Monday 26 August 2024

TẤN CÔNG BẰNG DAO TẠI ĐỨC : NGHI PHẠM RA ĐẦU THÚ, NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO NHẬN TRÁCH NHIỆM (RFI | Người Việt)

 



Tấn công bằng dao tại Đức : Nghi phạm ra đầu thú, Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 25/08/2024 - 12:00

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240825-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-b%E1%BA%B1ng-dao-t%E1%BA%A1i-%C4%91%E1%BB%A9c-nghi-ph%E1%BA%A1m-ra-%C4%91%E1%BA%A7u-th%C3%BA-nh%C3%A0-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-h%E1%BB%93i-gi%C3%A1o-nh%E1%BA%ADn-tr%C3%A1ch-nhi%E1%BB%87m

 

Cảnh sát Đức cho biết sáng nay, 25/08/2024, một người Syria, 26 tuổi đã ra đầu thú về vụ dùng dao tấn công tại một lễ hội ở Solingen, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo, bị nhiều nước phương Tây coi là khủng bố, hôm qua đã nhận đứng sau vụ tấn công này, « nhờ một chiến binh », để trả thù cho tất cả những người Hồi giáo Palestine.

 

HÌNH :

Lực lượng an ninh và xe cứu thương tại hiện trường, sau khi xảy ra vụ tấn công bằng dao tại Solingen, Đức, ngày 23/08/2202.   © Gianni Gattus / AP

 

Thông tín viên RFI Pascal Thibault cho biết thêm thông tin : 

 

« Khoảng trước 23 giờ đêm qua, một thanh niên người Syria đã đến trình diện trước cảnh sát, tức là khoảng 24 giờ sau vụ tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, trong đó có một số bị thương nặng. Bộ trưởng Nội Vụ bang Nordrhein-Westfalen xác nhận trên truyền hình Đức là người này đã bị bắt giữ. Người đàn ông Syria, 26 tuổi, đã thú nhận là hung thủ của vụ tấn công. 

 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tối hôm qua đã nhận trách nhiệm và đề cập đến việc trả thù cho người Hồi giáo ở Palestine và ở những nơi khác. Tuy nhiên, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo vẫn chưa đưa ra bằng chứng cụ thể chứng minh điều này. Viện Công tố liên bang Đức, phụ trách vấn đề về khủng bố, vừa thông báo sẽ thụ lý hồ sơ này. 

 

Theo báo chí Đức, nghi phạm nói trên từ Syria đến vào cuối năm 2022 và đã nộp hồ sơ xin tị nạn. Người này đã được cấp quy chế bảo hộ như nhiều người Syria khác, tuy nhiên chính quyền Đức không xem người này là phần tử Hồi giáo cực đoan. Đêm qua, cảnh sát đã đến khám xét nơi ở của nghi phạm người Syria để có thể làm sáng tỏ động cơ gây án của anh ta.

 

Một tuần trước cuộc bầu cử địa phương tại hai bang miền đông Đức, nơi mà đảng cực hữu AfD (Alternative für Deutschland) hiện đang dẫn đầu, vụ tấn công này sẽ thúc đẩy các cuộc tranh luận chính trị. Ngay từ tối thứ Sáu (khi xảy ra vụ tấn công), đảng AfD đã lên án các hành vi phạm tội của người nước ngoài và chính sách bị xem là lỏng lẻo của chính phủ ».

 

======================

 

Đâm dao loạn xạ tại lễ hội Đức, ít nhất 3 người thiệt mạng

Người Việt

August 23, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/nghi-can-dam-dao-o-duc-lam-3-nguoi-chet-bi-bat-is-nhan-trach-nhiem/

 

SOLINGEN, Đức (NV)Hôm Thứ Bảy, 24 Tháng Tám, lực lượng dân quân Nhà Nước Hồi Giáo IS nhận trách nhiệm về vụ đâm dao khiến ba người thiệt mạng và tám người khác bị thương tại một lễ hội đông đúc nhân dịp 650 năm thành lập thành phố Solingen, theo hãng tin AP.

 

Tổ chức cực đoan IS cho biết trên trang tin tức chính thức rằng hung thủ nhắm vào các tín đồ Công Giáo và nhân danh “chiến binh Nhà Nước Hồi Giáo,” nghi can thực hiện các vụ tấn công vào tối Thứ Sáu “để trả thù cho tín đồ Hồi Giáo tại Palestine và tất cả các nơi khác.”

 

Các phương tiện truyền thông chưa thể lập tức kiểm chứng tuyên bố của IS. Họ không đưa ra bằng chứng nào nhằm công nhận tuyên bố.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2167455824-1536x1040.jpg

Hoa và nến tưởng niệm nạn nhân vụ đâm dao đêm 23 Tháng Tám, 2024 ở Solingen, Đức (Hình: INA FASSBENDER/AFP/Getty Images)

 

Cảnh sát bắt giữ một nghi can, Trưởng Sở Nội Vụ tiểu bang North Rhein Westphalia cho biết vào sáng Chủ Nhật.

 

“Chúng tôi lần theo một manh mối nguyên ngày,” Herbert Reul nói với “Tagesschau,” chương trình tin tức của hệ thống truyền hình công cộng ARD tại Đức. “Nghi can bị tróc nã cả ngày vừa bị bắt giữ cách đây không lâu.”

 

Reul cho biết cảnh sát đang tra khảo nghi can.

 

Reul cho biết cảnh sát không chỉ có “manh mối” mà còn thu thập được “nhiều bằng chứng.”

 

Trước đó, giới chức cho biết một cậu bé 15 tuổi bị bắt giữ vào sớm Thứ Bảy vì cậu bé bị tình nghi dính líu tới vụ đâm dao được lên kế hoạch mà không trình báo với nhà chức trách, nhưng cậu bé không phải là hung thủ. Hai nữ chứng nhân nói với cảnh sát rằng trước khi vụ tấn công xảy ra, họ nghe thấy cậu bé và một kẻ lạ mặt rù rì với nhau về vụ hành hung, cảnh sát cho biết.

 

Trước thông báo của Reul, Markus Caspers, công tố viên cấp cao thuộc đơn vị chống khủng bố trực thuộc văn phòng công tố viên, phát biểu tại một cuộc họp báo hôm Thứ Bảy rằng các viên chức vẫn chưa thể công bố nguyên nhân khiến hung thủ ra tay là gì.

 

“Cho tới nay chúng tôi vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân, nhưng xét trên hoàn cảnh chung, chúng tôi không thể loại trừ” khả năng khủng bố, Caspers cho biết, mặc dù ông không cung cấp thêm chi tiết.

 

Ba nạn nhân chết oan mạng là hai người đàn ông 67 và 56 tuổi và một phụ nữ 56 tuổi, các viên chức cho biết. Cảnh sát cho biết hung thủ dường như cố tình nhắm vào cổ họng của các nạn nhân.

 

“Hình thức tấn công chúng ta vừa chứng kiến tại Solingen chính xác là kiểu tấn công mà (IS) đang cố gắng truyền bá. Họ kêu gọi trên mạng xã hội người ta nên tấn công những ‘kẻ vô thần’ bằng những phương pháp dễ làm, như xe hơi và dao. Bằng cách đó, họ đang hù dọa thế giới rằng (tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo) có mặt ở khắp nơi và có thể tấn công bất cứ lúc nào,” Peter Neumann, giáo sư nghiên cứu an ninh tại đại học King’s College ở London, nói với hãng tin AP.

 

Thorsten Fleiss, dẫn đầu hoạt động của cảnh sát vào tối Thứ Sáu, cho biết các sĩ quan đang truy tìm và điều tra trên toàn bộ tiểu bang North Rhine Westphalia.

 

Cảnh sát tìm được vài con dao, Fleiss cho biết, nhưng nói thêm rằng ông không thể xác nhận liệu có con dao nào được lấy làm hung khí trong vụ án hay không.

 

Cảnh sát cảnh cáo công chúng luôn luôn cảnh giác ngay cả trong lúc những người cầu nguyện bắt đầu để lại hoa nơi xảy ra án mạng. Nhà chức trách thiết lập một trang thông tin trực tuyến nơi các chứng nhân có thể đăng lên các đoạn phim và tin tức khác liên quan tới vụ đâm người.

 

Các nhà thờ tại Solingen cũng mở cửa chào đón giáo dân vào tham gia cầu nguyện và tổ chức chăm sóc mục vụ khẩn cấp.

 

Bộ Trưởng Nội Vụ Đức Nancy Faeser ghé qua Solingen vào tối Thứ Bảy và cho biết chính phủ sẽ làm tất cả để hỗ trợ người dân Solingen.

 

Thống Đốc tiểu bang Hendrik Wüst mô tả vụ tấn công là “một hành động khủng bố chống lại an ninh và tự do của nước Đức.” Nhưng Faeser, viên chức an ninh hàng đầu nước Đức, lại không phân loại vụ đâm dao là “một vụ tấn công khủng bố.”

 

Người dân trình báo cảnh sát sau 9 giờ 30 tối Thứ Sáu rằng có một người đàn ông đâm nhiều người bằng dao tại Fronhof, công trường trung tâm thành phố.

 

Solingen, thành phố có khoảng 160,000 dân gần các thành phố lớn gồm có Cologne và Duesseldorf, đang tổ chức “Lễ Hội Đa Dạng” nhân dịp 650 năm thành lập. Lễ hội bắt đầu vào Thứ Sáu và dự kiến ​​kéo dài tới Chủ Nhật, trong đó một số sân khấu được dựng lên ở các con đường trung tâm tổ chức các hoạt động như nhạc sống, cabaret và nhào lộn.

 

Vụ tấn công xảy ra trước một sân khấu giữa lúc người dân đang quây quần. Vài giờ sau, đèn sân khấu vẫn bật sáng khi cảnh sát và các nhà điều tra pháp y dò tìm manh mối tại khu vực bị phong tỏa trong công trường, nhưng phần còn lại của lễ hội đành hủy bỏ. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats