Tuesday 20 August 2024

HOA KỲ - NAM HÀN TẬP TRẬN ĐỐI ĐẦU VỚI BẮC HÀN (Người Việt Online)

 



Mỹ-Nam Hàn tập trận đối đầu với Bắc Hàn

Người Việt Online

August 19, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-nam-han-tap-tran-doi-dau-voi-bac-han/

 

SEOUL, Nam Hàn (NV)Hôm Thứ Hai, 19 Tháng Tám, quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn khởi động một cuộc tập trận quy mô lớn nhằm tăng cường năng lực phòng thủ chung giữa hai quốc gia trong việc chống lại Bắc Hàn, quốc gia sở hữu võ khí nguyên tử và lại tiếp tục tố cáo các đồng minh đang chuẩn bị cất quân xâm lược, ABC loan tin.

 

Cuộc tập trận thường niên vào mùa Hè diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên Bán Đảo Triều Tiên không hạ nhiệt khi Bắc Hàn ngày càng biểu dương võ khí đồng thời Hoa Kỳ và Nam Hàn cũng tăng cường tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung, cho thấy hai phe không ngừng ăn miếng trả miếng.

 

Cuộc tập trận diễn ra vài giờ sau khi Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn đưa ra tuyên bố lặp lại lập luận của Bắc Hàn rằng các chiến dịch tập dượt giữa Mỹ và Nam Hàn là “cuộc tập trận chiến tranh khiêu khích với mục đích xâm lược.” Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn cho biết chính vì thế mà tham vọng nguyên tử của Bắc Hàn là chính đáng, đồng thời nói thêm rằng điều quan trọng là phải “liên tục duy trì cán cân quyền lực để ngăn chặn chiến tranh, bằng cách chuẩn bị sức mạnh răn đe hùng hậu nhất.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/GettyImages-2166092393-1536x1025.jpg

Xe tăng M1A2 Abrams bắn đạn thật trong một lần tập trận ở Pocheon ngày 14 Tháng Tám, 2024 (Hình: JUNG YEON-JE/AFP/Getty Images)

 

Hoa Kỳ và Nam Hàn mô tả các cuộc tập trận chung giữa hai quốc gia có mục tiêu phòng thủ và cũng mở rộng và gia tăng hoạt động huấn luyện trong những năm gần đây nhằm đối đầu với với hiểm họa khôn lường từ Bắc Hàn.

 

Quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn chưa lập tức phản ứng với tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn.

 

Các cuộc tập trận Ulchi Freedom Shield (Lá Chắn Tự Do Ulchi), kéo dài trong 11 ngày tới 29 Tháng Tám, trong đó có cả các trò chơi chiến tranh được mô phỏng trên máy tính và hơn 40 phần tập dượt thực địa, cùng với các cuộc tập trận bắn đạn thật. Các đồng minh cho biết chiến dịch tập trận năm nay tập trung vào tăng cường năng lực sẵn sàng ứng phó với các hiểm họa khác nhau đến từ Bắc Hàn, gồm có hỏa tiễn, gây nhiễu sóng GPS và tấn công an ninh mạng và cũng sẽ áp dụng các bài học thực tế từ các cuộc xung đột vũ trang diễn ra trong thời gian gần đây.

 

Khoảng 19,000 quân nhân Nam Hàn sẽ tham gia các cuộc tập trận, được tổ chức cùng lúc với các cuộc tập trận phòng thủ dân sự và di tản từ Thứ Hai tới Thứ Năm, gồm có các hoạt động dựa trên các kịch bản tấn công nguyên tử do Bắc Hàn vạch ra.

 

Quân đội Hoa Kỳ chưa xác nhận có bao nhiêu quân nhân Hoa Kỳ tham gia các cuộc tập trận hoặc cho biết liệu các tài sản chiến lược của Hoa Kỳ có được sử dụng hay không. Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ tăng cường khai triển oanh tạc cơ tầm xa, tiềm thủy đĩnh và hạm đội tác chiến hàng không mẫu hạm trong khu vực để tham gia huấn luyện với quân lực Nam Hàn và Nhật Bản.

 

Các cuộc tập trận có thể làm Bắc Hàn trở nên hiếu chiến, quốc gia từng phô trương đề án võ khí đang phát triển và hăm dọa bằng lời nói rằng họ có thể phát động các cuộc xung đột nguyên tử nhắm vào Washington và Seoul.

 

Đầu Tháng Tám, tại thủ đô Bình Nhưỡng, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tổ chức một buổi lễ lớn nhằm chuyển giao 250 bệ phóng hỏa tiễn có thể mang theo đầu đạn nguyên tử, cho các lực lượng tiền tuyến và kêu gọi tiếp tục mở rộng hoạt động nguyên tử của quân đội Bắc Hàn.

 

Hành động chuyển giao bệ phóng hỏa tiễn làm gia tăng thêm mối lo ngại về đề án võ khí của họ Kim khi ông bày tỏ ý định khai triển võ khí nguyên tử trên chiến trường dọc theo dải biên thùy ngăn cách Bắc Hàn với Nam Hàn đồng thời tuyên bố rằng quân đội Bắc Hàn có thể đánh phủ đầu bằng các cuộc tấn công nguyên tử nếu họ nhận thấy giới cầm quyền bị đe dọa.

 

Các phân tích gia cho biết họ Kim có thể tìm cách gia tăng áp lực trong năm bầu cử tại Hoa Kỳ khi ông thúc đẩy các mục tiêu dài hạn, đó là buộc Washington phải chấp nhận ý tưởng rằng Bắc Hàn là một cường quốc nguyên tử và đàm phán các chính sách nhượng bộ về kinh tế và an ninh nhờ có vị thế sức mạnh đủ để ngẩng cao đầu.

 

Trong cuộc tập trận Ulchi Freedom Shield diễn ra vào năm ngoái, Bắc Hàn tiến hành các cuộc thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo được cho là mô phỏng các cuộc tấn công nguyên tử “càn quét” nhắm vào các mục tiêu tại Nam Hàn.

 

Trong những tuần vừa qua, Bắc Hàn cũng thả hàng ngàn bong bóng chở rác qua phía Nam Hàn trong một âm mưu tâm lý chiến, làm quan hệ giữa hai cừu thù vốn bị chiến tranh chia rẽ nay lại càng thêm sân hận. (TTHN)

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats