Nhắm mắt bán nhân cách cho chợ đời
Thứ
Bảy, 08/24/2024 - 07:36 — namviet
https://www.rfavietnam.com/node/8141
Làn
sóng đấu tố điên cuồng của các thành phần cuồng Cộng được được nuôi dưỡng trong
Việt Nam, đang dẫn đến những tình huống kịch tính mới: Các ca sĩ nào xuất ngoại
và hát dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ, hay trong các chương trình bị coi là “nhạy cảm
chính trị” với Hà Nội, đang bị các cuồng Cộng viên lùng sục hình ảnh trên mạng
lưới để phô bày, và tấn công là “phản quốc”, hay chỉ trích vì có ý ủng hộ bọn
“phản động”.
Tuần
cuối Tháng Tám 2024, mạng xã hội Việt Nam chứng kiến nhiều cảnh xưng tội giữa đại
chúng, của các ca sĩ đã tìm show diễn ở các cộng đồng người Việt tự do, nay bị
bắt bẻ, đã hết mực trình bày là mình sai, mình là kẻ nông cạn. Chẳng hạn như ca
sĩ Myra, cô nhấn mạnh là những “sai lầm” đã mắc phải là do sự “thiếu sót, thiếu
hiểu biết của bản thân” và “không tìm hiểu cẩn thận” khi tham gia những chương
trình ca nhạc của người Việt hải ngoại mà có treo cờ vàng. Mà dù hiện chưa có sự
cấm đoán chính thức nào, cô Myra vẫn khẩn khoản “mong được tiếp tục cống hiến
và tiếp tục phục vụ khán giả”.
Xã
hội Việt Nam còn chưa hết ngạc nhiên với trò hô hoán ấu trĩ của lớp cuồng Cộng,
cùng sự sợ hãi bất thường của giới ca nghệ sĩ thời xã hội chủ nghĩa, thì lại xuất
hiện thư xin lỗi toàn thể đại chúng đang hung hăng, của ca sĩ Tóc Tiên.
Ca
sĩ Tóc Tiên được nhiều người Việt hải ngoại biết đến, khi đến Hoa Kỳ và trở
thành cộng tác thường xuyên với Thúy Nga Paris từ năm 2009. Sau đó, cô cũng
quay về Việt Nam và trình diễn. Mới đây, trong chiến dịch “phong sát” của giới
cuồng Cộng, Tóc Tiên cũng bị chỉ điểm những hình ảnh biểu diễn có lá cờ vàng
trong đó, vốn đã hơn 10 năm. Có lẽ bị ảnh hưởng từ sự sợ hãi đang ngấm ngầm lan
nhanh trong một số nghệ sĩ có cơ hội diễn ở ngoài nước, Tóc Tiên lập tức cho
đăng thư xin lỗi trên trong facebook cá
nhân của mình.
“Tiên
vẫn còn là một người trẻ thiếu kinh nghiệm và chưa đủ cẩn trọng trong việc lựa
chọn sân khấu biểu diễn. Tiên xin chân thành nhận lỗi vì đã không tìm hiểu kỹ
lưỡng và thiếu sự quan sát cần thiết, dẫn đến việc tham gia một số sự kiện
không phù hợp. Đây chắc chắn là một bài học không thể quên trong cuộc đời và sự
nghiệp của Tiên”, thư viết. Nhiều người nhận định rằng quả là hôm nay, Tóc Tiên
đã rất kinh nghiệm với trong cuộc sống trong nước, biết phải nở nụ cười giả tạo,
và biết ra vẻ thân thiện với lớp cuồng Cộng đang bao vây, nên đã vội viết thư
ngay khi chưa có chuyện gì xảy ra với cô.
Nhưng
trong xã hội Việt Nam, tất cả những làn sóng điên cuồng diễn ra trên các trang
mạng xã hội bởi các dư luận viên - mà vốn lúc này được gọi nhanh thành phần cuồng
Cộng - ai cũng thấy là đều xuất phát từ những chỉ đạo bí mật bên trong của ban
tuyên giáo Cộng sản. Những nhà chính trị thao túng cao cấp này luôn ngồi trong
căn phòng của mình, theo dõi và lợi dụng các tình huống, đẩy nhanh thành sự kiện,
mà mới đây là chuyện giới cuồng Cộng kích động nhau cùng vẽ lên nóc nhà lá cờ đỏ.
Nếu
diễn đàn mạng xã hội là một đường phố, thì người ta thấy lúc này lần lượt những
nghệ sĩ quen thuộc đang quỳ mọp trên đường và xin lỗi những đám trẻ cuồng Cộng
về sự ngu dại của mình. Có thể thấy tất cả nghệ sĩ bị bêu tên như Việt Hương,
ca sĩ Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng… cũng đang chuẩn bị phần “nông cạn và thiếu
hiểu biết” của mình. Danh sách này sẽ còn dài, trong một xã hội đang bị Ban
Tuyên giáo nhào nặn, thao túng từng ngày để gây chia rẽ và hận thù.
Về
phía những người không phải là giới cuồng Cộng, khi nhìn thấy, có người buồn cười,
có người phẫn nộ, nhưng cũng có những người nhiều kinh nghiệm hơn thì im lặng,
và nhắc về Trung Quốc với những ngày tháng Cách mạng Văn hóa đẫm máu, mà trong
đó những thành phần cuồng Cộng được chọn làm chủ nhân ông đất nước vì sự vô học.
Sự vô học hôm nay ở Việt Nam cũng trở thành có giá, vì được tin cậy và giao nhận
vai trò canh gác cánh cửa chuồng của giới chủ.
Chẳng
có gì để nói về những thành phần cuồng Cộng, với những ngôn luận cực đoan và
ngu xuẩn, chúng chỉ giúp che đậy cho sự sợ hãi của chính quyền Hà Nội về sự tồn
tại nghiễm nhiên và bất biến của lá cờ vàng 3 sọc đỏ, của một chế độ bị cưỡng
chiếm. Vàng bạc họ đã chiếm, con người họ đã giam cầm, và đất nước hôm nay trở
thành một guồng máy lao động không ngừng nghỉ để tạo ra của cải cho bọn quan chức
Cộng sản tham nhũng. Vì bởi sự bất lương của bộ mặt chính quyền Hà Nội ngày nào
còn tồn tại, thì ngày đó lá cờ vàng của một quốc gia tự do vẫn còn là một đối
trọng để người ta nhìn thấy sự thật.
Nhưng
điều đáng nói ở đây, việc chọn lựa của giới nghệ sĩ trong nước, đi ra các cộng
đồng người Việt tự do, kiếm sống bằng đồng đô la và hít thở Không khí tự do bên
ngoài, không có ai ép uổng. Họ được quyền từ chối nếu thấy mình không muốn tham
gia.
Sự
“nông cạn và thiếu hiểu biết” mà họ quyền mọp xuống để thổ lộ với giới cuồng Cộng,
cần được giải thích rõ bằng việc họ đến và biểu diễn ở các cộng đồng này, đã
luôn được căn dặn cần có thái độ sống như một người tự do, và không được nói những
điều như là một người đã bị Cộng sản nhồi sọ. Được biết hầu hết các bầu show tổ
chức biểu diễn ở Mỹ đều phải bảo đảm điều này với tất cả những ca sĩ từ Việt
Nam tới, để tránh cho trường hợp show diễn của họ bị biểu tình và hủy bỏ.
Do
đó, không có chuyện “nông cạn và thiếu hiểu biết” bất ngờ như các thư xin lỗi nồng
nàn, mà phải bàn đến lòng tự trọng và danh dự của một nghệ sĩ, đã bị hy sinh
như thế nào trong một bối cảnh đáng thương hơn là đáng giận. Thậm chí là quá
thương hại vì họ phủ nhận thật nhanh sự đóng góp nuôi dưỡng của cộng đồng có cờ
vàng, cho đời nghệ sĩ của họ không ít. Nuốt nghẹn sự thật vào trong và suýt xoa
xin lỗi giả tạo, nếu còn chút nhân tính, thật không dễ!
Chuyện
đời hiện thực vẫn còn ghi rõ. Cô Nhíp (tên thật là Cao Thị Nhíp), người được chụp
tấm ảnh có nụ cười rạng rỡ khi đưa xe tăng của quân Bắc Việt, ngày 29 Tháng Tư
1975, trên đường cưỡng chiếm chế độ Việt
Nam Cộng Hòa ở cửa ngõ Sài Gòn, từ hướng Tây Bắc. Nhưng sau vài năm “giải
phóng”, cô Nhíp im lặng bỏ sang Mỹ, giờ là một công dân Mỹ gốc Việt. Nghe nói
là cô có nhà ở Garden Grove, miền Nam Califfornia. Cũng có người đi chợ nhận ra
cô. Người thì im lặng, người chào đón như một con người mới của cô Nhíp ở vùng
đất của người Việt không cộng sản.
Ai
rồi cũng có một thời. Với những thành phần cuồng Cộng ở Việt Nam hay những ca
sĩ đang sướt mướt xin lỗi trên các trang mạng cũng vậy.
Cô
Nhíp không còn muốn nhắc về thời tự hào, cười, đầu đội mũ tai bèo, ngồi trên xe
tăng của mình. Có người hỏi, nghe kể là cô quay đi “Tôi đã quên rồi. Quên lâu lắm
rồi”. Dĩ nhiên, không có cách nói khác, thời tuổi trẻ đó, chắc chắn cô cũng là
một thành phần cuồng Cộng. Nhưng rồi thời “nông cạn và thiếu hiểu biết” cũng
qua đi, cô Nhíp hôm nay đã khác.
Mọi
người, ai cũng có một thời “nông cạn và thiếu hiểu biết” của mình. Rồi mọi thứ
sẽ đi qua, và từng người đều có cơ may lớn lên bằng nhận thức của chính mình.
Nhưng với các ca sĩ, nghệ sĩ đang sụt sùi xin lỗi hôm nay, họ cũng nên có một lời
thề cho đời mình - dẫu âm thầm cũng được - rằng thề là sẽ có một lần sống như một
con người đúng nghĩa với sự có mặt trên cõi đời này, cải táng nhân cách một lúc
nào đó thật tử tế, sau lần đã vùi dập, bán rẻ hôm nay.
No comments:
Post a Comment