Monday 19 August 2024

NGOẠI TRƯỞNG MỸ TỚI TEL AVIV THÚC ĐẨY ISRAEL THỎA THUẬN ĐÌNH CHIẾN VỚI HAMAS (Thùy Dương / RFI)

 



Ngoại trưởng Mỹ tới Tel Aviv thúc đẩy Israel thỏa thuận đình chiến với Hamas

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 18/08/2024 - 14:46

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240818-ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-m%E1%BB%B9-t%E1%BB%9Bi-tel-aviv-th%C3%BAc-%C4%91%E1%BA%A9y-israel-th%E1%BB%8Fa-thu%E1%BA%ADn-%C4%91%C3%ACnh-chi%E1%BA%BFn-v%E1%BB%9Bi-hamas

 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay 18/08/2024 đến Tel Aviv để thúc đẩy Israel thỏa thuận đình chiến với Hamas. Đây là chuyến công du lần thứ 10 của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Trung Đông tính từ khi nổ ra chiến tranh Gaza  hồi 10/2023. Ngoại trưởng Mỹ dự kiến có cuộc trao đổi với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

 

HÌNH :

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (giữa) tới Doha, Qatar, trong nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận hòa bình cho cuộc chiến Israel-Hamas tại Gaza, ngày 12/06/2024. AP - Ibraheem Al Omari

 

Vài giờ trước khi ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Tel Aviv,  sáng hôm nay tại dải Gaza đã có 19 người Palestine, trong đó có 1 phụ nữ và 6 trẻ em, thiệt mạng vì các cuộc oanh kích của quân đội Israel. Theo Reuters, chính quyền Israel chưa bình luận về thông tin nói trên, nhưng cho biết đã phá hủy được nhiều bệ phóng rốc-kết tại thành phố Khan Younès và tiêu diệt 20 chiến binh Hamas.

 

Liên quan đến đàm phán về lệnh đình chiến ở Gaza, sau hai ngày thảo luận tại Doha hôm 15-16/08 tuần qua, theo dự kiến các cuộc thương lượng giữa Israel và Hamas, qua trung gian của Mỹ, Ai Cập và Qatar, sẽ được nối lại vào tuần tới tại Cairo, Ai Cập, trong bối cảnh nguy cơ bạo lực leo thang trong khu vực sau vụ lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh, thiệt mạng tại Teheran hôm 31/07.

 

Về phía Hamas, lực lượng này hôm qua cho rằng những bình luận lạc quan của Mỹ về việc Hamas và Israel gần đạt thỏa thuận là gây hiểu lầm, gây ảo tưởng. Hamas tố cáo Israel đã thêm các điều kiện mới và tìm cách phá hoại những nỗ lực đàm phán ngoại giao đang diễn ra.Trong khi đó, Israel cũng tỏ lạc quan về cuộc đàm phán tuần tới dù khá thận trọng.

 

Từ Jérusalem, thông tín viên Michel Paul cho biết thêm :

 

« Mục tiêu nhắm tới là một phiên thương lượng mới vào thứ Ba hoặc thứ Tư tại thủ đô Ai Cập. Ở Jerusalem, văn phòng thủ tướng Israel cho thấy thái độ lạc quan thận trọng về khả năng tiến tới một thỏa thuận dựa trên đề xuất của Mỹ. Một thông cáo của văn phòng thủ tướng Benjamin Netanyahu bày tỏ hy vọng rằng sức ép mạnh mẽ từ Hoa Kỳ và các nước trung gian hòa giải đối với Hamas sẽ giúp loại bỏ việc tổ chức Hồi giáo này phản đối đề xuất của Mỹ.

 

Thế nhưng, đối với giới truyền thông Israel, đằng sau những tuyên bố này là một thức tế khác được che giấu. Nhật báo Yediot Aharonot sáng nay trích dẫn một nguồn tin chính trị cấp cao của Israel, xin ẩn danh, thừa nhận rằng không một vấn đề cốt lõi nào được giải quyết trong vòng đàm phán đầu tiên vừa qua.

 

Dẫu sao thì chính phủ Israel cũng đang chịu những áp lực rất lớn để  không nhượng bộ trước những nỗ lực phá của phe cực hữu dưới hình thức  biểu tình ủng hộ gia đình các con tin và cả  áp lực với chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người sẽ có cuộc gặp với thủ tướng Israel Netanyahu ».

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

ISRAEL - HAMAS - HƯU CHIẾN

Đàm phán ngừng bắn ở Gaza: Hamas bác bỏ những điều kiện mới của Israel

 

ISRAEL - HAMAS - THỎA THUẬN

Đàm phán về ngừng bắn tại Gaza được mở lại tại Qatar

 

 






No comments:

Post a Comment

View My Stats