ukraine chiếm được toàn bộ thị trấn.

 

Trước đó, các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng Sudzha vẫn nằm trong tay Moscow.

 

BBC Verify còn xác nhận được vị trí trong cảnh quay một đoạn phim khác được đăng trên mạng xã hội vào sáng Thứ Sáu. Đoạn phim cho thấy đoàn xe gồm có 15 chiến xa của Nga bị hư hại, cháy đen và bỏ lại trên một con đường băng qua thị trấn Oktyabrskoe, cách biên giới bên phía lãnh thổ Nga khoảng 23.6 dặm (38 kilometer).

 

Đoạn phim cũng cho thấy các binh lính Nga – một số bị thương, một số có thể tử trận – trong số những chiếc xe.

 

Từ lúc bị oanh tạc, Moscow liền gửi quân chi viện – gồm có xe tăng và hệ thống phóng hỏa tiễn tới khu vực Kursk, nói rằng quân đội Nga “đang tiếp tục đẩy lùi nỗ lực xâm lược” của quân lực Ukraine.

 

Tuyên bố chi viện của Nga chưa được xác minh độc lập.

 

Hôm Thứ Sáu, cơ quan nguyên tử Liên Hiệp Quốc kêu gọi cả Nga lẫn Ukraine “kiềm chế tối đa” khi làn sóng giao tranh đang tiến gần tới khu vực nhà máy điện nguyên tử Kursk – một trong những nhà máy nguyên tử công suất lớn nhất tại Nga.

 

Giám Đốc Cơ Quan Năng Lượng Nguyên Tử Quốc Tế IAEA Rafael Grossi cho biết cần phải thực hiện các biện pháp “nhằm tránh tai nạn nguyên tử có thể gây ra hậu họa nghiêm trọng về mặt phóng xạ.”

 

Nhà máy điện nguyên tử cách Sudzha khoảng 37.2 dặm (60 kilometer) về hướng Đông Bắc. (TTHN)

 

====================================================

.

.

Lần đầu tiên Ukraina thừa nhận chiến dịch đột nhập vùng Koursk của Nga

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 11/08/2024 - 12:05Sửa đổi ngày: 11/08/2024 - 16:02

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240811-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-ukraina-th%E1%BB%ABa-nh%E1%BA%ADn-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-%C4%91%E1%BB%99t-nh%E1%BA%ADp-v%C3%B9ng-koursk-c%E1%BB%A7a-nga

 

Lần đầu tiên, vào tối thứ Bảy 10/08/2024, tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận quân Ukraina đã đột kích vào lãnh thổ Nga. 5 ngày sau khi Nga thông báo hàng trăm lính Ukraina mở đợt tấn công sâu vào vùng Koursk của Nga, tổng thống Ukraina nhấn mạnh ý định « dịch chuyển chiến tranh » sang lãnh thổ Nga. 

 

HÌNH :

Một chiếc xe tăng của Nga tại vùng Koursk. Ảnh được cắt từ video do bộ Quốc Phòng Nga đăng ngày 10/08/2024. via REUTERS - Russian Defence Ministry

 

Theo AFP, trong bài phát biểu hàng ngày được đăng tải trên mạng xã hội, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky nhấn mạnh « Ukraina chứng tỏ có thể thực thi công lý và tạo áp lực cần thiết : áp lực đối với kẻ xâm lược ». Ông Zelensky cũng khẳng định là đã thảo luận với tổng tư lệnh quân đội Ukraina, Oleksandr Syrsky, về chiến dịch đột kích.

 

Mục tiêu thực sự của Kiev trong việc điều quân đột kích vào vùng Koursk của đối phương vẫn được các nhà quan sát quan tâm. Tướng Pháp Dominique Trinquand, nguyên trưởng phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, hôm thứ Bảy 10/08 phân tích trên đài RFI Pháp ngữ :

 

« Trên thực tế, việc này trước hết là để phân tán các lực lượng Nga đang ở tại vùng Donestk, đang tiến công và tạo nhiều sức ép đối với Ukraina. Chiến dịch tấn công của Ukraina là để buộc Nga phải gửi quân tiếp viện đến vùng Koursk, qua đó có có thể sẽ giảm tải cho Ukraina trong phòng thủ ở vùng này.

Mục tiêu thứ 2, rất có thể cũng là để chỉ ra rằng chiến tranh đang diễn ra ở Nga. Rõ ràng đây là lần đầu tiên chính lực lượng Ukraina tấn công vùng Koursk của Nga, một vùng có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng, vì 2 lẽ sau : Một mặt, trận Koursk hồi Đệ Nhị Thế Chiến là vô cùng quan trọng, nhưng cái tên Koursk cũng gợi nhắc đến tàu ngầm của Nga đã bị chìm hồi năm 2000 và đã gây nên một cơn chấn động khủng khiếp tại Nga do những lời dối trá của chính phủ Nga về con tàu bị chìm này.

Tóm lại, tôi nghĩa là có 2 khía cạnh như vậy. Một khía cạnh về chiến thuật, tập trung nỗ lực để giảm bớt sức ép của Nga đối với vùng Donestk, và thứ hai là đòn tâm lý nhắm vào người Nga ».

 

Về phía Nga, nhà chức trách vùng Koursk hôm nay 11/08 thông báo có 13 người bị thương do mảnh vỡ tên lửa của Ukraina rớt xuống một khu nhà ở. Thống đốc tạm quyền của vùng Koursk, Alexei Smirnov, yêu cầu chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ sơ tán dân thường khỏi các khu vực nguy hiểm.

 

Ukraina tấn công một giàn khoan dầu của Nga ở Biển Đen

 

Trong khi đó, báo Pháp Le Monde trích dẫn trang tin thân Kiev Krymski Veter cho biết quân đội Ukraina đã dùng drone biển Sea Baby để tấn công một giàn khoan và sản xuất khí đốt của Nga ở biển Đen. Ban lãnh đạo tình báo của quân đội Ukraina đăng tải một video khẳng định đã phá hủy được một tàu nhỏ của Nga (tàu KC 701 Tuna) trong đêm 08 rạng sáng 09/08 tại bán đảo Crimée bị Nga chiếm đóng.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

UKRAINA - CHÂU ÂU

Ukraine nhận gói hỗ trợ đầu tiên 3 tỷ euro từ Liên Âu

 

KHỦNG HOẢNG UKRAINA

Ukraine : Hội kiến Kerry-Lavrov tại Roma

 

Tạp chí Tiêu điểm

« Ukrainegate » nổ ra nhằm cản D. Trump nhân nhượng quá mức trong các hồ sơ quốc tế ?

 

 

==================================================

.

.

Nga thông báo ‘‘chiến dịch chống khủng bố’’ tại ba vùng giáp biên với Ukraina

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 10/08/2024 - 11:49     Sửa đổi ngày: 10/08/2024 - 17:30

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240810-nga-th%C3%B4ng-b%C3%A1o-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-ch%E1%BB%91ng-kh%E1%BB%A7ng-b%E1%BB%91-t%E1%BA%A1i-ba-v%C3%B9ng-gi%C3%A1p-bi%C3%AAn-v%E1%BB%9Bi-ukraina

 

Hôm qua, 09/08/2024, chính quyền Nga thông báo tiến hành ‘‘chiến dịch chống khủng bố’’ tại vùng Kursk và hai vùng biên giới Belgorod và Briansk, giáp ranh với Kursk. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp lần thứ hai của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga kể từ cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Ukraina vào sâu trong vùng Kursk, bắt đầu cách nay bốn hôm.

 

HÌNH :

Ảnh trích từ video do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 09/08/2024 cho thấy một đoàn quân Nga đang di chuyển tại Sudzhansky, thuộc vùng biên Kursk. AP

 

 Theo Ủy ban quốc gia chống khủng bố Nga, chiến dịch chống khủng bố tại ba vùng biên giới nói trên có mục tiêu ‘‘đảm bảo an toàn cho các công dân, xóa bỏ nguy cơ khủng bố do các nhóm phá hoại của kẻ thù.’’ Tại các khu vực được đặt trong ''tình trạng đặc biệt'' chống khủng bố nói trên, việc đi lại bị giới hạn, các phương tiện giao thông có thể bị trưng dụng, điện thoại có thể bị theo dõi, kiểm soát được siết chặt tại các cơ sở hạ tầng chiến lược...

 

Theo AFP, bộ Quốc Phòng Nga hôm qua thông báo đã triển khai thêm một số đơn vị đến vùng biên giới. Hôm nay, bộ Quốc Phòng Nga đăng nhiều hình ảnh cho thấy xe tăng bắn phá một số vị trí của Ukraina tại vùng Kursk. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Washington, ‘‘quân đội Nga dường như vẫn chủ yếu dựa vào các đơn vị có mặt tại chỗ, và các lực lượng ở hậu phương với đa số là tân binh và lực lượng không chính quy’’, và có thể chưa tính đến việc điều động một phần các lực lượng đang tham chiến tại Ukraina sang vùng Kursk.

 

Trên mạng Telegram, chỉ huy công ty lính đánh thuê Nga Wagner thông báo sẵn sàng triển khai lực lượng tại vùng này, nếu được chính quyền yêu cầu. Tuy nhiên, theo blogger quân sự Nga Trinakhati hôm 08/08, một số đơn vị Wagner ‘‘đang trên đường’’ đến Kursk. Trong giới dân tộc chủ nghĩa cứng rắn Nga, nhiều người kêu gọi điện Kremlin ‘‘tuyên chiến’’ với Ukraina. Một bài xã luận trên tờ Moskovski Komsomolets, nhật báo phổ thông tại Nga, bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy các lãnh đạo cấp cao chỉ nói đến một ‘‘hành động khiêu khích’’, hay ‘‘khủng bố’’.

 

Điều được nhiều nhà quan sát chú ý là sự vắng mặt của ông Valeri Guerassimov, tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, trực tiếp phụ trách chiến dịch xâm lăng Ukraina, tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga hôm qua. Hãng tin Mỹ Bloomberg, hôm 08/08, cho biết tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga đã xem nhẹ các cảnh báo trước đó về khả năng Ukraina tấn công vùng Kursk. Trong cuộc họp đầu tiên tiên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga sau khi Ukraina tấn công vùng này, tổng tham mưu trưởng Nga đã cam đoan với tổng thống Putin là cuộc tiến quân của Ukraina ‘‘đã bị chặn đứng’’.

 

 

AIEA kêu gọi ‘‘kiềm chế tối đa’’, tránh tai nạn hạt nhân

 

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA, hôm qua, kêu gọi ‘‘tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh một tai nạn hạt nhân’’. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh, chiến sự diễn ra tại khu vực gần với nhà máy điện hạt nhân Kursk, cách biên giới với Ukraina khoảng 60 km.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA

Vùng biên giới chung : Lính Ukraina xâm nhập Nga và oanh kích gây nhiều thiệt hại nhân mạng

 

CHIẾN TRANH UKRAINA -NGA

Nga ban hành tình trạng khẩn cấp tại vùng Kursk sau các vụ đột kích của quân Ukraina

 

PHÂN TÍCH

Tính toán của Ukraina khi bất ngờ tấn công vùng Kursk của Nga

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats