Monday 12 August 2024

NHỮNG KHOẢNH KHẮC SAU CÙNG CỦA THẾ VẬN MÙA HÈ PARIS 2024 (Lâm Bình Duy Nhiên   |   Báo Tiếng Dân)

 



Những khoảnh khắc sau cùng của Thế Vận Hội mùa hè Paris 2024

Lâm Bình Duy Nhiên   |   Báo Tiếng Dân

12/08/2024

https://baotiengdan.com/2024/08/12/nhung-khoanh-khac-sau-cung-cua-the-van-hoi-mua-he-paris-2024/

 

Hy vọng Mỹ sẽ thắng Pháp trong trận chung kết bóng rổ nữa để đạt 40 huy chương vàng (HCV)* và vượt qua mặt Trung Quốc trong bảng xếp hạng chung cuộc Thế Vận Hội (TVH) Paris 2024.

 

Sau khi Bức tường Bá Linh bị sụp đổ, thể thao Mỹ đã thống trị các kỳ TVH mùa hè từ năm 1996, ngoại trừ duy nhất vào năm 2008, Trung Quốc đứng đầu chung cuộc trong bảng xếp hạng HCV trong TVH tổ chức tại… Bắc Kinh.

 

Năm nay, cuộc so tài giữa hai quốc gia diễn ra căng thẳng đến ngày thi đấu cuối cùng. Mỹ hiện giờ có 39 HCV, Trung Quốc 40. Nếu Mỹ thắng Pháp tại trận chung kết bóng rổ, khi đó Mỹ cũng có 40 HCV nhưng đứng đầu chung cuộc vì đạt được nhiều HCB hơn (44 so với 27).

Trung Quốc là cường quốc thể thao nhưng vẫn còn nhiều nghi vấn về doping trong nhiều môn thi đấu. Vả lại, đối với cá nhân người viết, Trung Quốc với hình ảnh Tập Cận Bình ngạo mạn và độc tài, chưa bao giờ xứng đáng đứng đầu thế giới văn minh, dẫu chỉ là thể thao!

TVH mùa hè là cơ hội so tài đỉnh cao của cuộc đời một vận động viên chuyên nghiệp. Được đại diện cho quốc gia là niềm tự hào rất lớn. Rất nhiều quốc gia phát triển nhưng vẫn đạt được con số huy chương rất khiêm tốn.

 

Cho nên, việc đoàn Việt Nam không đạt được một huy chương nào, thậm chí thành tích được cho là đi xuống so với các kỳ TVH trước, thì cũng không có gì phải buồn hay xấu hổ. Càng không thể chê bai hay trách móc các vận động viên.

 

Cần những nhận xét và đánh giá khách quan về khả năng và trình độ của thể thao Việt Nam.

 

Sân chơi quá lớn, làm hết sức mình và nỗ lực hết mình, mới chính là điều quan trọng, như mục đích cao đẹp của tinh thần Olympic.

 

Điều đáng suy nghĩ và lên tiếng chính là hệ thống truyền thông của Việt Nam. Lúc nào cũng “ngạo nghễ”, coi thiên hạ không ra gì khi cứ thổi phồng phong độ và thành tích của các vận động viên. Đó là cái thói xấu không biết ngượng và không có lòng tự trọng. Chơi ở giải khu vực, đạt thành tích dễ hơn nên khiến cho báo đài tự sướng, tự nổ khi coi các đối thủ không ra gì.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/08/2024-08-12-06.41.44.jpg

Ảnh chụp màn hình thành tích các nước

 

Thi đấu ở các giải vô địch thế giới hay TVH thì cơ hội đạt thành tích thấp hơn, chính vì vậy, báo chí và phóng viên phải tận dụng mọi cơ hội, mọi chiến thắng, để ngợi ca thành tích và “bản sắc nổ” của truyền thông.

 

Thể thao Việt Nam cần được đầu tư đúng mực. Các nhân tố tốt cần được chăm sóc, tạo điều kiện để được phát triển tài năng một cách trọn vẹn. Tất cả đều phải được thực hiện một cách có khoa học và bài bản. Cần dứt khoát phải loại bỏ vấn nạn ăn chặn tiền thưởng, quan liêu, tranh công sức với vận động viên của bọn lãnh đạo vô tài, vô liêm sĩ nhưng kéo nhau rầm rộ đi chơi ké mỗi khi đoàn thể thao Việt Nam đi thi đấu.

 

Kỳ TVH Paris 2024 vẫn có vài trường hợp các vận động viên gốc Việt giành các huy chương cho các quốc gia khác. “Đất lành, chim đậu”, chỉ khi chiến thắng, dư luận mới biết rằng cô này hay anh kia mang trong mình dòng máu Việt.

 

Họ rất đỗi bình thường trong cuộc đời, dẫu họ mang nhiều vinh quang thể thao cho đất nước của họ.

 

Không như báo chí trong nước, chưa thi đấu đã ngợi ca, tâng bốc vận động viên của mình lên tận trời xanh, không biết tôn trọng đối thủ gì cả, để sau cùng khi thua, vẫn tiếp tục nổ và không hề biết xấu hổ là gì!

 

Một căn bệnh nan y của những kẻ lãnh đạo thể thao Việt Nam. Chỉ có thay đổi triệt để thì Việt Nam mới có hy vọng huy chương tại các cuộc tranh tài lớn.

 

Và khi đó, chắc chắn, thể thao Việt Nam sẽ lại có những Trần Hiếu Ngân hay Hoàng Xuân Vinh.

 

TVH mùa hè Paris 2024 sẽ chính thức khép lại trong vài giờ nữa. Dẫu có bị chê trách bởi một thiểu số, nhưng người Pháp và vận động viên các quốc gia đã cống hiến cho thế giới hai tuần thi đấu nhiều cảm xúc và khoảnh khắc đẹp, khó quên. Đó là một thành công lớn khi người Pháp đã dám mạo hiểm với một sự tổ chức chưa từng có trong những địa danh lịch sử của Paris.

 

Paris 2024 là một cột mốc lịch sử, với London 2012, như hai kỳ TVH thành công nhất, đẹp nhất và giàu cảm xúc nhất.

 

Có thể thấy rằng Berlin 1936 và Paris 2024 là hai kỳ TVH mà giới kỳ thị chủng tộc, dân tộc cực đoan và dân tuý căm ghét và cay cú nhất trong lịch sử các kỳ TVH mùa hè.

 

Sau một đêm Lễ Khai mạc muôn vàn sắc màu với tinh thần cởi mở và nhân bản, bất chấp những tranh cãi, chắc chắn người Pháp sẽ còn dành nhiều bất ngờ thú vị, lãng mạn làm mê hoặc lòng người với Lễ Bế mạc TVH đêm nay.

 

Và biết đâu, sẽ lại có những tranh luận hay tranh cãi về nội dung của buổi lễ?

 

Vì không có sự khác biệt, chắc chắn mọi sự sẽ trở nên nhàm chán.

 

Điều này, người Pháp thừa hiểu khi tổ chức TVH Paris 2024.

_____

 

* Cập nhật: Mỹ đã thắng Pháp và đứng đầu bảng tổng sắp huy chương tại Thế vận hội Paris 2024.

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats