Tuesday 27 August 2024

TỔNG THỐNG PHÁP MACRON TIẾP TỤC THAM VẤN CÁC CHÍNH ĐẢNG ĐỂ THÀNH LẬP CHÍNH PHỦ (Thanh Hà / RFI)

 



Tổng thống Pháp Macron tiếp tục tham vấn các chính đảng để thành lập chính phủ

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 26/08/2024 - 13:54  -  Sửa đổi ngày: 26/08/2024 - 13:56

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240826-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-ph%C3%A1p-macron-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-tham-v%E1%BA%A5n-c%C3%A1c-ch%C3%ADnh-%C4%91%E1%BA%A3ng-%C4%91%E1%BB%83-th%C3%A0nh-l%E1%BA%ADp-ch%C3%ADnh-ph%E1%BB%A7

 

41 ngày sau kết quả bầu cử lập pháp, tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục tham khảo các chính đảng để thành lập chính phủ. Trong ngày hôm nay 26/08/2024, nguyên thủ Pháp lần lượt tiếp tại điện Elysée, lãnh đạo đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc – RN, chủ tịch đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa đã nghiêng về phía RN, các chủ tịch Thượng Viện và Hạ Viện. Mọi người chờ đợi, sau các loạt tham khảo, ông Macron sẽ chỉ định thủ tướng.

 

HÌNH :

Bà Marine Le Pen, lãnh đạo của đảng cực hữu RN (nguyên chủ tịch đảng) và chủ tịch đảng đương nhiệm Jordan Bardella, sáng nay 26/08/2024 đến phủ tổng thống Pháp để thảo luận với tổng thống Macron về việc bầu chọn thủ tướng. AP - Thomas Padilla

 

Sau kết quả bầu cử châu Âu và Quốc Hội hồi tháng 6 và tháng 7 vừa qua, đảng cựu hữu Tập Hợp Dân Tộc – Rassemblement National (RN) đã nổi lên như một thế lực chính trị hàng đầu tại Pháp. Sau cuộc trao đổi với tổng thống Macron, hai lãnh đạo đảng cực hữu RN là bà Marine Le Pen và ông Jordan Bardella tuyên bố đảng này vẫn thiên về khả năng « bất tín nhiệm » mọi chính phủ cánh tả, bất luận đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất LFI của Jean –Luc Mélenchon có tham gia nội các hay không.

 

Sau đảng RN, nguyên thủ Pháp tham khảo ý kiến của lãnh đạo cánh hữu, đảng Những Người Cộng Hòa Eric Ciotti. Ông này bị đa số đảng viên chống đối mạnh mẽ do liên kết với đảng RN có chủ trương bài ngoại của gia đình Le Pen.

 

Mục tiêu của tất cả các cuộc tham khảo đã mở ra từ thứ Sáu tuần trước là nhằm tìm người thay thế thủ tướng Gabriel Attal đã từ chức sau kết quả bầu cử Quốc Hội Pháp ở vòng nhì. Đến nay liên minh cánh tả -Mặt Trận Bình Dân Mới –Nouveau Front Populaire (NFP) đề cử một ứng viên, bà Lucie Castets, cho chức vụ thủ tướng. Nhưng bản thân liên minh này có nhiều bất đồng và NFP không hội đủ đa số tuyệt đối để điều hành đất nước. Đảng cánh trung của tổng thống Macron cũng như cánh hữu báo trước sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm thành phần chính phủ có sự tham gia của LFI, một trong bốn đảng thuộc liên minh Mặt Trận Bình Dân Mới NFP.  

 

 

Lo ngại về chính sách của NFP

 

Sáng lập viên phong trào Nước Pháp Bất Khuất -LFI ông Jean –Luc Mélenchon bị chỉ trích áp đặt đường lối cực đoan của đảng này với ba đối tác còn lại trong liên minh cánh tả NFP (đảng Xã Hội, đảng Xanh và đảng Cộng Sản). Chương trình hành động của liên minh này bị cho là « nguy hiểm » và sẽ đẩy nước Pháp vào một cuộc khủng hoảng cả về tài chính, kinh tế lẫn chính trị.

 

Lãnh đạo các tập đoàn và doanh nghiệp Pháp họp hội nghị thường niên trong hai ngày 26-27/08/2024. Chủ tịch nghiệp đoàn đại diện cho giới chủ MEDEF ông Patrick Martin đánh giá : « Giới chủ lo ngại về tình hình chính trị tại Pháp và cần có một chính sách về kinh tế rõ ràng ». Tuy nhiên, viễn cảnh liên minh cánh tả lên cầm quyền với chủ trương đòi tăng 43 % lương tối thiểu đe dọa đến các hoạt động trong nhiều ngành nghề từ ngành khách sạn, nhà hàng đến xây dựng …

 

Trong bối cảnh này nghiệp đoàn giới chủ quyết định thành lập một tập hợp bao gồm nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế và các cơ quan nghiên cứu để có một tiếng nói chung tránh để « các nhà lãnh đạo của Pháp đi trệch hướng », theo như tiết lộ của chủ tịch MEDEF.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Pháp : Những ẩn số về thủ tướng mới

 

PHÁP - CHÍNH TRỊ

Pháp: Tổng thống Macron tham vấn các chính đảng về việc bổ nhiệm tân thủ tướng

 

ĐIỂM BÁO

Pháp : Bế tắc chính trị, chưa thể có chính phủ mới






No comments:

Post a Comment

View My Stats