Friday 2 August 2024

VENEZUELA : TỔNG THỐNG MADURO DỌA BỎ TÙ PHE ĐỐI LẬP và KÊU GỌI NGƯỜI ỦNG HỘ BIỂU TÌNH (Phan Minh / RFI)

 



Venezuela : Tổng thống Maduro dọa bỏ tù phe đối lập và kêu gọi người ủng hộ biểu tình

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 01/08/2024 - 12:11Sửa đổi ngày: 01/08/2024 - 14:43

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240801-venezuela-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-maduro-d%E1%BB%8Da-b%E1%BB%8F-t%C3%B9-phe-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-v%C3%A0-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-%E1%BB%A7ng-h%E1%BB%99-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh

 

Sau làn sóng biểu tình của phe đối lập phản đối kết quả bầu cử, tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm qua, 31/07/2024, kêu gọi những người ủng hộ ông xuống đường để thị uy với phe đối lập, đồng thời dọa bỏ tù các lãnh đạo phe này.

 

HÌNH :

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro họp báo tại Caracas, Venezuela, ngày 31/07/2024. AP - Matias Delacroix

 

Từ Caracas, thông tín viên Alice Campaignolle tường trình :

 

Nicolas Maduro đã kêu gọi những người ủng hộ ồ ạt xuống đường ở Caracas để phô trương sức mạnh trước phe đối lập. Nhưng cuộc tập hợp không quy tụ được nhiều người tham gia như cuộc biểu tình của phe đối lập một ngày trước đó. Phần lớn là các viên chức trong bộ máy chính quyền hoặc trong công ty dầu khí Nhà nước.

 

Những người biểu tình đã xuống đường để phản bác cáo buộc của phe đối lập về gian lận bầu cử. Juan José Mora, một nhân viên ở tòa thị chính Caracas, mỉa mai : « Họ không ngừng nói về gian lận, rằng đã có gian lận bầu cử. Nhưng xin lỗi nhé, họ chưa chứng minh được gì. Nếu họ thực sự đã thắng thì hãy cho chúng tôi xem biên bản, ai cũng phải có những bằng chứng này. Dù sao đi nữa, tổng thống đã được Hội đồng Bầu cử Quốc gia công nhận. »

 

Cùng lúc đó, Nicolas Maduro đã có mặt tại trụ sở Tòa án Tối cao để yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra, qua đó thể hiện mong muốn cho thấy sự minh bạch trong quá trình bầu cử. Tuy nhiên, cho đến nay, toàn bộ biên bản của các phòng phiếu vẫn chưa được cơ quan phụ trách bầu cử công bố.

 

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela, Maria Corina Machado hôm qua đã lần đầu tiên công khai kêu gọi mọi người tập hợp nhằm thách thức chính quyền Maduro. Trên mạng X, bà Machado viết : « Chúng tôi đề nghị chế độ Maduro chấp nhận thất bại một cách dân chủ, nhưng họ đã chọn giải pháp đàn áp, bạo lực và dối trá. Giờ đây, chúng ta phải làm sáng tỏ sự thật. Hãy đoàn kết lại ! »

 

Về phần mình, tổng thư ký Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro tuyên bố sẽ yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) truy tố và ra lệnh bắt giữ Nicolas Maduro về vụ « tắm máu » ở Venezuela, sau cuộc đàn áp khiến ít nhất 12 người biểu tình bỏ mạng.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

VENEZUELA - BẦU CỬ - BIỂU TÌNH

Chính quyền Venezuela trấn áp biểu tình phản đối kết quả bầu cử: 12 người chết

 

ĐIỂM BÁO

Bị giới bình dân Venezuela bỏ rơi, Nicolas Maduro đang cô độc

 

ĐIỂM BÁO

« Chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21 » của Maduro không còn thuyết phục dân Venezuela

 

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats