Sunday 25 August 2024

HOA KỲ CẤP THÊM VIỆN TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINA VÀ BAN HÀNH TRỪNG PHẠT MỚI NHẮM VÀO NGA (Thanh Phương / RFI)

 



Hoa Kỳ cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraina và ban hành trừng phạt mới nhắm vào Nga

Thanh Phương  -   RFI

Đăng ngày: 24/08/2024 - 10:51  -  Sửa đổi ngày: 24/08/2024 - 14:27

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240824-hoa-k%E1%BB%B3-c%E1%BA%A5p-th%C3%AAm-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-cho-ukraina-v%C3%A0-ban-h%C3%A0nh-tr%E1%BB%ABng-ph%E1%BA%A1t-m%E1%BB%9Bi-nh%E1%BA%AFm-v%C3%A0o-nga

 

Hoa Kỳ hôm qua, 23/08/2024, đã thông báo một khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraina, trong đó có các vũ khí phòng không, đồng thời công bố các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành quốc phòng của Nga. 

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu: Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky bắt tay hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham và Richard Blumenthal tại Kiev, Ukraina ngày 12/08/2024. AP

 

Theo hãng tin AFP, trong một cuộc điện đàm, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã cảm ơn tổng thống Mỹ Joe Biden về viện trợ quân sự mới này. Trên mạng xã hội X, ông Zelensky cho biết Kiev đang rất cần các vũ khí đó, đặc biệt là cho hệ thống phòng không, để “bảo vệ một cách hiệu quả các thành phố, các cộng đồng dân cư và các cơ sở hạ tầng thiết yếu”.

 

Trong một thông cáo, tổng thống Biden cho biết các vũ khí mới, trực tiếp lấy từ kho dự trữ của quân đội Mỹ, đặc biệt bao gồm các thiết bị và tên lửa để bắn hạ các drone nhằm “bảo vệ các cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraina.”. Theo bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, trong viện trợ quân sự lần này còn có đạn cho hệ thống pháo phản lực Himars, tên lửa diệt tăng, đạn pháo, xe cứu thương và thiết bị y tế. Lầu Năm Góc ước tính trị giá tổng cộng của các vũ khí, thiết bị này là 125 triệu đô la.

 

Từ đầu chiến tranh Ukraina đến nay, Mỹ vẫn là quốc gia yểm trợ Kiev nhiều nhất với tổng cộng 55 tỷ đô la viện trợ về quân sự và an ninh.

 

Viện trợ quân sự mới của Hoa Kỳ được thông báo đúng vào lúc thủ tướng Narendra Modi đang thăm Kiev trong chuyến đi đầu tiên của một lãnh đạo chính phủ Ấn Độ đến Ukraina. Hôm qua, ông Modi đã lặp lại lời kêu gọi tìm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Ukraina và Nga.

 

Hôm qua, Washington cũng đã thông báo loạt trừng phạt mới nhắm vào 400 thực thể và cá nhân ở Nga, Belarus và ở một số nước khác, trong đó có khoảng 60 công ty công nghệ quốc phòng sản xuất những sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraina. Theo thông cáo của thứ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Wally Adeyemo, các biện pháp trừng phạt mới chủ yếu nhắm vào những công ty công nghiệp tham gia vào việc hỗ trợ và phát triển công nghiệp quốc phòng Nga.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Mỹ cấp thêm 1,7 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraina

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Mỹ viện trợ quân sự thêm 2,3 tỉ đô la cho Ukraina

 

CHIẾN TRANH NGA - UKRAINA

Ukraina hy vọng sớm nhận được thêm tên lửa phòng không HAWK của Mỹ

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats