Tuesday 20 August 2024

LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC TẬP CẬN BÌNH ĐÓN CHÍNH THỨC TỔNG BÍ THƯ VIỆT NAM TÔ LÂM (Anh Vũ / RFI)

 



Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đón chính thức tổng bí thư Việt Nam Tô Lâm

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 19/08/2024 - 13:36

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240819-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%ADp-c%E1%BA%ADn-b%C3%ACnh-%C4%91%C3%B3n-ch%C3%ADnh-th%E1%BB%A9c-t%E1%BB%95ng-b%C3%AD-th%C6%B0-vi%E1%BB%87t-nam-t%C3%B4-l%C3%A2m

 

Trong chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước đầu tiên đến Trung Quốc trên cương vị tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, hôm nay 19/08/2024, ông Tô Lâm đã được người đồng nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp theo nghi lễ cao nhất tại Bắc Kinh.

 

HÌNH :

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (T) và lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm duyệt đội danh dự, Đại lễ đường Nhân Dân, Bắc Kinh, 19/08/2024. via REUTERS - Andres Martinez Casares

 

Sau lễ đón long trọng theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia tại Đại Lễ Đường Nhân Dân trên quảng trường Thiên An Môn với nghi thức duyệt đội danh dự, ông Tập Cận Bình và ông Tô Lâm đã có cuộc hội đàm trước khi tiến hành ký kết các văn kiện hợp tác.  

 

Theo AFP, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu với người đồng cấp Việt Nam : « Với tư cách đảng Cộng Sản cầm quyền, Trung Quốc và Việt Nam sẽ phải gìn giữ tinh thần hữu nghị đặc biệt, tiếp nối tình bạn truyền thống và tiếp tục làm sâu sắc thêm Cộng đồng vận mệnh chung Việt-Trung, điều mang tầm quan trọng chiến lược ».  Ông Tập cũng kêu gọi hai nước tiến hành « nỗ lực chung thúc đẩy sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội trên thế giới ».

 

Đáp lại, chủ tịch nước, tổng bí thư Tô Lâm khẳng định ông Tập Cận Bình là người đã đưa Trung Quốc trở thành « một đất nước hùng cường phồn thịnh » đồng thời là người có vai trò lớn  « vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới ».

 

Nhân dịp này, hai nước đã ký 14 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó có tăng cường hợp tác nghiệp vụ giữa Thông tấn xã Việt Nam và Tân Hoa xã, hợp tác và trao đổi thông tin về nghiệp vụ ngân hàng, thúc đẩy các dự án hợp tác phát triển trong lĩnh vực xã hội và dân sinh kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với dửa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc …

 

Giới quan sát quốc tế đều nhận thấy, ngoài các bất đồng về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, quan hệ Việt Nam và Trung Quốc nhìn chung là ổn định, vì có nhiều điểm tương đồng về chính trị, ý thức hệ.

 

Ông Tô Lâm, 67 tuổi vừa mới được bầu làm tổng bí thư đảng Cộng Sản việt Nam đầu tháng 8 thay ông Nguyễn Phú Trọng  qua đời hồi giữa tháng 7 ở tuổi 80. Chuyến công du đầu tiên của ông trên cương vị lãnh đạo đảng đến Bắc Kinh thể hiện mối quan tâm và sự ưu tiên trong quan hệ với Trung Quốc. Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Chuyến công du được giới quan sát đánh giá nhằm mục đích ngăn chặn sự ảnh hưởng của Hoa Kỳ đang có chiều hướng gia tăng đối với Việt Nam.  

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

QUAN HỆ VIỆT - TRUNG

Tổng bí thư Việt Nam Tô Lâm đi Trung Quốc, chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi nhậm chức

 

VIỆT NAM - TRUNG QUỐC

Thăm Trung Quốc, lãnh đạo đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ thúc đẩy kết nối đường sắt giữa hai nước







No comments:

Post a Comment

View My Stats