Thursday 22 August 2024

VỢ TIM WALZ NÓI RÕ, KHÔNG PHẢI HỌ CÓ CON NHỜ IVF (Người Việt Online)

 




Vợ Tim Walz nói rõ, không phải họ có con nhờ IVF

Người Việt

August 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/vo-tim-walz-noi-ro-khong-phai-ho-co-con-nho-ivf/

 

SAINT PAUL, Minnesota (NV)Vợ của ứng cử viên phó tổng thống Đảng Dân Chủ Tim Walz nói rõ rằng bà và chồng không thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm IVF sau khi ông liên tục nói tới các phương pháp điều trị vô sinh trong chiến dịch tranh cử, BBC đưa tin.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Glamour, Gwen Walz cho biết vợ chồng họ thực hiện các phương pháp điều trị thụ tinh trong tử cung IUI để giúp con gái đầu lòng, Hope, chào đời.

 

Walz từng nhiều lần nhắc tới câu chuyện cá nhân về nỗi đau vô sinh mà vợ chồng ông gặp phải trong lúc vận động tranh cử, đồng thời cảnh cáo rằng Đảng Cộng Hòa muốn gò bó quyền tiếp cận IVF và các quyền sinh sản khác của phụ nữ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2166799757-1536x1024.jpg

Thống Đốc Minnesota, ứng cử viên phó tổng thống Đảng Dân Chủ 2024 Tim Walz và phu nhân Gwen Walz ở Chicago, Illinois, ngày 19 Tháng Tám, 2024 (Hình: CHARLY TRIBALLEAU/AFP/Getty Images)

 

Trong buổi vận động tranh cử đầu tiên hiện diện cùng Phó Tổng Thống Kamala Harris – được coi là buổi giới thiệu ông trước nhiều cử tri trên khắp Hoa Kỳ – ông kể về quá trình chăm sóc sức khỏe và quyết định mà ông tin rằng ai nấy cũng đều có. “IVF là một trong số đó,” Walz nói, “và đây là điều có tính cách cá nhân đối với tôi và gia đình tôi.”

 

Vợ ông cũng kể thêm về hành trình trở thành cha mẹ cho Glamour được biết và nói có một người hàng xóm, là y tá, giúp Gwen “chích một số liều thuốc trong thời gian thực hiện IUI.”

 

 

Bà lưu ý rằng gia đình bà quyết định công khai về phương pháp IUI sau khi chứng kiến ​​các màn công kích nhắm vào quyền sinh sản và khả năng sinh sản, đặc biệt là tại Alabama – nơi Tòa Án Tối Cao tại tiểu bang đưa ra phán quyết rằng phôi đông lạnh được coi là trẻ em theo luật pháp, làm các phòng mạch phụ sản trên toàn tiểu bang phải đóng cửa.

 

Đổi lại, cơ quan lập pháp Alabama thông qua một biện pháp bảo vệ các bác sĩ, không để họ chịu ảnh hưởng từ hậu quả pháp lý của việc tiêu hủy phôi chưa sử dụng.

 

Vấn đề này biến chuyển thành đề tài tranh cãi khi Đảng Cộng Hòa đang tố cáo Walz không thành thật.

 

Phe bảo thủ cũng đả kích Walz khi nhắm vào hồ sơ quân sự của ông, cho rằng ông vừa khoác lác về thời gian phục vụ vừa nghỉ hưu trước khi đơn vị do ông điều hành được khai triển cho chiến dịch viễn chinh ngoại quốc.

 

“Hôm nay người ta phát giác ra rằng Tim Walz nói dối về việc có con nhờ IVF,” ứng cử viên phó tổng thống Đảng Cộng Hòa JD Vance viết trên X. “Ai lại đi nói dối về điều đó?”

 

Walz biến câu chuyện cá nhân thành dấu ấn trong lúc đại diện Đảng Dân Chủ trong những cuộc vận động tranh cử tổng thống, kể về những năm tháng ông và vợ thực hiện các phương pháp điều trị sinh sản, trông chờ tin tốt lành từ bác sĩ và đặt tên cho con gái họ là Hope.

 

Tại một cuộc tuần hành diễn ra trong thời gian gần đây, khán giả hô vang tên con gái ông, khiến thống đốc Minnesota xúc động.

 

Mia Ehrenberg, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của Walz, phủ nhận Walz cố tình gây hiểu lầm.

 

“Thống Đốc Walz nói như cách người ta hay nói thôi,” Ehrenberg nói. “Ông ấy nói chữ viết tắt thông thường để chỉ các phương pháp điều trị vô sinh.”

 

IUI gồm có việc đưa tinh trùng trực tiếp vào tử cung của phụ nữ và thường được gọi là thụ tinh nhân tạo.

 

Đôi lúc, phương pháp này được thử nghiệm trước khi thực hiện IVF vì ít tốn kém hơn, ít can thiệp lên bệnh nhân hơn và ít gây tranh cãi hơn.

 

IVF thì có thêm vài bước và gồm có việc chích hormone nhằm giúp tạo ra nhiều trứng hơn, sau đó lấy ra và kết hợp với tinh trùng để tạo ra phôi thai.

 

IVF bi giới chính trị xét nét vì nhiều khúc mắc liên quan tới phôi thai chưa sử dụng cũng như việc phá hủy phôi thai, trong đó một số người theo phe bảo thủ tin rằng chẳng khác nào giết chết một đứa trẻ chưa chào đời. (TTHN)

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats