Thursday 15 August 2024

UKRAINA TIẾP TỤC ĐÀ TIẾN QUÂN, NGA BAN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP Ở BELGOROD (Thanh Phương / RFI)

 



Ukraina tiếp tục đà tiến quân, Nga ban bố tình trạng khẩn cấp ở Belgorod

 Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 14/08/2024 - 11:49     Sửa đổi ngày: 14/08/2024 - 15:16

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240814-ukraina-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-%C4%91%C3%A0-ti%E1%BA%BFn-qu%C3%A2n-nga-ban-b%E1%BB%91-t%C3%ACnh-tr%E1%BA%A1ng-kh%E1%BA%A9n-c%E1%BA%A5p-%E1%BB%9F-belgorod

 

Quân đội Ukraina hôm nay, 14/08/2024, tiếp tục đà tiến ở trên lãnh thổ Nga, nơi mà họ khẳng định đã chiếm được 74 địa phương ở vùng Koursk, đồng thời oanh kích dồn dập vào vùng Belgorod sát bên, nơi mà thống đốc vùng đã ban hành tình trạng khẩn cấp.

 

HÌNH :

Một chốt kiểm tra của Nga, ngày 12/08/2024, tại vùng Belgorod, sau vụ quân Ukraina đột kích. REUTERS - Stringer

 

Trên mạng Telegram, tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết đang diễn ra các trận giao tranh “khó khăn và ác liệt” tại vùng Koursk giáp biên giới Nga-Ukraina, nơi quân Ukraina đã xâm nhập từ ngày 06/08 mà quân Nga bị bất ngờ, không kịp trở tay. Tổng thống Ukraina cũng khẳng định là “hàng trăm” lính Nga đã bị bắt làm tù binh. 

 

Trong khi đó, quân đội Nga tuyên bố đã ngăn chận được các cuộc tấn công mới của quân Ukraina ở vùng Koursk và thông báo đã gởi quân tiếp viện đến đây, “gây nhiều thiệt hại cho đối phương”.

 

Đây là vụ đột kích lớn nhất của một quân đội nước ngoài vào lãnh thổ Nga kể từ sau Thế chiến Thứ hai. Vì sao cho tới nay, Nga vẫn không chặn được đà tiến của quân Ukraina?

 

Từ Matxcơva, thông tín viên Jean-Didier Revoin phân tích:

 

Về việc đáp lại những vụ đột nhập của quân Ukraina, tổng thống Nga đã khẳng định hôm thứ Hai: nhiệm vụ chính yếu phải do bộ Quốc Phòng đảm trách. Nhưng bộ này phải hợp tác với cơ quan mật vụ FSB, cơ quan phụ trách an ninh nội địa và cũng quản lý luôn cả hải quan và lực lượng vệ binh quốc gia.

 

Các vùng biên giới bị Ukraina tấn công đã được đặt dưới chế độ đặc biệt chống khủng bố. Thế mà, theo luật của Nga, chỉ huy các chiến dịch trong khuôn khổ chế độ này là trách nhiệm của Ủy ban quốc gia chống khủng bố, cơ quan hiện đặt dưới sự lãnh đạo của Alexander Bortnikov, một nhân vật thân tín của tổng thống Vladimir Putin và cũng chính là giám đốc của cơ quan FSB.

 

Cũng theo luật của Nga, các đơn vị của quân đội chỉ được tham gia các chiến dịch chống khủng bố nếu có quyết định của người chỉ huy chiến dịch đó, tức là lãnh đạo FSB. Cho nên một số người cho rằng tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov không thể kiểm soát được các chiến dịch được tiến hành nhằm đánh bật quân Ukraina khỏi lãnh thổ Nga.

 

Tình hình rối rắm này phản ánh cuộc đấu đá tranh giành quyền lực giữa những người thân cận với tổng thống Vladimir Putin. Ông Putin thì vẫn đóng vai trò trọng tài giữa các phe, trong lúc quân Ukraina dường như đang tiếp tục đà tiến. Tối qua, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định đã kiểm soát được 74 địa phương của Nga.”

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina chiếm cả nghìn cây số vuông ở tỉnh Kursk, Nga huy động lực lượng phản công

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Nga khẳng định đã chặn được đà tiến của Ukraina ở vùng Kursk

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Tổng thống Putin cam kết “đánh đuổi” quân Ukraina ra khỏi lãnh thổ Nga

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats