Monday 5 August 2024

UKRAINE TUYÊN BỐ ĐÃ ĐÁNH CHÌM TÀU NGẦM NGA Ở CRIMEA (Matt Murphy / BBC News)

 



Ukraine tuyên bố đã đánh chìm tàu ​​ngầm Nga ở Crimea

Matt Murphy

BBC News

4 tháng 8 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckmggx7yzr2o

 

Quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công và phá hủy một tàu ngầm Nga khi tàu này đang neo đậu tại một cảng ở bán đảo Crimea bị chiếm đóng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/bc7a/live/cc46a270-5205-11ef-8f0f-0577398c3339.png.webp

Tàu ngầm Rostov-on-Don (ảnh được chụp vào năm 2022) từng bị hư hại nghiêm trọng trong một cuộc tấn công vào tháng 9 năm ngoái

 

Rostov-on-Don, một tàu ngầm tấn công lớp kilo được hạ thủy năm 2014, đã chìm sau khi bị tấn công bằng tên lửa tại thành phố cảng Sevastopol vào thứ Sáu (2/8), bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

 

Con tàu này được cho là một trong bốn tàu ngầm do hạm đội Biển Đen của Nga vận hành có khả năng phóng tên lửa hành trình Kalibr.

 

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về tuyên bố này.

 

Các quan chức ở Kyiv cho biết cuộc tấn công cũng đã phá hủy bốn hệ thống phòng không S-400 bảo vệ bán đảo mà Nga đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

 

Các quan chức tình báo tại Anh cho biết vào tháng 9/2023 rằng tàu Rostov-on-Don "có khả năng đã bị hư hại nghiêm trọng" trong một cuộc tấn công bằng tên lửa trong khi đang được bảo dưỡng tại một xưởng đóng tàu ở Sevastopol.

 

Quân đội Ukraine cho biết Nga sau đó đã sửa chữa con tàu và gần đây đã thử nghiệm khả năng của tàu này gần Sevastopol.

 

Con tàu trị giá 300 triệu USD, quân đội Ukraine cho biết thêm.

 

"Việc phá hủy Rostov-on-Don một lần nữa chứng minh rằng không có nơi nào an toàn cho hạm đội Nga trong vùng biển chủ quyền của Ukraine ở Biển Đen," bộ tổng tham mưu tại Kyiv cho biết trong một tuyên bố vào thứ Bảy (3/8).

 

Đây là cuộc tấn công mới nhất vào lực lượng hải quân Nga tại Sevastopol trong những tháng gần đây.

 

Chỉ riêng trong tháng Ba, Ukraine cho biết đã tấn công hai tàu đổ bộ và một tàu tuần tra tại thành phố cảng này.

 

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào tháng Hai năm 2022, nước này đã phải chịu một số thất bại lớn trên biển.

 

Ukraine cho biết họ đã gây hư hại nghiêm trọng hoặc đánh chìm ít nhất 15 tàu chiến, bao gồm cả tàu Moskva, tàu chiến chủ lực của hạm đội Biển Đen.

 

Tuần trước, quân đội Ukraine cho biết Moscow đã buộc phải rút toàn bộ lực lượng hải quân khỏi Biển Azov - một vùng nước nối liền với Biển Đen - do các cuộc tấn công liên tiếp vào tàu thuyền của họ.

 

Cơ quan an ninh liên bang Nga FSB gần đây cho biết đã phá vỡ một âm mưu của Ukraine nhằm phá hủy tàu sân bay cuối cùng còn lại của nước này, tàu Đô đốc Kuznetsov.

 

Con tàu được hạ thủy vào năm 1985, đã được sửa chữa kể từ năm 2018.

 

Trong khi đó, giới chức ở Kyiv cho biết các drone của Ukraine đã nhắm mục tiêu vào một sân bay lớn và các kho dầu ở Nga.

 

Cuộc tấn công nhắm vào sân bay Morozovsk, nơi cất giữ những quả bom dẫn đường gần đây đã tàn phá các thành phố của Ukraine.

 

Các video trên mạng được cho là quay từ căn cứ này cho thấy những vụ nổ và đám cháy lớn, sau những gì có vẻ là một số vụ tấn công vào kho nhiên liệu hoặc đạn dược.

 

Nga cho biết nhiều drone đã bị bắn hạ, nhưng chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng khẩn cấp xung quanh căn cứ không quân.

 

Các cơ sở chứa dầu cũng bị nhắm mục tiêu ở các khu vực Rostov, Kursk và Belgorod.

 

Các cuộc tấn công diễn ra sau khi Nga phóng hơn 600 quả bom dẫn đường về phía Ukraine trong một tuần, theo Tổng thống Volodymyr Zelensky.

 

Ông cho biết điều quan trọng là Ukraine phải ngăn chặn máy bay Nga ném bom, và rằng thực hiện việc ngăn chặn này bằng cách tấn công các sân bay ở Nga là "khá công bằng".

 

Các đồng minh của Ukraine trước đây đã miễn cưỡng cho phép Ukraine tấn công vào Nga bằng vũ khí phương Tây, mặc dù Hoa Kỳ gần đây đã cấp phép cho Kyiv tấn công một số mục tiêu dọc biên giới.

 

Đầu tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Litva cho biết lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên đã đến Ukraine.

 

Được các đồng minh NATO hứa hẹn từ lâu, Tổng thống Zelenky coi những chiếc máy bay này là trọng tâm trong các kế hoạch phòng không của đất nước mình.

 

Báo The Times đưa tin rằng sáu máy bay phản lực do Hà Lan tài trợ đã đến Ukraine, nhưng các quan chức quốc phòng Hà Lan từ chối bình luận.

 

Giới chức ở Kyiv cũng hy vọng rằng các máy bay phản lực có thể giúp ngăn chặn đà tiến công của Nga trên tiền tuyến.

 

Quân Nga đã đạt được những bước tiến nhỏ ở miền đông Ukraine trong vài tuần qua.

 

 -----------------------------

Tin liên quan

·         

Nga và phương Tây trao đổi tù nhân quy mô lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh

2 tháng 8 năm 2024

·         

Chiến tranh Ukraine: Tù nhân Nga phải chiến đấu 'tới hết chiến tranh'

6 tháng 2 năm 2024

·         

Nga nói Mỹ phải chịu trách nhiệm vụ Ukraine tấn công Crimea gây thương vong

24 tháng 6 năm 2024

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats