Thursday 15 August 2024

HOA KỲ THÔNG QUA HỢP ĐỒNG BÁN VŨ KHÍ CHO ISRAEL BẤT CHẤP PHẢN ĐỐI CỦA CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN (Thanh Phương / RFI)

 



Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí cho Israel bất chấp phản đối của các tổ chức nhân quyền

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 14/08/2024 - 12:04   Sửa đổi ngày: 14/08/2024 - 13:06

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240814-m%E1%BB%B9-th%C3%B4ng-qua-h%E1%BB%A3p-%C4%91%E1%BB%93ng-b%C3%A1n-v%C5%A9-kh%C3%AD-cho-israel-b%E1%BA%A5t-ch%E1%BA%A5p-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-c%E1%BB%A7a-c%C3%A1c-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-nh%C3%A2n-quy%E1%BB%81n

 

Chính phủ Hoa Kỳ hôm qua, 13/08/2024, đã thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá hơn 20 tỷ đôla cho đồng minh Israel, bất chấp áp lực của các tổ chức nhân quyền đòi Washington phải chấm dứt việc cung cấp vũ khí cho Tel-Aviv.

 

HÌNH :

(Ảnh minh họa) - Một chiến đấu cơ F-15 của Israel trong chuyến bay đi oanh kích Yemen. Ảnh chụp tại một địa điểm không xác định, được công bố ngày 20/07/2024. via REUTERS - ISRAELI ARMY

 

Theo hãng tin AFP, trong tài liệu gởi Quốc Hội, bộ Ngoại Giao Mỹ cho rằng số vũ khí nói trên, trong đó có 50 chiến đấu cơ F-15, sẽ giúp tăng cường khả năng của Israel “đối phó với các mối đe dọa hiện nay và trong tương lai.”

 

Trong khi đó, Washington đang thúc ép Tel-Aviv thương lượng để đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Tổng thống Joe Biden hôm qua tuyên bố đó là cách duy nhất để Iran không tấn công trả đũa Israel về vụ oanh kích vào Teheran tiêu diệt lãnh đạo chính trị của Hamas.

 

Theo yêu cầu của Algérie, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm qua đã họp khẩn về tình hình Gaza. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, thông tín viên Carrie Nooten tường trình: 

 

“Hoa Kỳ đang gia tăng nỗ lực để các bên chấp nhận kế hoạch hòa bình. Toàn bộ các nhà ngoại giao của Hội Đồng Bảo An đều khen ngợi Mỹ cũng như khen Qatar và Ai Cập về vai trò trung gian của hai nước này.

 

Washington nay không ngần ngại chỉ trích công khai Israel, vào lúc đang có những hành động có thể gây cản trở cho tiến trình hòa bình. Đó là những hành động tuy mang tính biểu tượng, nhưng lại nhằm mục đích khiêu khích, như vụ một bộ trưởng cực hữu của Israel đến cầu nguyện tại Quảng trường các đền thờ, hay những vụ oanh kích vào trường học hay vào nhà thờ Hồi Giáo, tiêu diệt khoảng 15 chiến binh Hồi Giáo, nhưng cũng khiến 80 thường dân thiệt mạng, vi phạm mọi quy tắc của chiến tranh.

 

Nữ đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas Greenfield đã nhắc lại rằng Israel có quyền tự vệ, nhưng cũng đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc hơn bình thường. Bà nói: “ Chúng tôi đã nhắc lại điều này một cách cương quyết và liên tục: Israel phải làm đủ mọi cách để giảm thiểu tối đa các hậu quả đối với thường dân”.

 

Nhưng lời cảnh báo này đã bị giảm nhẹ bởi việc Hoa Kỳ vừa thông qua hợp đồng bán vũ khí cho Israel, trị giá 20 tỷ đô la, bao gồm 50 chiến đấu cơ F-15, đạn xe tăng và đạn pháo. Tại Hội Đồng Bảo An, Palestine và Nam Phi đã cực lực chỉ trích sự yểm trợ Israel và thái độ đạo đức giả của Mỹ.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Tiêu diệt hai thủ lãnh Hamas và Hezbollah, Israel gây rúng động Trung Đông

 

MỸ - ISRAEL - VŨ KHÍ

Gaza : Mỹ vẫn cung cấp vũ khí mặc dù Israel « có thể » đã vi phạm luật quốc tế

 

IRAN - ISRAEL - MỸ

Vụ sát hại lãnh đạo chính trị Hamas: Iran tố cáo Mỹ trợ giúp Israel thực hiện chiến dịch

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats