Friday 16 August 2024

THỊ TRƯỞNG PHILIPPINES BỊ NGHI LÀ GIÁN ĐIỆP TRUNG QUỐC : LỖ HỔNG NÀO TRONG HÀNG RÀO AN NINH? (BBC News Tiếng Việt)

 



Thị trưởng Philippines bị nghi gián điệp Trung Quốc : lỗ hổng nào trong hàng rào an ninh?

BBC News Tiếng Việt

15 tháng 8 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ckgj8dpj7w9o

 

Nữ thị trưởng Alice Guo của thị trấn Bamban, tỉnh Tarlac, bị cách chức nhưng câu chuyện "gián điệp Trung Quốc" vẫn chưa kết thúc.

 

Tổng Thanh tra Philippines kết luận nữ thị trưởng Alice Guo đã có vi phạm nghiêm trọng và hội đủ các yếu tố để bị tước bỏ mọi quyền lợi hưu trí và bị cấm vĩnh viễn không được quay lại làm việc cho chính phủ, tờ The Inquirer trích dẫn quyết định hôm 13/8 của Tổng Thanh tra Philippines.

 

Trước đó vào tháng 6/2024, bà Guo từng bị đình chỉ công tác tạm thời sau khi cấp giấy phép cho một trung tâm Pogo (Philippine Offshore Gambling Operator - Trung tâm điều hành cờ bạc hoạt động ở nước ngoài của Philippines) mà không đáp ứng các yêu cầu.

 

Bà cũng đang đối diện với cáo buộc buôn người liên quan đến trung tâm này.

 

Nữ thị trưởng 35 tuổi đã trở thành tâm điểm của vụ bê bối chấn động Phillipines trong những tháng vừa qua khi bị cáo buộc là gián điệp Trung Quốc.

 

Bà Guo đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, cho biết cha bà là người Trung Quốc và mẹ là người Philippines đã nuôi bà lớn lên tại trại heo của gia đình.

 

Bà đang bỏ trốn để tránh lệnh bắt giữ của Thượng viện Philippines.

·        Nữ thị trưởng Philippines: Tôi là con riêng, không phải gián điệp Trung Quốc22 tháng 5 năm 2024

·        Philippines truy lùng nữ thị trưởng bị cáo buộc là gián điệp Trung Quốc16 tháng 7 năm 2024

·        Vì sao nữ thị trưởng Philippines bị cáo buộc là gián điệp Trung Quốc?18 tháng 5 năm 2024

 

 

Từ thị trưởng được lòng dân

 

Từ khi đắc cử thị trưởng Bamban vào năm 2022, bà Alice Guo được đánh giá là “không giống những quan chức khác”, thông qua những chương trình xã hội được quảng bá rộng rãi trên các trang mạng xã hội của nữ thị trưởng.

 

Một bài điều tra gần đây của tờ The Guardian tiết lộ vào dịp Giáng sinh, bà tặng quà là giăm bông và mì Ý cho người dân địa phương. Khi học kỳ mới bắt đầu, bà sẽ tặng vở và cặp sách cho học sinh.

 

Dưới sự lãnh đạo của bà, thị trấn Bamban yên bình, ít được biết đến đột nhiên dường như thu hút được đầu tư. McDonald’s và chuỗi cửa hàng nổi tiếng Jollibee của Philippines đã mở chi nhánh đầu tiên và một siêu thị mới cũng sắp được khai trương tại đây.

 

Trước cuộc bầu cử vào năm 2022, bà Guo đã bay đến một sự kiện tranh cử trên chiếc trực thăng của mình (màu đen sọc hồng – nữ thị trưởng thường xuất hiện với trang phục màu hồng đặc trưng) trong khi đám đông được thưởng thức màn bắn pháo hoa tưng bừng và âm nhạc từ dàn DJ.

 

Bà Guo "đã mang lại sự thay đổi" cho Bamban và người dân ở đây rất biết ơn, cư dân Erica Miclat nói với đài truyền hình ANC.

 

Và việc bà Guo làm nhiệm kỳ đầu tiên với tư cách là một quan chức dân cử cũng không bình thường ở vùng nông thôn Philippines, nơi các quan chức địa phương thường có quan hệ mật thiết với các triều đại chính trị.

 

XEM TIẾP >>>>>

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats