Wednesday 21 August 2024

LIỆU CỬ TRI TRẺ CÓ ẢNH HƯỞNG KẾT QUẢ BẦU CỬ CỦA HARRIS? (Người Việt Online)

 



 

Liệu cử tri trẻ có ảnh hưởng kết quả bầu cử của Harris?  

Người Việt Online

August 20, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/lieu-cu-tri-tre-co-anh-huong-ket-qua-bau-cu-cua-harris/

 

LOS ANGELES, California (NV) – Các cử tri thuộc giới trẻ ở California và khắp đất nước rất hào hứng với Phó Tổng Thống Kamala Harris và tỏ ý ủng hộ bà. Đảng Dân Chủ đang trông cậy vào sự gia tăng của cử tri, theo các cuộc thăm dò để giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử sắp tới là ghế tổng thống và ghế Quốc Hội, báo mạng CalMatters đưa tin ngày 14 Tháng Tám.

 

Sinh viên Christian Figueroa không nhảy vào nhóm Kamala Harris. Em không cần phải làm vậy vì đã tham gia từ khi chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của bà khơi dậy niềm đam mê chính trị của em khi mới 13 tuổi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Sinh-Vien-Harris-0-1536x1024.jpg

Phó Tổng Thống Kamala Harris (giữa) trong một lần đến thăm sinh viên tại sự kiện do Bộ Giáo Dục tổ chức tại Washington, DC. (Hình minh họa: Alex Wong/Getty Images)

 

Sinh viên làm quen với chính trị

 

“Nói rằng nó có tác động đến tôi là chưa đủ,” em Figueroa nói, nhớ lại chuyến đi đại học Los Angeles Southwest College năm 2019 để nghe các cuộc nói chuyện của bà Harris, lúc ấy là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ.

 

Ngay cả với những người trẻ không hiểu rõ chính trị, cuộc đua tổng thống – đặc biệt là bà Harris, người đã chính thức được đảng Dân Chủ đề cử – đã trở thành trung tâm trong nguồn cấp dữ liệu xã hội của các cử tri trẻ thông qua các hí họa “meme” và các chỉnh sửa các bài phát biểu và giọng cười đặc trưng của bà.

 

 

Em Figueroa, 19 tuổi, sinh viên đại học Stanford University, đang cố gắng thực hiện phần việc của mình bằng cách làm việc với tư cách là người tổ chức cho hội Youth Save Democracy và là một trong những đại biểu trẻ nhất California tham dự Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ (DNC) tháng này, khi bà Harris chính thức chấp nhận đề cử.

 

Em Figueroa nói điều đó và các “meme” khác về bà Harris chỉ có lợi: “Cho dù sự phấn khích có giúp bà thắng cuộc vào Tháng Mười Một hay không, chắc chắn theo quan điểm của tôi, nó thúc đẩy rất nhiều khoản quyên góp, thúc đẩy cơ sở tình nguyện và thúc đẩy các nỗ lực cơ sở trên toàn quốc.”

 

Một thước đo khác: Cuộc thăm dò trong những ngày sau khi ông Biden rút lui một cách bất ngờ, 72% cử tri từ 18 đến 29 tuổi cho biết họ “rất có khả năng” hoặc “gần như chắc chắn” sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống.

 

Sự ủng hộ bà Harris của các cử tri California từ 18 đến 29 tuổi đã tăng 23 điểm phần trăm so với ông Biden trong cuộc thăm dò của Viện Nghiên Cứu Chính Phủ của Los Angeles Times/UC Berkeley công bố vào ngày 14 Tháng Tám.

 

 

Nhưng có lẽ quan trọng hơn, đặc biệt đối với các ứng cử viên có phiếu thấp, là dòng tiền quyên góp. Tuần trước, chiến dịch của bà Harris thông báo họ đã huy động được $310 triệu trong Tháng Bảy.

 

Trước khi ông Biden rút lui, nhiều đảng viên Dân Chủ lo lắng do cơ sở đảng không nhiệt tình, đặc biệt là các cử tri trẻ.

 

Mặc dù chiến dịch tranh cử của bà Harris có thể dư thừa tiền mặt, nhưng chỉ còn chưa đầy 90 ngày nữa là đến ngày 5 Tháng Mười Một để giới thiệu bà lại với các cử tri Dân Chủ và những người chưa quyết định.

 

Điều hữu ích là giới trẻ đang tạo ra nội dung xã hội lan truyền – miễn phí. Trong những tuần gần đây, biểu tượng “coconut emojis,” “Brat green” và meme “Veep” đã coi phó tổng thống là một nhà lãnh đạo đáng tin, đầy cá tính đối với những cử tri chủ yếu nhận được tin tức từ mạng xã hội.

 

 

Đối với những người chưa biết, những quả “coconut” là một gợi ý cho một dòng lan truyền từ những bài phát biểu của bà Harris (“Bạn nghĩ tôi vừa rơi từ cây dừa xuống à?”), màu xanh lá cây đậm là màu của nghệ sĩ người Anh Charli XCX với Album “Brat” lan truyền và “Veep” là bộ phim hài của HBO với sự tham gia của Julia Louis-Dreyfus.

 

“[Những việc này] có hiệu quả cho những gì bà đang làm, là tạo ra sự phấn khích ban đầu và thu hút một số tiền tài trợ,” em Martin Bertao, chủ tịch Đảng Cộng Hòa của Đại Học California và là sinh viên 19 tuổi UC Berkeley, bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống lần đầu, nói.

 

Những người nổi tiếng được giới trẻ mộ điệu cũng đang ủng hộ bà Harris theo cách mà họ không ủng hộ ông Biden. Em Mindy Romero, sáng lập viên và giám đốc Trung Tâm Dân Chủ tại đại học USC, cho biết sự xuất hiện của các nghệ sĩ như Megan Thee Stallion và Quavo tại cuộc biểu tình ở Georgia của bà Harris vào tuần trước là một nỗ lực nhằm nói lên bà là người trẻ trung, sôi nổi và vui vẻ.

 

“Em nghĩ tất cả động lực và hoạt động mà chúng ta thấy có thể thu hút sự chú ý của giới trẻ, có thể cho bà một cơ hội,” em Romero nói.

 

Nhưng em nhấn mạnh rằng bà Harris vẫn phải đưa ra một cương lĩnh chính sách mà giới trẻ có thể tin tưởng: “Bà ấy vẫn phải có chủ trương.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Sinh-Vien-Harris-1.jpg

Sinh viên Christian Figueroa, 19 tuổi, sinh viên đại học Stanford University, một trong những đại biểu trẻ nhất California tham dự Đại Hội Toàn Quốc Đảng Dân Chủ (DNC). (Hình: Zaydee Sanchez/CalMatters)

 

 

Vì sao giới trẻ không đi bầu

 

Ở California và trên khắp đất nước, những người trong độ tuổi 18 đến 24 thường bỏ phiếu với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với mọi nhóm tuổi khác.

 

Trên toàn quốc, lý do tỷ lệ tham gia thấp hơn bao gồm xu hướng di chuyển nhiều của người trẻ, phải đi học vào ngày bầu cử và một số tiểu bang không chấp nhận thẻ sinh viên là căn cước ghi danh cử tri.

 

 

Nhưng một nguyên nhân khác là các cử tri trẻ không biết tầm ảnh hưởng của họ, theo cô Andrea Hailey, giám đốc điều hành Vote.org, một công nghệ khuyến khích phiếu bầu.

 

Cô Hailey nói với CalMatters: “Những người trẻ tuổi là khối bỏ phiếu lớn nhất ở Mỹ khi họ quyết định xuất hiện và họ có một lượng quyền lực đáng kinh ngạc và thực sự có thể thay đổi cơ cấu quyền lực ở Hoa Kỳ nếu họ sử dụng tiếng nói của mình.”

 

Có 41 triệu cử tri đủ điều kiện thuộc thế hệ Z, trong đó có 8 triệu người bước sang tuổi 18 kể từ cuộc bầu cử sơ bộ năm 2022, tương đương với 1/5 tổng số cử tri.

 

Vote.org thông báo rằng họ chứng kiến lượng cử tri ghi danh tăng mạnh nhất từ trước đến nay trong 10 ngày sau thông báo của rút khỏi cuộc đua của Tổng Thống Joe Biden và tán thành Phó Tổng Thống Kamala Harris tranh cử. Ở California, có 11,583 lượt ghi danh Vote.org mới – 80% cử tri từ 18 đến 34 tuổi.

 

“Việc này sẽ mang lại cho chúng tôi lợi thế trong việc tiếp cận cử tri mới, những người độc lập và những người lẽ ra không bầu,” cô Hailey nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Sinh-Vien-Harris-3-1.jpg

Giới trẻ tham gia sinh hoạt chính trị vì muốn ủng hộ ứng cử viên Kamala Harris. (Hình minh họa: Rahul Lal/CalMatters)

 

 

Cử tri trẻ quan tâm đến vấn đề gì?

 

Bà Harris vẫn phải thuyết phục cử tri trẻ của California rằng bà có thể đưa ra một chương trình nghị sự cấp tiến về các vấn đề họ quan tâm.

 

“Một trong những điều quan trọng mà em chú ý là bà Harris đã cứng rắn với các tập đoàn dầu khí,” em Ariela Lara, 18 tuổi, sống ở Bay Area và làm việc với tư cách là người tổ chức Sunrise Movement, một nhóm vận động vì khí hậu, nói.

 

 

Em Lara muốn bà Harris tiến xa hơn ông Biden về các vấn đề khí hậu và cam kết tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu quốc gia, thực hiện “Thỏa Thuận Xanh Mới” và chấm dứt phê duyệt các dự án dầu khí mới.

 

Trong thời gian là bộ trưởng Tư Pháp California, bà đã kiện các công ty xe hơi và khí đốt vì vi phạm môi trường.

 

Em Olivia Johnson, 19 tuổi, đang theo học truyền thông đại chúng tại đại học Cal State LA, nói rằng lập trường của bà Harris về các quy định về súng rất quan trọng: “Chiến dịch của bà đã dạy cho em rất nhiều điều về các chính sách và sự chúng ảnh hưởng đến chúng em, đặc biệt là luật súng vì giết hàng loạt rất đáng sợ.”

 

Em Johnson cho biết em cũng được tiếp thêm sinh lực từ quan điểm của bà Harris về việc phá thai và chăm sóc sức khỏe, đồng thời em cảm thấy tốt hơn về lá phiếu đầu tiên của mình trong cuộc bầu cử tổng thống so với khi ông Biden được đề cử.

 

“Em biết nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe như ung thư vú, sảy thai và phá thai,” em nói. “Được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực sự quan trọng, đặc biệt là khi nhiều người xung quanh em có thu nhập thấp và phải sống dựa vào Medicare.”

 

Ngoài chính sách, nhiều người nói rằng lịch sử mà bà Harris có thể tạo nên với tư cách là phụ nữ gốc Á và phụ nữ da màu đầu tiên làm tổng thống, có khả năng thu hút giới trẻ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/DP-Sinh-Vien-Harris-4.jpg

Số sinh viên trẻ ủng hộ bà Kamala Harris tăng vọt bất ngờ. (Hình minh họa: Rahul Lal/CalMatters)

 

 

Liệu cử tri trẻ có quyết định Hạ Viện?

 

California có đảng Dân Chủ vững chắc trong các cuộc bầu cử tổng thống, vì vậy cử tri thế hệ Z có thể có tác động lớn hơn trong cuộc bỏ phiếu, đặc biệt là trong nửa tá cuộc đua quan trọng vào Hạ Viện Hoa Kỳ.

 

Năm 2022, đảng Cộng Hòa đã giành được ba ghế, đoạt quyền kiểm soát Hạ Viện. Tại Địa Hạt 13 tập trung vào Modesto, đảng viên Cộng Hòa John Duarte đã đánh bại đảng viên Dân Chủ Adam Gray chỉ với 564 phiếu bầu – và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tuổi thanh niên chỉ là 23%. Hai đối thủ này sẽ tái đấu vào Tháng Mười Một và kết quả sẽ thay đổi nếu có nhiều cử tri trẻ xuất hiện.

 

“Bà Kamala là một ứng cử viên trẻ của Dân Chủ, điều đó chắc chắn sẽ tiếp thêm sinh lực cho thế hệ Z trong cuộc bỏ phiếu tự do,” em Bertao, chủ tịch Đảng Cộng Hòa của Đại Học California, nói. Tổ chức của em làm việc để thu hút những người trẻ tuổi bảo thủ, đặc biệt là phái nam thuộc thế hệ Z.

 

Theo một số cuộc thăm dò gần đây, bà Harris đang dẫn trước ông Trump 18 điểm phần trăm trong số các cử tri trẻ tuổi từ 18 đến 29. Khi ông Biden còn tranh cử, ông đã dẫn trước ông Trump 8 điểm phần trăm trong cùng nhóm tuổi.

 

Với vị trí dẫn đầu thường thúc đẩy tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong những năm bầu cử tổng thống, nếu một lượng lớn thanh niên đến ủng hộ bà Harris, điều đó cũng có thể đẩy các đảng viên Dân Chủ khác cùng về đích. (ĐG) [qd]

 

========================================

 

HLV của Golden State Warriors chúc mừng Harris và Walz

Người Việt Online

August 20, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-thao/hlv-cua-golden-state-warriors-chuc-mung-harris-va-walz/#google_vignette

 

CHICAGO, Illinois (NV) – Steve Kerr, huấn luyện viên (HLV) của động bóng rổ Golden State Warriors, người nổi tiếng với quan điểm tự do, đã đưa rất nhiều tài liệu tham khảo về thể thao và ca ngợi liên danh Harris và Walz của đảng Dân Chủ, theo New York Yimes, ngày 19 Tháng Tám.

 

Ông Steve Kerr đã ca ngợi Phó Tổng Thống Kamala Harris trên sân khấu của Đại Hội Toàn Quốc của đảng Dân Chủ vào tối Thứ Hai và kêu gọi người Mỹ cùng nhau từ chối cựu Tổng Thống Donald J. Trump, như thể họ là một đội bóng rổ thống nhất.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/Steve-Kerr-01-1536x1024.jpg

Huấn luyện viên Steve Kerr nổi tiếng của làng bóng rổ Hoa Kỳ. (Hình: Damien Meyer/AFP via Getty Images)

 

HLV Kerr, một trong những tiếng nói tự do thẳng thắn nhất trong thể thao Mỹ, đã sử dụng ngôn ngữ cao quý mà những người hâm mộ thể thao Vùng Vịnh San Francisco đã mong đợi khi ông phát biểu về các vấn đề cấp bách thời nay, đặc biệt là bạo lực súng đạn.

 

“Khả năng lãnh đạo, khả năng lãnh đạo thực sự không phải là kiểu lãnh đạo tìm cách chia rẽ chúng ta mà là kiểu lãnh đạo công nhận và tôn vinh mục đích chung của chúng ta,” ông Kerr nói.

 

Sự xuất hiện của ông Kerr nhằm mang lại cho đảng Dân Chủ một cơ hội lớn hơn để tiếp cận thế giới thể thao có sức ảnh hưởng to lớn.

 

Một số vận động viên và nhân vật truyền thông thể thao nổi tiếng, như Stephen A. Smith, bình luận viên của ESPN và Aaron Rodgers, quaterback của đội fottball New York Jets, đã có quan điểm tự do hơn bảo thủ truyền thống, và thế giới thể thao có xu hướng nghiêng về bảo thủ.

 

Nhưng Hiệp Hội Bóng Rổ Hoa Kỳ (NBA) là một ngoại lệ, và ông Kerr đã nổi bật. Ông Kerr đã chỉ trích cựu Tổng Thống Trump và là nhân vật khiến ông phẫn nộ. Ông Trump chế nhạo ông Kerr vì né tránh câu hỏi về dân chủ ở Hồng Kông năm 2019.

 

Trên hết, ông Kerr là người lên tiếng ủng hộ việc kiểm soát súng đạn. Cha của ông Kerr, Malcolm H. Kerr, bị các thành viên của một nhóm chiến binh ám sát ở Lebanon năm 1983 khi đang giữ chức hiệu trưởng đại học Hoa Kỳ ở Beirut trong cuộc nội chiến ở nước này, khi mà ông Kerr chưa tròn 18 tuổi.

 

Ông Kerr cho biết, bi kịch này đã định hình quan điểm của ông về thế giới khi ông lớn lên và thỉnh thoảng ông nhắc đến nó khi đưa ra những lời kêu gọi nhiệt thành chấm dứt bạo lực súng đạn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/Steve-Kerr-02-1536x1024.jpg

Ông Steve Kerr phát biểu tại Đại Hội Đảng Dân Chủ (Democratic National Convention) tối 19 Tháng Tám. (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)

 

Sau khi một tay súng giết chết 19 trẻ em và hai người lớn tại một trường tiểu học ở Uvalde, Texas, vào năm 2022, ông Kerr đã đưa ra một thông điệp đầy cảm xúc trong cuộc họp báo trước trận đấu vòng loại của giải NBA.

 

Những nhân vật hàng đầu khác của NBA cũng là những người ủng hộ mạnh mẽ các nhân tố tự do. Gregg Popovich, huấn luyện viên lâu năm của San Antonio Spurs nổi tiếng với những bình luận cay độc, thường xuyên chỉ trích ông Trump, coi ông là “thằng ngốc loạn trí.”

 

Vào năm 2020, hai năm sau khi bình luận viên Laura Ingraham của Fox News nổi tiếng nói với LeBron James rằng hãy “im lặng và rê bóng,” thay vì tham gia vào hoạt động chính trị, ông James và những người chơi khác đã vận động cho Joseph R. Biden Jr. và thúc đẩy thành công việc NBA biến thành nơi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử.

 

Cho đến nay, cuộc bầu cử năm nay có ít bằng chứng về vận động chính trị từ các cầu thủ NBA, mặc dù bà Harris đã gặp các thành viên của đội tuyển Hoa Kỳ vào tháng trước khi họ đang chuẩn bị cho Thế Vận Hội Paris tại một trung tâm huấn luyện ở Las Vegas.

 

Ông Kerr kết thúc bài phát biểu của mình bằng cách chỉ trích ông Trump, đề cập đến hành động đặc trưng của ông thường ăn mừng cú ném ghi ba điểm ấn định trận đấu bằng cách đặt hai tay lên đầu như thể đang nói chúc ngủ ngon.

 

Ông Kerr nói: “Sau khi thống kê kết quả vào ngày bầu cử, chúng ta có thể nói với Donald Trump, ‘Ngủ ngon, ngủ ngon!’” (KV) [kn]

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats