Monday 19 August 2024

UKRAINE – NGA “ĐÀM PHÁN” NGỪNG TẤN CÔNG CƠ SỞ NĂNG LƯỢNG CỦA NHAU (Trọng Thành / RFI)

 



Ukraina - Nga ‘‘đàm phán’’ ngừng tấn công cơ sở năng lượng của nhau

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 18/08/2024 - 11:52   -   Sửa đổi ngày: 18/08/2024 - 11:55

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240818-chi%E1%BA%BFn-d%E1%BB%8Bch-kursk-l%C3%A0m-gi%C3%A1n-%C4%91o%E1%BA%A1n-%C4%91%C3%A0m-ph%C3%A1n-ng%E1%BB%ABng-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-c%C6%A1-s%E1%BB%9F-n%C4%83ng-l%C6%B0%E1%BB%A3ng-gi%E1%BB%AFa-ukraina-v%C3%A0-nga-b%E1%BB%8B-%C4%91%C3%ACnh-ch%E1%BB%89

 

Báo Mỹ The Washington Post hôm qua, 17/08/2024, loan tin Nga và Ukraina đang tiến hành đàm phán ‘‘bí mật’’ về việc ngừng các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của nhau, với trung gian Qatar. Các đàm phán cho thỏa thuận này tạm thời bị đình chỉ trong bối cảnh Ukraina mở cuộc tấn công vào tỉnh Kursk. Báo chí Nga đăng tải lại các thông tin này.

 

HÌNH :

Ảnh do bộ Quốc Phòng Nga công bố : Nga khai hỏa pháo tự hành Giatsint-S vào vị trí của quân Ukraina, tren một chiến trường trong tỉnh Kursk, ngày 18/08/2024. AP

 

Thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình từ Matxcơva :

 

‘‘Nhà cầm quyền Nga không bình luận gì về thông tin này, tuy nhiên, nhiều báo Nga đã dẫn lại nội dung bài viết của The Washington Post. Theo nhật báo Mỹ, Matxcơva và Kiev thương lượng để đạt được một thỏa thuận về việc chấm dứt tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau. Tiến trình thương lượng diễn ra với các đàm phán gián tiếp. Bên trung gian Qatar gặp gỡ riêng rẽ đoàn đàm phán mỗi bên.

 

Tuy nhiên, chiến dịch tấn công tỉnh Kursk của Nga từ hơn mười ngày nay đã khiến cho các đàm phán bị chựng lại. Phía Nga đã từ chối tiếp tục đàm phán. Ta thấy là, trong ngày đầu tiên của cuộc tấn công Kursk, tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố bác bỏ mọi thương lượng với Kiev.

 

Dù sao, vẫn theo The Washington Post, điện Kremlin không rời bàn đàm phán, mà chỉ yêu cầu tạm hoãn với trung gian Qatar. Viễn cảnh đạt được một hỏa thuận hưu chiến một phần, với việc ngừng tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau, đang trong tình trạng bất định, nhưng không hoàn toàn bị loại trừ.’’

 

Cơ sở hạ tầng điện của Ukraina bị Nga triệt hạ đến một nửa tổng công suất (9 trên 18 gigawatt), với các cuộc oanh kích dữ dội bằng tên lửa hành trình, drone… Ngược lại, Ukraina tập trung tấn công các cơ sở dầu mỏ của Nga, bằng drone tầm xa, sản lượng dầu mỏ, nguồn thu chủ yếu của Nga, sụt giảm khoảng 15%.

 

 

Thỏa thuận ‘‘hưu chiến một phần’’ với Nga : Kiev không đặt nhiều hy vọng

 

Về triển vọng đàm phán ‘‘hưu chiến một phần’’, không tấn công vào các cơ sở năng lượng của nhau, The Washington Post dẫn lại các nguồn tin đa chiều. Một nhà ngoại giao gần gũi với hồ sơ này cho biết các thương lượng từ hai tháng nay sắp đi đến kết quả, chỉ còn một số chi tiết nhỏ cần được dàn xếp trước một hội nghị tại Doha, dự kiến diễn ra trong những ngày tới, nếu không có chiến dịch tấn công tỉnh Kursk. Ngược lại, tại Kiev, chỉ có rất ít người hy vọng vào thỏa thuận ‘‘hưu chiến một phần’’ nói trên với Nga, thậm chí tình hình được dự báo có thể còn ‘‘tồi tệ hơn’’, ngay cả trước cuộc tấn công tỉnh Kursk.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH URKAINA - NGA

Ukraina tăng cường oanh kích các cầu chiến lược ở vùng Kurst của Nga

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - NGA

Ukraina dùng drone tấn công các cơ sở năng lượng và nhà máy luyện kim trên lãnh thổ Nga

 

NGA - UKRAINA - NĂNG LƯỢNG

Nga tấn công ồ ạt vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraina

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats