Thursday 15 August 2024

VỤ PHÁ HOẠI NORD STREAM : ĐỨC ĐÃ PHÁT LỆNH BẮT GIỮ MỘT NGƯỜI UKRAINA (Thanh Phương / RFI)

 



Vụ phá hoại Nord Stream: Đức đã phát lệnh bắt giữ một người Ukraina

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 14/08/2024 - 14:02    Sửa đổi ngày: 14/08/2024 - 15:35

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240814-v%E1%BB%A5-ph%C3%A1-ho%E1%BA%A1i-nord-stream-%C4%91%E1%BB%A9c-%C4%91%C3%A3-ph%C3%A1t-l%E1%BB%87nh-b%E1%BA%AFt-gi%E1%BB%AF-m%E1%BB%99t-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ukraina

 

Hãng tin AFP hôm nay, 14/08/2024, loan tin ngành tư pháp của Đức đã phát lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu đối với một người Ukraina bị tình nghi có liên quan đến vụ phá hoại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 tại vùng biển Baltic vào tháng 9/2022.

 

HÌNH :

Nơi xẩy ra vụ phá hoại đường dẫn khí đốt Bắc Hải Lưu 2 (Nord Stream 2), ngoài khơi đảo Bornholm, Đa Mạch. Ảnh chụp máy bay do quân đội Đan Mạch công bố ngày 27/09/2022. © afp.com/Handout

 

Theo báo chí Đức, Viện Công tố Liên bang đã phát lệnh bắt giữ vào tháng 6 đối với một người Ukraina chuyên huấn luyện thợ lặn, lúc đó sống tại Ba Lan, tại một nơi gần Vacxava, được biết dưới tên là Volodymyr Z. Người này bị nghi là đã cùng với hai thợ lặn Ukraina khác tham gia vào vụ phá hoại các đường ống dẫn khí đốt dưới biển.

 

Theo các quy định về tương trợ tư pháp giữa các nước châu Âu, chính quyền Ba Lan phải đáp ứng yêu cầu của Đức bắt giữ nghi can trong vòng 60 ngày. Nhưng không rõ vì sao phía Ba Lan đã không làm theo yêu cầu của Đức. 

 

Viện Công tố Liên bang của Đức đã không trả lời khi được hãng tin AFP hỏi về vụ này.

 

Viện công tố Ba Lan hôm nay xác nhận đã nhận được lệnh bắt giữ của phía Đức. Tuy nhiên, nhưng nghi can Ukraina đã rời khỏi Ba Lan để trở về nước từ đầu tháng 7 mà không hề bị chặn lại ở biên giới, do Berlin “đã không ghi tên của nghi can này vào danh sách những người bị truy nã”, theo giải thích của Vacxava. 

 

Theo AFP, trả lời báo chí Đức qua điện thoại, Volodymyr Z. đã khẳng định không hề tham gia vào vụ phá hoại đường ống Nord Stream 1 và 2, nối Nga với Đức và được dùng để vận chuyển phần lớn khí đốt của Nga sang châu Âu. Chính quyền Kiev thì cũng đã bác bỏ mọi trách nhiệm trong vụ này. Theo báo chí Đức, hiện chưa có yếu tố nào cho thấy các nghi can nói trên đã hành động theo lệnh của chính quyền, cơ quan mật vụ hay quân đội Ukraina.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐỨC - ĐIỀU TRA - NORD STREAM

Đức khám soát tàu bị nghi tham gia phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

 

VỤ PHA HOẠI ỐNG DẪN KHI NORD STREAM

Vụ phá hoại ống dẫn khí Nord Stream: Theo báo Mỹ và Đức, một sĩ quan Ukraina đóng vai trò then chốt






No comments:

Post a Comment

View My Stats