Tuesday 6 August 2024

THẨM PHÁN MỸ : GOOGLE NẮM THẾ ĐỘC QUYỀN BẤT HỢP PHÁP TRONG LÃNH VỰC TÌM KIẾM TRÊN MẠNG (Reuters)

 



Thẩm phán Mỹ: Google nắm thế độc quyền bất hợp pháp trong lĩnh vực tìm kiếm trên mạng  

Reuters

06/08/2024

https://www.voatiengviet.com/a/tham-phan-my-google-doc-quyen-bat-hop-phap-tim-kiem-tren-mang/7731430.html

 

Một thẩm phán Mỹ ra phán quyết hôm thứ Hai 5/8 rằng Google đã vi phạm luật chống độc quyền, hãng đã chi hàng tỷ đô la để tạo ra sự độc quyền bất hợp pháp và trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của thế giới, đây là chiến thắng lớn đầu tiên cho chính quyền liên bang khi họ ra tay chống lại các hãng công nghệ khổng lồ (Big Tech) nắm thế thống trị thị trường.

 

https://gdb.voanews.com/aa1611b5-3547-4de9-a50f-ed89c9220a09_w1023_r1_s.jpg

Logo của Google trên các thiết bị khác nhau (ảnh tư liệu, tháng 9/2023, (AP Photo/Richard Drew).

 

Phán quyết này mở đường cho phiên tòa thứ hai nhằm xác định các biện pháp khắc phục, có thể bao gồm cả việc chia tách Alphabet, hãng mẹ của Google, điều này sẽ thay đổi cục diện của thế giới quảng cáo trực tuyến mà Google đã thống trị trong nhiều năm.

 

Phán quyết cũng bật đèn xanh cho các cơ quan chống độc quyền của Mỹ tiếp tục mạnh tay truy tố Big Tech, một lĩnh vực đang bị chỉ trích từ rất nhiều nhân vật trên chính trường Mỹ.

Thẩm phán liên bang Mỹ ở cấp quận hạt tại thủ đô Washington, ông Amit Mehta, viết trong phán quyết: “Tòa đi đến kết luận sau: Google là một hãng độc quyền và họ đã hành động như một hãng độc quyền để duy trì sự độc quyền của họ”. Google kiểm soát khoảng 90% thị trường tìm kiếm trực tuyến và 95% trên điện thoại thông minh.

 

Giai đoạn "khắc phục" có thể sẽ mất nhiều thời gian, sau đó có thể là việc kháng cáo lên Tòa phúc thẩm Mỹ tại Quận hạt Columbia (tức thủ đô Mỹ), và Tối cao Pháp viện Mỹ. Cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài cho đến năm tới, hoặc thậm chí là năm 2026.

 

Cổ phiếu của Alphabet đã giảm 4,5% hôm 5/8 trong bối cảnh cổ phiếu các hãng công nghệ mất giá trị trên diện rộng do thị trường chứng khoán nói chung bị ảnh hưởng bởi mối lo ngại về suy thoái kinh tế. Quảng cáo trên Google chiếm 77% tổng doanh thu của Alphabet vào năm 2023.

 

Alphabet nói họ có kế hoạch kháng cáo phán quyết của ông Mehta. Google nói trong một tuyên bố: “Quyết định này công nhận rằng Google cung cấp công cụ tìm kiếm tốt nhất, nhưng lại kết luận rằng chúng tôi không được phép cung cấp công cụ này một cách dễ dàng”.

 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland gọi phán quyết này là "một chiến thắng lịch sử đối với người dân Mỹ", đồng thời nói thêm rằng "không có công ty nào - dù lớn hay có ảnh hưởng đến đâu - được đứng trên luật pháp".

 

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói "phán quyết ủng hộ cạnh tranh là một chiến thắng cho người dân Mỹ", đồng thời nói thêm rằng "Người Mỹ xứng đáng có một mạng internet miễn phí, công bằng và rộng mở cho cạnh tranh".

 

Ông Mehta lưu ý rằng Google đã trả 26,3 tỷ USD chỉ riêng trong năm 2021 để đảm bảo rằng công cụ tìm kiếm của họ là ứng dụng mặc định trên điện thoại thông minh và trên các phần mềm trình duyệt, cũng như để giữ thị phần thống trị.

 

Trong 4 năm qua, các cơ quan quản lý chống độc quyền liên bang cũng đã kiện Meta Platforms, Amazon.com và Apple, cho rằng các công ty này đã duy trì thế độc quyền một cách bất hợp pháp.

 

Những vụ kiện đó đều bắt đầu dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, đảng viên Dân chủ, chủ tịch tiểu ban chống độc quyền thuộc Ủy ban Tư pháp Thượng viện, nói rằng thực tế là các vụ kiện kéo dài qua các đời chính quyền cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với việc thực thi luật chống độc quyền.

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats